LIFESTYLE

มีเรื่องไหนที่ไม่ควรพลาด...รวมไฮไลต์น่าติดตามจากวงการภาพยนตร์และบันเทิงในเดือนสิงหาคม 2021

ส่วนหนึ่งจากคอลัมน์ VOGUE CULTURE ในโว้กประเทศไทยฉบับสิงหาคม 2021

ช่วงนี้ในอุตสาหกรรมภาพยนตร์มีอะไรบ้างที่ควรจับตามอง ผลงานไหนที่คอบันเทิงไม่ควรพลาด โว้กรวบรวมไฮไลต์เด็ดไว้ให้แล้วที่นี่!

Meng’er Zhang, Simu Liu และ Awkwafina

 

Shang-Chi and the Legend of the Ten Rings

“เราเคยดูต้นกำเนิดของแบตแมนในหลากหลายเวอร์ชั่น เรารู้ว่าปีเตอร์ ปาร์เกอร์ถูกแมงมุมกัด แต่เรื่องราวของชางชี คนทั่วโลกยังไม่เคยรู้ ดังนั้นเราจึงมีอิสระในการเล่าเรื่องและสามารถใส่จินตนาการเข้าไปได้เต็มที่” Simu Liu นักแสดงหนุ่มลูกครึ่งจีน-แคนาดากล่าวถึงผลงานชิ้นล่าสุดของเขา Shang-Chi and the Legend of the Ten Rings

 

นี่คือครั้งแรกที่จักรวาลมาร์เวลจะมีหนังที่ตัวละครนำแทบทั้งหมดเป็นคนเอเชีย จากความสำเร็จของ Crazy Rich Asians ตอกย้ำว่าตลาดสำหรับหนังฮอลลีวู้ดที่มีตัวละครเป็นคนเอเชียยังมีอยู่ และจากความสำเร็จของ Black Panther ทำให้มาร์เวลกล้าหลุดจากกรอบเดิมๆ ในการนำเสนอหนังที่ซูเปอร์ฮีโร่ไม่ใช่คนอเมริกันผิวขาวเท่านั้น “สิ่งที่น่าตื่นเต้นสุดในการรับบทนี้คือได้แสดงเป็นตัวละครที่ไม่เคยมีใครแสดงมาก่อน เรื่องราวของเขายังสดใหม่สำหรับผู้ชม” ซีมูกล่าวถึงบทชางชี ตัวละครที่สร้างสรรค์ขึ้นในคอมมิกของมาร์เวลครั้งแรกเมื่อปี 1973 ยุคที่ศิลปะการต่อสู้แบบกังฟูกำลังได้รับความนิยมในอเมริกา อันที่จริง Stan Lee ผู้ให้กำเนิดมาร์เวลเคยมีไอเดียจะสร้างชางชีเป็นหนังตั้งแต่ยุค 1980 โดยให้ Brandon Lee (บุตรชายของปรมาจารย์กังฟู Bruce Lee) รับบทนำ แต่ไอเดียนั้นมาเป็นจริงในยุคนี้ที่หนังในจักรวาลมาร์เวลเฟื่องฟูถึงขีดสุด

Fala Chen ในบทแม่ของชางชี

 

“แก่นแท้ของชางชีในฉบับคอมมิกคือดราม่าสไตล์ครอบครัว” Jonathan Schwartz หนึ่งในทีมโปรดิวเซอร์หนังอธิบาย เพราะชางชีเติบโตในครอบครัวของนักฆ่า เขาคือทายาทของเวนวู นักสู้ผู้นำขององค์กร Ten Rings (ฉบับหนังรับบทโดยเหลียง เฉาเหว่ย) ชางชีใช้เวลาครึ่งชีวิตในการฝึกศิลปะการต่อสู้ แต่แล้วเขาก็ตัดสินใจหันหลังให้ตระกูลแล้วไปเริ่มต้นชีวิตใหม่เยี่ยงคนธรรมดาในอเมริกา ถึงอย่างนั้นเขาก็ไม่สามารถหนีอดีตพ้น เพราะตัวตนที่แท้จริงของชางชีกำลังจะถูกเปิดเผย โจนาทานเผยว่า “แก่นของ ชางชี คือครอบครัวที่แตกสลายและภูมิหลังอันมืดมน สิ่งที่ครอบครัวเคยทำกับเด็กเอาไว้ในอดีตนำไปสู่อะไรบ้างเมื่อเขาเติบโตขึ้น”



