FASHION

แพงมาก! เปิดที่มาจิวเวลรี่ชั้นสูงในตำนานที่ แต้ว-ณฐพร สวมขึ้นปกโว้ก สนนราคาหลายพันล้าน!

เจาะที่มาและความพิเศษของเหล่าจิวเวลรี่ที่แต้วสวมในโว้กฉบับพฤศจิกายน 2561

การปรากฏตัวของนักแสดงสาวชาวไทยเจ้าบทบาทอย่าง แต้ว-ณฐพร เตมีรักษ์ บนปกโว้กและในแฟชั่นเซตปกฉบับเดือนพฤศจิกายน 2561 นอกเหนือไปจากลุคแปลกตาที่นำเสนอนิยามของสุภาพสตรียุคใหม่แล้ว ไฮไลต์ของแฟชั่นเซตในครั้งนี้ยังอยู่ที่เหล่าเครื่องประดับชั้นสูงจากคอลเล็กชั่น Coloratura ของแบรนด์จิวเวลรี่ในตำนานอย่าง Cartier แบรนด์สัญชาติฝรั่งเศสที่ครั้งหนึ่งเคยเป็นร้านเพชรหลวงในพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว ล่าสุดเปิดตัวคอลเล็กชั่นนี้อย่างยิ่งใหญ่ในกรุงปารีส ซึ่งโว้กเองได้พาแต้วบินลัดฟ้าไปร่วมงานใหญ่ถึงฝรั่งเศส พร้อมถ่ายภาพแฟชั่นเซตนี้ให้แฟนๆ ได้ชมกันด้วย หากแต้วคือนางเอกมากความสามารถ เหล่าเครื่องประดับชั้นสูงก็คงเป็นพระเอกที่เสริมลุคทั้งหมดในแฟชั่นเซตนี้ของเธอให้งดงามไร้ที่ติ ในเมื่อไฮไลต์อยู่ที่เรือนจิวเวลรี่มูลค่าหลายพันล้าน โว้กจึงพาไปเจาะที่มาของเครื่องประดับชั้นสูงเหล่านี้กัน...

 

ท่ามกลางการเคลื่อนไหวที่ไม่เคยหยุดนิ่งของมหานครปารีส ยังมีมุมหนึ่งที่หลบเร้นสายตาผู้คน เงียบสงบปราศจากความวุ่นวาย ที่ซึ่งช่างฝีมือผู้เชี่ยวชาญ ครีเอเตอร์ และดีไซเนอร์จะมารวมตัวกัน เพื่อหลอมรวมความสามารถและความคิดสร้างสรรค์ทั้งหมดเข้ากับสตูดิโอที่เต็มไปด้วยจิตวิญญาณเก่าแก่ สร้างผลงานชิ้นใหม่ๆ ขึ้นทุกวัน ชิ้นแล้วชิ้นเล่า เพื่อให้ได้ Cartier High Jewelry Collection เครื่องประดับชั้นสูงที่มีเพียงชิ้นเดียวในโลก ซึ่งแน่นอนว่าต้องหรูหราสง่างามถึงขีดสุดให้สมกับการสลักนามคาร์เทียร์ลงไป คอลเล็กชั่นเครื่องประดับชั้นสูงของคาร์เทียร์ก็ไม่ต่างจากเสื้อผ้าโอตกูตูร์ คือไม่เพียงระยิบระยับจับตาด้วยประกายอัญมณีคุณภาพสูงที่แค่สนนราคาเริ่มต้นก็ทำให้ตาพร่า แต่ผู้สวมยังสามารถเชิดหน้าอย่างภาคภูมิด้วยคุณค่าของช่างฝีมือชั้นเลิศ ที่การันตีว่าได้ทุ่มเททุกสรรพกำลังความรู้ที่มีเพื่อสร้างสรรค์ชิ้นงานหนึ่งเดียวในโลกนี้ขึ้นมา ดังนั้น ต่อให้ราคาตั้งต้นพุ่งทะยานขึ้นสูงเพียงไร ต้องเติมศูนย์ต่อท้ายหลักล้านอีกกี่ตัว ก็แน่ใจได้เลยว่าทุกชิ้นคุ้มค่าสมน้ำสมเนื้อสมราคาและจะถูกจับจองในเวลาไม่นานเสมอ

 

