SKINCARE

5 ทิปส์กำจัดสิวเสี้ยนง่ายๆ เผยผิวหน้าเนียนใส ไม่ทำให้รูขุมขนกว้าง

วิธีกำจัดสิวเสี้ยนที่ทำได้เองง่ายๆ ไม่ทำร้ายผิว ให้คุณเผยใบหน้าเนียนใสเกลี้ยงเกลา

สิวเสี้ยน คือความผิดปกติของรูขุมขน ทำให้เกิดเป็นเส้นขนอ่อนๆ ขึ้นและไม่สามารถหลุดร่วงออกไปได้ เมื่อมีการรวมตัวกับไขมันและเซลล์ผิวหนังที่ตาย ทำให้เกิดสิวอุดตันเม็ดเล็กๆ ที่มีสีดำ มักเกิดขึ้นมากบริเวณจมูกหรือบริเวณแก้ม

วิธีกำจัดสิวเสี้ยน จึงเป็นคีเวิร์ดที่หลายคนค้นหา เพราะสิวเสี้ยนทำให้ผิวหน้าไม่เรียบเนียน และถ้าหากปล่อยไว้นานก็อาจทำให้ลุกลามกลายเป็นสิวอักเสบได้ในที่สุด หลายคนกำจัดสิวเสี้ยนด้วยการใช้แผ่นลอก แต่แค่นั้นอาจยังไม่เพียงพอ ลองดูเคล็ดลับเหล่านี้ที่จะช่วยรักษาปัญหาสิวเสี้ยนให้หมดไป

 

1. ดูแลผิวหน้าอย่างถูกวิธี

ขั้นตอนการดูแลผิวหน้า ถือเป็นขั้นตอนสำคัญที่สุดตั้งแต่การเลือกโฟมล้างหน้าที่เหมาะกับสภาพผิว ไม่ทำให้หน้าตึงและสูญเสียความชุ่มชื้นมากเกินไป เพราะหากหน้าแห้งจะทำให้หน้าผลิตน้ำมันมากกว่าเดิม ซึ่งเป็นสาเหตุที่ทำให้เกิดสิวเสี้ยนขึ้นนั่นเอง

หรือแม้แต่การใช้คลีนซิ่งหรือรีมูฟเวอร์ในการขจัดสิ่งสกปรกบนใบหน้า โดยทั่วไปหลายคนอาจคิดว่าการใช้คลีนซิ่งจะใช้เฉพาะเวลาแต่งหน้า แต่จริงๆ แล้วแม้ไม่แต่งหน้าหรือแค่ทาครีมกันแดดก็จำเป็นต้องใช้ เนื่องจากครีมกันแดดเป็นสาเหตุที่ทำให้ผิวอุดตันและทำให้เกิดสิวได้

2. ใช้สกินแคร์ที่มี Salicylic Acid และ Glycolic

Salicylic Acid และ Glycolic เป็นหนึ่งในส่วนผสมที่เหมาะกับสาวผิวมัน เป็นสิว หรือรูขุมขนกว้าง เพราะมีฤทธิ์ช่วยผลัดเซลล์ผิวที่ตายให้หลุดออก รวมถึงสิวอุดตัน ลดการอุดตันของรูขุมขนและยังช่วยป้องกันการเกิดสิวในอนาคตอีกด้วย

 



WATCH



3. ใช้เครื่องล้างหน้าทำความสะอาดผิวหน้า

การใช้เครื่องล้างหน้าจะช่วยทำความสะอาดใบหน้าและขจัดสิ่งสกปรกได้อย่างล้ำลึกมากกว่าการใช้มือ อีกทั้งยังมีบางยี่ห้อที่ออกแบบมาให้เราเลือกใช้ให้เหมาะกับสภาพผิว การสั่นของเครื่องล้างหน้าจะช่วยทำความสะอาดรูขุมขน พร้อมลดความมัน ขจัดสิวเสี้ยนออกได้ และที่สำคัญยังช่วยป้องกันริ้วรอยจากการล้างหน้าที่ผิดวิธีได้อีกด้วย

1 / 1

Try this: FOREO Luna 3 For Sensitive Skin (8,900 บาท)

4. ลอกสิวเสี้ยน

การลอกเป็นวิธีกำจัดสิวเสี้ยนที่ง่ายและสะดวกที่สุด โดยแผ่นลอกสิวเสี้ยนมีให้เลือกอยู่ 2 แบบ คือ แบบแผ่นลอกและแบบเนื้อครีมสำหรับใช้ทาแล้วลอกออก หากต้องการลอกสิวเสี้ยนที่จมูกแนะนำให้เลือกชนิดแผ่นลอก ส่วนถ้าต้องการลอกสิวเสี้ยนทั้งใบหน้าให้เลือกชนิดเนื้อครีมมาสก์ แนะนำให้ลอกสิวเสี้ยนเพียงสัปดาห์ละครั้ง หากทำบ่อยกว่านั้นอาจทำให้ผิวหน้าแห้งได้

5. กำจัดสิวเสี้ยนด้วยสูตรธรรมชาติ

วัตถุดิบจากธรรมชาติหลายอย่างที่หาได้ง่ายๆ ภายในบ้าน สามารถนำมามาสก์หน้าเพื่อกำจัดสิวเสี้ยนได้อย่างดี ไม่ว่าจะเป็น

  • มาสก์ไข่ขาว มีคุณสมบัติช่วยดีท็อกซ์ให้ผิวสะอาดและช่วยกระชับรูขุมขน เพียงนำไข่ขาวมาทาลงบนกระดาษทิชชู่ จากนั้นนำมาโปะทับบริเวณจมูกหรือบริเวณที่ต้องการลอกสิวเสี้ยน จากนั้นทิ้งไว้จนกระดาษแห้งประมาณ 15-20 นาทีแล้วลอกออก
  • เบกกิ้งโซดา+น้ำผึ้ง เบกกิ้งโซดามีคุณสมบัติช่วยขจัดสิ่งสกปรกและทำให้ผิวเรียบเนียน จึงนิยมนำมาขัดหรือสครับผิว ส่วนน้ำผึ้งจะช่วยคืนความชุ่มชื่นให้ผิวหน้านุ่ม วิธีทำใช้เบกกิ้งโซดา 1 ช้อนโต๊ะ ผสม น้ำผึ้ง 2 ช้อนโต๊ะ นำมาสครับบริเวณที่ต้องการลอกสิวเสี้ยน ทิ้งไว้ประมาณ 10 นาทีแล้วจึงล้างออก
  • ยาสีฟัน มีส่วนผสมที่ช่วยกำจัดสิ่งสกปรก นำมากำจัดสิวเสี้ยนได้เช่นกัน โดยบีบยาสีฟันประมาณ 2-3 เม็ดถั่ว และนำมาขัดบริเวณที่ต้องการขจัดสิวเสี้ยนแล้วล้างออก

 

แม้สิวเสี้ยนจะเป็นปัญหาที่กำจัดให้หายขาดได้ยาก แต่หากดูแลผิวหน้าอย่างถูกวิธี รักษาผิวหน้าให้สะอาด พร้อมทั้งนำเคล็ดลับข้างต้นไปดูแลผิวหน้า แนะนำว่าให้ทำอย่างสม่ำเสมอเพื่อให้ได้ผลลัพธ์ที่ดี เพียงเท่านี้ปัญหาสิวเสี้ยนก็ไม่น่ากังวลอีกต่อไป

ข้อมูล : ชลดา คร่ำมา
แปลและเรียบเรียง : วราภรณ์ หงส์วรางกูร

WATCH