TREATMENTS

ค้นหาสาเหตุไขมันใต้ตาว่าเกิดจากอะไร พร้อมแนะนำวิธีรักษาให้ดวงตากลับมาสดใสเหมือนเคย

โว้กบิวตี้แนะนำวิธีกำจัดไขมันใต้ตาที่ทำให้ใครหลายคนสูญเสียความมั่นใจ

     ถุงไขมันใต้ตาเป็นอีกหนึ่งสาเหตุที่ทำให้หน้าโทรมและดูแก่กว่าวัย ไม่ว่าจะแต่งหน้าด้วยเทคนิคใดก็กลบไม่มิด ส่งผลให้สาวๆ หลายคนรู้สึกไม่มั่นใจ ซึ่งนอกจากจะเป็นปัญหาที่เกิดจากอายุที่มากขึ้นแล้วยังอาจเกิดจากปัจจัยอื่นได้อีกด้วย โดยวันนี้โว้กบิวตี้จะพาทุกคนมาหาสาเหตุไขมันใต้ตา พร้อมแนะนำวิธีรักษาให้ดวงตากลับมาสดใสอีกครั้ง

 

 

ไขมันใต้ตา เกิดจากอะไร

พันธุกรรม

     ถุงใต้ตาหรือไขมันใต้ตาที่เกิดจากพันธุกรรม เป็นผลมาจากระบบที่ผิดปกติของร่างกายอย่างการทำงานของระบบต่อมไร้ท่อที่ทำงานผิดปกติ โดยจะมีลักษณะเป็นถุงนูนป่องบริเวณใต้ตา ทำให้ไขมันและของเหลวต่างๆ มารวมกันที่บริเวณใต้ตาจนเกิดอาการบวมของถุงไขมัน

 

อายุที่มากขึ้น

     เมื่ออายุมากขึ้นผิวหนังก็จะเริ่มหย่อนคล้อยและที่ร่วงโรยตามวัย ทำให้เนื้อเยื่อและผิวใต้ตา หย่อนยาน และอ่อนแรงลง ส่งผลให้ไขมันใต้ตาเริ่มปูดนูนออกมาจนกลายเป็นถุงใต้ตานั่นเอง

 

 

พักผ่อนไม่เพียงพอ

     สำหรับสายโต้รุ่งที่พักผ่อนไม่เพียงพอ นอกจากจะทำให้ใต้ตาคล้ำแล้วยังตามมาด้วยปัญหาถุงใต้ตาด้วย เพราะเมื่อพักผ่อนไม่เพียงพอจะส่งผลเสียต่อระบบไหลเวียนเลือด ส่งผลให้ของเหลวต่างๆ ไปคั่งบริเวณใต้ตาจนเกิดถุงใต้ตาที่ปูดนูนออกมา ซึ่งทำให้หน้าโทรมและดูแก่กว่าวัย

 

ผิวแห้งขาดน้ำ

     ปัญหาผิวแห้งอาจเป็นสัญญาณที่บ่งบอกว่าร่างกายของเรากำลังขาดน้ำไปหล่อเลี้ยงส่วนต่างๆ ซึ่งเป็นสาเหตุที่ทำให้ผิวอ่อนแรงและทำให้เกิดถุงไขมันใต้ตาที่บวมออกมาอย่างเห็นได้ชัด โดยสามารถแก้ไขปัญหาเหล่านี้ได้ด้วยการดื่มน้ำให้เพียงพออย่างน้อยวันละ 8 แก้ว และบำรุงผิวให้ชุ่มชื้นอยู่เสมอด้วยมอยส์เจอไรเซอร์

 

แสงแดด

     แสงแดดถือเป็นศัตรูที่อันตรายที่สุดของผิวสวย เพราะไม่เพียงแค่เป็นสาเหตุที่ทำให้เกิดปัญหาผิวคล้ำเสียสะสมแล้ว รังสียูวีที่อยู่ในแสงแดดยังทำให้ผิวหนังแก่เร็วและเกิดริ้วรอยก่อนวัย ซึ่งแน่นอนว่าเมื่อผิวหย่อนคล้อยก็จะตามมาด้วยปัญหาถุงไขมันใต้ตานั่นเอง

 

โรคบางชนิด

     ปัญหาถุงไขมันใต้ตาอาจมีผลมาจากโรคบางชนิด เช่น โรคไต โรคหัวใจ โรคความดันเลือดสูง และโรคภูมิแพ้ เป็นต้น ซึ่งโรคเหล่านี้จะทำให้เกิดน้ำคั่งในร่างกายมากกว่าปกติ ส่งผลให้มีอาการบวมน้ำ และอาจก่อให้เกิดปัญหาถุงใต้ตาบวมตามมาได้

 



WATCH



วิธีรักษาถุงใต้ตาหรือถุงไขมันใต้ตา

รักษาสุขภาพ

     หนึ่งในสาเหตุที่ทำให้เกิดปัญหาถุงไขมันใต้ตาเกิดจากการพักผ่อนไม่เพียงพอ ทำให้ผิวขาดน้ำและส่งผลเสียต่อระบบไหลเวียนเลือดจนทำให้ถุงใต้ตาบวม เพราะฉะนั้นจึงควรนอนหลับให้เพียงพอ ดื่มน้ำเพียงพอ และหมั่นเติมความชุ่มชื้นให้ผิวหน้าอย่างต่อเนื่องด้วยการใช้มอยส์เจอไรเซอร์

 

ผ่าตัดถุงไขมันใต้ตา

     เป็นการผ่าตัดเพื่อนำเอาถุงไขมันบริเวณใต้ตาออกเพื่อลดถุงใต้ตา และตัดหนังตาส่วนเกินออกเพื่อกระชับผิวใต้ตา ซึ่งวิธีนี้จะเหมาะสำหรับคนที่มีอายุมาก หรือผู้ที่มีถุงไขมันใต้ตาค่อนข้างมากและมีผิวหย่อนคล้อย

 

 

ฉีดสารเติมเต็มใต้ตา

     เป็นการฉีดสารเติมเต็มเข้าในชั้นกระดูกใต้ตาที่เกิดการยุบตัวลงเมื่ออายุมากขึ้น นอกจากจะเป็นการเติมส่วนที่ขาดหายในชั้นผิวหนังแล้ว ยังเพิ่มปริมาณเนื้อเยื่อเพื่อทดแทนคอลลาเจนให้ร่องลึกดูตื้นขึ้น ทำให้ใต้ตาดูเต็มและตึงกระชับขึ้นนั่นเอง เรียกได้ว่าเป็นวิธีรักษาถุงไขมันใต้ตาที่เจ็บน้อย ไม่ต้องพักฟื้น และเห็นการเปลี่ยนแปลงทันทีหลังฉีด

 

การทำ Hifu เพื่อลดถุงไขมันใต้ตา

     สำหรับการทำ Hifu เป็นการใช้คลื่นอัลตราซาวด์ความเข้มข้นสูงเข้าไปทำลายเนื้อเยื่อในชั้นผิวหนัง ทำให้ผิวหนังในชั้น SMAS หดตัว ซึ่งช่วยกระตุ้นให้สร้างคอลลาเจน ผลลัพธ์ที่ได้คือทำให้ผิวยกกระชับขึ้น และลดไขมันได้บางส่วน แต่อาจจะไม่ได้เห็นผลชัดเจนเท่าการฉีดสารเติมเต็ม

 

ภาพ : Freepik.com

WATCH