FASHION

กระเป๋าชาแนลเกิดจากบุหรี่! เปิดตำนานกระเป๋า Chanel ที่หลายคนอาจไม่เคยรู้

ถอดรหัสความสำเร็จของกระเป๋า Chanel รุ่น 2.55 ที่สาวๆ ทั่วโลกหมายปอง

Highlights

- กระเป๋าชาแนล 2.55 เป็นกระเป๋าที่มีสายสะพายไหล่รุ่นแรกจากแฟชั่นเฮาส์กูตูร์ และได้รับความนิยมอย่างที่สุด

-  ชื่อ 2.55 ได้มาจากวันเปิดตัวในเดือนกุมภาพันธ์ ปี ค.ศ. 1955 (2-1955)

- 2.55 เป็นกระเป๋าใบแรกที่มีช่องสำหรับใส่ลิปสติกโดยเฉพาะ และยังมีช่องเล็กๆ ตามจุดต่างๆ สำหรับจัดเก็บของเป็นสัดส่วน

- จุดสังเกตของกระเป๋ารุ่น 2.55 ที่โดดเด่นที่สุดคือตัวล็อกรูปสี่เหลี่ยมที่เรียกว่า “Mademoiselle Lock”

- ราคาไซส์เล็กอยู่ที่ใบละ 179,000 บาท และใบใหญ่ 217,000 บาท

- อีกหนึ่งจุดสังเกตคือสายสะพายของกระเป๋ารุ่น 2.55 จะทำจากโซ่เท่านั้น โดยไม่มีการร้อยด้วยสายหนังเหมือนกระเป๋าชาแนลรุ่นอื่นๆ

 

_____________________________________________

 

“การลงทุนกับกระเป๋าชาแนลได้กำไรงามกว่าทอง” เชื่อว่าหลายคนคงได้ยินประโยคนี้มาแล้วนับครั้งไม่ถ้วนในช่วง 10 ปีที่ผ่านมา ด้วยความโหดหินของการลงทุนกับหุ้นหรือทองคำที่หากำไรยากขึ้นทุกวัน นักลงทุนรุ่นใหม่จึงสรรหาช่องทางการลงทุนรูปแบบใหม่ที่ยังพอมีพื้นที่ให้เล่น และน่าแปลกใช่ไหมที่ช่องว่างที่ว่านั้นไม่ใช่อสังหาริมทรัพย์ หรือหินแร่อัญมณีแต่อย่างใด แต่กลับเป็นกระเป๋าแบรนด์เนมที่ค่อนโลกเคยกล่าวหาว่า “มีเงินอย่างเดียวซื้อไม่ได้” ต่างหาก

 

กระเป๋าชาแนลรุ่น 2.55 ใบใหญ่ หนังลูกวัวย่นสีชาร์โคลเมทัลลิคและโลหะสีเงิน / ภาพ: The Courtesy of Chanel

 

การที่กระเป๋าชาแนลเป็นหนึ่งในลิสต์ช่องทางลงทุนที่มาแรงของยุคนี้บอกอะไรกับเราได้บ้าง หนึ่งมันเป็นสินค้าที่มีความต้องการในตลาดสูงขึ้นเรื่อยๆ ไม่เคยหยุดนิ่ง สองคือมูลค่าของกระเป๋าชาแนลไม่เสื่อมไปตามกาลเวลาและมีแต่จะเพิ่มขึ้นทุกซีซั่น แค่สองเหตุผลก็เพียงพอจะส่งให้กระเป๋าจากแบรนด์ซีไขว้เด้งขึ้นมาเป็นอันดับต้นๆ ในลิสต์ทรัพย์สินน่าลงทุนของโลก และไม่ว่าคุณจะตั้งใจควักกระเป๋าให้แบรนด์ซีไขว้เพื่อลงทุนสำหรับอนาคตหรือใช้งานอย่างสมบุกสมบัน กระเป๋ารุ่นไอคอนิกทั้งหมด 4 รุ่นยังคงเป็นตัวเลือกแรกๆ ที่คนย่อมนึกถึง ได้แก่ 2.55, Classic, Boy และตามมาติดๆ ด้วย Gabrielle ชาแนลรุ่นน้องใหม่เพิ่งคลอดที่ขึ้นแท่นยอดนิยมอย่างรวดเร็วทั่วโลก วันนี้โว้กขอเล่าถึงรุ่นแรกในตำนานอย่าง 2.55 แบบเจาะลึก

