LIFESTYLE

เก็บของสะสมแบบมีสไตล์! Guy Tobin กับบ้านที่บ่งบอกความเป็นนักสะสมมาตลอดชีวิต

ตอนที่กายพี่ชายของฉันอายุ 14 ปี เขาบรรจงคว้านหนังสือสุดรักของคุณแม่เราเรื่อง The Scarlet Pimpernel เพื่อซ่อนบุหรี่มาร์ลโบโร การทำแบบนี้ไม่ใช่เรื่องแปลกอะไร

บ้านของ Guy Tobin ตั้งอยู่ทางตอนใต้ของลอนดอน มันบ่งบอกถึงความเป็นนักสะสมของเขามาตลอดชีวิต ทุกห้องในบ้านประกอบไปด้วยเฟอร์นิเจอร์ งานศิลปะ และของเก่าที่น่าสนใจหลากสไตล์หลายยุคสมัย

 

 

ห้องครัวตกแต่งด้วยเก้าอี้บุหนังสีแดงสไตล์ Gothic Revival กระเบื้องกันน้ำมันจาก Fired Earth ภาพอีกาบนผนังเป็นผลงานของ Chris Otley กายซื้อตู้สไตล์ Vienna Secessionist มาจาก Lee Wright Antiques เมื่อประมาณ 10 ปีที่แล้ว ส่วนโคมไฟแขวนได้มาจากเมืองฟลอเรนซ์ 

 

ตอนที่กายพี่ชายของฉันอายุ 14 ปี เขาบรรจงคว้านหนังสือสุดรักของคุณแม่เราเรื่อง The Scarlet Pimpernel เพื่อซ่อนบุหรี่มาร์ลโบโร การทำแบบนี้ไม่ใช่เรื่องแปลกอะไร เด็กวัยรุ่นหัดสูบบุหรี่ แถมหนังสือยังเป็นที่ซ่อนที่สวยล้ำอีกต่างหาก หนังสือเล่มที่ว่าไม่ใช่ปกอ่อนยับเยินแต่มันเป็นหนังสือเล่มหนา ใช้ผ้าลินินเย็บเข้าเล่มกับปลิวปกลวดลายหินอ่อน ตัวอักษรบนปกลงทอง คุณแม่ของเราสติแตกเลย เท่าที่ฉันจำได้ กายสะสมข้าวของมาเรื่อย เช่น ภาพถ่ายขาวดำชาวอินเดีย เครื่องแก้วเวเนเชียนสีเขียว ตะกร้าหวายใส่เศษกระดาษที่มีรูปร่างเหมือนกบและมีตาทำด้วยหินอ่อน สมัยยังเด็กเราย้ายไปอยู่ชิลีและทุกปิดเทอมพี่ชายทั้งสองของฉันจะไปอยู่ที่บ้านคุณตาคุณยายที่ชรอปเชียร์ ท่านมองการณ์ไกลมากที่จ้าง David Mlinaric สมัยที่เขายังหนุ่มให้ตกแต่งบ้าน

 

 

 

โถงทางเดินบ้านท่านตกแต่งด้วยวอลเปเปอร์ลายต้นวิลโลว์ บาวที่ออกแบบโดย William Morris ห้องนั่งเล่นทาสีเหลืองและตกแต่งด้วยเฟอร์นิเจอร์ทาสีเคลือบเงา กายจดจำภาพเขียน เก้าอี้ และพรมทุกชิ้นในบ้านหลังนั้นได้ “ผมเคยอยากเป็นประติมากร แต่ตอนอายุ 16 ผมหันไปชอบเฟอร์นิเจอร์” เขาเล่า กายฝึกงานอยู่ที่ Spink ดีเลอร์งานศิลปะและต้องไปส่งงานให้ David Sylvester นักวิจารณ์งานศิลปะที่บ้านของเขา “ที่นั่นมีของเก่าสารพัด งานศิลปะชนเผ่า ชิ้นส่วนพรมสวยๆ โต๊ะอาหารที่ออกแบบโดย Richard Rogers รวมทั้งเก้าอี้โครงเหล็กที่นั่งถักจากต้นกก และเรือแคนูดยักที่อยู่บนพื้นในห้องนั่งเล่น เขารู้จักการจัดวางข้าวของตกแต่ง ที่นั่นทำให้ผมได้เรียนรู้อะไรมากมาย”

 

 

ห้องน้ำมีอ่างอาบน้ำวินเทจที่ได้มาจาก Chelsea Manor Studios หน้าปกอัลบั้ม Sgt. Pepper’s Lonely Hearts Club Band ของ The Beatles มีภาพอ่างนี้อยู่

 