แสงสว่างนำทางและแรงขับเคลื่อนสำคัญของทีมออกแบบคือแพชชั่น อารมณ์ศิลปินของทีมงานแต่ละคน ผสานเข้ากับสไตล์และ “สำเนียง” เฉพาะตัวของเมซงที่แฝงอยู่ในทุกชิ้นงานมาหลายทศวรรษ เมื่อผนวกกับฝีมือช่างชั้นเลิศ ทุกองค์ประกอบจะหลอมรวมเข้าหากันโดยมีอัญมณีเป็นศูนย์กลาง หินดิบแต่ละชิ้นเมื่อผ่านการเจียระไนแล้วจะกลายเป็นจุดเริ่มต้นของกระบวนการสร้างสรรค์ที่ทุกอย่างถูกวางแผนไว้แล้วอย่างละเอียด อัญมณีและวัสดุธรรมชาติที่คาร์เทียร์นำมาใช้นั้นจะถูกคัดเลือกมาเป็นพิเศษ ผู้จำหน่ายอัญมณีทั่วโลกต่างทราบดีว่านอกเหนือจากคุณภาพ ประกายโดดเด่น และเฉดสีที่เหมาะสม อัญมณีเหล่านั้นยังต้องมีจิตวิญญาณและเสน่ห์เฉพาะตัวตรงตามมาตรฐานที่คาร์เทียร์กำหนดไว้เท่านั้น 

 

คำอธิบายภาพ: แต้ว-ณฐพร เตมีรักษ์สวมกำไลทองคำขาวประดับรูเบลไลต์ ลูกปัดคริโซเบริล ลูกปัดทัวร์มารีน และเพชร แหวนทองคำขาวประดับรูเบลไลต์ ลูกปัดคริโซเบริล ลูกปัดทัวร์มารีน และเพชร ตุ้มหูทองคำขาวประดับลูกปัดคริโซเบริล ลูกปัดทัวร์มารีน และเพชร คอลเล็กชั่น Holika ทั้งหมดจาก CARTIER

 

ไม่ว่าจะมาพร้อมกันเป็นเซตหรือเม็ดเดี่ยวที่น้ำงามที่สุด ครีเอเตอร์จะจำแนกอัญมณีตามสี แหล่งที่มา และคุณภาพทันทีที่มาถึงสตูดิโอ การพบกันครั้งแรกนี้เองจะจุดแรงปรารถนาในการสร้างสรรค์ผลงาน ครีเอเตอร์ (หรือบางครั้งก็เรียกกันว่าดีไซเนอร์) จะเพิ่มรายละเอียดเข้าไปทีละน้อย ค่อยๆ กลั่นกรองแรงบันดาลใจและเสริมสร้างชิ้นงานจากตัววัตถุดิบที่เลือก โดยได้รับความช่วยเหลือจากผู้ชำนาญการที่เหมาะสม อัญมณีจะถูกจัดเรียงลงบนกระดาษไขจนได้รูปทรงที่ต้องการ ดราฟต์ลงกระดาษแล้วแปลงจาก 2 มิติไปเป็น 3 มิติ แบบร่างนี้จะเป็นเหมือนพิมพ์เขียว สำหรับให้ผู้เชี่ยวชาญแต่ละฝ่ายมาช่วยกันพิจารณาข้อจำกัดและความเป็นไปได้ ให้ความเห็นว่าต้องใช้เทคนิควิธีการใดบ้างเพื่อทำให้แบบร่างกลายเป็นความจริง วิเคราะห์ปัญหาที่อาจเกิดขึ้นระหว่างกระบวนการ ประเมินงบประมาณและเวลาที่ใช้ในการผลิต หรือแม้แต่คิดค้นนวัตกรรมบางอย่างขึ้นมาใหม่เพื่อใช้ในการผลิตงานชิ้นนั้นโดยเฉพาะ

 

คำอธิบายภาพ: แต้ว-ณฐพร เตมีรักษ์สวมสร้อยข้อมือแพลทินัมประดับทัวร์มาลีน โอปอล นิล และเพชร ตุ้มหูแพลทินัมประดับทัวร์มาลีน โอปอล นิล และเพชร แหวนแพลทินัมประดับทัวร์มาลีน นิล และเพชร คอลเล็กชั่น Matsuri ทั้งหมดจาก CARTIER

 

 

ด้วย “ฝีมือ” ของช่างหลายแขนงนี้เองที่ช่วยกันสร้างเอกลักษณ์เฉพาะตัวของจิวเวลรีชั้นสูงแต่ละชิ้นขึ้นมา เทคนิคการฝังอัญมณีลงบนตัวเรือนทุกรูปแบบถูกสรรหามาใช้โดยไม่เกี่ยงความยาก อย่างเดียวที่คำนึงถึงคือผลลัพธ์ที่ดีที่สุด โดยมี Openwork ซึ่งถือเป็นคุณลักษณะพิเศษของเมซงเป็นส่วนประกอบ ช่างจะเพิ่มช่องว่างเล็กๆ ไว้ใต้ฐานของอัญมณีทุกเม็ดเพื่อให้แสงส่องผ่านได้ ถือเป็นขั้นตอนพิเศษที่ต้องใช้ทักษะอันยากจะหาคนทำได้ ดังนั้น แม้จะอยู่บนตัวเรือนโลหะแล้ว แต่อัญมณีทุกเม็ดก็จะยังส่องประกายลึกล้ำ และเป็นจุดที่แสดงถึงมาตรฐานอันเข้มงวดของแบรนด์ เพราะแม้แต่จุดที่มองไม่เห็น ก็ต้องทำหน้าที่ช่วยเสริมความงามของชิ้นงานให้ได้