WATCH




Simu Liu ในบทชางชี

 

นอกจากซีมูและเหลียง เฉาเหว่ยแล้ว ยังมี Michelle Yeoh และ Awkwafina ขาประจำของหนังฮอลลีวู้ดที่มีตัวละครเอเชีย ทั้งคู่กลับมาเจอกันอีกครั้งหลัง Crazy Rich Asians โดยอะควาฟินารับบทเป็นเพื่อนสนิทของพระเอกสมัยที่เขาใช้ชีวิตในอเมริกา เธอบอกว่าหนังเรื่องนี้แสดงเอกลักษณ์ของชาวเอเชียในแบบที่เราไม่เคยเห็นมาก่อน ในฐานะที่เป็นคนอเมริกันเชื้อสายเอเชีย เธอตื่นเต้นมากที่จะได้เห็นสิ่งนี้ปรากฏบนจอหนัง “หนังเรื่องนี้จะพาเราไปสำรวจเอกลักษณ์ของชาวเอเชียในหลากหลายระดับ” หลายคนอาจสงสัยว่าชายที่คว้าบทฮีโร่ในจักรวาลมาร์เวลนี้คือใคร...ซีมูคือนักแสดงหนุ่มวัย 31 ปีที่มีผลงานละครซิตคอม Kim’s Convenience ก่อนจะก้าวขึ้นมาคว้าบทนำในหนังใหญ่เป็นครั้งแรกย้อนกลับไปเมื่อปี 2014 ที่มาร์เวลประกาศพัฒนาโปรเจกต์ ชางชี ซีมูทวีตติดตลกว่า “โอเค มาร์เวล เราจะคุยกันเรื่องบทไหม” หลังจากปล่อยมุกออกไป ปรากฏว่ามาร์เวลชวนซีมูมาทดสอบบทจริงๆ หลังจากนั้นก็ประกาศว่าซีมูจะรับบทดังกล่าวในปี 2019 และในปีนี้ผลงานแสดงนำชิ้นแรกของเขาก็กำลังจะออกสู่สายตาผู้ชม ซีมูอยากให้ทุกคนดูหนังแล้วรู้สึกว่าแต่ละคนก็ไม่ต่างจากชางชี “บางครั้งเราก็รู้สึกไม่โอเค แต่ก็พยายามปกปิดมันด้วยการหัวเราะกลบเกลื่อน เขาเป็นเด็กที่ต้องโตในที่ซึ่งไม่ใช่บ้านของเขา จึงพยายามปกปิดความแตกต่างนี้”

