LIFESTYLE

จับตามองให้ดี! 7 เมืองน่าเที่ยวมาแรงแห่งปี 2018 ที่คุณอาจไม่เคยรู้มาก่อนว่ามีบนโลก

วางแผนเที่ยวล่วงหน้าทั้งปีได้เลย!

ปีที่แล้วดูเหมือนการเปิดเส้นทางบินใหม่สู่ประเทศอินเดียของแอร์เอเชียจะนำพานักท่องเที่ยวชาวไทยไปเยือนแดนภารตะกันจนกลายเป็นเทรนด์แห่งปี 2017 อย่างที่ไม่เคยเป็นมาก่อน แม้ไม่มีใครเคยคาดการณ์เลยว่าอินเดียจะเป็นประเทศน่าเที่ยวประจำปีนี้โดยเฉพาะในหมู่คนไทย ก้าวเข้าสู่ปีใหม่ได้เวลาฟังพยากรณ์เมืองน่าเที่ยวประจำศักราช ไปดูว่าตลอดปี 2018 คุณควรจับตาประเทศไหนก่อนจองตั๋วเครื่องบินเที่ยวช่วงวันหยุดยาว

 

MALTA

ภาพ: COLIN DUTTON/4CORNERS / CN Traveller

อดีตดินแดนอาณานิคมของอังกฤษ "มอลตา" กลายเป็นประเทศพักผ่อนยอดนิยมของเหล่าวัยเกษียณผู้มั่งคั่ง ด้วยทิวทัศน์สไตล์เมดิเตอร์เรเนียนสีน้ำผึ้งเหลืองทองทั้งเมือง ชวนให้นักท่องเที่ยวจากทั่วโลกอยากเดินทางมาเยือนที่นี่ดูสักครั้ง สถาปัตยกรรมของประเทศมอลตายังคงไว้ซึ่งเอกลักษณ์แบบดั้งเดิมจนถูกเลือกให้เป็นหนึ่งในเมืองหลวงทางวัฒนธรรมของทวีปยุโรป หากอยากสัมผัสบรรยากาศของซานโตรินีผสมผสานกับเสน่ห์เมืองเก่า ต้องที่นี่เท่านั้น

แลนด์มาร์กที่ต้องไป: อาสนวิหารในวัลเลตตาในเมืองหลวงชื่อเดียวกัน เป็นอาคารสถาปัตยกรรมสมัยศตวรรษที่ 16 สมาชิกมรดกโลกในปี 1980 โดยยูเนสโก

 

SEYCHELLES

ภาพ: CHRISTOPHER BAKER / CN Traveller

ประเทศเกาะสวรรค์แห่งแอฟริกาตะวันออกที่ประกอบไปด้วยเกาะเล็กเกาะน้อยกว่า 115 เกาะในมหาสมุทรอินเดีย ความสวยงามของน้ำทะเลเทียบเท่า(หรือเริ่ดกว่า)ทะเลมัลดีฟและมอริเชียส จุดเด่นของเซเชลส์อยู่ที่สภาพภูมิประเทศที่มีทั้งทะเลและป่าทึบอยู่ในแนวเดียวกัน รวมถึงมีถ้ำน้อยใหญ่ที่รอการค้นพบอีกมากมาย หากคุณกำลังจินตนาการทริปผจญภัยตามล่าหาสมบัติแบบในภาพยนตร์โจรสลัด ที่นี่เพอร์เฟกต์!

