FASHION

Michael Kors เอาใจสาวมุสลิมสายแฟ เปิดตัวฮิญาบตามข้อบังคับศาสนาอิสลาม

Michael Kors เอาใจสายแฟกับฮิญาบรุ่นใหม่ที่ตรงตามข้อบังคับศาสนาอิสลามพร้อมทั้งออกแบบลวดลายให้สนุกยิ่งขึ้น

     ต้องยอมรับว่าแบรนด์แฟชั่นระดับโลกมีรายรับมาจากตลาดทางจีนและตะวันออกกลางค่อนข้างเยอะ เหตุผลนี้เราจึงมีโอกาสได้เห็นลวดลายจีนทั้งแบบคลาสสิกไปจนถึงการปรับรูปแบบเอาสัญลักษณ์ของวัฒนธรรมชาวเอเชียมาเสริมแต่งเข้าไปอยู่ไลน์การผลิต บางแบรนด์ถึงขั้นมีคอลเล็กชั่นพิเศษสำหรับตรุษจีนและเทศกาลอื่น ๆ โดยเฉพาะ แต่ในทางกลับกันชาวตะวันออกกลางหรืออาหรับกลับไม่ค่อยมีสินค้าไลน์พิเศษ และคนมุสลิมทั่วโลกก็มีออปชั่นในการแสดงตัวทางวัฒนธรรมในแวดวงแฟชั่นที่ค่อนข้างน้อย แต่แง่มุมที่เรากำลังเสนอนี้จะพลิกหน้าเปลี่ยนไปเพราะ Michael Kors กำลังหันมาจับตลาดนี้อย่างจริงจัง

ฮิญาบลายดอกไม้สีสันคุมโทนสุภาพจาก Michael Kors / ภาพ: Courtesy of Brand

     ไมเคิล คอร์สแบรนด์สัญชาติอเมริกันได้เล็งเห็นจุดนี้ว่าความเอ็กคลูซีฟสำหรับตลาดตะวันออกกลางยังไม่เกิดขึ้นเท่าไหร่ ถ้าใช้โมเดลของการผนวกวัฒนธรรมจีนทำไมจะมาทำกับประเทศเหล่านี้ไม่ได้ เมื่อแฟชั่นวีกจบลงเหมือนแบรนด์เตรียมการไว้อย่างดีปล่อยผ้าโพกหัวในคอลเล็กชั่น Spring 2019 ซึ่งแน่นอนเมื่อนำมาโพกตามกิจจะลักษณะแล้วมันคือฮิญาบตามแบบศาสนาอิสลาม โดยไอเท็มชิ้นนี้ทำใช้วัสดุเนื้อผ้าบางเบาสกรีนลายดอกไม้ในสีเขียวมะกอก เบจ และขาว นี่ถือเป็นสินค้าชิ้นแรกของแบรนด์ที่จะขายคอลเล็กชั่นสุดพิเศษสำหรับดินแดนตะวันออกกลางครั้งนี้ เพราะหลังจากนี้ทางเอ็มเคจะปล่อยชุดอาบาย่าและชุดเดรสคาฟตาน รวมถึงสนีกเกอร์เอาใจสาวมุสลิมที่ยังคงเคร่งศาสนาอีกระลอก

ฮิญาบและชุดอาบาย่าในคอลเล็กชั่นสุดเอ็กคลูซีฟนี้ / ภาพ: Courtesy of Brand

     แบรนด์เลือกที่จะปล่อยสินค้าในช่วงเดือนศักดิ์สิทธิ์ของศาสนาเพราะมีสถิติการใช้จ่ายด้านแฟชั่นสูงมากในช่วงนี้ มีการประมาณการว่ากลุ่มตะวันออกกลางจะใช้เงินไปประมาณเกือบ 5 แสนล้านดอลลาร์ในการช็อปปิ้งปีนี้ ทั้งหมดนับเป็นจำนวนที่เยอะมากและส่งผลให้มีแบรนด์อย่าง DKNY, Tommy Hilfiger, Mango และ Oscar de la Renta ก้าวมาทำธุรกิจในแง่มุมนี้แล้วก่อนหน้านี้ ไมเคิล คอร์สเป็นแบรนด์ที่ตามมาติด ๆ ถือเป็นก้าวสำคัญที่หลายแบรนด์ศึกษาวัฒนธรรมและเอาตัวเองลงไปอยู่ในกรอบนั้นจริง ๆ มากกว่าให้สาว ๆ ต้องตัดสินใจปรับใช้ไอเท็มทั่วไปกับข้อบังคับของศาสนาตนเองจนบางทีมันอาจจะมีข้อจำกัดในการเลือกซื้อและรู้สึกไม่พิเศษถึงแม้จะใช้เงินไปจำนวนมหาศาลก็ตาม



WATCH




บรรยากาศโชว์ Chanel คอลเล็กชั่นครูส 2015 ที่ดูไบ / ภาพ: Courtesy of Brand

     ข้อจำกัด เม็ดเงินและความต้องการสิ่งพิเศษผลักดันให้แบรนด์ชั้นนำมีแนวทางการเจาะตลาดตะวันออกกลางนี้ในรูปแบบที่หลากหลายมากขึ้น ทั้งไลน์สินค้าเฉพาะโซนอย่างของไมเคิล คอร์สและแบรนด์อเมริกันต่าง ๆ ไปจนถึงโชว์คอลเล็กชั่นของ Chanel และ Dolce & Gabbana ที่ได้แรงบันดาลใจจากภูมิภาคนี้และจัดโชว์เสิร์ฟถึงที่ให้กับเหล่าคนช็อปกระเป๋าหนักแบบเอ็กคลูซีฟ นอกจากนี้ยังมีแบรนด์กีฬาอย่าง Nike ที่ทำฮิญาบสำหรับออกกำลังกายอย่าง Nike Pro Hijab ออกมาสร้างความประทับใจให้สาว ๆ กลุ่มนี้อย่างเข้าอกเข้าใจ

     นับว่าเป็นสัญญาณอันดีที่ทุกคนเริ่มใส่ใจกับความหลากหลายทางวัฒนธรรมมากขึ้น เร่งศึกษาและทำความเข้าใจ ย้อนไปในสมัยก่อนคงไม่มีใครกล้าที่จะแตะต้องเพราะความเคร่งครัดของกฎทางศาสนาบีบบังคับให้แฟชั่นติดอยู่ในกรอบที่ถูกขีดไว้จนทำให้สีสันและความสนุกของผู้หญิงในกลุ่มประเทศนี้อาจจะไม่หลากหลายนัก แต่ในวันนี้ทางเลือกของผู้หญิงเปิดกว้างขึ้น รูปแบบวัฒนธรรมถูกผสมผสานได้อย่างลงตัวโดยไม่ผิดหลักศาสนา สาวมุสลิมชาวไทยเตรียมตัวให้พร้อมเพราะต่อไปแฟชั่นที่สวยงามตามหลักศาสนากำลังจะเติบโตเป็นทางเลือกอย่างต้องตามประเพณีวัฒนธรรม ถึงแม้ในคอลเล็กชั่นนี้จะเปิดขายเอ็กคลูซีฟที่ตะวันออกกลางเท่านั้น แต่เราเชื่อว่าไม่นานเกินรอสาว ๆ มุสลิมทั่วโลกจะได้สัมผัสกับประสบการณ์แฟชั่นรูปแบบที่หลากหลายภายใต้กรอบความเชื่อที่ยึดถือชนิดที่ว่าลงตัวสุด ๆ ไปเลย

WATCH

คีย์เวิร์ด: Michael Kors