SOCIETY

เจาะลึกลุคไดอาน่า...สมาชิกราชวงศ์คนสำคัญ ที่ได้เยือนพรมแดงงาน Met Gala ปี 1996

รู้หรือไม่ว่า...การเยือนพรมแดงงาน Met Gala ของไดอาน่า เกิดขึ้นเพียง 1 ปีก่อนการเสียชีวิตของเธอ

     สำหรับเหล่าสายแฟ(ชั่น)ก็คงจะเป็นที่ทราบกันดีว่า ในทุกๆ วันจันทร์แรกของเดือนพฤษภาคมของทุกปีนั้น เป็นอีกหนึ่งวันสำคัญไม่น้อยไปกว่าวันสำคัญทางศาสนา ที่ต้องกาปฏิทินจองเอาไว้แต่เนิ่นๆ กับงาน Met Gala งานกาล่าที่สร้างเม็ดเงินมหาศาลให้หมุนเวียนอยู่ในอุตสาหกรรมแฟชั่นแห่งสหรัฐอเมริกา อีกทั้งยังมีจุดประสงค์สำคัญเพื่อรวบรวมทุนทรัพย์ช่วยเหลือหน่วยงาน และสมทบทุนการบูรณาการสถาบันเครื่องแต่งกาย The Costume Institute ที่เป็นส่วนหนึ่งของพิพิธภัณฑ์ The Metropolitan Museum of Art ในมหานครนิวยอร์ก โดยมีโต้โผคนสำคัญคือ Anna Wintour ราชินีน้ำแข็งแห่งโลกแฟชั่นยุคปัจจุบัน ที่รับไม้ต่อมาจาก Diana Vreeland เป็นประธานดำเนินงาน และวางกลยุทธ์เดินเกมหาทุนแบบเหนือความคาดหมาย พลิกโฉมงานดินเนอร์ยุคเก่าให้กลายเป็นงานพรมแดงที่สามารถเรียกกระแสนิยมจากสังคมมากขึ้นได้เรื่อยๆ ในทุกๆ ปี ซึ่งมีไฮไลต์สำคัญที่คนทั่วโลกต่างรอคอยอยู่ที่ การปรากฏตัวของเหล่าเซเลบริตี้ที่ได้รับเทียบเชิญมาร่วมงาน พร้อมกับชุดสุดอลังการที่ได้รับการออกแบบ และตัดเย็บมาอย่างพิถีพิถันโดยฝีมือของเหล่าดีไซเนอร์ชื่อดัง ตามธีมที่หมุนเวียนเปลี่ยนไปตามกระแสโลกในช่วงนั้นๆ

(ซ้ายบน) เจ้าหญิงเบียทริซ แห่งราชวงศ์วินด์เซอร์, (ซ้ายล่าง) เจ้าหญิงมาเรีย-โอลิมเปีย แห่งกรีซ, (ขวาบน) เจ้าหญิงเอลิซาเบธ แห่งทวร์นและทักซิส และ (ขวาล่าง) พระราชินีราเนีย แห่งจอร์แดน

 

     กระนั้นตลอดการเดินทางบนหน้าประวัติศาสตร์ของงาน เมต กาล่า ก็ใช่ว่าจะมีเพียงแค่ศิลปิน หรือเซเลบริตี้ในวงการบันเทิงเท่านั้นที่ได้รับเชิญมาร่วมงาน เพราะยังมีเหล่าสมาชิกราชวงศ์จากหลายประเทศทั่วโลกได้รับเทียบเชิญให้เข้าร่วมเดินพรมแดงเป็นเกียรติแก่งานมาแล้วหลายชีวิต ไม่ว่าจะเป็น เจ้าหญิงเบียทริซ แห่งราชวงศ์วินด์เซอร์, เจ้าหญิงเอลิซาเบธ แห่งทวร์นและทักซิส, เจ้าหญิงมาเรีย-โอลิมเปีย แห่งกรีซ, พระราชินีราเนีย แห่งจอร์แดน และอีกมากมาย ทว่าสมาชิกราชวงศ์ที่ได้รับการจดจำมากที่สุดในงาน เมต กาล่า ก็เห็นจะไม่มีใครเทียมแฟชั่นไอคอนตลอดกาลอย่าง “ไดอาน่า เจ้าหญิงแห่งเวลส์” เพราะแม้แต่ทุกวันนี้ชุดที่ไดอาน่าเลือกสวมใส่ในวันนั้น ก็ยังได้รับการกล่าวขานโดยโลกแฟชั่นมาจนถึงตอนนี้...