แลนด์มาร์กที่ต้องไป: เกาะ Desroches ในเซเชลส์ถือได้ว่าเป็นเกาะที่มีหาดทรายขาวและมีจุดชมวิวที่ยอดเยี่ยมที่สุด เมื่อครั้งหลังพิธีแต่งงานของเจ้าชายวิลเลียมและเจ้าหญิงเคต ทั้งคู่ก็บินมาฮันนีมูนที่เกาะ Desroches แห่งนี้

 

KII PENINSULA

ภาพ: JENNY ZARINS

แม้ญี่ปุ่นจะเป็นประเทศยอดฮิตที่นักท่องเที่ยวทั่วโลกรวมถึงคนไทยส่วนใหญ่ไปเยือนมาแล้วนับครั้งไม่ถ้วน แต่ปฏิเสธไม่ได้ว่าที่ไปกันบ่อยๆ นี่ก็เพราะเที่ยวเท่าไหร่ก็ไม่ทั่วเสียที เนื่องจากญี่ปุ่นเป็นประเทศที่มีเพชรน้ำงามแห่งการท่องเที่ยวซ่อนอยู่ทั่ว รวมไปถึงคาบสมุทรคิอิ บนเกาะฮนชู ซึ่งเป็นจุดหมายที่ไม่ค่อยมีใครได้ไปเยือนนัก สถานที่ท่องเที่ยวเชิงธรรมชาติแห่งนี้ถือได้ว่าเป็นรากเหง้าของการฝึกจิตและทำสมาธิในแบบของชาวญี่ปุ่นโบราณ คนที่นี่ยังใช้ชีวิตตามวิถีของชาวญี่ปุ่นดั้งเดิม คุณจะได้สัมผัสวัฒนธรรมญี่ปุ่นเมื่อหลายร้อยปีก่อนด้วยตัวเอง ใครที่เบื่อความวุ่นวายอยากหลบไปพักที่ไหนเงียบๆ ไม่มีใครตามเจอ คาบสมุทรแห่งนี้คืออันดับต้นๆ ที่ต้องมาเยือน

แลนด์มาร์กที่ต้องไป: Sasayuri-Ann วิลล่าส่วนตัวในหมู่บ้านเล็กๆ ท่ามกลางหุบเขา ที่พาคุณย้อนอดีตไปใช้ชีวิตแบบญี่ปุ่นดั้งเดิมแท้ๆ แถมยังมีสอนเวิร์กช็อปศิลปะญี่ปุ่นแขนงต่างๆ ให้เป็นความรู้ติดตัวด้วย

 

BOLOGNA

ภาพ: JOHN CULLEN

ถ้าการมาอิตาลีครั้งนี้ของคุณเป็นครั้งที่เท่าไหร่ไม่รู้และคุณเบื่อเต็มทีกับเมืองท่องเที่ยวของตายอย่างฟลอเรนซ์ โรม มิลาน หรือกระทั่งเวนิส โบโลญญาเป็นอีกเมืองประวัติศาสตร์น่าสนใจที่ถูกมองข้ามมาเนิ่นนาน หลายคนรู้จักเมืองนี้ในฐานะเมืองแห่งมหาวิทยาลัยโลก หากแต่เสน่ห์ของเมืองนี้นอกจากคนจะไม่พลุกพล่านเหมาะแก่การมาพักผ่อนหย่อนใจแล้ว ที่นี่ยังขึ้นชื่อที่สุดในเรื่องของเมนูอาหารรสเลิศ หากทริปนี้คือทริปอิตาเลียนฟู้ดเลิฟเวอร์แล้วล่ะก็ มาโบโลญญากันสักครั้งเถอะ พูดเลย!

แลนด์มาร์กที่ต้องไป: มหาวิทยาลัยโบโลญญา เป็นมหาวิทยาลัยที่เก่าแก่ที่สุดในโลกเพียงแห่งเดียวที่ยังมีการเรียนการสอนจนถึงปัจจุบัน ไหนๆ หากไปถึงโบโลญญาแล้วไม่ได้ไปเยือนสถานที่ซึ่งเป็นที่สุดของโลกก็คงเหมือนไปไม่ถึง

 

