WELLNESS

รู้จักการแปรงฟันแห้ง เพื่อสุขภาพช่องปากและฟันที่ ‘สะอาด’ ขึ้น

แปรงฟันแบบไม่ใช้ยาสีฟัน ดีจริงหรือ

หนึ่งวิธีการแปรงฟันที่สร้างความสงสัยให้กับทุกคนอยู่เสมอคือการแปรงฟันแบบไม่ใช้ยาสีฟัน หรือที่เรียกกันว่าการแปรงฟันแห้ง ซึ่งหากลองคิดแบบพื้นฐาน ยาสีฟันสามารถเข้าไปทำความสะอาดสิ่งสกปรกพร้อมมอบความสดชื่นให้ทั้งฟันและช่องปากได้อย่างดี แต่หากแปรงด้วยแปรงสีฟันอย่างเดียวจะสะอาดจริงหรือ เรามาหาคำตอบกัน

ภาพ: Pinterest

แปรงสีฟันแบบไหนเหมาะสำหรับแปรงฟันแห้ง

แปรงสีฟันขนนุ่มทุกชนิดโดยเฉพาะขนแปรงไนลอนเหมาะกับการใช้แปรงฟันแห้ง เพราะขนแปรงอ่อนนุ่มสามารถทำความสะอาดทั้งฟัน เหงือกและกระพุ้งแก้มได้อย่างอ่อนโยน

วิธีแปรงฟันแห้ง

หลังจากเลือกแปรงสีฟันขนนุ่มได้แล้วเริ่มแปรงฟันจากฟันล่างด้านในก่อนแล้วจึงแปรงไล่มาที่ฟันบนด้านในและด้านนอก เมื่อเสร็จจากฟันแล้วมาแปรงนวดที่เหงือกเบาๆ เป็นวิถีวงกลม สิ่งสำคัญคือไม่ว่าจะแปรงฟัน เหงือกหรือกระพุ้งแก้มต้องแปรงอย่างเบามือ ไม่กดน้ำหนักมากเกินไป ระยะเวลาการแปรงที่เหมาะสมอยู่ที่ประมาณ 2-5 นาที แล้วปิดด้วยการบ้วนปากด้วยน้ำเปล่า



WATCH



ภาพ: Behance

ประโยชน์การแปรงฟันแห้ง

การแปรงฟันด้วยยาสีฟันมักจะมีสารคล้ายน้ำมันไปเคลือบฟันและลิ้น ทำให้เมื่อเราสัมผัสฟันและลิ้นในปากจะรู้สึกถึงความเนียนและลื่น แต่หากเราแปรงฟันแห้ง ลิ้นและฟันจะไม่ถูกเคลือบด้วยสารใดๆ ทำให้ลิ้นสามารถสัมผัสกับส่วนต่างๆ ในช่องปากได้อย่างถูกต้อง ทำให้เรารู้จุดที่ยังทำความสะอาดไม่หมดจดได้

นอกจากนี้จากผลการทดลองที่ถูกเผยแพร่บนเว็บไซต์ PubMed.Gov ได้ให้ข้อมูลว่าการแปรงฟันแห้งช่วยลดปัญหาโฟมจำนวนมากเวลาใช้ยาสีฟัน ซึ่งอาจเสี่ยงการเกิดอันตรายต่อเด็กได้ และการแปรงฟันแห้งยังสามารถทำความสะอาดพื้นผิวฟันและคราบพลัคได้ดีกว่าการแปรงฟันธรรมดา ส่วนการรายงานของเว็บไซต์ DelanoDental ยังให้ข้อมูลว่าการแปรงฟันแห้งช่วยลดอาการเหงือกอักเสบและเลือดออกได้กว่า 50 เปอร์เซ็นต์อีกด้วย

ข้อมูล : Belmont-Dental, Delano Dental, PubMed.Gov

WATCH

คีย์เวิร์ด: แปรงฟัน