HAIR

อัปเดตสูตรหมักผมเพื่อผมหนาและเร่งผมยาว

วิธีดูแลผมให้กลับมาดูหนาเป็นธรรมชาติแถมยังช่วยบำรุงเส้นผมให้แข็งแรงและเร่งผมยาวไวที่สามารถทำได้เองที่บ้าน

ใครกำลังเบื่อการหมักผมแบบครีมสำเร็จรูปเป็นประจำอยู่ ลองเปลี่ยนมาเป็นสูตรหมักผมแบบง่ายๆ ที่ทำเองได้ที่บ้าน แถมยังเป็นการหมักผมเพื่อบำรุงผมหนาและเร่งผมยาวได้อีกด้วย ลองมาดูสิ่งของในบ้านที่สามารถนำมาแปลงเป็นสูตรหมักผมตัวเด็ดได้กัน

ภาพ: Pinterest @Alenantagil

สูตรหมักผมแบบธรรมชาติทำได้เองที่บ้าน

หมักผมเองแบบไม่ต้องง้อครีมหมักผมสำเร็จรูป ด้วยการใช้วัตถุดิบที่หาได้ในบ้าน สำหรับสูตรในวันนี้จะมีทั้งสูตรหมักผมสำหรับลดการหลุดร่วงของผม-เพิ่มผมหนา รวมถึงสูตรหมักผมเพื่อบำรุงผมให้แข็งแรงและเร่งผมยาวอย่างเป็นธรรมชาติ พร้อมแล้วหยิบปากกามาจดและไปหาวัตถุดิบตามกัน



WATCH



ภาพ: Reader's Digest

  • ไข่ น้ำผึ้ง กล้วยและโอลีฟออยล์

ใครผมบางเพราะผมหลุดร่วง ผมแห้งไม่แข็งแรง หรืออยากผมยาวไวต้องสูตรนี้ ซึ่งทั้งไข่และกล้วยมีโปรตีนและวิตามินอีกหลายหลากชนิดที่จำเป็นต่อร่างกาย ซึ่งเมื่อนำมาทำเป็นสูตรหมักผมจะช่วยบำรุงเส้นผมให้แข็งแรง ลดการขาดหลุดร่วงและช่วยให้ผมดูหนาอย่างเป็นธรรมชาติ

สัดส่วนการผสม

นำกล้วยสุก 2 ใบมาบดละเอียด ใส่ไข่แดง 2 ใบ น้ำผึ้ง 3 ช้อนชา พร้อมกับโอลีฟออยล์ 2 ช้อนชา คนให้เข้ากัน หากผมยาวมากสามารถเพิ่มน้ำผึ้งอีกหนึ่งช้อนชาได้ 

วิธีหมักผม

ชะโลมครีมหมักลงบนเส้นผมตั้งแต่โคนจรดปลาย แล้วเก็บผมด้วยหมวกคลุมผมหรือผ้าขนหนู ทิ้งไว้ครึ่งชั่วโมงแล้วจึงล้างออกด้วยน้ำเย็น

ภาพ: Refinery29 

  • น้ำผึ้ง อะโวคาโดและโอลีฟออยล์ 

สูตรหมักผมเพื่อผมแข็งแรง อะโวคาโดและโอลีฟออยล์มีกรดไขมันที่เป็นประโยชน์อย่างโอเมก้า 3 ช่วยบำรุงเส้นผมให้แข็งแรงและเพิ่มความเงางามให้กับเส้นผม ที่สำคัญยังช่วยเพิ่มความชุ่มชื้นและฟื้นบำรุงหนังศีรษะได้อีกด้วย 

สัดส่วนการผสม

นำอะโวคาโดครึ่งลูกมาบดละเอียด ใส่โอลีฟออยล์ 1 ช้อนชา น้ำผึ้ง 1 ช้อนชา ผสมให้เข้ากัน หากต้องการเพิ่มกลิ่นหอมต่างๆ สามารถใส่ Essential Oil ลงไป 3 หยดได้  

วิธีหมักผม

นำครีมหมักที่คนเข้ากันอย่างลงตัวแล้วทาลงบนเส้นผมที่เปียก อาจเริ่มจากปลายเส้นผมแล้วขึ้นมาถึงโคน จากนั้นรวบผมและสวมหมวกคลุมหรือใช้ผ้าขนหนูพัน ใช้ไดร์เป่าผมลมร้อนน้อยถึงปานกลางเป่ารอบๆ ประมาณ 10 นาที ทิ้งไว้ต่อให้ครบครึ่งชั่วโมง แล้วจึงล้างออกด้วยน้ำอุ่นและสระผมตามปกติ