The Green Knight

“1 ปี...โปรดรักษาสัญญา เซอร์กาเวน” นี่คือคำพูดของอัศวินมรกตเพื่อทวงสัญญาความหาญกล้า จากตำนาน Sir Gawain and the Green Knight บทกวีสะท้อนสังคมที่เขียนขึ้นสมัยศตวรรษที่ 14 แต่ไม่ปรากฏผู้เขียน จนกระทั่ง J.R.R. Tolkien ผู้แต่ง The Lord of the Rings หยิบมาตีความจึงเป็นที่กล่าวถึงในวงกว้าง และล่าสุดก็มาเป็นหนังแฟนตาซีสายดาร์กจากค่าย A24 ซึ่งถ้าหนังเรื่องไหนห้อยป้ายสตูดิโอ A24 ให้สันนิษฐานไว้ก่อนว่าถ้าไม่ใช่หนังดีก็ต้องมีอะไรท้าทายเป็นแน่ ดูอย่างผลงาน Moonlight, Lady Bird, Minari หรือหนังแหวกแนวอย่าง Hereditary และ The Lighthouse The Green Knight เล่าถึงหลานชายของกษัตริย์อาร์เทอร์คือเซอร์กาเวน หนึ่งในสมาชิกอัศวินโต๊ะกลมผู้พิสูจน์ความหาญกล้าด้วยการท้าสู้กับอัศวินมรกตผู้ลึกลับ อีก 1 ปีนับจากวันรับคำท้า เขาต้องออกเดินทางเพื่อตามหาวิหารของอัศวินมรกต สิ่งที่ดึงดูดคอหนังคือชื่อของผู้กำกับ David Lowery ที่กำกับหนังสยองขวัญสุดเหวอ A Ghost Story จนโดนใจนักวิจารณ์มาแล้ว (แน่นอนว่าเป็นผลงานของค่าย A24) และยังได้นักแสดงยอดฝีมือมาฟาดฟันบทบาทกันล้นจอ นำโดย Dev Patel ในบทเซอร์กาเวน Joel Edgerton และ Alicia Vikander “ผมอ่านบทกวีต้นฉบับครั้งแรกสมัยเรียนมหาวิทยาลัย จนกระทั่ง 20 ปีผ่านไป ไอเดียสร้างเป็นหนังถึงค่อยแล่นเข้ามาในหัว

นาทีนั้นผมคิดถึงแต่ A24 คงไม่มีใครกล้าลงทุนกับเรื่องประหลาดๆ แบบนี้แล้ว ต้องขอบคุณในความกล้าหาญของค่ายนี้” ผู้กำกับเล่าถึงจุดเริ่มต้นของผลงานชิ้นล่าสุดของเขา และกล่าวอย่างภูมิใจว่า “หนังฉบับสมบูรณ์ยิ่งใหญ่กว่าที่เราคิด เราอยากได้หนังเอพิกแบบ The Lord of the Rings แต่เล่าอย่างมีเอกลักษณ์ในแบบของมันเอง” แน่นอนว่าภาพของ The Green Knight คงไม่ต่างจากหนังพีเรียดยุคเดียวกันเท่าไร แต่สไตล์การเล่าวิจิตรแหวกแนวแน่นอน

Reminiscence

“นักสืบแห่งความทรงจำ” คือคำอธิบายอาชีพของนิก ตัวละครหลักของ Reminiscence ที่รับบทโดย Hugh Jackman หนังเล่าถึงอนาคตอันใกล้ในเมืองไมแอมีที่ถูกน้ำท่วม เทคโนโลยีกำลังก้าวไปข้างหน้า จนนิกสามารถพาลูกค้าของเขากลับไปสำรวจอดีตและความทรงจำที่กำลังเลือนหายไปได้ จนกระทั่งมีหญิงปริศนาก้าวเข้ามาในชีวิตเขา และอดีตของเธอเปลี่ยนแปลงทุกอย่างไปตลอดกาล รับบทโดย Rebecca Ferguson ที่กลับมาร่วมจอกับฮิวอีกครั้งหลังจาก The Greatest Showman การสร้างหนังไซไฟพลอตแหวกแนวที่เล่าถึงโลกสมมติไม่ใช่เรื่องไกลตัวผู้กำกับ Lisa Joy เธอคือผู้สร้างซีรี่ส์ Westworld ของ HBO แถมยังเป็นน้องสะใภ้ของผู้กำกับสายล้ำแห่งยุค Christopher Nolan อีกด้วย “ไอเดียหนังเริ่มมาจากการที่ฉันไปบ้านของปู่ ปู่ตั้งชื่อบ้านว่า Suki Lin หลังปู่เสียไม่นานฉันพบภาพผู้หญิงที่ชื่อเดียวกันนี้ เลยสงสัยเรื่องความทรงจำว่าอะไรกันแน่ที่ทำให้ปู่นำชื่อเธอมาตั้งเป็นชื่อบ้าน มันทำให้ฉันนึกถึงคอนเซปต์ของความทรงจำ ชีวิตของพวกเรา แม้เรื่องราวจะไหลผ่านไป แต่มันย่อมมีความ-หมาย” ฮิวอธิบายเพิ่มเติมถึงผลงานชิ้นนี้ว่ามันไม่ใช่แค่หนังวิทยาศาสตร์ แต่เป็นหนังที่เล่าถึงความทรงจำและความเป็นมนุษย์ หนังเรื่องนี้แทบจะเกิดขึ้นไม่ได้เลยถ้าไม่มีส่วนร่วมจากฮิว ผู้กำกับหญิงเผยว่า “ฉันยืนยันหนักแน่นกับค่ายหนังว่า นักแสดงนำของเรื่องต้องเป็นฮิว แจ็กแมนเท่านั้น ดังนั้นเดิมพันจึงสูงมาก ฉันอีเมลหาฮิวและเขาก็ใจดีให้ไปพบที่บ้านพักในนิวยอร์ก เราคุยกันหลายชั่วโมงแล้วเขาก็ตอบรับทั้งๆ ที่ยังไม่ได้อ่านบทด้วยซ้ำ แต่ฉันรู้ว่าหนังเรื่องนี้เกิดขึ้นมาเพื่อเขา ตอนเขียนบท ฉันนึกภาพใครไม่ออกเลยนอกจากฮิว”