 

คำอธิบายภาพ: แต้ว-ณฐพร เตมีรักษ์สวมตุ้มหูทองคำขาวประดับลูกปัดปะการัง นิล และเพชร แหวนทองคำขาวประดับลูกปัดปะการัง นิล และเพชร คอลเล็กชั่น Corail นาฬิกาข้อมือตัวเรือนทองคำขาวประดับลูกปัดปะการัง นิล และเพชร คอลเล็กชั่น Orienphonie ทั้งหมดจาก CARTIER

 

นอกจากความงามที่มองเห็นได้ คาร์เทียร์ยังใส่ใจกับส่วนที่มองไม่เห็นด้วย เพราะแม้แต่ความสบายยามสวมก็ต้องผ่านการคิดคำนวณอย่างละเอียดรอบคอบ แน่นอนว่าการใช้โลหะน้อยลงย่อมหมายถึงน้ำหนักที่เบาลง ดังนั้นช่องว่างของ Openwork นอกจากจะช่วยเพิ่มประกายของอัญมณีแล้วยังเป็นที่ว่างช่วยเติมเต็มความสบายให้ผู้สวมไปด้วยพร้อมกัน เครื่องประดับโลหะจึงไม่ได้แข็งกระด้าง แต่สามารถเคลื่อนไหว เลื่อนไหล และยืดหยุ่นได้ราวกับผืนผ้ายามสัมผัสผิว ที่คาร์เทียร์การสร้างสรรค์เครื่องประดับเหมือนกับการส่งมอบทักษะจากรุ่นสู่รุ่น เทคนิคจากผู้อาวุโสสืบทอดมายังคนทำงานรุ่นใหม่ และยังสามารถนำมาใช้พัฒนาเป็นแนวคิดใหม่ๆ ต่อไปได้อีกในอนาคต แม้ว่าปัจจุบันจะมีการนำเทคโนโลยีใหม่ๆ เข้ามาใช้ในกระบวนการผลิตอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ แต่ในขณะเดียวกันเทคโนโลยีก็ถูกนำมาใช้เสริมกับทักษะช่างฝีมือแบบเก่าเพื่อรักษาไว้ซึ่งคุณลักษณะของเครื่องประดับชั้นสูงด้วย

 

คำอธิบายภาพ: แต้ว-ณฐพร เตมีรักษ์สวมสร้อยคอทองคำขาวประดับเพชรแฟนซีคัตและลูกปัดทับทิม ตุ้มหูทองคำขาวประดับเพชรแฟนซีคัต ทับทิม และลูกปัดทับทิม สร้อยข้อมือทองคำขาวประดับเพชรแฟนซีคัตและลูกปัดทับทิม คอลเล็กชั่น Kanaga ทั้งหมดจาก CARTIER

 

ปีนี้เมซงได้เปิดตัวคอลเล็กชั่นอัญมณีชั้นสูงล่าสุดภายใต้ชื่อ Coloratura เครื่องประดับที่รวบรวมสีสันอันหลากหลายจากทุกมุมโลกเข้าด้วยกัน เพื่อชื่นชมการสอดประสานของความแตกต่างในแต่ละซีกโลก แต่คงไว้ซึ่งความแตกต่างในแต่ละพื้นที่ สายตาช่างสงสัยและละเอียดลออต่อโลกและวัฒนธรรมนี้เป็นส่วนหนึ่งของการสร้างผลงานของคาร์เทียร์มาเสมอ Coloratura จึงเปล่งประกายด้วยสีสันอันทรงพลังจากทุกมุมโลก หลอมรวมดินแดนอันกว้างใหญ่ไพศาลเคียงคู่กับวัฒนธรรมเฉพาะตัวของ ณ ที่นั้น ภาพจำลองการตัดกันของวัฒนธรรมละเอียดอ่อนแบบญี่ปุ่นยุคเก่าและความจัดจ้านชัดเจนแบบสีชมพูฮาราจุกุรวมตัวกันอยู่ใน The Yoshino แหวนที่เป็นการรวมตัวของพลอย 3 ชนิดซึ่งยากที่จะถูกนำมาจับกลุ่มเข้าด้วยกัน มอร์แกไนต์ 17.12 กะรัตสีชมพูสว่างขนาบด้วยโอปอลสีรุ้งสดใส เหมือนสาวๆ ในย่านเก๋ไก๋ของโตเกียว แล้วค่อยๆ นุ่มนวลลง  ก่อนจะเปล่งประกายเหมือนขยิบตาล้อเล่นกับประกายของแซปไฟร์สีชมพูโดยรอบอย่างอ่อนหวาน

