LIFESTYLE

สหราชอาณาจักรนำร่องเปิดให้จัดนิทรรศการแฟชั่นและศิลปะอย่างเต็มที่ในปี 2022

หลังจากต้องทนทุกข์กับข้้อจำกัดเรื่องโควิด-19 มานานร่วม 2 ปี ตอนนี้สหราชอาณาจักรเป็นประเทศที่เปิดให้จัดนิทรรศการอย่างครบถ้วนสมบูรณ์แล้ว

     ตั้งแต่เชื้อไวรัสโควิด-19 แพรร่ระบาดในช่วงต้นปี 2020 เหมือนแวดวงศิลปะและแฟชั่นจะซบเซาจนต้องปรับตัวเข้าสู่โลกออนไลน์มากขึ้น แต่รูปแบบนิทรรศการหรือโชว์บนโลกออนไลน์กลับตอบโจทย์ที่สมบูรณ์แบบไม่ได้ หลายคนยังเฝ้ารอให้สถานการณ์ดีขึ้นและรอการกลับมาของนิทรรศการในโลกความจริง ซึ่งตลอดระยะ 2 ปีที่ผ่านมีช่วงเวลาที่สามารถทำได้และทำไม่ได้ผสมปนเปกันไป แต่ปี 2022 นี้ถือเป็นปีที่พร้อมสำหรับการเริ่มต้นใหม่ อีกทั้งยังเป็นจุดออกสตาร์ตที่สำคัญอีกครั้งของวงการ โดยสหราชอาณาจักรก้าวขึ้นมาเดินนำหน้าและพาศิลปินกลับมาทำงานในรูปแบบที่ตอบโจทย์ที่สุด

ตัวอย่างแฟชั่นของสุภาพบุรุษที่จะถูกจัดแสดงในนิทรรศการ Fashioning Masculinities: The Art of Menswear / ภาพ: V&A

     สหราชอาณจักรถือเป็นผู้นำร่องเปิดอิสระให้จัดนิทรรศการศิลปะและแฟชั่นอย่างเต็มรูปแบบในปี 2022 หลังจากตรากตรำความยากลำบากในข้อจำกัดมานาน ปีนี้ถึงเวลาที่ผู้คนจะได้เสพสมมรดกทางวัฒนธรรมกันด้วยตาตัวเอง แทนที่จะชมกันผ่านช่องทางออนไลน์ ซึ่งไม่สามารถถ่ายทอดองค์ประกอบของผลงานออกมาได้ครบถ้วนสมบูรณ์ การประกาศครั้งสำคัญนี้ทำให้เหล่าผู้จัดนิทรรศการเริ่มเตรียมงานกันอย่างต่อเนื่อง ตอนนี้มีการเผยรายชื่อนิทรรศการไฮไลต์ออกมาแล้ว เช่น Fashioning Masculinities: The Art of Menswear, Surrealism Beyond Borders, Fashion: Gladys Perint Palmer’s Fine Line และอื่นๆ อีกมากมาย นับจากนี้เราอาจจะได้เห็นการกลับมาอีกครั้งของโลกศิลปะที่ซบเซาไปนานในไม่ช้า

บรรยากาศภายในพิพิธภัณฑ์ Victoria and Albert ที่จะใช้จัดนิทรรศการ Fashioning Masculinities / ภาพ: TripSavvy

     ไฮไลต์หลักจริงๆ ต้องยกให้กับ Fashioning Masculinities: The Art of Menswear นิทรรศการที่จะนำเสนอลุคแฟชั่นและงานศิลปะเกี่ยวกับเครื่องแต่งกายของสุภาพบุรุษตั้งแต่ยุคเรเนซองส์ถึงยุคปัจจุบันรวมกว่า 200 ชิ้น อีกทั้งยังจำแนกรูปแบบผลงานออกมาเป็นกลุ่มก้อนเข้าใจง่าย ทั้งเรื่องแฟชั่นแบบ “Overdressed” เรื่อยไปจนถึงโซนวิวัฒนาการของสูทอันเป็นแฟชั่นคลาสสิกของสุภาพบุรุษทุกยุค งานนี้จะจัดขึ้นที่พิพิธภัณฑ์ Victoria and Albert ตั้งแต่ช่วงกลางเดือนมีนาคมถึงเดือนพฤศจิกายน รับประกันเลยว่างานนี้จะเป็นงานนำร่องที่สร้างบรรยากาศให้แวดวงแฟชั่นและศิลปะกลับมาคึกคักอีกครั้งอย่างแน่นอน



WATCH




WATCH

คีย์เวิร์ด: #UK #VogueArts