LIFESTYLE

หรือนี่คือยุคของเซเลบฯ โลกออนไลน์ เมื่อดาว TikTok ปรากฏตัวบนพรมแดงงานใหญ่ 2 งานติดต่อกัน!

Charli D’Amelio และพี่สาวของเธอได้รับเชิญร่วมงาน MTV Video Music Awards 2021

     ถ้าไล่เรียงลำดับความสำคัญของเซเลบริตี้ตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบันเราจะเห็นการเปลี่ยนแปลงอย่างน่าสนใจ เพราะในอดีตเรามักคุ้นเคยกับเหล่าดารา นักร้อง นางแบบ และเหล่าบุคคลจากครอบครัวชนชั้นนำหรือที่เรียกกันอย่างติดปากว่า “ไฮโซ” แต่ในโลกยุคใหม่ที่สังคมออนไลน์มีบทบาทอย่างมากในชีวิตมนุษย์ เหล่าคนดังจากแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียต่างๆ จึงกลายเป็นดาวดังทั้งในโลกความจริงและโลกออนไลน์อย่างแยกไม่ออก และด้วยกระแสความโด่งดังที่พุ่งทะลุเพดานนี้เองทำให้พวกเขาและเธอได้รับเกียรติเป็นแขกคนสำคัญในงานระดับโลกมากมาย

ครอบครัว D’Amelio ในงาน MTV Video Music Awards 2021 / ภาพ: iHeartRadio

     ล่าสุด Charli D’Amelio ดาวติ๊กต๊อกอันดับ 1 ของโลกที่มีผู้ติดตามกว่า 124 ล้านคนบนติ๊กต๊อก และอีกกว่า 44 ล้านคนบนอินสตาแกรม ได้ร่วมเดินพรมแดงในงาน MTV Video Music Awards ประจำปี 2021 ซึ่งเธอก้าวขึ้นมาอยู่ในระดับสูงสุดในโลกออนไลน์ได้พร้อมกับ Dixie D’Amelio พี่สาวของเธอที่มีผู้ติดตามเกินหลัก 50 ล้านคนเช่นกัน วันนี้ทั้งคู่ปรากฏตัวในฐานะแขกผู้มีเกียรติของงานประกาศรางวัลด้านดนตรีที่ยิ่งใหญ่ที่สุด และกลายเป็นประเด็นให้เราจับตามองกันว่าพวกเธอและเหล่าเซเลบริตี้บนโลกออนไลน์จะก้าวเข้ามามีบทบาทสำคัญกับอุตสาหกรรมบันเทิงโลกมากขึ้นเพียงใด

Charli D’Amelio ในลุคจาก Alexander Wang บนพรมแดงงาน MTV Video Music Awards 2021 / ภาพ: Frenezi

     ท่ามกลางเสียงวิพากษ์วิจารณ์และความคิดเห็นที่แตกออกไปหลายทาง ทุกคนต้องยอมรับว่าคนดังเหล่านี้มีอิทธิพลต่อสังคมยุคใหม่มากจริงๆ ลองคิดว่าจำนวนคนกว่า 100 ล้านคนที่ติดตามพวกเธอนั้นมีจำนวนมากกว่าประชากรหลายๆ ประเทศเสียอีก และปัจจุบันไม่ว่างานสเกลเล็กหรือใหญ่ก็ล้วนต้องใช้แพลตฟอร์มออนไลน์ในการประชาสัมพันธ์งานทั้งสิ้น ดังนั้นหากผู้จัดงานสามารถดึงคนกลุ่มนี้มางานได้ก็เท่ากับว่าจะได้ฐานแฟนคลับของพวกเธอไปด้วยเช่นกัน



WATCH




Dixie D’Amelio บนพรมแดงงาน MTV Video Music Awards 2021 / ภาพ: Popsugar

     เมื่อมองต่อยอดจากประเด็นเรื่องแฟนคลับจะเห็นว่าพวกเธอไม่ได้มีอิทธิพลแค่กับเรื่องการมาร่วมงานเท่านั้น เพราะเหล่าเซเลบริตี้บนโลกออนไลน์ โดยเฉพาะอย่างยิ่งกับนักสร้างสรรค์คอนเทนต์สายร้องเล่นเต้นรำ ล้วนใช้แพลตฟอร์มของตัวเองกระจายความนิยมของเพลงฮิตทั่วโลกได้เป็นอย่างดี ถ้ายังไม่เห็นภาพลองนึกถึงเพลง “Peaches” ของ Justin Bieber หรืออีกหลากหลายเพลงของ Doja Cat เราเชื่อว่าหลายคนต้องเคยได้ยินเพลงเหล่านี้ผ่านทางแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียไม่ทางใดก็ทางหนึ่ง สิ่งเหล่านี้ไม่ได้เกิดจากอากาศ แต่เกิดจากอิทธิพลของคนดังกลุ่มดังกล่าวที่ช่วยผลักดันให้ผลงานของศิลปินหลายต่อหลายคนเป็นที่นิยมอย่างรวดเร็วมากขึ้น

