LIFESTYLE

Troy Kotsur สร้างประวัติศาสตร์เป็นนักแสดงชายหูหนวกคนแรกที่คว้ารางวัลออสการ์ได้สำเร็จ

ก่อนหน้า Marlee Matlin นักแสดงร่วมในภาพยนตร์เรื่อง CODA ของเขาเคยสร้างประวัติศาสตร์เป็นนักแสดงหูหนวกคนแรกที่คว้ารางวัลออสการ์มาแล้ว

     ความยากในการคว้ารางวัลออสการ์เป็นที่เรื่องลือ นักแสดงหลายคนเคยเข้าชิงครั้งแล้วครั้งเล่าก็ยังไม่เคยคว้าตุ๊กตาทองตัวนี้ไปครอง สำหรับนักแสดงหูหนวกดูเหมือนพวกเขาต้องฝ่าฟันอุปสรรคที่หนักกว่าหลายเท่า และการนำเสนอความบันเทิงให้ทุกคนได้สัมผัสถือเป็นเรื่องสุดวิเศษ และการเข้าชิงของ Troy Kotsur ก็เป็นแรงบันดาลใจอันยอดเยี่ยมให้ทุกคนเห็นว่าเขาเป็นนักแสดงที่ยอดเยี่ยมได้แม้จะต้องพยายามมากกว่าคนอื่นก็ตาม นักแสดงหูหนวกคนนี้โดดเด่นกับภาพยนตร์เรื่อง CODA จนผู้คนทั่วโลกต่างเชียร์ให้เขาสร้างประวัติศาสตร์บนเวทีสำคัญแห่งนี้ได้สำเร็จ

Troy Kotsur ขึ้นรับรางวัลนักแสดงสมทบชายยอดเยี่ยมจาก Youn Yuh-jung

     ทรอยมีความบกพร่องด้านการได้ยินมาตั้งแต่เด็กและต้องเข้ารับการศึกษาด้านภาษามือ นั่นเป็นหนทางเดียวที่ทำให้เขาสื่อสารกับผู้อื่นได้ ครอบครัวสนับสนุนให้เด็กน้อยคนนี้ได้ใช้ชีวิตเหมือนกับทุกคนในสังคมมากที่สุด หลังจากนั้นทรอยเข้าศึกษาในโรงเรียนคนหูหนวกและสนใจการแสดง จุดเริ่มต้นตรงนี้ถือเป็นจุดเปลี่ยนสำคัญที่เขาได้รับการสนับสนุนและมุ่งหน้าสู่เส้นทางนักแสดงอย่างจริงจัง เขาพัฒนาฝีมือกับ Deaf West Production และนั่นเป็นผลงานที่ Sian Heder ประทับใจจนดึงเขาเข้ามามีส่วนร่วมในภาพยนตร์เรื่อง CODA

Troy Kotsur กับรางวัลออสการ์แห่งประวัติศาสตร์

     CODA คือภาพยนตร์ตัวเต็งของออสการ์ปีนี้ เข้าชิงมากมายหลายสาขา และทรอยก็เป็นหนึ่งในตัวเต็งที่จะคว้ารางวัลสาขานักแสดงสมทบยอดเยี่ยม ซึ่งต้องลุ้นกับนักแสดงมากฝีมือจากภาพยนตร์เรื่องเยี่ยมอีกหลายคนทั้ง Ciarán Hinds, Jesse Plemons, J.K. Simmons และ Kodi Smit-McPhee ก่อนเขาจะได้รับการประกาศชื่อเป็นผู้ชนะในท้ายที่สุด ขึ้นรับรางวัลพร้อมกับเสียงปรบมืออันกึกก้องที่เขาอาจไม่ได้ยินด้วยหู แต่แน่นอนว่าเขาได้ยินด้วยหัวใจ ผู้คนต่างแสดงความยินดีด้วยสัญลักษณ์ภาษามือ นับเป็นภาพที่น่าประทับใจมาก นอกจากนี้ทรอยยังสื่อสารว่าผู้กำกับ CODA เป็นผู้สื่อสารได้อย่างยอดเยี่ยม นั่นทำให้เขาสร้างสะพานเชื่อมสัมพันธ์กับนักแสดงและบทบาทในเรื่องได้ พร้อมทั้งเผยถึงประสบการณ์ที่ยากจะทำใจว่า จากเดิมที่พ่อของเขาเป็นผู้สื่อสารภาษามือกับเขาได้ดีที่สุด แต่พ่อเขาประสบอุบัติเหตุทำให้ไม่สามารถสื่อสารกับเขาได้อีกต่อไป แต่ทรอยระบุว่าพ่อยังคงเป็นสุดยอดแรงบันดาลใจให้เขาเสมอ...



WATCH




Marlee Matlin นักแสดงร่วมของ Troy Kotsur ในภาพยนตร์เรื่อง CODA กับรางวัลออสการ์สาขานักแสดงนำหญิงยอดเยี่ยมในปี 1986 กับการสร้างประวัติศาสตร์เป็นนักแสดงหูหนวกที่คว้ารางวัลออสการ์ได้สำเร็จ

     ประวัติศาสตร์ที่ทรอยสร้างขึ้นคือการที่เขาเป็นนักแสดงหูหนวกชายคนแรกที่สามารถคว้ารางวัลออสการ์ได้สำเร็จ ซึ่งก่อนหน้านี้เขากวาดรางวัลมาแล้วแทบทุกเวทีไล่ตั้งแต่ Critics Choice Awards, BAFTA Awards เรื่อยมาจนถึงออสการ์ในวันนี้ นับเป็นช่วงเวลาแห่งความทรงจำที่ทรอยและคอภาพยนตร์ทั่วโลกจะไม่มีวันลืมอย่างแน่นอน ก่อนหน้านี้ Marlee Matlin นักแสดงร่วมในเรื่อง CODA ของทรอยเคยสร้างประวัติศาสตร์เป็นนักแสดงหูหนวกคนแรกที่คว้ารางวัลออสการ์ได้สำเร็จ โดยเธอสวมบทบาท Sarah Norman จากภาพยนตร์เรื่อง Children of a Lesser God นับเป็นอีกหนึ่งบุคคลที่สร้างแรงบันดาลใจได้อย่างยอดเยี่ยมควบคู่ไปกับทรอยเลยทีเดียว

WATCH

คีย์เวิร์ด: #Oscars #Oscars2022