SKINCARE

ส่องคุณสมบัติและข้อควรระวังในส่วนผสมเพิ่มความชุ่มชื้น ‘พาราฟิน’ (Paraffin)

ส่วนผสมยอดนิยมในสกินแคร์เพื่อผิวชุ่มชื้น-ฉ่ำน้ำ แต่จะดีจริงหรือไม่ มาหาคำตอบกัน

หากลองพลิกหลังขวดสกินแคร์กลุ่มให้ความชุ่มชื้น เราอาจเจอหนึ่งส่วนผสมยอดนิยมนั่นคือ ‘พาราฟิน’ (Paraffin) ซึ่งในช่วงหลายปีนี้มีการหยิบยกประเด็นเกี่ยวกับส่วนผสมนี้ว่ามีคุณสมบัติอะไรและปลอดภัยกับผิวหรือไม่ วันนี้โว้กบิวตี้จะพาทุกคนมาหาคำตอบกัน

ภาพ: NM.org

พาราฟินคือ ...

ส่วนผสมที่มีเนื้อสัมผัสเป็นของเหลวคล้ายขี้ผึ้งหรือแว็กซ์ พาราฟินถูกใช้งานในหลากหลายวงการ เช่นวงการแพทย์ พาราฟินสามารถนำมากระตุ้นการไหลเวียนของเลือด การกระตุกของกล้ามเนื้อ ลดอาการปวดของข้อต่อและอาการอักเสบบวมแดง โดยนำมาอุ่นเพิ่มความร้อนในอุณหภูมิเฉพาะ ส่วนในวงการความงามพาราฟินถูกใช้ในผลิตภัณฑ์กลุ่มสกินแคร์เพื่อความชุ่มชื้นเป็นส่วนใหญ่ 

 

คุณสมบัติหลักของพาราฟิน

  • มอบ-เก็บกักความชุ่มชื้น
  • สร้างเกราะป้องกันผิว
  • ขจัดเซลล์ผิวที่ตายแล้ว

พาราฟินในสกินแคร์ทำหน้าที่เป็นตัวนำความชุ่มชื้นคล้ายมอยซ์เจอไรเซอร์ โดยจะมอบความชุ่มชื้นพร้อมสร้างเกราะป้องกันไม่ให้ความชุ่มชื้นถูกดึงออกไปจากผิว ซึ่งเหมาะมากสำหรับผลิตภัณฑ์เพื่อมอบความชุ่มชื้นให้กับคนที่ผิวแห้งมากๆ



WATCH



ภาพ: The Derm 

ข้อควรระวัง

หลายวิจัยค้นพบความเสี่ยงและผลข้างเคียงที่อาจเกิดขึ้นหลังจากใช้พาราฟินกับผิว โดยข้อหลักๆ ที่ควรระวังคือไม่ควรใช้สกินแคร์ที่มีส่วนผสมพาราฟินกับผิวที่มีแผลเปิด ผื่นคัน และไม่แนะนำให้ใช้ในอากาศที่ร้อนมากๆ เพราะสร้างความเหนอะหนะและอาจอุดตันรูขุมขนได้ นอกจากนี้คุณสมบัติการเป็นเกราะป้องกันช่วยล็อกความชุ่มชื้นของพาราฟินนั้น อาจทำให้สิ่งสกปรกที่ติดมาแบบไม่ตั้งใจ ติดอยู่บนผิวได้นานขึ้นอีกด้วย ดังนั้นต้องไม่ลืมทำความสะอาดผิวหลังจบวันเสมอ 

 

ส่วนข้อควรระวังและอาการข้างเคียงอื่นๆ อาจมีโอกาสเกิดขึ้นได้น้อย เช่น การเป็นส่วนผสมที่ไวต่อการติดไฟหากใช้ในปริมาณที่มากเกินไป เพราะสำหรับสกินแคร์จะมีการกำหนดปริมาณที่เหมาะสมและรูปแบบของพาราฟินที่ปลอดภัยต่อผิวไว้อย่างชัดเจน 

WATCH