FASHION

เมื่อ VOGUE นำกระเป๋าเสื่อกกฝีมือชาวบ้าน จ.สุรินทร์ มาถ่ายแฟชั่นกับเสื้อผ้าแบรนด์ระดับโลก!

ยิ่งประหลาดใจเข้าไปอีกเมื่อได้รู้ว่ากระเป๋าใบนี้ มาจากไหน… และเป็นไอเดียของใคร…

แฟชั่นเซ็ตจากโว้กฉบับเดือนเมษายน 2561 / ช่างภาพ: สุดเขต จิ้วพานิช, บรรณาธิการแฟชั่น: จงกล พลาฤทธิ์ 

 

“กระเป๋าอะไรเปรี้ยวมาก” เสียงเอดิเตอร์โว้กรายหนึ่งทักมาแต่ไกลทันทีที่เราหยิบกระเป๋าสานจากเสื่อกกสีน้ำเงินขึ้นมาพลิกซ้ายพลิกขวาดูด้วยความฉงน  และยิ่งประหลาดใจเข้าไปอีกเมื่อได้รู้ว่ากระเป๋าใบนี้ มาจากไหน… และเป็นไอเดียของใคร…

 

ร้อนนี้กระเป๋าสานจากวัสดุธรรมชาติทั้งหลายดูเหมือนจะมาแรงแซงทุกเทรนด์ ทั้งแฟชั่นรันเวย์และแฟชั่นสตรีตต่างก็นำเสนอรับลมร้อนกันครึกโครม ไปจนถึงราคาที่ปรับเปลี่ยนไปตามอุปสงค์-อุปทานก็พุ่งปรี๊ด จะว่าไปแล้วเกมนี้ถือว่าเมืองไทยได้เปรียบเห็นๆ เพราะหันหน้าหันหลังเราก็รายล้อมไปด้วยงานหัตถกรรมพื้นบ้านที่สั่งสมภูมิปัญญากันมาตั้งแต่บรรพบุรุษ กระทั่งวัสดุก็มีให้ใช้เกลื่อนทุกภูมิภาค ในแฟชั่นเซ็ตรับลมร้อนเดือนเมษายนนี้โว้กมีหรือจะพลาดหยิบเอาไอเท็มกระเป๋าสานฝีมือคนไทยมามิกซ์แอนด์แมตช์กับเสื้อผ้าแบรนด์ดังระดับโลกจนได้ลุคเก๋โดยฝีมือจงกล พลาฤทธิ์ บรรณาธิการแฟชั่นโว้ก


 

จะเชื่อไหมหากเราเฉลยว่ากระเป๋าสานใบเก๋หน้าตาโมเดิร์นใบนี้ไม่ได้ตีตราแบรนด์นอกแต่อย่างใด แต่เป็นหนึ่งในผลิตภัณฑ์ภูมิปัญญาไทยจาก “ภัทรพัฒน์” ในโครงการของมูลนิธิชัยพัฒนา โดยชื่อ ภัทรพัฒน์” เป็นชื่อพระราชทานจากสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ที่มีพระราชดำริให้พัฒนาผลิตภัณฑ์เสื่อกก เพื่อเพิ่มมูลค่าให้กับกลุ่มเกษตรกรผู้ผลิตเมล็ดพันธุ์ข้าวหอมมะลิ 105 พระราชทาน “เพื่อนช่วยเพื่อน” ที่ ต.ระแงง อ.ศีขรภูมิ จ.สุรินทร์ ซึ่งมีรายได้เสริมหลังจากทำนาคือการทอเสื่อกก ทรงเล็งเห็นว่าเสื่อกกเหล่านี้มีลวดลายและเทคนิคการทอที่สวยมีเอกลักษณ์ และสามารถนำไปแปรรูปเป็นผลิตภัณฑ์ที่มีมูลค่ามากกว่าเสื่อผืนธรรมดาๆ ได้ 

 

 

 

 

งานนี้โครงการภัทรพัฒน์ มูลนิธิชัยพัฒนายังได้รับความช่วยเหลือจากคุณชัยยศ และคุณกัญวรา เพชรดาษดา ดีไซเนอร์ผู้ก่อตั้งแบรนด์ TANGO มาร่วมออกแบบกระเป๋าจากเสื่อกก พร้อมทั้งฝึกสอนให้ความรู้กับกลุ่มเกษตรกรผู้ผลิตเมล็ดพันธุ์ข้าวหอมมะลิ 105 พระราชทาน “เพื่อนช่วยเพื่อน” ให้เปิดโลกทัศน์เรื่องการออกแบบร่วมสมัย สร้างโอกาสให้กลุ่มชุมชนและช่วยสร้างรายได้อย่างยั่งยืน ซึ่งงานนี้ถือว่าทั้งคู่ประสบความสำเร็จอย่างยิ่งเนื่องจากผลการเทสต์เสียงตอบรับในหมู่แฟชั่นนิสต้าคนสนิทของโว้กทันทีที่ได้เห็นกระเป๋าใบนี้คือ “กระเป๋าอะไรอ่ะ สวยจัง” กันเป็นแถว

 

แฟชั่นเซ็ตจากโว้กฉบับเดือนเมษายน 2561 / ช่างภาพ: สุดเขต จิ้วพานิช, บรรณาธิการแฟชั่น: จงกล พลาฤทธิ์ 

 

 

ร้อนนี้ลองสอยกระเป๋าเสื่อกกแมตช์กับแม็กซี่เดรสหรือชุดว่ายน้ำตัวโปรดไปทอดกายริมทะเลดูสิ เปรี้ยว! สาวๆ ไปช็อปกันได้ที่ร้านภัทรพัฒน์ สาขาสนามเสือป่า (โทร. 02-282-4425-6)

WATCH