Gunpowder Milkshake

Karen Gillan คือนักแสดงสาวสายซ่าที่คอหนังทั่วโลกเริ่มจดจำเธอจากบทเนบิวล่าในหนังชุด Guardians of the Galaxy ก่อนจะประกบ Dwayne Johnson ในภาคต่อของ Jumanji ภาพจำของเธอเลยเป็นสาวขาบู๊ที่มีบุคลิกป้ำๆ เป๋อๆ ดูน่ารักน่าติดตามไปอีกแบบ และผลงานล่าสุดที่ตอกย้ำคาแร็กเตอร์นั้นคือ Gunpowder Milkshake หนังแอ็กชั่นที่รวมพลังสาวแซ่บไว้ชุดใหญ่ ไล่ตั้งแต่ Lena Headey จาก Game of Thrones, Angela Bassett จาก Black Panther และ Michelle Yeoh (อีกแล้ว!) จาก Crazy Rich Asians คาเรนรับบทแซม นักฆ่าสาวที่ปฏิบัติภารกิจผิดพลาด เธอจึงถูกองค์กรฝ่ายร้ายที่ชื่อ The Firm ตามล่า และเพื่อให้รอดตาย แซมจึงขอความช่วยเหลือจากองค์กรมือสังหารหญิงที่แฝงตัวในห้องสมุด โดยทุกคนสวมบทเป็นบรรณารักษ์ แต่เมื่อภัยมาเยือน สาวๆ ก็พร้อมจะวางหนังสือเล่มโปรดมาจับอาวุธออกลุยกันอีกครั้ง ส่วนตัวละครที่น่าจับตาคือเอมิลี่ เด็กสาวที่แซมต้องคอยปกป้อง รับบทโดย Chloe Coleman ดาราเด็กน่าจับตามองแห่งยุค เพราะหลังจาก Gunpowder Milkshake แล้วผลงานเรื่องต่อไปของเธอคือภาคต่อของหนังบล็อกบัสเตอร์ที่ชื่อ Avatar “Gunpowder Milkshake อัดแน่นไปด้วยพลังหญิงแกร่ง หนังเล่าถึงนักฆ่าหญิง 3 รุ่น และตัวละครของฉัน เอมิลี่ คือรุ่นเล็กสุด ทีมนักแสดงทรงพลัง พวกเราได้ไปถ่ายทำในสถานที่สวยๆ มากมาย นักแสดงแต่ละคนก็มาจากแต่ละที่ ลีน่าบินมาจากอังกฤษ คาเรนบินมาจากสกอตแลนด์ ผู้กำกับมาจากอิสราเอล” โคลอี้เล่า

