SKINCARE

ประโยชน์ของ ‘น้ำมันอีฟนิ่งพริมโรส’ และวิธีการใช้บำรุงผิวที่ถูกต้อง

เหตุผลที่ควรเติมน้ำมันอีฟนิ่งพริมโรสเพิ่มเข้าไปในรูทีนดูแลผิว

     ในบรรดาน้ำมันบำรุงผิวที่มีตัวเลือกอยู่มากมาย ถึงแม้ส่วนใหญ่จะมีคุณสมบัติช่วยให้ผิวนุ่มชุ่มชื้น แต่น้ำมันแต่ละตัวล้วนมีความแตกต่างกัน ทั้งนี้ก็ขึ้นอยู่กับคุณสมบัติของส่วนผสมนั้นๆ โดยหนึ่งในน้ำมันที่ขึ้นชื่อว่ามีประโยชน์ต่อผิวมากคือ “น้ำมันอีฟนิ่งพริมโรส” ซึ่งได้รับการขนานนามว่าช่วยแก้ปัญหาผิวด้านต่างๆ อาทิ ลดความแห้งกร้าน ฟื้นฟูผิวให้สดชื่น และไม่ทำให้เกิดการอุดตัน รวมถึงยังมีฟลาโวนอยด์และสารต้านอนุมูลอิสระที่ช่วยปกป้องผิวไม่ให้ถูกทำร้ายจากปัจจัยภายนอก แต่ประโยชน์ยังไม่หมดเพียงเท่านี้ ซึ่งโว้กบิวตี้จะพาไปทำความรู้จักกับน้ำมันอีฟนิ่งพริมโรสให้มากขึ้น พร้อมด้วยแนะนำวิธีการใช้บำรุงผิวที่ถูกต้อง

 

 

น้ำมันอีฟนิ่งพริมโรสคืออะไร

     น้ำมันอีฟนิ่งพริมโรส (EPO: Evening Primrose Oil) เป็นน้ำมันที่สกัดจากเมล็ดของดอกอีฟนิ่งพริมโรส หรือที่เรียกว่า Oenothera Biennis ซึ่งมีถิ่นกำเนิดในอเมริกาเหนือและใต้ และถูกนำมาใช้ในยาแผนโบราณและยาพื้นบ้านมานานหลายศตวรรษ ในอดีต (ช่วงทศวรรษที่ 1600) ชนพื้นเมืองอเมริกันใช้อีฟนิ่งพริมโรสเพื่อรักษารอยฟกช้ำและการระคายเคืองผิวหนัง แต่ต่อมาได้แพร่หลายไปยังยุโรปจนได้รับการขนานนามว่าเป็นยารักษาปัญหาผิวด้านต่างๆ 

 

 

น้ำมันอีฟนิ่งพริมโรสมีประโยชน์ต่อผิวอย่างไรบ้าง

น้ำมันอีฟนิ่งพริมโรสอุดมไปด้วยกรดไขมันจำเป็น ได้แก่ โอเมก้า 6, กรดไลโนเลอิก และกรดแกมมาไลโนเลนิก ซึ่งกรดไขมันเหล่านี้มีส่วนประโยชน์ต่อผิวหลายประการ ดังนี้

มีคุณสมบัติต้านการอักเสบ: น้ำมันอีฟนิ่งพริมโรสมีกรดไลโนเลอิกที่ช่วยต้านการอักเสบ จึงช่วยรักษาโรคผิวหนังบางชนิด เช่น กลาก ช่วยลดรอยแดง และกว่าหลายทศวรรษที่ถูกนำมาใช้บรรเทาอาการของโรคภูมิแพ้ผิวหนัง

มอบความชุ่มชื้นล้ำลึก: น้ำมันอีฟนิ่งพริมโรสเป็นตัวเลือกที่ดีสำหรับผิวแห้ง ความเข้มข้นของน้ำมันมีคุณสมบัติช่วยล็อกความชุ่มชื้นให้ผิว ลดการสูญเสียน้ำ และเพิ่มปราการปกป้องผิวให้แข็งแรง

