FASHION

16 ปีในวงการบันเทิงและแฟชั่นได้พิสูจน์แล้วว่า บี - น้ำทิพย์ คือตัวจริง

บทสัมภาษณ์ บี - น้ำทิพย์ จงรัชตวิบูลย์ขนาดกระทัดรัดที่จะทำให้คุณอยากอ่านต่อแบบเต็มๆ!

เจ้าของชื่อ B พยัญชนะลำดับที่ 2 ไม่สนใจการเป็นที่ 1 ตลอด 16 ปีที่ขับเคี่ยวตนเองในวงการบันเทิงและแฟชั่น ความทะยานอยากแข่งขันกับใครอื่นของเธอเป็น 0 น้ำทิพย์ จงรัชตวิบูลย์ หวังให้ชื่อของเธอแทนค่าได้ อย่างเดียวว่า Bee: The Best ดีที่สุดในความเป็น “บี”

ไม่ใช่ครั้งแรกที่บีอยู่บนปกโว้กประเทศไทย “ขึ้นปกต้นปีท้ายปีเลย เป็นไฮไลต์หนึ่งในชีวิตการทำงาน” น้ำเสียงภูมิใจบวกขอบคุณและเป็นน้อยครั้งที่ได้คุยกับบีท่ามกลางความสงบ ผิดไปจากสถานการณ์ความวุ่นวายตามปกติที่มักมีทีมงานหรือเวลาอันจำกัดพร้อมจะดึงตัวเธอไปทุกเมื่อ “เป็นช่วงพักของบีหลังจากปิดกล้องหนัง ร่างพังไปเลยเหมือนกัน” เล่นละครมา 24 เรื่อง แต่เป็นครั้งแรกในรอบ 16 ปีที่บีมีผลงานภาพยนตร์เรื่องแรก เพื่อนที่ระลึก จากค่ายจีดีเอช “เป็นศาสตร์การแสดงที่ไม่เคยทำมาก่อนและเป็นหนังผีที่ไม่เหมือนหนังผีทั่วๆ ไป ไม่ได้ทำให้คนดูตกใจกลัว แต่รู้สึกหน่วงๆ แปลกๆ ดูแล้วหายเหนื่อย คุ้มค่ากับที่วิ่งขึ้นวิ่งลงตึก 41 ชั้น” 

ช่วงพักร้อนในฤดูมรสุมเพื่อเตรียมออกไปผจญกับบทบาทใหม่กับเอ็ก-แซ็กท์ ค่ายละครที่เธอร่วมงานด้วยมาตั้งแต่ผลงานเรื่องแรกในวัย 16 “ต้องฟาดฟันกับพี่ลูกเกดอีกครั้ง รู้เลยว่าต้องเหนื่อยหนักแน่” บีใช้น้ำเสียงรักใคร่เหมือนพูดถึงพี่สาวร่วมสายเลือด เมื่อเอ่ยถึงเมทินี ชาร์พเพิร์ล ไอดอลในดวงใจและเมนเทอร์คู่กัดจาก The Face Thailand

 

นางแบบ นักแสดง เมนเทอร์ โฉมหน้าที่ต่างกันไปของบีไม่ได้สร้างความสับสนถึงตำแหน่งแห่งที่ของเธอในวงการบันเทิงและแวดวงแฟชั่น กลับเป็นตราประทับยี่ห้อบีว่าเผ็ดและแซ่บมาก “งานในวงการบันเทิงทำมาหมดแล้ว แต่สิ่งที่ทำไม่ได้แน่นอนคือเป็นนักข่าวหรือพิธีกรรายการสด ตอนเด็กๆ เคยทำแล้วเดินไปพูดกับทีมงานว่าขอลาออกค่ะ คิดนานนะกว่าจะพูดออกไปเพราะรู้สึกว่าเราเป็นจุดบอดจริงๆ เลยเลือกทำอะไรที่เราอยากทำแล้วไปให้สุดดีกว่า” อดีตคนเคยฝันว่าโตขึ้นอยากเป็นแอร์โฮสเตสหรือแพทย์หญิงกล่าว

“ทุกวันนี้ยังอายๆ เขินๆ อยู่บ้าง แต่ประสบการณ์ทำให้เราเรียนรู้วิธีการ The show must go on อย่างไรก็ต้องทำให้ได้และต้องไม่คิดถึงแค่ตัวเอง อย่างเวลาเดินแบบต้องคิดว่าจะทำอย่างไรให้โชว์เป็นที่จดจำและให้คนได้ดูโชว์ที่สุดยอดจริงๆ ทั้งที่บางทีในใจเราก็กลัว แต่ต้องคุมสติคิดถึงภาพรวม ทำให้ดีไซเนอร์รู้สึกว่าดีแล้วที่เลือกเรามา สมัยก่อนที่ยังโนเนม บีต้องไปฟิตติ้ง รอลุ้นว่าเขาจะเลือกเราหรือเปล่า มันก็มีวันที่เราไม่ถูกเลือกเหมือนกัน แต่ต้องพิสูจน์ตัวเองให้วันหนึ่งเขาต้องเลือกเราให้ได้ ไม่ใช่แค่อาชีพนางแบบหรอก ทุกอาชีพก็ต้องสู้ด้วยตัวเอง โดยเฉพาะสมัยก่อนที่ไม่มีโซเชียล จะมีงานได้เพราะว่าเราทำงานดีแล้วคนบอกกันปากต่อปาก หรือมีคนไปเห็นแล้วเรียกมาทำงาน แต่เดี๋ยวนี้มีรายการเรียลิตี้ที่ทำให้เด็กเข้าวงการและมีฟอลโลเวอร์เป็นแสนภายในไม่กี่เดือนโดยยังไม่เคยผ่านงาน” เธอหลุดความเป็นเมนเทอร์บีที่คิด วิเคราะห์ และหาวิธีแก้ให้เสร็จสรรพ “โลกข้างนอกกับโลกในรายการต่างกันโดยสิ้นเชิงในชีวิตจริงไม่มีคนคอยช่วยคุณหรอก เราไม่สามารถเดินไปบอกเอเจนซี่ว่าของานให้น้องทำได้ไหม เขาต้องไปต่อได้ด้วยตัวเอง และถ้าไม่ขยัน ไม่ดูแลตัวเอง สุดท้ายก็จะอยู่ได้แค่นี้”

 

ติดตามบทสัมภาษณ์ผู้หญิงคนนี้ฉบับเต็มๆ ได้ที่นิตยสารโว้ก ประะเทศไทยฉบับเดือนพฤศจิกายน 2560 บนทุกแผงหนังสือทั่วประเทศ

ช่างภาพ: ธาดา วาริช
บรรณาธิการแฟชั่น: จงกล พลาฤทธิ์
แต่งหน้า: อลงกรณ์ สุนทรพจน์
ทำผม: สันติพงษ์ ขวัญเซ่ง
เครื่องประดับ: Cartier

WATCH