HAIR

นี่คือส่วนผสมที่ควรมองหาในแชมพูลดผมร่วง!

ต่อไปนี้คือส่วนผสมในแชมพูที่รู้กันว่าจะช่วยลดการหลุดร่วงของเส้นผมได้

     ผมร่วงเป็นปัญหาที่พบได้ในทั้งชายหญิงและทุกวัย ซึ่งหากใครที่พบปัญหาผมร่วง แนวทางแก้ไขเบื้องต้นควรเริ่มต้นจากการทำความสะอาดเส้นผมและหนังศีรษะด้วยแชมพูที่มีส่วนผสมหลักต่างๆ ที่ช่วยลดการหลุดร่วงและส่งเสริมการเจริญเติบโตของเส้นผม ซึ่งในบทความนี้โว้กบิวตี้จะพาไปสำรวจกันว่าส่วนผสมสำคัญที่ควรมองหาในแชมพูลดผมร่วงนั้นมีอะไรบ้าง

 

ไบโอติน

     ไบโอติน (Biotin) หรือที่เรียกว่าวิตามินบี 7 เป็นส่วนประกอบสำคัญที่ช่วยให้เส้นผมแข็งแรง ช่วยให้รูขุมขนบนหนังศีรษะแข็งแรงขึ้น ช่วยลดการแตกหัก และเพิ่มความหนาของเส้นผม นอกจากนี้ไบโอตินยังช่วยบำรุงหนังศีรษะและเพิ่มการไหลเวียนโลหิต ซึ่งช่วยในการกระตุ้นการเจริญเติบโตของเส้นผม และลดอาการผมร่วงได้

 

Editor’s Pick: Kérastase Densifique Bain Densité Homme Shampoo

 

ไนอาซิน

     ไนอาซิน (Niacin) หรือวิตามินบี 3 เป็นส่วนผสมสำคัญที่ควรมองหาในแชมพูลดผมร่วง เพราะช่วยให้การไหลเวียนของเลือดไปยังหนังศีรษะดีขึ้น และยังช่วยในการผลิตเคราติน ซึ่งเป็นโปรตีนที่ประกอบเป็นโครงสร้างของเส้นผม ไนอาซินในระดับที่เพียงพอจะช่วยให้เส้นผมยืดหยุ่นและแข็งแรงมากขึ้น สุดท้ายไนอาซินยังช่วยลดการอักเสบบนหนังศีรษะซึ่งอาจเป็นปัจจัยที่ทำให้ผมร่วงได้

 



WATCH



Editor’s Pick: Herbal Essences Argan Oil & Aloe Sulfate Free Shampoo

 

คีโตโคนาโซล

     คีโตโคนาโซล (Ketoconazole) เป็นยาต้านเชื้อราที่มักใช้ในแชมพูลดผมร่วง แม้ว่าการใช้หลักๆ คือการรักษาโรคติดเชื้อรา แต่พบว่ามีประโยชน์ต่ออาการผมร่วงเช่นกัน โดยคีโตโคนาโซลมีคุณสมบัติช่วยลดการอักเสบของหนังศีรษะ ส่งผลโดยตรงต่อรูขุมขนด้วยการยับยั้งการผลิตไดไฮโดรเทสโทสเตอโรน (DHT) ซึ่งเป็นฮอร์โมนที่ทำให้ผมร่วงได้

 

Editor’s Pick: Nizoral Anti-Dandruff Shampoo with 1% Ketoconazole

 

คาเฟอีน

     คาเฟอีน (Caffeine) เป็นอีกหนึ่งส่วนผสมที่มักอยู่ในแชมพูลดผมร่วง เนื่องจากมีประโยชน์ต่อการเจริญเติบโตของเส้นผม กระตุ้นรูขุมขนและส่งเสริมการไหลเวียนของเลือดไปยังหนังศีรษะ ซึ่งจะช่วยให้รากผมแข็งแรงขึ้น นอกจากนี้คาเฟอีนยังช่วยลดผลกระทบของฮอร์โมนที่เรียกว่าไดไฮโดรเทสโทสเตอโรน (DHT) ซึ่งเป็นหนึ่งในปัจจัยที่มีส่วนทำให้ผมร่วงได้นั่นเอง

 

Editor’s Pick: Briogeo Destined for Density Caffeine + Biotin Peptide Density Shampoo

 

น้ำมันเปปเปอร์มินต์

     อีกหนึ่งส่วนผสมยอดนิยมที่ควรมองหาในแชมพูลดผมร่วงคือ น้ำมันเปปเปอร์มินต์ (Peppermint Oil) ซึ่งมีประโยชน์ต่อสุขภาพหนังศีรษะ เนื่องด้วยมีคุณสมบัติกระตุ้นการไหลเวียนของเลือดไปยังหนังศีรษะ พร้อมเพิ่มการเจริญเติบโตของเส้นผม นอกจากนี้น้ำมันเปปเปอร์มินต์ยังมีฤทธิ์เย็นที่ช่วยสร้างความรู้สึกผ่อนคลายอีกด้วย

 

Editor’s Pick: Botanic Hearth Peppermint Oil Shampoo

 

สารสกัดจากต้นปาล์มใบเลื่อย

     สารสกัดจากต้นปาล์มใบเลื่อย (Saw Palmetto) มาจากผลของพืช Serenoa Repens เป็นส่วนผสมหลักในแชมพูแก้ผมร่วงหลายแบรนด์ เนื่องจากช่วยลดอาการผมร่วงได้โดยยับยั้งเอนไซม์ที่ทำหน้าที่เปลี่ยนฮอร์โมนเพศชายเป็นไดไฮโดรเทสโทสเตอโรน (DHT) ซึ่งเป็นที่ทราบกันว่ามีส่วนทำให้ผมร่วงได้ นอกจากนี้ยังลดความมันบนหนังศีรษะ และมีประสิทธิภาพยืดอายุในระยะเจริญเติบโตของเส้นผม

 

Editor’s Pick: Botanical Hair Growth Lab Cayenne Saw Palmetto Thickening Shampoo

     การเลือกใช้แชมพูลดผมร่วงจำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องมองหาส่วนผสมที่มีประสิทธิภาพในการลดผมร่วงไปพร้อมกับส่งเสริมการเจริญเติบโตของเส้นผม ทั้งนี้อีกสิ่งที่ควรรู้คืออาการผมร่วงจะดีขึ้นอาจต้องใช้เวลาพอสมควร และถ้าต้องการเห็นผลที่ชัดเจนมากขึ้น อาจต้องปรึกษากับแพทย์ผิวหนังหรือผู้เชี่ยวชาญด้านการดูแลเส้นผมเพื่อรับการศึกษาที่ตรงกับปัญหาเฉพาะบุคคล

 

WATCH