หลังจบการศึกษา กายทำงานเป็นพนักงานยกของที่สำนักงานประมูล Phillips Auction House (ซึ่งต่อมา Bonhams ซื้อกิจการไป) จากนั้นเขาไปทำงานกับบริษัทค้าของเก่า แต่หลังจากเหตุการณ์ก่อการร้าย 9/11 เศรษฐกิจตกต่ำและกำลังการซื้อจากสหรัฐอเมริกาลดลง เขาจึงตกงานและไปทำงานที่ร้านขายอุปกรณ์ทำสวน “ขณะที่ผมกำลังกวาดใบไม้บนทางเดินด้านนอก มีคนที่รู้จักผมสมัยทำงานที่ Phillips ขี่จักรยานผ่านมา เขาบอกว่าจะหาทางช่วย แล้ว 48 ชั่วโมงหลังจากนั้น Christopher Hodsoll นักค้าของเก่าก็โทร.หาผมและเสนองานให้ทำ” ช่วงเวลา 7 ปีที่ทำงานด้วยกัน กายได้เห็นการตกแต่งคฤหาสน์ที่โอ่อ่าแบบอังกฤษ และในที่สุดเขาและ Patrick Jefferson นักค้าของเก่าจึงตัดสินใจเปิดกิจการร่วมกัน แต่ช่วงปี 2007/8 บริษัทเกิดปัญหาการเงินฝืดเคืองและกายเองก็ยอมรับว่าเขายังอ่อนหัดเกินไปจึงทำให้ต้องลาออกจากบริษัท จากนั้น Rose Uniacke ก็ก้าวเข้ามา

 

 

ห้องนอนใหญ่ทาสี Pavilion Gray จาก Farrow & Ball’s หัวเตียงบุด้วยผ้าจาก Bennison Fabrics

 

“กายทำงานกับฉันมาตั้งแต่เปิดร้านเมื่อเกือบ 10 ปีก่อน ตอนนี้เราจึงเข้าใจกันเป็นอย่างดี” โรสเล่า “เขาดูแลธุรกิจด้านเฟอร์นิเจอร์ของบริษัทฉันได้ดีมาก เป็นผู้เชี่ยวชาญด้านข้อมูล และฉันก็ไว้ใจเขาจริงๆ ช่างดีเหลือเกินที่ได้ร่วมงานกับกาย” กายและ Celia ภรรยาของเขาซื้อบ้านที่แบตเทอร์ซีเมื่อปี 2012 พวกเขาขยายห้องครัวโดยขุดพื้นลงไป (เพื่อให้พี่ชายของเราอีกคนหนึ่งซึ่งสูง 6 ฟุต 5 นิ้วสามารถยืนในครัวได้) และเพิ่มชั้นบนสุดของบ้าน ปัจจุบันบ้านนี้มีห้องนอน 3 ห้อง “จากลักษณะตัวบ้าน ผมต้องการขยายมันออกมาให้ได้มากที่สุดเท่าที่จะทำได้” กายบอก สามีภรรยาคู่นี้มีบุตร 3 คน และบ้านก็เต็มไปด้วยข้าวของสวยงาม แม้พี่ชายของฉันจะไม่มีลูกสาวตัวน้อยๆ ก็ตาม ฉันยืนยันได้ว่าพวกเขามีความสุขมากในบ้านหลังนี้

 

โซฟาชุดนี้สั่งทำสำหรับห้องนั่งเล่นโดยเฉพาะโดยบุด้วยผ้ากำมะหยี่ใยฝ้าย สีเหลืองบุด้วยผ้าจาก Lelièvre คอลเล็กชั่น Cosmos โต๊ะกลางตกแต่งด้วยหินอ่อน Lumachella antica เช่นเดียวกับเตาผิงที่กรอบเป็นไม้สนแกะสลัก ข้างๆ เป็นภาพพิมพ์ผลงานของ Lucian Freud

 

ห้องนั่งเล่นซึ่งอยู่ติดกับห้องครัวนั้นเต็มไปด้วยของเก่า หนังสือ และภาพเขียน กายเป็นคนออกแบบโซฟาทั้งสองตัวสำหรับพื้นที่ส่วนนี้ โคมไฟติดเพดานเป็นของทำเลียนแบบงานของ Chester Jones ในช่วงต้นๆ เก้าอี้ร่วมสมัยผลงานของโรสตั้งอยู่ที่โต๊ะทำงานรูปร่างแปลกตาซึ่งอาจจะเป็นงานออกแบบของ Charles Bevan เมื่อทศวรรษ 1860 ข้าวของต่างๆ ในบ้านหลังนี้บ่งบอกถึงความรู้และความสนใจของกาย ไม่ว่าจะเป็นตู้ในห้องครัวสไตล์ Vienna Secessionist เก้าอี้สไตล์ Gothic Revival หรือกระเบื้องที่ได้มาจาก Fired Earth “เหนืออื่นใดก็คือผมหลงใหลสิ่งของต่างๆ” เขากล่าว “ผมชอบเรียนรู้จากผู้คน ชอบให้คนเรียนรู้จากผม และคิดว่าตัวเองก็คงรักทุกคนที่ทำสิ่งต่างๆ ที่ผมเป็นเจ้าของด้วย” 

 

ภาพ: Michael Sinclair

เรื่อง: Emily Tobin

แปลและเรียบเรียง: วิลาสินี เดอเบส

WATCH

คีย์เวิร์ด: Vogue Living House Lifestyle Home Property