 

คำอธิบายภาพ: แต้ว-ณฐพร เตมีรักษ์สวมสร้อยคอทองคำขาวประดับมอร์แกไนต์ โอปอล ทับทิม ลูกปัดทัวร์มารีน และเพชร ตุ้มหูทองคำขาวประดับมอร์แกไนต์ โอปอล ทับทิม และเพชร แหวนทองคำขาวประดับมอร์แกไนต์ โอปอล ทับทิม และเพชร คอลเล็กชั่น Yoshino ทั้งหมดจาก CARTIER

 

สีแดงของรูเบลไลต์ขนาด 15.05 กะรัตนั้นจับตาราวกับผงสีอันจัดจ้านที่ระเบิดขึ้นกลางอากาศในงานเทศกาลโฮลีของอินเดีย แหวน Holika จำลองภาพความรื่นเริงของชมพูทวีปเอาไว้ในสีเขียวแปลกตาของพลอยคริโซเบริลและทัวร์มาลีนสีฟ้านีออน เสริมด้วยเพชรระยิบระยับเหมือนแสงอาทิตย์ยามสะท้อนในแม่น้ำคงคา ระบายสีแดงจากชุดประจำเผ่าของชาวมาลีที่ใช้สวมเมื่อมีพิธีเต้นรำเฉลิมฉลองโอกาสพิเศษ Kanaga Mask Dances ในแอฟริกาตะวันตกคือแรงบันดาลใจของ The Kanaga สร้อยคอระย้าจากลูกปัดสปิเนลที่โดดเด่นที่สุดคือเพชรรูปสามเหลี่ยมและอัญมณีทรงเหลี่ยมแบเกตตรงกลางที่ดึงดูดสายตายามเคลื่อนไหว ส่วนความแตกต่างของเอเชียกับโลกตะวันตกได้มาบรรจบกันใน The Chromophonia สร้อยคอและตุ้มหูที่แสดงถึงสายตาอันเปิดกว้างของเมซงและความหลงใหลในสีสันของช่างอัญมณี เมื่อสีสันแบบฮินดูถูกนำมาใส่ไว้ในลูกปัดมรกตรูปทรงบาโร้ก ผสมผสานกับลวดลายพื้นถิ่นแบบยุโรปตะวันออก    

 

คำอธิบายภาพ: แต้ว-ณฐพร เตมีรักษ์สวมสร้อยคอมรกตประดับลูกปัดทับทิม การ์เน็ต เทอร์คอยส์ นิล และเพชร ตุ้มหูมรกตประดับลูกปัดทับทิม การ์เน็ต เทอร์คอยส์ นิล และเพชร แหวนมรกตประดับลูกปัดทับทิม การ์เน็ต เทอคอยส์ นิล และเพชร คอลเล็กชั่น Chromaphonia ทั้งหมดจาก CARTIER

 

คอลเล็กชั่นนี้จึงเป็นจุดบรรจบของความผูกพันระหว่างอดีตกับปัจจุบัน รวมถึงความเชื่อมโยงของวัฒนธรรมและคนต่างยุคต่างสมัยที่ถ่ายทอดผ่านเครื่องประดับงดงาม เปล่งประกายราวแสงไฟในงานเฉลิมฉลอง ติดตามเรื่องราวเกี่ยวกับจิวเวลรี่ในมุมมองใหม่ และแฟชั่นเซตทั้งหมดของแต้วได้ในนิตยสารโว้กฉบับพฤศจิกายน 2561 วางแผงแล้ว!

 

เรื่อง: วรรณวนัช ท้วมสมบูรณ์
ออกแบบภาพบนดิจิทัล: ไพรำ ด่านจิตร์ตรง
ช่างภาพ: Joseph Degbadjo
สไตล์ไดเร็กเตอร์: จิรัฏฐ์ ทรัพย์พิศาลกุล 
นางแบบ: แต้ว-ณฐพร เตมีรักษ์ 
แต่งหน้า: Kakie
ทำผม: Muriel Vancauwen 
ทำเล็บ: Fanny Santa Rita 
เครื่องประดับ: Cartier

WATCH

คีย์เวิร์ด: Taew Cartier Jewellry