 

 

 โคโค่ ชาแนล ดีไซเนอร์ผู้ก่อตั้งถือกระเป๋าชาแนลรุ่น 2.55 พร้อมตัวล็อก Mademoiselle Lock ในช่วงยุค '50 / ภาพ: The Courtesy of Chanel

 

ในยุคที่กระเป๋าถือเป็นเครื่องแสดงสถานะทางสังคม ความนิยมในกระเป๋าคลัตช์จากแฟชั่นเฮาส์กูตูร์พุ่งขึ้นถึงขีดสุด ผู้หญิงทั่วเมืองถือกระเป๋าคลัตช์ประดุจเป็นอีกอวัยวะที่งอกจากมือของพวกเธอ ในปี ค.ศ. 1930 โคโค่ ชาแนลเปิดตัวกระเป๋ารุ่นแรกหน้าตาไม่ต่างจากกระเป๋าที่กำลังเป็นกระแส  ความนิยมของรุ่นบุกเบิกนี้ไม่เปรี้ยงปร้างเท่าไรนัก จนกระทั่งในเดือนกุมภาพันธ์ปี 1955 ชาแนลเปิดตัวกระเป๋าที่มีสายโซ่สะพายไหล่เป็นครั้งแรก ชาแนลเลือกนำตัวเลข “2.55” จากเดือนและปีที่เปิดตัวกระเป๋ามาใช้เป็นชื่อ เช่นเดียวกับน้ำหอมหมายเลขห้าอันลือลั่น

 

 

ด้านในของกระเป๋าชาแนลรุ่น 2.55 มาพร้อมช่องสำหรับใส่ของเป็นสัดส่วน / ภาพ: The Courtesy of Chanel

 

“ถ้า The Little Black Dress เป็นชุดเดรสที่ปลดแอกรูปร่างของสุภาพสตรีในสมัยนั้น กระเป๋า 2.55 ก็เป็นกระเป๋าที่ปลดแอกมือของพวกเธอ” สธน ตันตราภรณ์ รองบรรณาธิการโว้กกล่าวเปรียบเทียบการปฏิวัติแฟชั่นของผู้หญิงทั้งสองครั้งที่เกิดขึ้นโดยชาแนลทั้งสิ้น “ในยุคนั้นผู้หญิงทุกคนถือกระเป๋าคลัตช์ นั่นเป็นสาเหตุว่าทำไมโคโค่ ชาแนลมักทำกระเป๋าหายเสมอ แถมเธอยังชอบสูบบุหรี่ พอต้องถือกระเป๋าด้วยก็ทำให้หยิบจับอะไรไม่สะดวก กระเป๋า 2.55 เป็นกระเป๋ามีสายสะพายไหล่ใบแรกที่เข้ามาทำให้โลกแฟชั่นสมัยนั้นตกตะลึง ไม่น่าเชื่อว่าในที่สุดผู้หญิงก็สามารถมีมือว่างถึงสองข้างไว้ทำอะไรๆ อย่างที่ใจต้องการ” เอ็มม่า แบกซ์เตอร์-ไวรต์ ผู้เขียนหนังสือ Little Book of Chanel กล่าวไว้ในบทท้ายๆ ของมินิบุ๊ก

 

 

เจน มอโร นักแสดงสาวชื่อดังชาวฝรั่งเศสในชุดสูทกระโปรงและกระเป๋ารุ่น 2.55 จากชาแนลที่สนามบินในกรุงโรมเมื่อปี ค.ศ. 1961 / ภาพ: The Courtesy of Chanel

 

