FASHION

ไหนใครเป็นสาวมารีบ้าง!? คุยกับ Tiina Alahuhta-Kasko ซีอีโอหญิงอายุน้อยแห่ง Marimekko

A (WO) MAN WITH A PLAN….

สาวก Marimekko ห้ามพลาด! เพราะโว้กประเทศไทยจะพาคุณไปพูดคุย (และทำความรู้จัก) กับ Tiina Alahuhta-Kasko ซีอีโอหญิงเก่งวัย 36 ปีของแบรนด์ ที่กำลังวางแผนให้ดอกป๊อปปี้จากฟินแลนด์...เบ่งบานอย่างสดใสไปทั่วโลก

ปฏิเสธไม่ได้...ว่าอณูความสดใส (แบบสุดพลัง) คือสิ่งที่คุณมักรู้สึก...เมื่อเดินเข้าสู่ดงดอก Unikko ที่ปรากฏอยู่ทั่วทุกมุมของร้าน Marimekko (ซึ่งในวันนี้มีถึง 6 สาขาแล้วในประเทศไทย) แต่ร้านต้นตำรับอย่างสาขา Central World คือที่ที่เรามีนัดกับทีน่า ซีอีโอหญิงอายุน้อย-มากวิสัยทัศน์ของแบรนด์ เธอกล่าวทักทายโว้กด้วยสีหน้ายิ้มแย้มพร้อมสวมเสื้อเชิ้ตลาย Unikko เกสรสีพาสเทลแซลมอนกลีบดอกสีดำ บุคลิกและท่าทางที่น่ารักสดใสของทีน่า...ฉายออร่าผู้หญิงสไตล์มารีเมกโกะอย่างเต็มตัว

Tiina Alahuhta-Kasko ทักทาย Vogue Thailand

ความทรงจำแรกของทีน่าเกี่ยวกับประเทศไทย คือการที่เธอเคยมาฮันนีมูนกับสามีที่กรุงเทพ และกระบี่ แต่นั่นก็เป็นเวลากว่า 10 ปีมาแล้ว นี่จึงไม่ใช่การเยือนประเทศไทยหนแรก และสิ่งที่ทำให้เธอชื่นใจในการกลับมากรุงเทพฯ อีกครั้ง ก็คือการได้เห็นชาวไทยหลายต่อหลายคน...นิยมสะพายกระเป๋าผ้า (Tote Bag) จากมารีเมกโกะ “มันช่างสร้างแรงบันดาลใจให้กับฉันเหลือเกิน” เธอบอกกับเรา โว้กประเทศไทยจึงไม่ลังเลที่จะถามเธอต่อ



WATCH




1 / 3

Pieni Unikko Tote Bag


2 / 3

Rosarium Tote Bag


3 / 3

Milla Bag


Vogue Thailand: แล้วความทรงจำแรกระหว่างคุณและ Marimekko ล่ะ?

Tiina Alahuhta-Kasko : สำหรับประเทศฟินแลนด์ มารีเมกโกะเหมือนกับเป็นวัฒนธรรมอย่างหนึ่ง พวกเราเติบโตมาท่ามกลางมารีเมกโกะ มันค่อนข้างพิเศษและมีความหมายทางใจกับชาวฟินแลนด์ทุกคน ฉันจำได้ว่าเมื่ออายุสัก 4 ขวบได้ คุณยายของฉันได้ซื้อเดรสมารีเมกโกะให้ และท่านก็มีเดรสมารีเมกโกะของตนเองเช่นกัน

V: จำได้ไหมว่าเป็นเดรสสไตล์ไหน

T: มันคือ “Happy Coat” หนึ่งในเดรสทรงไอคอนิกของแบรนด์ที่มีเรื่องราวน่ารักมาก! คนที่ออกแบบเดรสตัวนี้มีความฝันคือการแต่งงาน เธอจึงดีไซน์ชุดที่มีกระเป๋าเสื้อไซส์จิ๋วนี้ขึ้นมา และสิ่งที่เธอคาดหวัง...ก็คือการที่แฟนของเธออาจจะแอบซ่อนแหวนหมั้นเอาไว้สักที่...ในกระเป๋าเสื้อเหล่านั้น ซึ่ง Happy Coat มีทั้งเวอร์ชั่นสำหรับผู้ใหญ่และเด็กๆ

