FASHION

โว้กเปลี่ยนลุค 'บี-น้ำทิพย์' แรงบันดาลใจจากสไตล์ของ 'เจ้ากอแก้วประกายกาวิล ณ เชียงใหม่'

เจ้าของเรือนผมอันเป็นเอกลักษณ์ ผู้ปรับเปลี่ยนธรรมเนียมงานสังคมในประเทศไทยให้เป็น 'เวทีไฮโซ' รุ่นบุกเบิก

ช่างภาพ: วสันต์ ผึ่งประเสริฐ 
สไตล์ไดเร็กเตอร์: จิรัฏฐ์ ทรัพย์พิศาลกุล 
นางแบบ: น้ำทิพย์ จงรัชตวิบูลย์ 
แต่งหน้า: ชัยดิษฐ์ สมทรง
ทำผม: เตชิญ พรมบวช
ผู้ช่วยสไตลิสต์: ฐิตาภรณ์ พุกพัก
เรื่อง: สธน ตันตราภรณ์ และพรพรรณ สุทธิจันทรา

 

ในโว้กฉบับพฤศจิกายน 2563 อีกหนึ่งแฟชั่นเซตที่ไม่ควรพลาดเห็นจะเป็นเซต A Masterpiece in Herself ที่โว้กชวนนางแบบสาว "บี-น้ำทิพย์ จงรัชตวิบูลย์" มาแต่งลุคซึ่งได้แรงบันดาลใจมาจากสไตล์ประจำตัวของเจ้ากอแก้วประกายกาวิล ณ เชียงใหม่ เจ้าของเรือนผมอันเป็นเอกลักษณ์ ผู้ปรับเปลี่ยนธรรมเนียมงานสังคมในประเทศไทยให้เป็น "เวทีไฮโซ" รุ่นบุกเบิก ผสานกับความงามอันแตกต่างของเครื่องประดับและผลงานการออกแบบจาก Lotus Arts de Vivre ที่ได้รับการขับเน้นให้เป็นชิ้นตำนาน 

เสื้อเชิ้ตแขนยาว ผ้าไหมพิมพ์ลาย สวมทับด้วยแจ็กเกตสูทแขนยาว ผ้าไหมพิมพ์ลาย ใส่กับกระโปรงสั้น ผ้าไหมพิมพ์ลายเข้าชุด ทั้งหมดจาก TAKARA WONG

ตุ้มหูทองคำตกแต่งหินแกะสลักและเพชร เข็มกลัดทองคำประดับมุกไร้รูปทรงเม็ดใหญ่ ตกแต่งเพชร ทับทิม ไพลิน และมรกต สร้อยข้อมือไข่มุกตกแต่งทองคำ ทับทิม และมรกต แหวนเปลือกหอยตกแต่งไม้ปิดทองและเพชร กระเป๋าถือไม้ไผ่สานตัดต่อผ้าไหมโอบิทอลาย หูหิ้วเงินประดับเพชร ทั้งหมดจาก LOTUS ARTS DE VIVRE

 

ไฮไลต์หลักของแฟชั่นเซตในครั้งนี้คือเหล่าเครื่องประดับชิ้นสเตทเมนต์ที่เปี่ยมไปด้วยเรื่องราวของแบรนด์ LOTUS ARTS DE VIVRE ซึ่งเราลงนั่งคุยกับ Nicklas von Bueren ทายาทและผู้บริหารรุ่น 2 แห่งอาณาจักรโลตัส อาร์ต เดอ วีฟวร์ เกี่ยวกับทิศทางในอนาคตของแบรนด์และโปรเจกต์พิเศษที่ออกแบบเพื่องาน Vogue Gala ประจำปี 2020 โว้กนำส่วนหนึ่งของบทสัมภาษณ์จากฉบับพฤศจิกายนมาให้ชมกัน

