SKINCARE

รักแร้หนังไก่เกิดจากอะไร และวิธีแก้ไขให้ผิวใต้วงแขนกลับมาเรียบเนียน

ค้นหาสาเหตุของปัญหารักแร้หนังไก่ พร้อมกิจวัตรการดูแลรักแร้ที่จะช่วยกำจัดตุ่มหนังไก่ให้หายไป

     “รักแร้หนังไก่” หรือ “ผิวหนังไก่” เป็นภาวะของผิวที่มีลักษณะเป็นตุ่ม ไม่เรียบเนียน มองแล้วเหมือนหนังไก่ที่ถูกถอนขนนั่นเอง ซึ่งมันเป็นผลข้างเคียงที่เกิดจากการกำจัดขนโดยเฉพาะการถอนหรือแว็กซ์ และก็นับเป็นปัญหากวนใจของใครหลายคน ยิ่งหากมีปัญหารักแร้ดำคล้ำด้วยก็ยิ่งทำให้ไม่มั่นใจทุกครั้งที่จะใส่เสื้อแขนกุดหรือยกแขนขึ้น ฉะนั้นสำหรับใครที่กำลังเผชิญปัญหารักแร้หนังไก่อยู่ มาค้นหาสาเหตุไปพร้อมกัน และเรียนรู้วิธีที่จะช่วยกำจัดตุ่มหนังไก่ให้หมดไป คืนผิวรักแร้ที่เรียบเนียนกลับมาอีกครั้ง

 

 

ผิวหนังไก่คืออะไร

     “ผิวหนังไก่” เรียกอีกชื่อว่า “Keratosis Pilaris” คือลักษณะของสภาพผิวที่เหมือนผิวหนังของไก่ในสภาพไม่มีขน ซึ่งหากเกิดภาวะผิวหนังไก่ที่บริเวณรักแร้ ก็จะทำให้ผิวส่วนรักแร้แห้งกร้าน มีตุ่มนูน สัมผัสขรุขระ ไม่เรียบเนียน โดยตุ่มหนังไก่ไม่เพียงจะเกิดขึ้นได้ที่รักแร้เท่านั้น แต่ยังพบได้ที่บริเวณอื่นอีก เช่น แก้มก้น และต้นขา เป็นต้น

 

สาเหตุของรักแร้หนังไก่

     การถอนขนและแว็กซ์ขนใต้วงแขนเป็นสาเหตุหลักประการหนึ่งของผิวหนังไก่ เพราะเมื่อถอนขนออก ผิวหนังใต้วงแขน (เคราติน) ก็จะหลุดออกมาด้วย เกิดการอุดตันของเนื้อเยื่อที่รูขุมขน จนทำให้เกิดเป็นตุ่มนูนสีขาวหรือสีแดงขึ้นบนผิว นอกจากนี้การใช้ผลิตภัณฑ์ที่มีสารระงับกลิ่นกายหรือเหงื่อมากเกินไป ก็สามารถไปอุดตันรูขุมขนและกระตุ้นให้เกิดผิวหนังไก่ได้เช่นกัน

 

 

วิธีการดูแลผิวรักแร้เพื่อกำจัดตุ่มหนังไก่

     ตุ่มหนังไก่ที่รักแร้ไม่เพียงทำให้เสียความมั่นใจได้เท่านั้น แต่ถ้าหากปล่อยไว้ไม่ได้รับการดูแลหรือแก้ไข ผิวใต้วงแขนที่ค่อนข้างมีความบอบบางก็อาจมีอาการอักเสบได้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งหากมีการเกาหรือเสียดสีกับเสื้อผ้าที่รัดแน่นบ่อยๆ เพราะฉะนั้นเพื่อป้องกันผิวอักเสบ และทำให้ผิวใต้วงแขนได้กลับมาเรียบเนียนอีกครั้ง ก็แนะนำให้ลองทำตามวิธีดังต่อไปนี้

 

1. ขัดผิวเป็นประจำ

     การขัดผิวเป็นประจำอย่างน้อยสัปดาห์ละครั้งจะช่วยป้องกันการเกิดผิวหนังไก่ได้ เพราะจะช่วยขจัดสิ่งอุดตันรูขุมขน ทั้งเซลล์ผิวที่ตายแล้ว รวมถึงสารตกค้างจากผลิตภัณฑ์ระงับกลิ่นกาย การขัดผิวจะช่วยลดการเกิดตุ่มนูนและลดการอักเสบของผิวใต้วงแขนได้ 