1 / 3

เดรสสไตล์ Happy Coat


2 / 3

กระเป๋าจิ๋วที่เป็นเอกลักษณ์ของ Happy Coat


3 / 3

ลาย Unikko ในตำนาน


V: นับว่าคุณคือหนึ่งในซีอีโอหญิงอายุน้อย ช่วยแชร์เส้นทางความสำเร็จให้เราฟังหน่อย

T: ฉันเริ่มต้นทำงานกับมารีเมกโกะเมื่อสัก 13 ปีที่แล้ว เริ่มตั้งแต่เป็นเด็กฝึกงานเลยดีกว่า แม้ว่าจะจบดีกรีด้าน Business มา แต่ก็รู้ตัวเองเสมอว่าหลงใหลในการออกแบบและแฟชั่นเป็นอย่างมาก เลยไม่ลังเลที่จะสมัครงานที่นี่หลังเรียนจบ ฉันเคยรับตำแหน่ง PR Manager ให้กับแบรนด์มาอย่างยาวนาน ที่นี่เราทำงานกันด้วยวิถี Creative Culture สำหรับฉันมารีเมกโกะมีพลังบางอย่างที่สามารถขับเคลื่อนให้ผู้คนมีความสุขในแบบที่ตัวเขาเป็นจริงๆ สิ่งเล็กๆ และดีเทลแสนวิเศษในงานออกแบบของเราสะท้อนแนวคิดบางอย่างในตัวฉัน จนมาวันนี้ที่ฉันได้รับโอกาสสำคัญในฐานะซีอีโอ ฉันได้ก้าวเดินออกมาจาก Comfort zone เพราะรู้ว่าชีวิตคือการเรียนรู้และไม่หยุดพัฒนาตนเอง แต่ทั้งหมดต้องทำด้วยความสุข  

V: ผลงานสำคัญของคุณ ตั้งแต่เข้ารับตำแหน่งซีอีโอ?

T: ฉันเชื่อในพลังของการดีไซน์และไอเดียใหม่ๆ มันจะพาเราผจญภัยไปจนถึงจุดหมาย เมื่อไม่กี่ปีที่ผ่านมา เราเริ่มที่จะพัฒนาคอลเล็กชั่น Ready-to-wear และแอ็กเซสเซอรี่อย่างจริงจัง เราต้องการทำให้ทุกอย่างดูโมเดิร์นขึ้น เพื่อที่จะสื่อสารอย่างชัดเจนถึงสาวๆ มารีเมกโกะในยุคปัจจุบัน และทุกอย่างก็ค่อยๆ เป็นไปในทิศทางบวก

Tiina Alahuhta-Kasko : President & CEO of  Marimekko

1 / 4

คอลเล็กชั่น Ready-to-wear


2 / 4

Fall/Winter 2018 Collection


3 / 4

Fall/Winter 2018 Collection


4 / 4

Poppeli Unikko Coat


V: คิดอย่างไรต่อหนุ่มสาวยุคมิลเลนเนียล และโซเชียลมีเดีย

T: รากฐานของฉันมาทางด้านการตลาด เราจึงได้พยายามทำความเข้าใจผู้หญิงยุคนี้ของมารีเมกโกะ โดยการสำรวจชีวิตประจำวันของสาวๆ เพื่อให้มั่นใจว่าคอลเล็กชั่นและสิ่งของต่างๆ ที่เราออกแบบจะตอบสนองความต้องการและมีความหมายต่อใจของพวกเธอ โดยส่วนตัวแล้ว...จากการที่ฉันชอบส่องผ่านโซเชียลมีเดียมาสัก 2 ปีเห็นจะได้...สิ่งที่ทำให้ฉันประทับใจเกี่ยวกับชาวมิลเลนเนียล คือการที่ได้เห็นหัวข้ออย่าง Sustainability ค่อยๆ กระโดดขึ้นมานำเทรนด์อย่างเลี่ยงไม่ได้ และฉันคิดว่ามันดีเอามากๆ มันคือความรู้สึกด้านบวก ที่มารีเมกโกะกำลังพยายามพัฒนาให้สอดคล้องกับแนวคิดนี้มากขึ้น

Marimekko Girls

V: หากมารีเมกโกะกลายร่างเป็นหญิงสาวคนหนึ่ง...เธอจะเป็นอย่างไร

T: ฉันขอเรียกเธอสั้นๆ ว่า Mari แล้วกัน! มารีของพวกเราเป็นผู้หญิงที่เปี่ยมด้วยพลัง เธอเลือกที่จะใช้ชีวิตในรูปแบบที่ตนเองต้องการ และมักอยากรู้เสมอว่ามีอะไรเกิดขึ้นบ้างบนโลกใบนี้ สิ่งที่เธอเลือกย่อมผ่านการคิดกรองอย่างรอบคอบ มารีหลงใหลในวัฒนธรรมและคัลเจอร์ต่างๆ รักความหลากหลายในชีวิตและตระหนักถึงความสำคัญของคำว่า มิตรภาพที่ดี ทุกสิ่งที่เธอทำ (แม้จะเป็นเรื่องเล็กๆ) มักมีความหมายซ่อนอยู่เสมอ ยิ่งไปกว่านั้นเธอคือหญิงสาวผู้ไม่กลัวที่จะแสดงออกถึงตัวตนที่แท้จริง ไม่ว่าจะผ่านการแต่งตัวสวย หรือบทสนทนาอันชาญฉลาด...แต่น่ารัก

1 / 3

How to be Happy like Mari...


2 / 3

Fall/Winter 2018


3 / 3

Fall/Winter 2018


เราปิดท้ายบทสนทนาด้วยเสียงหัวเราะคิกคักและรอยยิ้ม รวมถึงการที่ทีน่าได้สอนให้เราออกเสียงคำว่า Marimekko ตามแบบฉบับชาวฟินแลนด์แท้ๆ “Ma-ri-Mek-ko” เธอพูดช้าๆว่า “มา-รี-เมก-โกะ” ซึ่งสาวๆ ต้องกระดกลิ้นตรง ร.เรือ (หนักมาก!)

 

Ma-ri-mek-ko!

WATCH