ปรับสีผิวให้สม่ำเสมอ: กรดไลโนเลอิกที่มีความเข้มข้นสูงน้ำมันอีฟนิ่งพริมโรสสามารถช่วยปรับสีผิวให้สม่ำเสมอขึ้น หลายคนที่ใช้บอกว่าสีผิวสว่างขึ้นและช่วยเรื่องลดรอยแผลเป็นจากสิว อย่างไรก็ดี ยังไม่มีงานศึกษามารับรองคุณสมบัติในข้อนี้

 



WATCH



 

วิธีการใช้น้ำมันอีฟนิ่งพริมโรสบำรุงผิวภายนอก

หากไม่นับการรับประทานน้ำมันอีฟนิ่งพริมโรสในรูปแบบอาหารเสริม ยังมีวิธีใช้สำหรับบำรุงดูแลผิวภายนอกซึ่งสามารถทำได้ด้วยกันหลายวิธีดังต่อไปนี้ 

ใช้เป็นมอยส์เจอไรเซอร์: ในกรณีที่ใช้น้ำมันอีฟนิ่งพริมโรสเพียงอย่างเดียว ให้ทาลงบนผิวขณะเปียกหมาดได้เลย

ใช้ล็อกความชุ่มชื้น: หากใช้ร่วมกับเซรั่มหรือมอยส์เจอไรเซอร์อื่นๆ ให้ใช้น้ำมันอีฟนิ่งพริมโรสในขั้นตอนสุดท้าย ด้วยคุณสมบัติช่วยกักเก็บน้ำจึงล็อกความชุ่มชื้นให้ผิวได้ดี

ใช้เพื่อลดการอักเสบของผิวหนัง: ทาน้ำมันอีฟนิ่งพริมโรสประมาณ 1 ml บนผิวหนังที่อักเสบ วันละ 2 ครั้ง ใช้ต่อเนื่องสูงสุดแค่ 4 เดือน จะช่วยให้การอักเสบของผิวหนังลดลง 

ใช้จับคู่กับส่วนผสมอื่น: สามารถจับคู่น้ำมันอีฟนิ่งพริมโรสกับน้ำมันและสมุนไพรอื่นๆ เพื่อสร้างเป็นแผ่นมาส์กหน้า ครีม และมอยส์เจอไรเซอร์

Editor’s tips: เนื่องด้วยความเข้มข้นของน้ำมันอีฟนิ่งพริมโรสจึงอาจไม่ใช่ตัวเลือกที่ดีสำหรับผู้ที่มีผิวมันมากหรือเป็นสิวเท่าไหร่นัก

 

ผลิตภัณฑ์ที่มีส่วนผสมของน้ำมันอีฟนิ่งพริมโรสที่โว้กบิวตี้อยากแนะนำ

1 / 3

C.E.O Glow Vitamin C + Tumeric Face Oil จาก SUNDAY RILEY 30 ml (ราคา 3,100 บาท)

น้ำมันบำรุงผิวหน้า ซึมซาบเข้าสู่ผิวเร็ว มีส่วนผสมของน้ำมันอีฟนิ่งพริมโรส ช่วยเพิ่มความกระจ่างใส ชุ่มชื้น และทำให้ผิวสวยเปล่งประกาย

 สั่งซื้อสินค้าได้ที่นี่

2 / 3

Boundless Solid Oil จาก 8 FACES 60 ml (ราคา $88.00 หรือประมาณกว่า 3,000 บาท)

มอยส์เจอไรเซอร์ชนิดบาล์ม ใช้ทาได้กับจุดที่แห้งกร้าน เช่น เส้นผมและริมฝีปาก ทำจากส่วนผสมออแกร์นิก หนึ่งในนั้นคือน้ำมันอีฟนิ่งพริมโรสที่ช่วยมอบความชุ่มชื้นอย่างล้ำลึก

 

3 / 3

Midnight Recovery Eye Cream จาก Kiehl's 15 ml (ราคา $42.00 หรือประมาณกว่า 1,400 บาท)

เซรั่มบำรุงรอบดวงตา เข้มข้นด้วยสารสกัดจากธรรมชาติ ซึ่งมีคุณสมบัติพิเศษในการฟื้นฟูบำรุงพร้อมปรับสภาพผิวรอบดวงตาให้ดูอ่อนเยาว์ แข็งแรง และดูอิ่มน้ำมากขึ้น 

 

ภาพ : @cils.niloo
ข้อมูล : Birdie, Kiehls, Healthline

WATCH

คีย์เวิร์ด: #Primrose