Queen Elizabeth 2 Platinum Jubilee
SOCIETY

ควีนเอลิซาเบธที่ 2 ปรากฏตัวอีกครั้งบนระเบียงวังบักกิ้งแฮม ส่งท้ายงาน 'Platinum Jubilee'

สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 ทรงเลือกฉลองพระองค์สีเขียวสะดุดตา ประดับด้วยเข็มกลัดชิ้นสำคัญที่มีความหมายต่อประวัติศาสตร์แห่งราชวงศ์อังกฤษ #PlatinumJubilee

     หลังจากจัดงานเฉลิมฉลองอย่างยิ่งใหญ่ในโอกาสการครองสิริราชสมบัติครบ 70 ปีของสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 ติดต่อกันมานานถึง 4 วันเต็ม เมื่อวานนี้ตามเวลาของประเทศอังกฤษก็นับเป็นวันสุดท้ายของงานเฉลิมฉลอง Platinum Jubilee แล้วอย่างเป็นทางการ โดยสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 ยังทรงสร้างเซอร์ไพรส์อีกครั้ง ด้วยการเสด็จออกสีหบัญชร ณ พระราชวังบักกิ้งแฮม พร้อมเหล่าสมาชิกราชวงศ์เจ้าฟ้าชั้นสูง ในฉลองพระองค์และพระมาลาสีเขียว ประดับเข็มกลัด 'The Diamond Bow Brooch' เครื่องประดับจิวเวลรีอันเป็นสมบัติชิ้นสำคัญชิ้นหนึ่งในหน้าประวัติศาสตร์ของราชวงศ์อังกฤษ

     (สามารถตามไปอ่านเรื่องราวอื่นๆ ของสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 ต่อได้ที่ https://www.vogue.co.th/society/article/queenelizabeth2aspopicon )

สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 ครองราชย์ครล 70 ปี

     เข็มกลัดเพชรรูปโบว์ชิ้นนี้ที่สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 เลือกประดับไว้บนฉลองพระองค์ในวาระสำคัญครั้งนี้ เป็นหนึ่งในมรดกที่ตกทอดมาจากสมเด็จพระราชินีนาถวิกตอเรีย และเป็นหนึ่งในชุดจิวเวลรีรูปโบว์ของราชวงศ์อังกฤษที่มีทั้งสิ้น 3 ขนาดด้วยกัน โดยเข็มกลัดโบว์ชิ้นนี้ถูกส่งต่อให้กับสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 ในปี 1952 เมื่อครั้งที่พระองค์ทรงขึ้นเสวยราชสมบัติเป็นปีแรก ก่อนที่ต่อมาจะเห็นพระองค์เลือกประดับเข็มกลัดชิ้นนี้อยู่บ่อยครั้ง หนึ่งในงานสำคัญคืองานศพของไดอาน่า เจ้าหญิงแห่งเวลส์ผู้ล่วงลับ ในปี 1997 และในวันที่่ 9 กันยายน ปี 2015 ที่พระองค์ได้ทรงทำสถิติการครองราชย์อันยาวนานครั้งใหม่นำหน้าสมเด็จพระราชินีนาถวิกตอเรียนั่นเอง

     การนำจิวเวลรีเข็มกลัดชิ้นดังกล่าวกลับมาประดับอีกครั้งในวาระสำคัญแบบนี้ของสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 จึงเป็นการซ่อนนัยยะบางอย่างถึงการเปลี่ยนผ่านสู่การเป็นประมุขของรัฐที่ครองสิริราชสมบัติได้ยาวนานที่สุดเป็นอันดับที่ 2 ของโลกแล้วในเวลานี้ 

ข้อมูล : Washington Post

WATCH

คีย์เวิร์ด: #PlatinumJubilee #QueenElizabeth2 #RayalFamily