ชุดกระโปรงสั้นแขนยาวเข้ารูป ผ้าไหมพิมพ์ลาย คลุมทับด้วยเสื้อโค้ตแขนพองทรงตรง ผ้าไหม รองเท้าส้นสูงหนังสาน ทั้งหมดจาก GIVENCHY

สร้อยคอยาวทำจากเขาสัตว์พร้อมจี้หินสีแกะสลักตกแต่งหวีสับลงยาวินเทจและเพชร เข็มกลัดทองคำตกแต่งหินสีแกะสลัก การ์เนต ทับทิม เพชร และปีกแมลงทับ กระเป๋าถือโครงไม้ตัดต่อผ้าไหมยกดิ้นทองตกแต่งการ์เนต เพชร และทับทิม ทั้งหมดจาก LOTUS ARTS DE VIVRE

 

V: ดีเอ็นเอของแบรนด์คืออะไร
NVB: ใครที่ชอบศิลปะ คนที่ชอบดีไซน์ ถ้าคุณเป็นขี้อาย หรือเรียบร้อยมาก คุณอาจจะไม่ชอบสไตล์ของโลตัส เพราะโลตัสมีสไตล์ค่อนข้างชัดเจน ต้องเป็นคนมีคาแร็กเตอร์ เวลาเดินเข้ามาในห้องก็อยากให้คนมอง แต่ถ้าเดินเข้ามาในห้องแล้วไม่อยากให้ใครเห็น อย่าซื้อของโลตัสมากเกินไป ซื้อชิ้นเล็กๆ ได้ (หัวเราะ) เราพยายามมีอะไรให้ทุกคน แต่เราก็มีดีเอ็นเอของเรา มีลูกค้าหลายคนซื้อแหวนปีกแมลงทับไป เวลาใส่จะมีคนถามเรื่อยว่ามันคืออะไร ทำมากจากวัสดุอะไร จริงๆ เราอยากให้ทุกคนมีชิ้นงานของโลตัส แต่ก็ต้องเข้าใจด้วยว่าของของเราค่อนข้างมีคาแร็กเตอร์ที่ชัดเจน เราอยากให้คนยุคใหม่มีของจากแบรนด์ไทยไว้สัก 1-2 ชิ้น เวลาไปไหนสามารถพูดได้ว่านี่เป็นแบรนด์ของบริษัทไทย



WATCH




เสื้อแขนยาว ผ้าไหมจับระบายรอบคอและข้อมือ จาก TAWN C.

สวมทับด้วยชุดกระโปรงยาวเกาะอกเข้ารูป ผ้าไหมตัดต่อลาย จาก SALVATORE FERRAGAMO

สร้อยคอทำจากพัดวินเทจลงรักเขียนลายตกแต่งเขาสัตว์ เพชร มรกต และไข่มุก พัดไม้แกะสลักลงยาตกแต่งไข่มุกและเงิน ทั้งสองจาก LOTUS ARTS DE VIVRE

 

Vogue: การเข้ามาบริหารงานแทนคุณพ่อ (Rolf von Bueren) ครั้งนี้จะมีการปรับเปลี่ยนทิศทางของแบรนด์ในอนาคตอย่างไรบ้าง
Nicklas von Bueren: จริงๆ ผมไม่ได้เทกโอเวอร์แผนกดีไซน์เสียทีเดียว เพราะเรามีจุดยืนที่ชัดเจนอยู่แล้ว คือเน้นงานฝีมือและการออกแบบอันเป็นเอกลักษณ์ แต่ผมเข้ามาดูแลภาพรวมอย่างอื่นมากขึ้น เน้นเรื่องการตลาดและโซเชียลมีเดีย เพราะในอนาคตคนจะเดินทางน้อยลงและเลือกซื้อของออนไลน์จากที่บ้านมากขึ้น การปรับเปลี่ยนก็คงมีบ้างตามกาลเวลา อย่างเช่นบูติกใหม่ที่เรากำลังจะเปิดที่โรงแรม Four Seasons จะเป็นร้านที่ดูโมเดิร์นขึ้น ต่างจาก Heritage Store ร้านแรกของเราที่โรงแรมอนันตรา อีกอย่าง 2 ปีที่ผ่านมาเราเริ่มทำโปรเจกต์พิเศษร่วมกับแบรนด์อื่นๆ อย่างเช่น Cartier Vintage Watches, Padma Gems Masterpiece หรือของที่นักสะสมทั่วโลกต่างให้ความสนใจและตามหากัน เพราะฐานลูกค้าของเรามาจากคนละยุคสมัย บางคนหาสินค้าทำมือมีเรื่องราว ถ้าเราเลือกอะไรสักอย่างมาจัดแสดงสิ่งนั้นจะต้องมีเคมีคล้ายกับ โลตัส อาร์ต เดอ วีฟวร์  