 

ASIAN Attractions - รวมหนังเอเชียระดับพีกที่ขึ้นอันดับ 1 ในหลายประเทศมาแล้วและเตรียมจะเข้าฉายในไทย  

The Medium (ร่างทรง)

ไม่มีหนังเขย่าขวัญเรื่องไหนจะน่าตื่นเต้นไปกว่าเรื่องนี้ที่เป็นการร่วมงานกันของนาฮงจิน ผู้กำกับชาวเกาหลีใต้จาก The Wailing กับบรรจง ปิสัญธนะกูล ผู้กำกับร้อยล้านจาก ชัตเตอร์ กดติดวิญญาณ และ พี่มาก..พระโขนง ในโปรเจกต์ร่วมทุนไทย-เกาหลีของ Showbox กับ GDH เล่าถึงการสืบทอดทายาทของตระกูลร่างทรงในภาคอีสานของไทยที่กระแสคำวิจารณ์จากเกาหลีมาแรงเหลือเกิน บางคนบอกว่าถึงขั้นหลอนจนอยากลุกหนีออกไปจากโรง!

Raging Fire

นี่คือหนังแอ็กชั่นบล็อกบัสเตอร์ผลงานสั่งลาของเบนนี่ ชาน ผู้กำกับผู้หญิงข้าใครอย่าแตะ ที่ลาโลกไปเมื่อปีก่อนด้วยโรคมะเร็ง ได้ 2 นักแสดงเบอร์ใหญ่ ดอนนี่ เยนและเซียะ ถิงฟงมาเชือดเฉือนบทบาทกันในบทตำรวจชั้นครูผู้ต้องออกไล่ล่าอดีตศิษย์เอกที่ก่อเหตุก่อการร้ายกลางเกาะฮ่องกง อาชญากรรมครั้งนี้เกิดขึ้นเพราะความแค้นส่วนตัวที่เขาถูกจับติดคุกเพราะถูกอาจารย์ของตัวเองหักหลัง

The Box

หนังมิวสิคัลอารมณ์ดีที่แฟนคลับของ EXO ทั่วไทยต่างรอคอย เพราะหนังได้ปัก ชันย็อล มาคว้าบทนำในบทนักดนตรีเปี่ยมพรสวรรค์แต่กลับขี้อายไม่กล้าขึ้นเวที โปรดิวเซอร์จึงออกไอเดียให้ทำการแสดงใน “กล่อง” เพื่อความอุ่นใจ แต่เขาจะสามารถหลบตัวตนที่แท้จริงได้อีกนานแค่ไหน นอกจากชื่อของพระเอกแล้ว รายชื่อเพลงที่นำมาคัฟเวอร์ในหนังก็พีกไม่แพ้กัน มีทั้งเพลงของ Mariah Carey, Coldplay, Pharrell Williams รวมถึง Billie Eilish ด้วย

Hi, Mom

คงไม่ธรรมดาที่หนังตลกเรื่องหนึ่งจะทำเงินระดับบล็อกบัสเตอร์ แต่ผลงานชิ้นนี้ของ Jia Ling สามารถขึ้นแท่นหนังทำเงินสูงสุดตลอดกาลอันดับ 2 ของจีนได้ เป็นรองเพียงหนังแอ็กชั่นฟอร์มโต Wolf Warrior 2 เท่านั้น เล่าถึงเจีย หญิงสาวที่กำลังจะสูญเสียแม่จากอุบัติเหตุร้ายแรง ทันใดนั้นเธอก็ได้ย้อนเวลากลับไป และกลายเป็นเพื่อนสนิทของแม่เธอในสมัยสาวๆ ด้วยความที่เป็นลูกไม่ดี เจียตัดสินใจจะแก้ไขสิ่งที่ผิดพลาด พยายามทุกทางเพื่อให้แม่ของเธอได้แต่งงานกับผู้ชายที่ดีกว่าคนปัจจุบัน และไม่ต้องทนทุกข์อย่างที่เป็นอยู่

WATCH