ภาพ: Minimalistbaker

  • โยเกิร์ต มายองเนส และน้ำมันมะพร้าว

ของอร่อยอย่างโยเกิร์ตและมายองเนสสามารถนำมาผสมเป็นสูตรหมักผมเพื่อเส้นผมและหนังศีรษะที่แข็งแรงได้ โดยเฉพาะโยเกิร์ตที่ยังให้ความชุ่มชื้นกับเส้นผมได้อย่างดี ควบคู่กับน้ำมันมะพร้าว ไอเท็มตัวดังเรื่องการให้ความชุ่มชื้นและลดการชี้ฟูของเส้นผม

สัดส่วนการผสม

ใส่โยเกิร์ต 2 ช้อนผสมกับมายองเนสครึ่งถ้วย (ประมาณ 115 กรัม) พร้อมกับน้ำมันมะพร้าว 2 ช้อนชา  

วิธีหมักผม

เริ่มต้นจากการสระผมด้วยแชมพูก่อนหนึ่งรอบเพื่อขจัดน้ำมันและสิ่งสกปรกออก จากนั้นชะโลมครีมหมักให้ทั่วโดยเว้นช่วงโคนผมไว้ ทิ้งไว้ครึ่งชั่วโมงหรือหากใครมีเวลาสามารถทิ้งไว้หนึ่งชั่วโมงแล้วจึงล้างออกด้วยน้ำอุณหภูมิปกติ จากนั้นจึงสระผมตามปกติต่อ

  • น้ำส้มสายชูหมักแอปเปิ้ล (Apple Cider Vinegar) ยาแก้ปวดแอสไพรินและน้ำมันทีทรี

ใครอยากฟื้นฟูหนังศีรษะ ลดรังแค พร้อมเร่งผมยาวไวต้องลองสูตรนี้ ยาแก้ปวดแอสไพรินที่มีกันติดบ้านมีส่วนผสมของ Salicylic Acid ที่สามารถลดอาการระคายเคืองและยังขจัดเอารังแคที่ติดอยู่บนหนังศีรษะได้อีกด้วย

สัดส่วนการผสม

นำน้ำส้มสายชูหมักแอปเปิ้ลครึ่งถ้วยมาผสมรวมกับน้ำเปล่าครึ่งถ้วย จากนั้นหยดน้ำมันทีทรีประมาณ 10 หยด พร้อมนำยาแอสไพรินมาบดละเอียดและคนให้เข้ากัน 

วิธีหมักผม

นำส่วนผสมที่คนให้เข้ากันเทใส่กระบอกฉีดน้ำ แล้วฉีดลงบนหนังศีรษะให้ทั่ว จากนั้นรอครึ่งชั่วโมงแล้วจึงสระผมตามปกติ

ภาพ: Saboariaartesanallucrativa

  • น้ำตาลทรายแดง น้ำมันทีทรี น้ำมันมะพร้าว 

สูตรหมักผมเพื่อทำความสะอาดและบำรุงหนังศีรษะอย่างล้ำลึก คล้ายกับการทำสครับอย่างอ่อนโยนแบบไม่มีการขัดหนังศีรษะ

สัดส่วนการผสม

นำน้ำมันมะพร้าว 2 ช้อนชามาผสมกับน้ำมันทีทรี 2 หยด และหากอยากได้กลิ่นหอมเพิ่มเติมสามารถใส่ Essential Oil ตามกลิ่นที่ชอบได้ คนให้เข้ากัน จากนั้นแยกอีกหนึ่งชามผสมน้ำตาลทรายแดง 2 ช้อนชาเข้ากับครีมนวดผมที่ใช้เป็นประจำ

วิธีหมักผม

เริ่มต้นด้วยการใช้ครีมหมักที่มีน้ำมันมะพร้าวและน้ำมันทีทรีชะโลมลงบนเส้นผมตั้งแต่โคนจรดปลาย จากนั้นนำครีมหมักที่มีน้ำตาลทรายแดงกับครีมนวดมาชะโลมเฉพาะช่วงโคนผม นวดหนังศีรษะเบาๆ แบบไม่ต้องขัด ทิ้งไว้ครึ่งชั่วโมงถึงหนึ่งชั่วโมง แล้วจึงล้างออกด้วยน้ำอุณหภูมิปกติและสระผมด้วยแชมพูต่อ

WATCH

คีย์เวิร์ด: สูตรหมักผม