FASHION

ภาพวาดล้ำค่าของ Van Gogh ถูกขโมย หลังมีมาตรการสั่งปิดเมืองจากวิกฤตโควิด-19

     กลายเป็นกระแสข่าวช่วงข้ามคืน เมื่ออาชญากรรมเกิดขึ้นในเมืองใหญ่ ๆ หลายแห่งท่ามกลางมาตรการการสั่งปิด และกักตัวของประชากรในช่วงวิกฤตการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ในเวลานี้  และหนึ่งในนั้นที่ทำให้หลายคนต้องตกใจก็เห็นจะหนีไม่พ้น ภาพจิตรกรรมโดยฝีมือของจิตรกรระดับโลกอย่าง Vincent Van Gogh ในปี 1884 ภาพวาดที่ชื่อว่า "The Parsonage Garden at Nuenen in Spring" ที่ถูกขโมยไปจากพิพิธภัณฑ์ Singer Laren ประเทศเนเธอร์แลนด์ ในขณะที่พิพิธภัณฑ์ดังกล่าวถูกปิดในช่วงเวลาที่รัฐบาลต้องการลดอัตราเสี่ยงการแพร่ระบาดของไวรัสดังกล่าว...

     ผู้อำนวยการพิพิธภัณฑ์ Singer Laren ยังได้ให้สัมภาษณ์ถึงความรู้สึกต่อเหตุการณ์ดังกล่าวว่า "ฉันรู้สึกตกใจ และรู้สึกโกรธในเวลาเดียวกันได้อย่างไม่น่าเชื่อ ทว่าเหนือสิ่งอื่นใดมันเป็นสิ่งที่น่ากลัว และเลวร้ายสำหรับเราทุกคน เพราะอย่างที่ทราบกันดีว่า งานศิลปะนั้นมีหน้าที่จรรโลงจิตใจให้กับเราทุกคนในสังคมได้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในช่วงเวลาที่ยากลำบากเช่นนี้"

     ในรายงานดังกล่าว ได้ระบุรายละเอียดสำคัญในการเข้าโจรกรรมของกลุ่มโจรเอาไว้ว่า กลุ่มโจรดังกล่าวเข้ามาปล้นภาพจิตรกรรมในเวลาประมาณ 15:15 น. ในวันจันทร์ที่ 30 มีนาคมที่ผ่านมา โดยหลักฐานจากกล้องวงจรปิดแสดงให้เห็นว่า พวกเขาทุบประตูกระจกของทางพิพิธภัณฑ์ จนทำให้สัญญาณเตือนของพิพิธภัณฑ์เริ่มทำงาน แต่เมื่อตำรวจมาถึงจุดเกิดเหตุ กลุ่มโจรเหล่านั้นก็หายไปแล้ว ทำให้เจ้าหน้าที่ต้องตรวจสอบจับคนร้ายจากกล้องวิดีโอวงจรปิด

     "The Parsonage Garden at Nuenen in Spring" คืองานเขียนเป็นภาพสีน้ำมันขนาด 25 x 57 ซม.ที่เป็นภาพวาดที่แสดงให้เห็นถึงโบสถ์ที่ถูกทำลาย ที่ศิลปินเอกอย่าง Van Gogh สามารถมองเห็นได้จากหน้าต่างบ้านเขาในเมือง Nuenen ประเทศเนเธอร์แลนด์ และตามประวัติศาสตร์ที่ได้มีการคาดการณ์เอาไว้ยังพบว่า ภาพดังกล่าวได้รับการเขียนขึ้นจนเสร็จสมบูรณ์เมื่อไม่กี่ปีก่อนที่เขาจะย้ายไปพำนักที่กรุงปารีส ซึ่งนับเป็นอีกหนึ่งผลงานจากหลายผลงานที่มีคุณค่าทั้งทางศิลปะ ประวัติศาสตร์ และมูลค่าที่ประเมินค่าไม่ได้อีกด้วย...

 



WATCH




WATCH

คีย์เวิร์ด: #Covid #Coronavirus #VanGogh