เสื้อแขนยาวผูกโบที่คอ ผ้าไหม ใส่กับกางเกงขายาวเอวสูง ผ้าไหมซาติน ทั้งสองจาก TAWN C.

สวมทับด้วยแจ็กเกตสูทกระดุมสองแถวเสริมไหล่ ถุงมือหนังสั้น สร้อยคอโซ่โลหะชุบทอง ทั้งหมดจาก SAINT LAURENT

รองเท้าส้นสูงหนังตกแต่งคริสตัล จาก MILIN

ตุ้มหูทองคำตกแต่งเพชรสลับเพชรสีเหลืองแฟนซี สร้อยคอไม้ลงรักพร้อมจี้ไม้แกะสลักลงรักตกแต่งเปลือกหอยมุก เพชร เงิน และทอง กระเป๋าถือไม้ไผ่วินเทจหูจับทำจากรากไม้ไผ่ปิดทองฝังเพชรตกแต่งเชือกผ้าไหม ทั้งหมดจาก LOTUS ARTS DE VIVRE

 

V: จุดเริ่มต้นในการร่วมงานครั้งสำคัญกับ Vogue Gala 2020
NVB: ทุกปีเราจะดูว่ามีโปรเจกต์อะไรน่าสนใจบ้าง และพยายามโปรโมตศิลปะไทย เราตกลงร่วมงานกับโว้กกาล่าในปีนี้ก่อนจะเกิดโควิด-19 ซึ่งเราคิดว่าเป็นการตัดสินใจที่ถูกต้องและถือเป็นโอกาสที่ดี เพราะตอนนี้ทุกคนหันมาให้ความสนใจความเป็น Localisation มากขึ้น

เสื้อโค้ตตัวยาวแขนพองตกแต่งกระเป๋าปะ ผ้าวูลพร้อมเข็มขัดในตัว จาก FENDI

รองเท้าส้นเตี้ยหัวแหลมหนังตกแต่งคริสตัลและมุก จาก LOEWE

สร้อยคอทองคำรูปมังกรตกแต่งปีกแมลงทับ เพชร และทับทิม กำไลข้อมือเงินรูปจระเข้ตกแต่งปีกแมลงทับ ทับทิม และทองคำ แหวนหยกแกะสลักทั้งชิ้นตกแต่งทองคำ เพชร และพิงก์ทัวร์มาลีน กระเป๋าถือโครงไม้ตัดต่อผ้าไหมยกดิ้นทองประดับเงินและไข่มุก ทั้งหมดจาก LOTUS ARTS DE VIVRE

กระเป๋าคลัตช์ใบเล็กทรงแปดเหลี่ยมผ้าไหม จาก PRADA

 