ความสำเร็จจากการแหกกฎของชุดเดรสสีดำตัวจิ๋วมาถึงกระเป๋า 2.55 ใบแรก เห็นได้ชัดว่าเรื่อง “ฟังก์ชั่น” ยังคงเป็นจุดขายของทุกไอเท็มจากชาแนลเสมอ นอกจากกระเป๋ารุ่น 2.55 จะปลดแอกมือของสุภาพสตรีในยุค ’50 แล้ว มันยังมอบอิสรภาพให้การหาของในกระเป๋าที่เคยวุ่นวายด้วยการแบ่งช่องด้านในไว้เป็นสัดส่วน อย่างช่องสำหรับใส่ลิปสติกโดยเฉพาะ ช่องเล็กๆ ด้านหลังสำหรับใส่เงินที่หยิบใช้บ่อยๆ และช่องใต้ฝาปิดกระเป๋าที่โคโค่ใช้ซ่อนจดหมายรักฉบับลับจากชายคนรัก แล้วปิดล็อกด้วยตัวล็อกรูปสี่เหลี่ยมสุดไอคอนิกที่เรียกว่า “Mademoiselle Lock” สะท้อนถึงชีวิตที่ปราศจากการแต่งงานของตัวเธอเอง ด้านนอกตัวกระเป๋าถูกเย็บเป็นลายควิลต์รูปทรงของเพชร ส่วนการออกแบบด้านในของกระเป๋าใบนี้ได้มาจากความทรงจำในวัยเด็กของมาดมัวแซลทั้งสิ้น ฝาปิดด้านในสีเบอร์กันดีที่เราคุ้นตานี้เป็นสีของชุดยูนิฟอร์มโรงเรียนคอนแวนต์ ส่วนสายโซ่ของกระเป๋าก็ถูกหยิบยกมาจากโซ่ห้อยพวงกุญแจของผู้ดูแลในสถานเลี้ยงเด็กกำพร้าที่มาดมัวแซลเติบโตมา

 

 

กระเป๋าชาแนลรุ่น 2.55 ทั้ง 3 ขนาด / ภาพ: The Courtesy of Chanel

 

ในปี 2005 ครีเอทีฟ ไดเร็กเตอร์คนปัจจุบันอย่าง Karl Lagerfeld ฉลองครบรอบ 50 ปีด้วยการปรับโฉมกระเป๋ารุ่น 2.55 เล็กน้อยและเปิดตัวเพื่อฉลองในโอกาสพิเศษโดยใช้ชื่อรุ่นว่า Reissue 2.55 ซึ่งถือเป็นการกลับมาในตลาดอย่างยิ่งใหญ่อีกครั้งของกระเป๋า 2.55 ในตำนานหลังแผ่วความนิยมไปพักหนึ่งจากการเปิดตัวกระเป๋ารุ่นคลาสสิก และนับตั้งแต่นั้นกระเป๋ารุ่นตำนานก็ไม่เคยแผ่วความนิยมลงอีกเลยกินเวลากว่าทศวรรษ ที่เพิ่มเติมเห็นจะเป็นการตีคู่ระหว่างรุ่น 2.55 และคลาสสิกพร้อมตัวล็อกซีไขว้ที่สาวกชาแนลแอบสงสัยไม่ได้ว่าทำไมคาร์ล ลาเกอร์เฟลด์ถึงส่งแต่กระเป๋ารุ่นคลาสสิกออกมาฉกกระแสในคอลเล็กชั่นใหม่ๆ เพียบ แต่สำหรับ 2.55 เขากลับยึดเพียงสีดำหนังเรียบสุดคลาสสิกอย่างใดก็อย่างนั้น หรือที่จริงแล้วครีเอทีฟไดเร็กเตอร์ของแบรนด์เพชรยอดมงกุฏเองก็รู้แก่ใจว่านี่แหละคือกระเป๋ารุ่นคลาสสิกที่สุดในโลกที่ควรค่าแก่การยกขึ้นหิ้งของแท้

 

เรื่อง: ปภัสรา นัฏสถาพร

ภาพ: The Courtesy of Chanel

WATCH