MAKE UP

ไขรหัสหาคำตอบ! ทำไมช่างแต่งหน้าถึงลงรองพื้นได้เนียนกว่าทั้งๆ ที่ก็ใช้รองพื้นตัวเดียวกัน

หลักการในการลงรองพื้นให้เนียนสวยเหมือนมีมือโปรฯ มาแต่งให้

     หลายคนอาจสงสัยว่าทำไมช่างแต่งหน้าถึงลงรองพื้นได้เนียนสวยกว่าเรา ทั้งๆ ที่ก็ใช้รองพื้นตัวเดียวกัน จริงๆ หลักการสำคัญนั้นไม่ยากเลย เดี๋ยววันนี้โว้กบิวตี้จะมาเล่าให้ฟังว่าช่างแต่งหน้ามีวิธีการเลือกรองพื้นอย่างไรให้เหมาะกับผิวแต่ละแบบ และใช้อุปกรณ์อะไรในการช่วยแต่ง รวมไปถึงเทคนิคในการลงรองพื้นที่ถูกต้องเพื่อผลลัพธ์ผิวที่เนียนสวยราวกับมือโปรฯ มาแต่งให้

 

ภาพ: @jesshunt2

 

สำรวจผิวเป็นอันดับแรก

     ก่อนที่จะไปซื้อรองพื้นตามช่างแต่งหน้าหรือที่อินฟลูเอนเซอร์รีวิว เราจะต้องสำรวจก่อนว่าผิวหน้าของเราเป็นแบบไหน จากนั้นจะต้องทำการเตรียมผิวก่อนแต่งหน้าให้ถูกต้องกับลักษณะของผิว เช่น หากเป็นคนผิวแห้งก็ควรใช้สกินแคร์ที่ช่วยเพิ่มความชุ่มชื้นให้แก่ผิว หรือหากเป็นคนผิวมันก็ควรเลือกใช้มอยส์เจอไรเซอร์ที่ช่วยเพิ่มความชุ่มชื้นแต่มีเนื้อสัมผัสบางเบา 

 

ภาพ: @jesshunt2

 

ตามหาสีรองพื้นให้เสมือนสีผิวจริงมากที่สุด

     ประเภทของรองพื้นที่ใช้ไม่ว่าจะเป็นรองพื้นแบบน้ำ รองพื้นแบบครีม หรือรูปแบบคุชชั่น หลักสำคัญคือเราจะต้องหาสีรองพื้นให้เหมือนอันเดอร์โทนสีผิวจริงๆ ของเรามากที่สุด เพราะฉะนั้นเวลาที่ไปซื้อรองพื้นก็จะต้องมีการทดลองกับผิวทั้งใบหน้าและลำคอ เพื่อเทสต์ดูว่าสีของรองพื้นเหมือนผิวจริงหรือไม่ เผื่อเมื่อแต่งหน้าจริงๆ แล้วเกิดรองพื้นเป็นคราบเล็กๆ น้อยๆ ก็จะได้มองไม่ออก

 



WATCH



ภาพ: Jennagang

 

เลือกอุปกรณ์สำหรับใช้ลงรองพื้นให้เหมาะสม

     เมื่อได้รองพื้นที่เหมือนกับสีผิวจริงมากที่สุดมาแล้ว ต่อไปก็ต้องดูว่าเราใช้อะไรในการลงรองพื้น ใช้มือ ใช้แปรงลงรองพื้น หรือใช้ฟองน้ำ ซึ่งจะใช้อะไรก็ไม่ผิด เพียงแต่จะได้ผลลัพธ์ที่ต่างกันเท่านั้น ทางที่ดีให้คำนึงถึงสถานการณ์เป็นสำคัญ เช่น ในช่วงเวลาเร่งรีบเราสามารถใช้มือลงรองพื้นแบบบางเบาได้ แต่ถ้าอยากได้ผลลัพธ์ที่เนียนอย่างเป็นธรรมชาติมากขึ้น ก็ควรต้องใช้แปรงในการลงรองพื้น โดยจะใช้หัวแปรงชนิดแบนหรือพุ่มก็ได้ แต่ถ้าต้องการให้ผิวเนียนเป๊ะและเน้นปกปิด ก็ควรใช้ฟองน้ำในการลงรองพื้น หรือจะใช้แปรงควบคู่กับฟองน้ำก็ได้เช่นกัน 

 

ภาพ: Shutterstock

 

เลือกไซซ์แปรงให้เหมาะกับตำแหน่งที่ลงรองพื้น 

     ควรมีแปรงรองพื้นติดกรุไว้หลากหลายไซซ์ หรือประมาณสัก 3-4 ไซซ์กำลังดี ไล่ตั้งแต่ไซซ์เล็กไปจนถึงไซซ์ใหญ่ตามลำดับ เพื่อให้เราสามารถเลือกไซซ์ของแปรงได้เหมาะสมกับบริเวณที่ลงรองพื้น เช่น แปรงไซซ์ใหญ่ก็จะใช้ลงรองพื้นบริเวณที่มีพื้นที่กว้าง เช่น ทั่วใบหน้า ลำคอ หรือไหล่ และเลือกแปรงที่มีขนาดเล็กลงมาสำหรับไฮไลต์หรือส่วนกลางหน้า เพราะหากแปรงใหญ่เกินไป ก็จะควบคุมพื้นที่ที่เรากำหนดไม่ได้ 

 

ภาพ: @amanda.benko

 

เทคนิคการลงรองพื้น

     หลังจากเลือกรองพื้นรวมถึงเตรียมอุปกรณ์ให้พร้อมแล้ว ก็มาถึงเทคนิคการลงรองพื้น ซึ่งก็ต้องบอกว่าไม่มีกฎตายตัว ดังนั้นจึงขึ้นอยู่กับผลลัพธ์ผิวที่ต้องการมากกว่า เช่น หากชอบลุคเผยผิวดูเป็นธรรมชาติ ก็จะลงรองพื้นแค่บริเวณที่ต้องการปกปิด แต่หากต้องการความแน่นปกปิดแบบเต็มขั้นก็ให้ใช้แปรงลงรองพื้นให้ทั่วหน้าก่อน จากนั้นใช้ฟองน้ำมากดให้ทั่วหน้าอีกครั้งโดยอย่าลืมนำฟองน้ำไปชุบน้ำและซับด้วยทิชชู่ก่อนนำมาใช้

 

     การจะแต่งหน้าได้สวยหรือไม่ ขั้นตอนการลงรองพื้นนับเป็นหัวใจสำคัญเลยทีเดียว เพราะฉะนั้นใครที่เป็นมือใหม่หรือไม่ใหม่ก็ตาม หากอยากลงรองพื้นให้สวยเรียบเนียนราวกับมือโปรฯ มาแต่งให้ ก็อย่าลืมเอาทิปส์ข้างต้นไปปรับใช้ให้เหมาะกับตัวเองกัน

 

ข้อมูล : Dollarmakeup

WATCH

คีย์เวิร์ด: #Foundation