MAKE UP

แชร์ 6 ทิปส์แต่งหน้ากันน้ำ กันเหงื่อ ล็อกเมกอัพให้สวยเป๊ะตลอดวัน

อย่าให้น้ำ เหงื่อ และความมัน มาเป็นอุปสรรคของความสวย!

     เชื่อว่ามีสาวๆ จำนวนไม่น้อยเคยประสบปัญหาเมกอัพไหลเยิ้มระหว่างวัน ซึ่งเป็นผลกระทบจากอากาศที่ร้อนจัด ตามมาด้วยเหงื่อและความมัน รวมถึงเวลาฝนตก หรือตอนไปเที่ยวทะเลที่ต้องเจอน้ำอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ ด้วยเหตุนี้จึงทำให้หลายแบรนด์ดังมีการคิดค้นเครื่องสำอางกันน้ำเพื่อตอบโจทย์ในเรื่องความติดทนตลอดวัน แต่ผลลัพธ์จะดีมากขึ้นไปอีกหากใช้ร่วมกับทิปส์แต่งหน้ากันน้ำกันเหงื่อที่โว้กบิวตี้นำมาบอกต่อกันในวันนี้

 

เตรียมผิวให้พร้อมด้วย ‘มอยส์เจอไรเซอร์’

     พื้นฐานของผิวสุขภาพดีเริ่มต้นที่การบำรุง โดยเฉพาะการบำรุงผิวหน้าให้ชุ่มชื้นอยู่เสมอด้วยมอยส์เจอไรเซอร์ ซึ่งแน่นอนว่าเมื่อผิวได้รับความชุ่มชื้นอย่างเต็มที่ ผลลัพธ์ที่ตามมานอกจากจะทำให้สาวๆ ลงรองพื้นได้อย่างเรียบเนียนและไม่เป็นคราบแล้ว ยังทำให้เมกอัพติดทนอยู่บนผิวได้นานยิ่งขึ้นด้วย โดยแนะนำให้เลือกใช้มอยส์เจอไรเซอร์เนื้อบางเบา ปราศจากน้ำมัน เพื่อป้องกันไม่ให้หน้ามันเพิ่ม และเกิดปัญหารูขุมขนอุดตันตามมา 

 

Hydro Boost Water Gel จาก Neutrogena (ราคา 549 บาท)



WATCH



‘ไพร์เมอร์’ ตัวช่วยล็อกเมกอัพให้ติดทน

     ‘ไพร์เมอร์’ ถือเป็นอีกหนึ่งบิวตี้ไอเท็มที่สาวๆ ทุกคนควรมีติดโต๊ะเครื่องแป้ง เพราะไม่เพียงแค่เป็นตัวช่วยปรับผิวให้เรียบเนียน และเบลอรูขุมขนเท่านั้น แต่ยังช่วยควบคุมความมันส่วนเกิน รวมถึงล็อกรองพื้นให้ยึดเกาะผิวได้ดียิ่งขึ้นด้วย โดยในปัจจุบันก็มีไพร์เมอร์ให้เลือกหลายรูปแบบ หากใครกังวลเรื่องอุดตันผิวแนะนำให้เลือกใช้ไพร์เมอร์เนื้อเจลบางเบา และปราศจากซิลิโคนจะดีที่สุด

 

Laura Mercier Pure Canvas Primer Blurring (ราคา 960 บาท)

รองพื้นเนื้อแมตต์

     ในช่วงที่อากาศร้อนจัดสาวๆ ควรเลือกใช้รองพื้นเนื้อแมตต์ที่มีคุณสมบัติคุมมัน กันน้ำ กันเหงื่อ แต่ยังคงความบางเบาให้ผิวสามารถหายใจได้ หากต้องการการปกปิดแนะนำให้ใช้คอนซีลเลอร์ลงเก็บงานเฉพาะจุด แทนการบิวต์รองพื้นเพิ่ม เพราะอาจจะทำให้มีปัญหารองพื้นละลายและเป็นคราบระหว่างวัน สำหรับคนผิวแห้งที่กลัวว่าใช้รองพื้นเนื้อแมตต์แล้วผิวจะยิ่งดูแห้งก็สามารถเปลี่ยนมาใช้รองพื้นเนื้อซาตินที่ให้งานผิวดูไม่ฉ่ำน้ำหรือแมตต์แห้งจนเกินไปก็ได้เช่นเดียวกัน

 

Skin Long-Wear Weightless Foundation SPF 15 จาก Bobbi Brown (ราคา 2,300 บาท)

เซ็ตรองพื้นด้วย ‘แป้งฝุ่นคุมมัน’

     นอกจากน้ำ และเหงื่อแล้ว ความมันบนใบหน้าก็สามารถทำให้เมกอัพไหลเยิ้มได้เช่นกัน ด้วยเหตุนี้สาวๆ จึงควรเซ็ตรองพื้นด้วยแป้งสูตรคุมมัน เพื่อบล็อกความมันส่วนเกินบนใบหน้า ซึ่งทำให้เมกอัพติดทนนานยิ่งขึ้น หากเป็นคนผิวมันหรือผิวผสม แนะนำให้พกแป้งติดกระเป๋าไว้เลย เวลาหน้ามันเยิ้มระหว่างวันจะได้หยิบมาทัชอัพได้ทันที

 

Prep and Prime Transparent Finishing Powder จาก MAC (ราคา 1,650 บาท)

เลือกใช้เมกอัพเนื้อครีมแทนแบบฝุ่น

     อย่างที่ทราบกันดีว่าเมกอัพเนื้อครีมมีคุณสมบัติในการยึดเกาะผิวได้ดีกว่าแบบฝุ่น จึงทำให้ติดทนนาน อีกทั้งยังให้ฟินิชลุคที่ดูเป็นธรรมชาติ และลดความเสี่ยงที่จะเจอกับปัญหาผิว Cakey หรือผิวหนา และเมกอัพตกร่องนั่นเอง

 

Cream Cheek จาก CANMAKE (ราคา 280 บาท)

ล็อกเมกอัพด้วย ‘เซ็ตติ้งสเปรย์’

     ถือเป็นอีกหนึ่งขั้นตอนสำคัญที่หลายคนมองข้าม สำหรับการใช้เซ็ตติ้งสเปรย์ที่ช่วยเซ็ตให้เมกอัพดูละมุน กลมกลืนไปกับผิว และช่วยล็อกเมกอัพให้ติดแน่น ทนนาน ไม่ไหลเยิ้ม โดยใช้เป็นขั้นตอนสุดท้ายหลังแต่งหน้า อีกทั้งยังสามารถใช้ก่อนเเต่งหน้าเพื่อเป็นการเตรียมผิวให้หน้าชุ่มชื่นได้อีกด้วย

 

Defense Refresh Setting Mist SPF 50 จาก SUPERGOOP! (ราคา 1,025 บาท)

     วิธีแต่งหน้ากันน้ำ กันเหงื่อ ให้เครื่องสำอางติดทนตลอดวัน นอกจากจะต้องเลือกใช้เมกอัพกันน้ำแล้ว เทคนิคการลงเมกอัพให้ติดทนก็สำคัญไม่แพ้กัน หากใครอยากให้หน้าสวยเป๊ะตั้งแต่เช้าจรดค่ำก็สามารถนำทิปส์เหล่านี้ไปปรับใช้กันได้เลย

 

ภาพ : Courtesy of brand, IG : @amandakhamkaew, Pinterest : FSRC

WATCH

คีย์เวิร์ด: #MakeUpWaterProof