     ย้อนกลับไปในปี 1996 ไดอาน่า เจ้าหญิงแห่งเวลส์ ซึ่งในเวลานั้นมีอายุ 35 ปี ได้เข้าร่วมงาน เมต กาล่า ในชุดกระโปรงผ้าซาตินสีน้ำเงินเข้ม เย็บตกแต่งด้วยผ้าลูกไม้สีดำ จากแบรนด์ Versace สวมใส่คู่กันกับเสื้อคลุมผ้าไหมสีดำขลับ ซึ่งเมื่อไดอาน่าเดินเท้าเข้าสู่ตัวงานได้สักพัก เธอก็ตัดสินใจถอดเสื้อคลุมตัวดังกล่าวออก เพื่อเผยให้เห็นสร้อยคอมุก 7 เส้นเด่นสะดุดตาที่ถูกร้อยเข้ากับแซพไฟร์สีน้ำเงินเม็ดโต (สีเดียวกันกับแหวนหมั้นในตำนานของเธอ) ที่ประดับอยู่ตรงกลางลำคอ สามารถดึงดูดความสนใจของเหล่าช่างภาพให้รัวแสงแฟลชใส่ไดอาน่าได้อย่างไม่ยั้งมือ ไม่แพ้รอยยิ้มอันสดใสของเธอในคืนนั้น



WATCH




     ตามบันทึกประวัติศาสตร์เครื่องเพชรแห่งราชวงศ์อังกฤษ นี่ไม่ใช่ครั้งแรกที่สร้อยคอโชกเกอร์เส้นนี้ได้ขึ้นมาอยู่บนลำคอระหงของไดอาน่า ทว่าหากใครที่เป็นแฟนคลับราชวงศ์ตัวจริงก็คงจะร้องอ๋อ...ในทันทีเมื่อเห็นภาพ เพราะไดอาน่าเคยหยิบสร้อยคอเส้นนี้มาสวมใส่แล้วครั้งหนึ่งในปี 1985 เมื่อครั้งที่เธอเดินทางไปเยือนทำเนียบขาว ในประเทศสหรัฐอเมริกา และได้รับเกียรติถูกเชิญให้เต้นรำกับ John Travolta จนเกิดเป็นภาพถ่ายสุดไอคอนิกภาพนั้น ซึ่งแท้จริงแล้วสร้อยคอนั้นเป็นการสร้างสรรค์ขึ้นมาจากเข็มกลัด อันเป็นของขวัญวันแต่งงานจากสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธ พระราชชนนี นั่นเอง

     ไฮไลต์เครื่องแต่งกายของไดอาน่าในครั้งนั้น ยังมีตุ้มหูแซพไฟร์สีน้ำเงินเข้มเข้าชุดกันกับสร้อยคอ ที่ตอนนี้ตกไปอยู่ในครอบครองของ เคต มิดเดิลตัน ดัชเชสแห่งเคมบริดจ์แล้วเรียบร้อย และที่ขาดไม่ได้เลยก็คือกระเป๋า Lady Dior แฟชั่นไอเท็มชิ้นไอคอนิกที่ตอนนี้ได้กลายเป็นสินค้าขายดีตลอดกาลของแบรนด์ดิออร์ไปแล้วเรียบร้อยเช่นกัน ซึ่งส่วนหนึ่งในความสำเร็จครั้งนี้ก็ต้องยกเครดิตให้กับ ไดอน่า เจ้าหญิงแห่งเวลส์ ไปเต็มๆ

     แม้ว่าการการเข้าร่วมงาน เมต กาล่า ในปี 1996 จะเป็นเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นก่อนการเสียชีวิตของเธอเพียงแค่ 1 ปีเท่านั้น แต่ชุดของไดอาน่าก็ยังคงได้รับการกล่าวขานจากสื่อแฟชั่นหลายสำนักว่าเป็นชุดไอคอนิกตลอดกาลอีกชุดหนึ่ง กระทั่งที่สายแฟ(ชั่น)รุ่นใหม่หลายคนยังยกให้เป็นต้นแบบการใส่ “ชุดออกงานสไตล์ชุดนอน” หรือ “Pyjamas Dress” ที่มาก่อนกาลอีกด้วย อย่างไรก็ตามวันจันทร์ที่ 13 กันยายน 2021 นี้ก็จะเป็นอีกครั้งที่วงการแฟชั่นจะได้สร้างตำนานพรมแดงของงาน เมต กาล่า ให้กลับมาเป็นที่ฮือฮาอีกครั้ง หลังจากที่ต้องหยุดชะงักจากวิกฤตการณ์โควิด-19 ไปเป็นเวลา 1 ปีเต็ม งานนี้โว้กบอกได้คำเดียวว่าห้ามพลาดเด็ดขาด เพราะคุณจะได้เห็นแฟชั่นจัดเต็มจากเหล่าเซเลบริตี้อย่างแน่นอน

ข้อมูล : Bustle, Vogue US, Wikipedia-Met Gala และ townandcountrymag.com

WATCH

คีย์เวิร์ด: #MetGala #DianaPrincessOfWales