RUNWAY

โว้กพาล้วงลึกเบื้องหลังการสร้างสรรค์ Gucci Love Parade กับแรงบันดาลใจแห่งฮอลลีวู้ด

แอลเอไม่ใช่เมืองแห่งแฟชั่นเลย แต่ว่ามันช่างทันสมัยเหลือเกิน... Alessandro Michele กล่าวก่อนเริ่มโชว์

Gucci กำลังจะได้รับการดูแลระดับ Hollywood เพราะ Ridley Scott ที่โด่งดังจากภาพยนตร์เรื่อง Blade Runner และเรื่อง Thelma & Louise เพิ่งจะสร้างภาพยนตร์แสนเร้าใจเกี่ยวกับครอบครัวสัญชาติอิตาเลียนนี้ ซึ่งจะออกฉายในโรงช่วงปลายเดือน โดยได้ Lady Gaga มาเป็นนักแสดงหลัก “มันเป็นชื่อที่ช่างฟังดูหวานฉ่ำ น่าดึงดูด และมีความหมายเทียบเท่ากับคำว่าคุณค่า” เธอกล่าวไว้ในเทรลเลอร์ของหนังเรื่องนี้ แน่นอนว่าชื่อเสียงของกุชชี่มีความผูกพันธ์อยู่กับฮอลลีวู้ดมาช้านาน และร่องรอยความสัมพันธ์ระหว่างกุชชี่และฮอลลีวู้ดก็ปรากฎอยู่ทั่วทุกแห่งในคอลเล็กชั่นสุดชิคของ Alessandro Michele ในฤดูใบไม้ผลิ 2022

เราเห็น Gwyneth Paltrow มานั่งอยู่แถวหน้า เธอสวมทักซิโดกำมะหยี่กุชชี่สีแดงเป็นเวอร์ชั่นอัปเดตของแบบที่ Tom Ford เคยรังสรรค์ไว้ซึ่งเธอเองก็เคยได้สวมใส่มาแล้วเมื่อประมาณปี 1996 และบนรันเวย์ก็มีเหล่าเซเลบฯ “มิตรสหายแห่งกุชชี่” เป็นโหลมาร่วมเดินด้วย มีตั้งแต่ Macaulay Culkin, Miranda July, Jodie Turner-Smith และ Jared Leto ผู้ซึ่งได้รับบทบาทอันโดดเด่นในภาพยนตร์ของสก็อตเช่นกัน พื้นหลังของแฟชั่นโชว์นี้คือโรงละคร Chinese Theater สุดแสนไอคอนิค และถนน Hollywood Boulevard หรือ “อารามแห่งทวยเทพ” ซึ่งเป็นคำที่มิเคเล่ใช้เรียก

มิเคเล่มอบความดีความชอบให้กับแม่ของเขาผู้เป็นคอหนังตัวจริงและเป็นผู้ช่วยในบริษัททำโปรดักชั่น เธอสนับสนุนความรักของเขาที่มีต่อฮอลลีวู้ดยุคเก่า แต่ในขณะเดียวกันคอลเล็กชั่นของเขาก็เกี่ยวกับเมือง Los Angeles ร่วมสมัย หรือที่ที่ดีไซเนอร์คนนี้ได้มาเยือนเมื่อเขาอายุ 27 ปีและเป็นสถานที่ที่เขารักมาก “แอลเอไม่ใช่เมืองแห่งแฟชั่นเลย แต่ว่ามันช่างทันสมัยเหลือเกิน” เขากล่าวหลังเวทีก่อนที่โชว์จะเริ่มขึ้น “บางครั้งก็เป็นแฟชั่นที่ไม่เหมาะกับกาลเทศะเท่าไหร่นัก แต่ช่างไม่เหมาะกับกาลเทศะได้อย่างแม่นยำเหลือเกิน ซึ่งมันอาจจะเป็นแค่วิธีการมองแฟชั่นของผมเองก็ได้…คงเป็นความเห็นส่วนตัวน่ะ”



