MAKE UP

เปิดทริคแต่งหน้าที่จะช่วยพรางหน้าผากกว้างให้ดูแคบลง

วิธีแต่งหน้าที่จะช่วยดึงความสนใจออกจากหน้าผากกว้างและสร้างเอฟเฟกต์ให้หน้าผากแลดูเล็กลงได้ทันที

     หากกำลังสงสัยว่าจะทำให้หน้าผากที่กว้างนั้นดูเล็กหรือแคบลงได้อย่างไร วิธียอดนิยมคือการเลือกทำทรงผมที่ช่วยพรางหน้าผากกว้าง เช่น การตัดผมหน้าม้า แต่อีกทางหนึ่งที่ใช้ได้ผลดีคือการแต่งหน้า เพราะเทคนิคเมกอัพสามารถทำได้หลายอย่าง ไม่ว่าจะเป็นทำให้ริมฝีปากอวบอิ่ม หรือทำให้หน้าเรียวขึ้น ดังนั้นแน่นอนว่าก็มีเทคนิคที่ช่วยอำพรางหน้าผากกว้างให้ดูแคบลงได้ด้วยเช่นกัน ซึ่งจะทำได้อย่างไรนั้นโว้กบิวตี้ก็มีทริคดีๆ มาฝากกันแล้วที่นี่

 

 

1. ทาบลัชออนในตำแหน่งที่ดึงความสนใจออกจากหน้าผาก

     ทริคแรกคือการทาบลัชออนสีสว่างเพื่อดึงความสนใจของการมองเห็นออกไปจากหน้าผาก ทำได้ง่ายๆ เพียงปัดบลัชออนสีสว่างบริเวณพวงแก้ม เช่น สีอมชมพู หรือ สีพีช แล้วปัดเฉียงขึ้นเล็กน้อย นอกจากนี้ยังควรใช้บลัชออนที่มีชิมเมอร์หรือไฮไลต์ เพราะประกายที่แวววาวของบลัชมันจะสร้างแสงสะท้อนบนแก้ม และเป็นการดึงความสนใจจากหน้าผากไปที่ส่วนกลางของใบหน้าแทน

 

 

2. ทารองพื้นสีเข้มเพื่อสร้างเงาบริเวณขมับและไรผม

     อีกวิธีที่ได้ผลดีมากหากต้องการให้หน้าผากมองดูแคบลง (โดยเฉพาะเมื่อถ่ายรูป) คือการทารองพื้นสีเข้มให้เป็นเงาที่บริเวณขมับและไรผม โดยให้เลือกรองพื้นเฉดสีเข้มกว่าสีผิวตามธรรมชาติ 5 เฉด และพยายามเกลี่ยรองพื้นให้เรียบเนียนและดูเป็นธรรมชาติมากที่สุด ตบท้ายด้วยการทาบรอนเซอร์เพื่อให้เอฟเฟกต์ดูคมเข้มและมีมิติมากขึ้น โดยเทคนิคนี้ไม่เพียงทำให้หน้าผากดูแคบลงเท่านั้น แต่ยังช่วยลดความกลมของใบหน้าได้อีกด้วย

 



WATCH



 

3. ปัดไฮไลต์กลางหน้าผาก

     อีกวิธีที่ง่ายมากคือการปัดไฮไลต์สร้างแสงสะท้อนที่กลางหน้าผาก ซึ่งจะช่วยดึงความสนใจออกจากหน้าผากที่กว้างได้ แนะนำให้เลือกไฮไลต์ที่มีชิมเมอร์ทาบริเวณกึ่งกลางหน้าผาก (ระหว่างคิ้วพอดี) แล้วทำการเกลี่ยให้ฟุ้ง สามารถทาไฮไลต์เพิ่มที่ดั้งจมูกเพื่อยกรูปหน้าและทำให้ดั้งดูโด่งขึ้น เทคนิคนี้จะช่วยดึงสายตามาที่จุดไฮไลต์ พรางหน้าผากที่กว้างให้ดูเล็กลงได้

 

 

4. ปัดบรอนเซอร์ที่ขมับและแนวไรผม

     วิธีที่ง่ายที่สุดในการทำให้หน้าผากดูแคบลงได้ในทันทีคือการใช้บรอนเซอร์ โดยบรอนเซอร์แนะนำให้ใช้เป็นสูตรเนื้อแมตต์และมีเฉดสีเข้มกว่าสีผิวธรรมชาติอย่างน้อย 3 เฉด เทคนิคการแต่งคือให้ใช้แปรงปัดแก้มทรงเรียวแล้วค่อยๆ เบลนด์แถวขมับและตามแนวไรผมช่วงหน้าผาก เทคนิคนี้จะเน้นให้โครงสร้างของใบหน้าให้มีความคมเข้มมากขึ้น ซึ่งจะทำให้หน้าผากที่กว้างดูเล็กลงได้นั่นเอง

 

 

5. เขียนคิ้วยกสูงและแต่งดวงตาให้โดดเด่น

     ใช้การแต่งตาให้โดดเด่นเพื่อดึงความสนใจมาที่ดวงตาแทนที่จะมองไปที่หน้าผาก ซึ่งการแต่งตานอกจากจะช่วยเบนความสนใจก็ยังทำให้โครงหน้าดูสวยขึ้นได้อีกด้วย โดยเราสามารถแต่งตาด้วยสีสันที่ชอบได้เลย เพียงสำคัญว่าจะต้องสร้างเอฟเฟกต์ให้ดวงตาดูคมชัดและมีมิติมากขึ้น และถ้าจะให้ดีก็ควรเขียนคิ้วให้โก่งขึ้นด้วย (เลือกทรงคิ้วให้เหมาะกับโครงหน้าเป็นสำคัญ) เพื่อเป็นการสร้างภาพพรางตาให้พื้นที่ส่วนของหน้าผากมองดูแคบลง

 

 

6. ทาลิปสติกสีสันสดใส

     เทคนิคนี้มีข้อดี 2 ประการ หนึ่งคือลิปสติกจะช่วยดึงความสนใจออกจากหน้าผากที่กว้าง และดึงดูดทุกสายตาไปมองที่ริมฝีปากแทน และอีกอย่างคือทำให้ใบหน้าครึ่งล่างมองดูกว้างขึ้น ซึ่งเป็นการสร้างความสมดุลให้กับใบหน้านั่นเอง หากใครเลือกใช้วิธีการนี้ อย่าลืมว่าเมื่อเน้นการทาลิปสติกด้วยสีสันที่โดดเด่นแล้ว การแต่งหน้าส่วนอื่นๆ ก็ควรเบาลง เพื่อจะได้ไม่โดดเด่นแย่งกันจนอาจดูเยอะเกินไป

 

     จากเทคนิคการแต่งหน้าเพื่อพรางหน้าผากกว้างข้างต้น แนะนำให้เลือกใช้เพียงวิธีใดวิธีหนึ่งเท่านั้น  หรือผสมผสานกันแค่ให้เหมาะสมกับโครงหน้าของตนเอง และจะให้ดีอาจพิจารณาตัดทรงผมที่เป็นเลเยอร์สั้นๆ ล้อมกรอบหน้าร่วมด้วย วิธีนี้ก็จะยิ่งทำให้หน้าผากกว้างดูเล็กลงในทันที

 

ภาพ : @danielarooney, @serenawylliemakeup, @laraberge_

WATCH