WELLNESS

#SexMustSay ทำไมการเปิดอกคุยเรื่องเซ็กซ์ ถึงช่วยให้ความสัมพันธ์ยืนยาวมากขึ้น

หากใครสงสัยเรื่องนี้สามารถหาคำตอบได้ที่นี่

     ในช่วงหลายปีให้หลังมานี้เป็นช่วงที่สังคมเปิดกว้างมากขึ้นในหลายๆ ประเด็น ไม่ว่าจะเป็นความเท่าเทียมทางเพศ มาตรฐานความงามที่ถูกทลายกรอบเดิมๆ รวมถึงเรื่องเซ็กซ์ที่ถูกซุกใต้เตียงมานานแสนนาน ต่างถูกหยิบยกขึ้นมาเป็นประเด็นเพื่อถกเถียงและพูดคุยกันอย่างกว้างขวาง โดยเฉพาะเรื่องเซ็กซ์ที่เมื่อไม่นานมานี้ก็ถูกพูดถึงบนโลกออนไลน์จนกลายเป็นไวรัลในเพียงไม่กี่ชั่วโมง

 

ภาพจาก Pablo Heimplatz บน Unsplash

     อย่างที่เรารู้กันดีว่าในสังคมที่เราถูกหล่อหลอมและเลี้ยงดูมานั้น อาจไม่ได้เสรีสักเท่าไรหากจะพูดถึงประเด็นที่ชวนเขินนี้ แต่ในโลกแห่งความเป็นจริงแล้วเราคงต้องบอกว่า “เซ็กและเพศสัมพันธ์ เป็นเรื่องของทุกคน” และมันยังเป็นเรื่องที่สำคัญลำดับต้นๆ ของชีวิตคู่อีกด้วย เพราะในปี 2022 ที่ผ่านมาได้มีการเผยสถิติจากสำนักงานสถิติแห่งชาติสหรัฐอเมริกาว่าเหตุผลในการเลิกกันหรือการหย่าร้าง เป็นผลพวงมาจากเรื่องของเซ็กซ์มากถึง 23% ไม่ว่าจะเป็นเพราะความต้องการทางเพศที่ไม่ตรงกัน ความไม่พอใจทางเพศ รวมถึงพฤติกรรมการนอกจากใจอันเกิดจากเซ็กซ์ที่ไม่ตอบโจทย์ของคู่รักอีกด้วย

 

ภาพจาก Oziel Gómez บน Unsplash

     ด้วยเหตุผลเหล่านี้ทำให้หลายๆ ครั้ง มักปรากฏความเห็นที่ว่าด้วยเรื่องของเซ็กซ์ควรพูดได้อย่างเปิดกว้าง เพราะการที่เราสามารถสื่อสารความต้องการในเรื่องเพศได้อย่างตรงไปตรงมา จะทำให้ความสัมพันธ์ของคู่รักมีความยืนยาวมากยิ่งขึ้น โดย Laurie Mintz เซ็กซ์เทอราพิสต์ เจ้าของหนังสือเรื่อง “ A Tired Woman’s Guide to Passionate Sex” ก็ได้กล่าวว่าเซ็กซ์ในความสัมพันธ์ก็เสมือนกาวและน้ำมัน ในแง่ของกาวมันคือสิ่งที่เชื่อมคนสองคนเข้าด้วยกันในฐานะคู่รัก เพราะหากไม่มีสิ่งนี้พวกเขาก็จะกลายเป็นเพียงคนแชร์ค่าห้องกันเท่านั้น และในอีกแง่มุมของการเป็นน้ำมัน มันช่วยทำให้สิ่งที่กำลังจะเกิดความบาดหมางกันได้หายไป

 



WATCH



ภาพจาก Crew บน Unsplash

     แน่นอนว่าหากจะให้เราออกมาพูดกันโต้งๆ ว่าเราต้องคุยกันเรื่องเซ็กซ์อย่างอิสระ อาจทำให้หลายๆ คู่ เกิดความกระอักกระอ่วนใจอยู่ไม่น้อย เพราะฉะนั้นการเริ่มต้นในประเด็นที่ดูอ่อนไหวนี้ อาจต้องเริ่มกันแบบค่อยเป็นค่อยไป โดยที่ต้องเรียนรู้ถึงสถานการณ์ที่ควรจะคุยกัน หรือในบริบทและความรู้สึกที่สามารถคุยกันได้อย่างสนิทใจ นอกจากการพูดคุยกันเรื่องเซ็กซ์จะช่วยสร้างความสัมพันธ์ให้เข้มแข็งมากขึ้นแล้ว การที่เซ็กซ์ในชีวิตคู่ดียังส่งผลให้สุขภาพจิต และสุขภาพร่างกายดีขึ้นตามไป คู่รักคู่ไหนที่อาจกำลังเผชิญปัญหาในเรื่องนี้ อาจเริ่มทดลองเปิดใจคุยกัน เพราะประเด็นเหล่านี้คือสิ่งธรรมชาติของมนุษย์ และมันไม่ใช่เรื่องน่าอายแม้แต่น้อย

 

เรื่อง : Worramate Khamngeon

WATCH

TAGS : #SexMustSay