FASHION

ไขรหัสลับ 'ชุดตักบาตร' จากแบรนด์ Gucci แท้จริงแล้วแรงบันดาลใจมาจากอะไรกันแน่!

ชาวเน็ตแห่ขุดภาพผลงานเสื้อผ้าในคอลเล็กชั่นประจำฤดูกาลใบไม้ร่วง/ฤดูหนาว ปี 2019 ของ Alessandro Michele ผู้อำนวยการฝ่ายสร้างสรรค์แบรนด์ Gucci ที่บัดนี้ได้กลับเป็นที่พูดถึงอีกครั้ง

      กลายเป็นกระแสในโลกโซเชียลมีเดียเพียงชั่วข้ามคืน เมื่อชาวเน็ตแห่ขุดภาพผลงานเสื้อผ้าในคอลเล็กชั่นประจำฤดูกาลใบไม้ร่วง/ฤดูหนาว ปี 2019 ของ Alessandro Michele ผู้อำนวยการฝ่ายสร้างสรรค์แบรนด์ Gucci ที่บัดนี้ได้กลับมาเป็นที่พูดถึงอีกครั้ง โดยภาพลุคดังกล่าวเป็นลุคลำดับที่ 22 จากทั้งสิ้น 87 ลุคในโชว์ครั้งนั้น ที่ชาวเน็ตหลายคนต่างลงความเห็นว่า มีความละม้ายคล้ายกับ "ชุดตักบาตร" หรือ "ชุดเข้าวัด" ของสาวไทยเสียเหลือเกิน ตามแต่จินตนาการของแต่ละคน อีกทั้งยังพากับตกตะลึงกับมูลค่าของลุคดังกล่าวที่สนนราคาอยู่ที่ 4,980 ดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ 160,000 บาทไทย ทว่านั่นไม่ใช่ประเด็น เพราะแท้จริงแล้วชุดดังกล่าวไม่ใช่ "ชุดตักบาตร" อย่างที่หลายคนเข้าใจไปเองแต่อย่างใด แต่เบื้องหลัง และแรงบันดาลใจของชุดดังกล่าวนั้น สร้างสรรค์ และลึกล้ำกว่าที่คุณๆ กำลังเข้าใจกันอยู่...

     โว้กพาทุกคนนั่งไทม์แมชชีนย้อนกลับไป ณ ที่นั่งฟรอนต์โรว์ของโชว์คอลเล็กชั่นประจำฤดูใบไม้ร่วง/ฤดูหนาว ปี 2019 ของแบรนด์ Gucci ที่ในครั้งนั้นจัดขึ้นที่ Gucci Hub เมืองมิลาน ประเทศอิตาลี ซึ่งมิเคเล่ได้เนรมิตรันเวย์ให้กลายเป็นกระจกทั้งหมด รวมไปถึงแท่นที่นั่งที่สำหรับผู้ชม และฉากหลังของรันเวย์ที่ได้ะบการตกแต่งด้วยไฟกระพริบที่เล่นล้ออยู่ตลอดทั้งโชว์

     โดยคอลเล็กชั่นดังกล่าวนั้น Gucci ได้พาทุกคนย้อนกลับไปสู่ความหมายที่แท้จริงของรากศัพท์ของคำว่า "persona" ที่แท้จริงแล้วแปลว่า "การสวมบทบาทของนักแสดง" ซึ่งเปรียบเสมือนกับการที่ต้องสวมหน้ากากเวลาที่เล่นละคร โดยอ้างอิงจาก Hannah Arendit นักสันติวิธีสตรีที่ไม่สตรีนิยมแต่เสรีนิยมในสงครามเย็น ก่อนที่จะได้กลายมาเป็นที่มาของคอลเล็กชั่นดังกล่าว ที่พร้อมนำเสนอเรื่องราวความเป็นจริงในสังคมของมนุษย์ทุกคนที่จำเป็นต้องสวมหน้ากากเข้าหากันเพื่อเล่นละคร ในโรงละครที่เรียกว่า "โลก" ใบนี้ ดังที่หลายคนเคยได้เคยกล่าวเอาไว้ว่า มนุษย์เราเมื่ออยู่ในพื้นที่สาธารณะกลับต้องแสดงเป็นตัวตนอีกด้านหนึ่ง ซึ่งแตกต่างจากตัวตนที่แท้จริงของพวกเรา

     ซึ่งแน่นอนว่าลุคที่ทุกคนได้เห็นในเว็บไซต์ตอนนี้แตกต่างจากลุคที่ผ่านการสไตลิ่งเพื่อขึ้นโชว์บนรันเวย์ในครั้งนั้นอย่างสิ้นเชิง เพราะบนรันเวย์ในครั้งนั้นเราจะได้เห็น การสไตลิ่งเสื้อตัดเย็บผ้าไหมแขนสั้น จับจีบระบายช่วงเอว สีชมพูตัวนี้ กับกระโปรงเคปเข้ารูปสีม่วง พร้อมด้วยรองเท้าสุดไอคอนิกสีเหลือง และเครื่องประดับอย่างโชกเกอร์หนาม และหน้ากากที่เป็นไอเท็มสำคัญในโชว์ครั้งนั้น ที่เราอยากจะชวนทุกคนที่กำลังให้ความสนใจลุค "ชุดตักบาตร" ของกุชชี่กลับไปชมโชว์ในครั้งนั้นอีกครั้งพร้อมๆ กับเราตอนนี้ รับรองว่าคุณจะต้องตกหลุมรักแบรนด์ Gucci อย่างแน่นอน..

 

     ภาพ : Coutsey of Brand GUCCI



WATCH




WATCH

คีย์เวิร์ด: #GucciFall2019