WELLNESS

ไขรหัสการมีสุขภาพดีด้วยคุณประโยชน์ของ ‘Apple Cider’ ตัวช่วยดีๆ ที่มีมากกว่าแค่คอนเทนต์!

น้ำส้มสายชูแอปเปิ้ลได้กลายมาเป็นตัวช่วยสำคัญสำหรับใครหลายคนไปแล้วเรียบร้อย

     ใครหลายคนคงเคยสะดุดตากับคำว่า "Apple Cider Vinegar" ผ่านโลกออนไลน์อยู่ไม่น้อย เพราะในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา น้ำส้มสายชูแอปเปิ้ลได้กลายมาเป็นอีกหนึ่งไอเท็มสำคัญในการดูแลสุขภาพของหลายคน ทั้งยังทำให้ผู้คนหันมาสนใจเเละศึกษาถึงคุณประโยชน์ของไอเท็มชิ้นนี้เพื่อนำมาใช้ในชีวิตประจำวัน โดยบทความนี้จะพาผู้อ่านเเละคนรักสุขภาพไปทำความรู้จักกับ Apple Cider กันให้มากยิ่งขึ้น

 

ภาพ: Realsimple.com

     “Apple Cider Vinegar” เกิดจากการหมักซึ่งเป็นกระบวนการทางชีวภาพที่ถูกคิดค้นมาอย่างยาวนาน โดยขั้นตอนการทำเริ่มต้นตั้งเเต่การนำเอาเเอปเปิ้ลหมักกับน้ำสะอาดเเละน้ำตาล ด้วยกระบวนการทางชีวภาพนี้เองทำให้ท้ายที่สุดก็เกิดเป็นจุลินทรีย์ตามธรรมชาติขึ้นมา ซึ่งจุลินทรีย์ชนิดนี้นี่เองที่มีส่วนช่วยในการดูเเลสุขภาพของเรา

โดยคุณประโยชน์ของน้ำส้มสายชูแอปเปิ้ลนั้นมีอยู่มากมาย ไม่ว่าจะเป็น

  • ตัวช่วยในการลดน้ำหนัก ด้วยคุณค่าความเป็นกรดที่สามารถดูดซับเข้าสู่ร่างกายได้เป็นอย่างดี ทำให้น้ำส้มสายชูแอปเปิ้ลสามารถเเทรกซึมเข้าไปในเส้นเลือดเเละช่วยสลายไขมันที่สะสมอยู่ ตลอดจนสามารถช่วยลดความอยากอาหารได้ในขณะเดียวกัน

 

  • ช่วยสร้างระบบย่อยอาหารที่ดีขึ้น อย่างที่เราได้เกริ่นไปก่อนหน้านี้ว่าในน้ำส้มสายชูแอปเปิ้ลนั้นอุดมไปด้วยสารอาหารต่างๆ ตลอดจนเเร่ธาตุ จุลินทรีย์ที่มีชีวิตเเละเเบคทีเรียที่ดีต่อร่างกาย ดังนั้นหากเมื่อรับประทานเข้าไปเเล้ว สารดังกล่าวเหล่านี้ก็จะช่วยปรับสมดุลในลำไส้เเละกระเพาะทำให้ระบบย่อยอาหารของเรากลับมาทำงานได้ดีอีกครั้ง

 

  • ช่วยควบคุมระดับน้ำตาลในเลือด นับได้ว่าน้ำส้มสายชูแอปเปิ้ลเป็นไอเท็มยอดนิยมในกลุ่มคนที่ต้องการควบคุมน้ำตาลในเส้นเลือด ตลอดจนกลุ่มผู้ป่วยเบาหวาน เพราะในน้ำส้มสายชูแอปเปิ้ลนั้นจะส่งผลต่อปริมาณการหลั่งสารอินซูลินในร่างกายเเละช่วยปรับให้อยู่ในระดับที่พอดี หากรับประทานเป็นประจำมักช่วยให้ระดับน้ำตาลในเลือดลดลงอย่างเห็นได้ชัด

 

     นอกจากนี้น้ำส้มสายชูแอปเปิ้ลยังมีสรรพคุณในด้านอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องกับความงามอีกด้วยไม่ว่าจะเป็นการบำรุงผม คุณประโยชน์เกี่ยวกับต่อมไขมันเส้นผม ไปจนถึงการทำความสะอาดผิวหน้าได้เช่นกัน 

 

ภาพ: Timesofindia.indiatimes.com

     ถึงแม้น้ำส้มสายชูแอปเปิ้ลจะเเลดูมีข้อดีอยู่มาก เเต่ในบางรายนั้นอาจจะส่งผลกระทบในเรื่องของระบบย่อยเเละระบบขับถ่ายได้ ดังนั้นหากใครที่ต้องการรับประทาน ควรรับประทานในปริมาณที่เหมาะสมต่อวัน หรือหากมีข้อสงสัยควรปรึกษากับเเพทย์หรือผู้เชี่ยวชาญด้านโภชนาการก่อนการใช้งาน

 



WATCH



ภาพ : Greendna.in และ Freshoffthegrid.com
เรียบเรียง : Ramita Naungtongnim

WATCH

คีย์เวิร์ด: #AppleCider