Editor’s Tips: ใช้ผ้าขนหนู หินภูเขาไฟ หรือรังบวบ ถูบริเวณรักแร้เบาๆ ในทิศทางเดียวกัน ทั้งนี้ไม่ควรขัดผิวแรงเกินไป เพราะอาจทำให้เกิดการระคายเคืองและทำให้ผิวดำคล้ำ

 

2. อาบน้ำอุ่น

     การอาบน้ำอุ่นนั้นดีต่อสุขอนามัย และช่วยให้รูขุมขนคลายตัวและคลายสิ่งอุดตันออก ทั้งนี้ก็ไม่ควรอาบน้ำอุ่นนานเกินไป เพราะจะแห้งเนื่องจากสูญเสียน้ำมันตามธรรมชาติในร่างกาย รวมถึงควรใช้สบู่ที่อ่อนโยนและปราศจากน้ำหอมในการชะล้างรักแร้ เพราะผิวรักแร้ที่บอบบางมากหากล้างด้วยสบู่ที่รุนแรงอาจจะทำให้ผิวแห้ง แถมยังไปกระตุ้นให้เกิดอาการคันและอักเสบได้อีกด้วย

 

3. ใช้โทนเนอร์และเซรั่มที่มีสารผลัดเซลล์ผิว

     โทนเนอร์และเซรั่มที่มีสารผลัดเซลล์ผิว เช่น เรตินอล และกรดไกลโคลิก มีคุณสมบัติช่วยลอกผิวหนังชั้นบนออก (โดยไม่ต้องขัดถู) สามารถทำให้ความหยาบกร้านที่บริเวณใต้วงแขนเบาบางลงได้ รวมถึงช่วยป้องกันการเกิดผิวหนังไก่ได้อีกด้วย อย่างไรก็ดีควรใช้ด้วยความระมัดระวัง ควรขอคำแนะนำจากแพทย์ผิวหนังก่อนใช้จะดีที่สุด

 

4. มาส์กผิวรักแร้

     วัตถุดิบที่หาได้ง่ายๆ ในครัว อย่างเบกกิ้งโซดาและมะนาว สามารถนำมาผสมกันเป็นสูตรมาส์กผิวรักแร้ให้เรียบเนียนขึ้น โดยผสมทั้งสองอย่างให้เข้ากันในปริมาณอย่างละ 1 ช้อนโต๊ะ จากนั้นทาลงบนผิวใต้วงแขน ทิ้งไว้ 5 นาที และทำความสะอาดด้วยน้ำอุ่น เพื่อผลลัพธ์ที่ดีแนะนำให้ทำเป็นประจำ 3-4 ครั้งต่อสัปดาห์

 

5. เลเซอร์กำจัดตุ่มหนังไก่

     การจัดการตุ่มหนังไก่ที่บริเวณรักแร้ด้วยเลเซอร์เป็นทางเลือกที่ดีที่สุด ซึ่งจะเห็นผลลัพธ์ได้รวดเร็วและคงอยู่ในระยะยาว โดยการทำงานของเลเซอร์จะใช้ความยาวคลื่นของแสงในการขจัดผิวหนังชั้นนอก ซึ่งวิธีนี้จะสามารถกำจัดตุ่มนูน ความหยาบกร้าน และความหมองคล้ำให้ลดลงได้ 

 



WATCH



     สิ่งที่ทุกคนควรรู้คือหากยังคงกำจัดขนด้วยการถอนหรือแว็กซ์อยู่ก็ต้องยอมรับว่ายากที่จะหลีกเลี่ยงการเกิดตุ่มหนังไก่ตามมา และสุดท้ายต้องใช้วิธีเลเซอร์ซึ่งเป็นวิธีที่ช่วยแก้ไขได้เห็นผลมากที่สุด อย่างไรก็ดีแนะนำให้ดูแลสุขอนามัยให้ดี ขัดผิวเป็นประจำ และหันมาใช้ผลิตภัณฑ์ระงับกลิ่นกายและเหงื่อที่อ่อนโยน วิธีเหล่านี้ก็จะช่วยป้องกันไม่ให้รักแร้เกิดตุ่มหนังไก่ได้ในอนาคต

 

ข้อมูล : Hello Doctor, Beauty Hub, Marham

WATCH