MEXICO'S PACIFIC COAST

ในแต่ละปีชายฝั่งทะเลแปซิฟิกในเม็กซิโกต้อนรับเหล่าคนดังเอลิสต์ระดับโลกนับไม่ถ้วน ด้วยภูมิประเทศที่เป็นหาดทรายสลับกับเขาเตี้ย ทำให้เกิดสิ่งมหัศจรรย์ทางธรรมชาติขึ้นมากมาย รับรองว่าเมื่อมาที่นี่คุณจะได้พบกับวิวทิวทัศน์ที่แปลกประหลาดอย่างไม่เคยเห็นที่ไหน เป็นที่มาของการเดินทางมาหาแรงบันดาลใจของเหล่าศิลปินจากหลากหลายแขนง รวมถึงอ่าวจอดเรือของที่นี่ยังเป็นสถานที่ถ่ายรูปยอดฮิตของเหล่าบล็อกเกอร์ดังด้วย

แลนด์มาร์กที่ต้องไป: Riviera Nayarit ย่านท่องเที่ยวสำคัญของชางฝั่งแห่งนี้ที่มีครบทั้งทะเล ป่า กิจกรรมแอดเวนเจอร์ และที่พลาดไม่ได้คือการเข้าชมถ้ำรูปวงกลมที่โด่งดังไปทั่วโลก

 

LA PAZ

เมืองแห่งวัฒนธรรมของโบลิเวียที่เปี่ยมชีวิตชีวาด้วยสีสันสดใสที่ถูกปกคลุมไปทั่วเมือง เมืองแห่งนี้เป็นที่ถูกอกถูกใจของเหล่าศิลปินและนักโบราณคดีหลายราย ด้วยความกล้าในการใช้สีแบบไม่มีกฎเกณฑ์ โดยเฉพาะตอนกลางคืนทั่วทั้งเมืองแห่งนี้จะพร้อมใจเปิดไฟสีทองทั่วทุกหนทุกแห่ง เปรียบเมือนได้เดินทางมาเยี่ยมเมืองในอุดมคติที่คุณเคยวาดฝันในนิทาน

แลนด์มาร์กที่ต้องไป: The Witches' Market ตลาดแม่มดหมอผีที่เต็มไปด้วยสินค้าหัตถกรรมของชาวแอนดีส สมุนไพร และตำรับยารักษาเก่าแก่ของโบลิเวีย มองเผินๆ เหมือนคุณกำลังมาเลือกซื้อเครื่องประกอบพิธีกรรมทำของขลัง

 

TBILISI

ภาพ: DAVID A. LAND

เมืองหลวงของประเทศจอร์เจียที่ยังไม่ได้อยู่ในสปอตไลต์ของเมืองท่องเที่ยวเท่าไหร่นัก การโคจรมาเจอกันระหว่างพื้นที่ธรรมชาติกับวิถีชีวิตเรียบง่ายของผู้คนที่นี่ถูกใจเหล่านักท่องเที่ยวผู้ชื่นชอบการ "สโลว์ไลฟ์" ทุกท่าน สถาปัตยกรรมของเมืองทบิลีซีแห่งนี้เป็นตึกสไตล์ยุโรปไม่เกิน 5 ชั้นและยังคงวัสดุและสีสันของเดิมไว้เกือบทั้งหมด ผู้คนที่นี่ใช้ชีวิตแบบไม่เร่งรีบและยิ้มแย้มแจ่มใส(มากกว่าคนไทยอีกนะ) ที่สำคัญอาหารคล้ายๆ บ้านเรานี่แหละ

แลนด์มาร์กที่ต้องไป: Holy Trinity Cathedral of Tbilisi หรืออีกชื่อหนึ่งคือโบสถ์ Sameba เป็นโบสถ์หลักแห่งสำคัญของเมืองที่มีทางเข้าทอดยาว และเป็นโบสถ์หนึ่งในไม่กี่แห่งที่ถูกสร้างด้วยสถาปัตยกรรมจอร์เจียแท้ๆ 

 

เรื่อง: ปภัสรา นัฏสถาพร

ข้อมูลและภาพ: Conde Nast Traveller

WATCH

คีย์เวิร์ด: Travel Lifestyle Destination Jetsetter Journey Vacation Weekend