LIFESTYLE

ศิลปินที่วาดภาพให้โว้กทุกฉบับ คุยกับ หยก-กฤติน @YokyKrittin นักวาดภาพประกอบขวัญใจสายแฟ

หยก-กฤติน ธีรวิทยาอาจ หรือ @Yokykrittin เป็นหนึ่งในศิลปินที่โว้กนึกถึงเป็นรายแรกๆ เขาคือเจ้าของผลงานที่ผ่านตาผู้อ่านโว้กมานานหลายปี

ในซีรีส์ #VoguePortfolio ตลอดเดือนสิงหาคมนี้โว้กพาไปเปิดโปรไฟล์ศิลปินไทยอนาคตไกลทั้งหมด 12 คน ซึ่งกำลังจะมีโปรเจกต์ใหญ่กับโว้กในเดือนหน้า หยก-กฤติน ธีรวิทยาอาจ หรือ @Yokykrittin เป็นหนึ่งในศิลปินที่โว้กนึกถึงเป็นรายแรกๆ เขาคือเจ้าของผลงานที่ผ่านตาผู้อ่านโว้กมานานหลายปี ล่าสุดเขายังถือครองพื้นที่ในคอลัมน์ Vogue Horoscope ในนิตยสารโว้กทุกฉบับด้วย

ภาพประกอบผลงาน @YokyKrittin จาก Vogue Horoscopes ฉบับกุมภาพันธ์ 2020

“ผมชอบศิลปะมาตั้งแต่จำความได้ ตอนเด็กๆ จำได้ว่าผมจะชอบวาดรูปคนมาก เริ่มต้นจากการวาดการ์ตูนผู้หญิงตาหวานเลยนะครับ เหตุผลที่วาดการ์ตูนตาหวานเพราะเพื่อนชอบให้วาด เพื่อนผู้หญิงเห็นเราวาดรูปเก่ง ก็จะมาให้เราวาดให้ (หัวเราะ) ซึ่งการวาดรูปก็เป็นงานอดิเรกของเรามาตั้งแต่ตอนนั้น ช่วงที่เลือกว่าจะเรียนต่ออะไรก่อนเข้ามหาวิทยาลัยผมก็เลยไม่ลังเลที่จะเลือกเรียนในสาขาวิชานิเทศศิลป์ คณะมัณฑนศิลป์ มหาวิทยาลัยศิลปากร ก่อนจะเริ่มทำงานเป็นกราฟิกดีไซเนอร์และศิลปินอิสระตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา”

ภาพประกอบผลงาน @YokyKrittin จาก Vogue Horoscopes ฉบับเมษายน 2020

“ช่วงที่เรียนมหาวิทยาลัยเป็นช่วงที่เราค้นพบตัวเองจริงๆ ว่าเราชอบศิลปะในแนวไหน เรามารู้ตอนเรียนมหาวิทยาลัยว่าเราชอบภาพประกอบที่มีกลิ่นอายของแฟชั่น หรือพวกงานที่ได้แรงบันดาลใจมาจากภาพถ่ายแฟชั่น เราจึงเริ่มนำเอาความชอบตรงนี้มาผสมผสานกับงานศิลปะของเราเองตั้งแต่ตอนนั้น และค่อยๆ พัฒนาผลงานมาเรื่อยๆ”



WATCH




ภาพประกอบผลงาน @YokyKrittin จาก Vogue Horoscopes ฉบับเมษายน 2020

เมื่อถามถึงศิลปินในตำนานที่เป็นแรงบันดาลใจในการทำงาน หยกตอบอย่างไม่ลังเลว่าเขาชื่นชอบผลงานของ David Dalton และ René Gruau นักวาดภาพประกอบชาวอิตาเลียนชื่อดังของวงการแฟชั่นโลก “ผมชอบลายเส้นของเขา ชอบจังหวะลายเส้นพู่กัน การใช้สี และลักษณะการตัดทอนในภาพวาดของพวกเขา ซึ่งการที่เราชื่นชอบใครสักคน มันก็มีอิทธิพลในผลงานของเราเช่นกัน อย่างผมเองก็ศึกษางานหลากหลายสไตล์ เวลาที่เราเจออะไรที่เราชอบ เราก็จะเก็บมาใช้ในงานของตัวเองโดยอัตโนมัติ ซึ่งผมเชื่อว่าศิลปินเกือบทุกคนก็ใช้วิธีการนี้ ซึ่งเป็นสิ่งที่ดีเพราะมันเป็นการผสมผสานสิ่งที่เราเรียนรู้มา เพื่อสร้างมิติใหม่ๆ ให้เกิดขึ้น”