WATCH




เมื่อถึงเวลาที่จะได้กลับมามีโชว์แบบเจอตัวจริงกันแล้วหลังจากที่ได้ประสบการณ์โชว์แบบเสมือนกันมาถึงสองฤดูกาลซึ่งเป็นสิ่งจำเป็นในช่วงล็อคดาวน์ การมาที่ลอสแอนเจลิสจึงดูเป็นทางเลือกที่ต้องเลือกอย่างแน่นอน หลังจากที่เขาได้คุมบังเหียนที่กุชชี่มาถึง 7 ปี เขาได้แสดงตัวตนที่ New York, Paris, Rome และที่บ่อยที่สุดคือที่ Milan แต่คอลเล็กชั่นของเขาดูมีเหตุผลที่สุดในค่ำคืนนี้บนถนนฮอลลีวู้ดบูเลอวาร์ด ที่ประดับประดาไปด้วยแสงนีออนและทางเดิน Walk of Stars

 

ที่งานแถลงข่าวหลังจากโชว์ มิเคเล่เล่าว่าแรกเริ่มเดิมทีเขาอยากจะเป็นนักออกแบบคอสตูม วันนี้เขาใช้ส่วนหนึ่งของวันที่พิพิธภัณฑ์ Academy Museum of Motion Pictures ซึ่งเพิ่งเปิดใหม่สดๆ ร้อนๆ เขาไปเชยชมอาภรณ์มากมายรวมไปถึงชุด Shirley Temple ที่ปกคลุมด้วยโบว์ และเมื่อกล่าวถึงชุดที่ใช้สวมใส่ในโอกาสพิเศษเราก็พูดได้อย่างเต็มปากว่าในฤดูกาลนี้เขาได้ยกระดับผลงานของตัวเองอย่างแท้จริง เพราะด้วยความดราม่าในชุดของเขาแล้ว…ถ้าพวกมันไม่ได้เข้าไปอยู่ในพิพิธภัณฑ์สักแห่ง เราก็คงได้เห็นพวกมันประดับพรมแดงที่ปูอยู่ตามงานประกาศรางวัลในเร็ววันนี้แน่นอน

ด้วยสายตาอันหิวโหยของเขา เขาได้ซึมซับกลเม็ดในการทำหนังฮอลลีวู้ดมาทั้งหมด ซึ่งถูกนำมาหลอมรวมเข้ากับเหล่าคนงามผู้เปี่ยมเสน่ห์แห่งจอเงินซึ่งเคยลงจากรถบัสมาในชุดย้อนยุคและความฝันที่ยิ่งใหญ่พอๆ กับหมวกคาวบอยที่มีความจุขนาด 10 แกลลอนของพวกเธอ “ฮอลลีวู้ดของผมอยู่บนถนน” เขากล่าว และการตัดเย็บอย่างประณีตผสานลุคสปอร์ตมาในรูปของเสื้อแจกเก็ตซึ่งถูกนำมาจับคู่กับเลกกิ้งถักสีสันฉูดฉาด ส่วนรองเท้าสนีกเกอร์สำหรับวิ่งก็ดูเหมือนว่าถูกยกออกมาจากชีวิตจริง และการปนความเนี้ยบของการหลุดจากภาวะโรคระบาดเข้ากับความชิลสไตล์ California ซึ่งเป็นที่รู้จักกันดี ในส่วนเครื่องประดับรูปเซ็กส์ทอยและคลื่นใต้น้ำอันอีโรติกที่มาในวัสดุลาเท็กซ์แนบเนื้อนั้น มิเคเล่ได้อธิบายให้สื่อมวลชนที่เข้าสัมภาษณ์ฟังว่า กุชชี่ไม่ได้เป็นแบรนด์ “ศักดินาแห่งชนชั้นกลาง” ในทำนองเดียวกับแบรนด์มรดกหลายๆ แบรนด์ในรุ่นราวคราวเดียวกัน หากแต่มีรากฐานอยู่ใน “คนมีเงินที่รักในแฟชั่น ศิลปิน และภาพยนตร์” ซึ่งกาก้าเคยว่าไว้อย่างถูกต้อง มันช่างเป็นแบรนด์ที่ยั่วยวนนักเชียว

 

คลิกชมทุกลุคจากโชว์ Gucci Love Parade ประจำฤดูกาล 2022 ได้ที่นี่

WATCH