V: ความพิเศษของกระเป๋าที่แบรนด์ทำมาเป็นพิเศษเพื่อการประมูลครั้งนี้

NVB: กระเป๋าใบนี้คุณพ่อเป็นคนดีไซน์ ท่านเป็นหัวหน้าทีมออกแบบหลักของแบรนด์ ใช้เวลาเป็นเดือนในการออกแบบและผลิต รวมถึงระยะเวลาการรอผ้าแต่ละผืนจากศูนย์ศิลปาชีพฯ ก็ใช้เวลาค่อนข้างนาน และในส่วนของโครงสร้างด้วยที่เราร่วมงานกับอาจารย์อุทัย เจียรศิริ (อาจารย์แดง) ผู้เชี่ยวชาญและมีชื่อเสียงเรื่องงานกรอบคร่ำ ตัวโครงกับวิธีการเปิดกระเป๋าเป็นไอเดียของโลตัส แล้วส่งต่อให้อาจารย์แดงนำไปลงลายคร่ำ หลังจากนั้นจึงคัดเลือกไม้ที่มีรูปทรงธรรมชาติ One-of-a-kind นำมาลงทองทำเป็นหูกระเป๋า เหตุผลที่เราเลือกทำกระเป๋าถือเพราะคิดว่าเป็นจุดอ่อนของผู้หญิงทุกคน ทั้งยังเหมาะสมกับการนำเสนอผ้าเนินธัมมังอย่างสมเกียรติที่สุด

ชุดกระโปรงยาวคอปีนแขนสั้น ผ้าไหมพิมพ์ลายจับระบาย จาก KLOSET

กระเป๋าคลัตช์ไม้ไผ่ตัดต่อผ้าไหมยกดิ้นทองตกแต่งทองคำ เพชร และการ์เนต แหวนเงินรมดำตกแต่งมุก เพชร และการ์เนต ทั้งสองจาก LOTUS ARTS DE VIVRE

 

V: คำว่า Sustainability ในมุมมองของโลตัส อาร์ต เดอ วีฟวร์
NVB: ผมคิดว่าเรื่องนี้เราไม่มีปัญหา ปีหน้าเราจะอธิบายให้คนรู้ว่าเราเก่งมากในเรื่องนี้ คือมันไม่ใช่เรื่องใหม่ของเรา เพราะเราทำมานานแล้ว เพียงแค่ไม่ได้ออกมาพูด เราเอาไม้ที่หลายคนทิ้งขว้างมาสร้างชีวิตใหม่ด้วยดีไซน์และโปะทองหรือเงินลงไป อย่างปีกแมลงทับ ตัวแมลงทับ พวกนี้เราไม่ได้ฆ่าเขา พวกเขาอยู่ในสวนมะขาม เมืองไทยมีสวนมะขามเยอะเลยมีแมลงทับเยอะ เราเก่งที่สุดเรื่องการชุบชีวิตและไปหาบ้านสวยๆ ให้ของเหล่านั้นอยู่ บางชิ้นไปอเมริกา บางชิ้นไปอยู่หมู่บ้านคนมีสตางค์ จากที่เมื่อก่อนเคยเป็นกองไม้ที่ถูกทอดทิ้ง

ชุดกระโปรงยาวคอปีนแขนยาว ผ้าไหมชีฟองพิมพ์ลาย สวมทับด้วยชุดกระโปรงสั้นเกาะอกเข้ารูป ผ้าไหมชีฟองพิมพ์ลายเข้าชุด ทั้งสองจาก MILIN

กระเป๋าถือไม้ตัดต่อผ้าไหมโอบิวินเทจตกแต่งเงินและเพชร ทั้งหมดจาก LOTUS ARTS DE VIVRE

 

V: โปรเจกต์อื่นๆ ที่น่าตื่นเต้นในปีนี้

NVB: ช่วงสิ้นปีจะมีงานโอบิ เราไปเจอช่างคนหนึ่งที่เกียวโต เขาทำโอบิมานานแล้วถึง 9 เจเนอเรชั่น เราจะนำโอบิมาจัดงานร่วมกับผ้าไทยหายากจากศูนย์ศิลปาชีพฯ ขอให้รอชมกัน จะน่าตื่นเต้นมากๆ

 

ติดตามแฟชั่นเซตแบบเต็มๆ ของ A Masterpiece in Herself ได้ในโว้กฉบับพฤศจิกายน 2563 วางแผงแล้วทั่วประเทศ หรือคลิกที่นี่เพื่อสั่งซื้อ

WATCH