Khaby Lame ในชุดทักซิโด้สีดำบนพรมแดงงานเทศกาลหนังเมืองเวนิส 2021 / ภาพ: Matichon

     นอกจากพี่น้องตระกูลดาเมลิโอแล้วยังมีดาวติ๊กต๊อกและอินฟลูเอนเซอร์หลายคนที่ก้าวขึ้นมาสู่การเป็นบุคคลสำคัญในโลกความเป็นจริง แม้ก่อนหน้านี้จะแทบไม่เคยมีผลงานหรือการกรุยทางในเส้นทางความบันเทิงมาก่อนเลยก็ตาม Khaby Lame เป็นดาวติ๊กต๊อกอีกหนึ่งคนที่มีชื่อเสียงมากและเขาพลิกชีวิตจากแค่คนต่างด้าวในประเทศอิตาลีสู่การเป็นบุคคลที่ทรงอิทธิพลที่สุดคนหนึ่งในแดนมะกะโรนี ด้วยเหตุผลนี้ทำให้เขาได้รับเชิญไปรับบทในภาพยนตร์เรื่องเดียวกับ Will Smith และเดินพรมแดงในเทศกาลหนังเมืองเวนิส 2021 (อ่านบทความฉบับเต็มของเขาได้ ที่นี่)

บูม ธริศร หนุ่มมากความสามารถผู้สร้างสรรค์ช่องยูทูบที่หลายคนติดตามไลฟ์สไตล์ของเขาและครอบครัวอยู่เสมอ / ภาพ: สุดเขต จิ้วพานิช

     ในประเทศไทยเองอินฟลูเอนเซอร์ชื่อดังหลายคนก็ถือเป็นบุคคลที่มีชื่อเสียงไม่น้อย หลายคนกลายป็นแขกคนสำคัญของแบรนด์ดังระดับโลก โดยเฉพาะอย่างยิ่งกับแบรนด์สายบิวตี้รวมถึงไลฟ์สไตล์ด้านต่างๆ และวงการ “นางแบบแบรนด์ไอจี” ที่เขาเรียกกันก็แสดงให้เห็นอย่างชัดเจนว่าพวกเธอมีอิทธิพลต่อธุรกิจความงามและไลฟ์สไตล์ในยุคนี้เพียงใด เพราะหลายร้านเลือกใช้นางแบบที่เป็นอินฟลูเอนเซอร์มากกว่านางแบบอาชีพ เพราะทุกคนจดจำและเชื่อในตัวคนเหล่านี้อย่างมาก แน่นอนว่าความมั่นใจตรงนี้สามารถดันยอดขายให้แต่ละร้านเพิ่มสูงขึ้นได้เพราะอิทธิพลจากคนดังบนโลกออนไลน์

ซูซี่ ดาวติ๊กต๊อกผู้สร้างสรรค์คอนเทนต์อันเป็นเอกลักษณ์ไม่ซ้ำใครจนมีชื่อเสียงโด่งดัง / ภาพ: @suziewadee

     โลกยุคใหม่กำลังจะกลายเป็นโลกที่แยกกันไม่ออกระหว่างแพลตฟอร์มออนไลน์กับชีวิตจริง คนทั่วไปหรือแม้กระทั่งผู้มีชื่อเสียงต่างวิ่งเข้าหาโซเชียลมีเดียกันแทบทั้งสิ้น ในขณะเดียวกันผู้ที่ครองฐานความนิยมบนโลกออนไลน์เองก็เริ่มสร้างตัวตนในโลกความจริงได้อย่างมีประสิทธิภาพ ต่อไปเราอาจได้เห็นเหล่าคนดังจากแพลตฟอร์มต่างๆ ที่สามารถสร้างอิทธิพลด้านความบันเทิง ด้านการศึกษา หรือแม้กระทั่งความเชื่อกลายเป็นคนสำคัญในโลกความจริงอย่างปฏิเสธไม่ได้ วันนั้นโลกเราคงเต็มไปด้วยผู้เชี่ยวชาญในด้านต่างๆ เต็มโซเชียล และปัญหาที่ทุกคนต้องหาคำตอบให้ได้ต่อไปคือ “ใครเป็นของจริง”

WATCH

คีย์เวิร์ด: #VMAs #VMAs2021