ปกสมุดโน้ตฉลองครบรอบ 4 ปีโว้กประเทศไทย วาดโดย หยก-กฤติน

หยกเป็นศิลปินนักวาดภาพประกอบที่ร่วมงานกับโว้กประเทศไทยมายาวนาน โว้กเกือบทุกฉบับจะต้องมีผลงานของหยกสอดแทรกอยู่ในนั้นเสมอ ไม่เชื่อลองพลิกนิตยสารโว้กเล่มล่าสุดไปที่หน้า Horoscope คุณจะได้พบกับภาพวาดของหยกที่ถ่ายทอดคาแร็กเตอร์ของสาวทั้ง 12 ราศีในทุกๆ เดือน รวมถึงโปรเจกต์ใหญ่อีกหลายครั้งหลายครา “การได้ร่วมงานกับโว้กถือเป็นความภูมิใจในการทำงานของผมเลยครับ ผมยังจำสมุดโน้ตที่เคยออกแบบให้กับโว้กได้” ย้อนกลับไปหลายปีก่อนโว้กฉลองวันเกิดครบรอบ 4 ปีด้วยการจัดทำสมุดโน้ตลวดลายพิเศษที่ชวนศิลปินมาสร้างสรรค์ปกสมุดในรูปแบบที่แตกต่างกัน และลวดลายปกสมุดของหยกเป็นหนึ่งในลายที่มีผู้อ่านขอสั่งซื้อเข้ามามากที่สุด

ภาพประกอบผลงาน @YokyKrittin จาก Vogue Horoscopes ฉบับสิงหาคม 2020

สำหรับมือสมัครเล่นที่อยากจะลองเริ่มทำงานศิลปะดู หยกยังแชร์มีวิธีการทำงานของตัวเองที่เป็นประโยชน์มากๆ “วิธีการทำงานของผมจริงๆ แล้วไม่มีอะไรซับซ้อน แต่มันก็พอจะมีขั้นตอนของมันอยู่ เผื่อใครจะสามารถนำไปประยุกต์ใช้ได้ ผมจะเริ่มจากการตั้งโจทย์ของงานที่จะทำขึ้นมาก่อน (หรือในกรณีที่เป็นงาน Commercial ก็คือการรับโจทย์จากลูกค้า) จากนั้นผมจะเริ่มไปทำรีเสิชค้นหาและตีความโจทย์นั้นออกมาในแง่มุมใดแง่มุมหนึ่ง เปรียบเสมือนการ Brainstorm หาไอเดียกับตัวเอง จากนั้นก็นำเอาไอเดียทั้งหลายที่รีเสิชมาได้ นำมาขึ้นเป็นภาพตัดแปะหรือที่เรียกว่าคอลลาจ หยิบจับผสมผสานกันไปมา ในขั้นตอนนี้เราสามารถตัดหรือเพิ่มในส่วนที่ต้องการ เมื่อเราได้ภาพคอลลาจที่สื่อสารตรงกับความในใจของเราแล้ว หลังจากนั้นก็ถึงจะเริ่มวาดออกมาเป็นภาพ”

ภาพประกอบผลงาน @YokyKrittin จาก Vogue Horoscopes ฉบับตุลาคม 2019

ปฏิเสธไม่ได้ว่าสุดท้ายแล้วศิลปินในโลกทุนนิยมย่อมต้องหาทางเป็นหนึ่งในผู้เล่นของตลาดให้จงได้ การหาสมดุลระหว่างสไตล์ของตัวเองกับศิลปะเชิงพาณิชย์จึงเป็นศาสตร์แขนงหนึ่งที่ศิลปินต้องเรียนรู้ “ผมว่ามันท้าทายเหมือนกัน แต่ท้าทายคนละแบบ อย่างคนที่ทำงานศิลปะแบบบริสุทธิ์คือไม่มีการค้าเข้ามาเกี่ยวข้อง ความท้าทายของเขาจะอยู่ที่การเค้นเพื่อหาแรงบันดาลใจ ซึ่งมันจะต้องมีโจทย์ตั้งต้นมาจากตัวเขาเองเลย ซึ่งพอโจทย์มันกว้างมันก็ยิ่งยาก ว่าเราจะหาของเจ๋งมาจากไหน อย่างไร ผลงานที่ออกมามันจะเล่าเรื่องในมุมส่วนตัวมากๆ แต่สำหรับศิลปินที่มีโจทย์มาจากลูกค้า มันก็เป็นความท้าทายอีกว่า เราจะบาลานซ์ระหว่างโลกของการค้าขาย กับโลกของศิลปะอย่างไรให้ลงตัว และยังไม่ทิ้งตัวตนของเรา”

ภาพประกอบผลงาน @YokyKrittin จาก Vogue Horoscopes ฉบับพฤษภาคม 2019

หยกทิ้งท้ายสั้นๆ ให้รอชมผลงานของเขาในโปรเจกต์ใหม่ล่าสุดกับโว้กในเดือนกันยายนนี้ว่า “อยากให้ผลงานชิ้นใหม่ของผมมีส่วนที่ทำให้คนที่มองมารู้สึกสบายใจ และมีกำลังใจที่จะดูแลสุขภาพร่างกายของตัวเองในช่วงวิกฤตโรคระบาดในครั้งนี้ครับ”

 

ติดตาม #VoguePortfolio ซีรีส์ประจำเดือนสิงหาคมจากโว้กประเทศไทย กับการเปิดโปรไฟล์ศิลปินไทยอนาคตไกล 12 คนถึงเส้นทางในวงการศิลปะ ก่อนจะไปชมผลงานในโปรเจกต์ใหม่กับโว้กในเดือนกันยายนนี้ ห้ามพลาด!

WATCH