LIFESTYLE

ผู้กำกับภาพยนตร์ภาษาต่างประเทศยอดเยี่ยม กล่าวสปีชบนเวทีออสการ์ที่ทำหลายคนเสียน้ำตา

Thomas Vinterberg ใช้เวทีออสการ์และรางวัลอันทรงเกียรติอุทิศแด่ลูกสาววัย 19 ปีผู้ล่วงลับ

     อีกหนึ่งตัวเต็งอย่าง “Another Round” ภาพยนตร์ฟีลกู้ดคุณภาพเยี่ยมจากเดนมาร์กก็ทะยานขึ้นรับรางวัลออสการ์สาขาภาพยนตร์ภาษาต่างประเทศยอดเยี่ยมได้สำเร็จ แต่ไฮไลต์ไม่ได้อยู่แค่การขึ้นรับรางวัลเท่านั้น เพราะผู้กำกับอย่าง Thomas Vinterberg เตรียมสปีชที่ทำให้เอาหลายคนต้องเสียน้ำตา เพราะความเป็นพ่อได้อุทิศรางวัลอันยิ่งใหญ่ครั้งนี้ให้กับลูกสาว และประกาศความสำเร็จให้กับบุคคลที่รักบนเวทีที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในวงการภาพยนตร์

ช่วงเวลาขณะที่ Thomas Vinterberg กล่าวสปีชในฐานะตัวแทนผู้ชนะรางวัลสาขาภาพยนตร์ภาษาต่างประเทศยอดเยี่ยมบนเวทีออสการ์ 2021

     โธมัสขึ้นรับรางวัลในฐานะตัวแทนจากภาพยนตร์ภาษาต่างประเทศยอดเยี่ยมด้วยลุคทักซิโด้สีขาวสุดเนี้ยบตัดกันดีกับรางวัลตุ๊กตาทอง แต่ช่วงเวลาที่เขาจับไมค์กลับเป็นช่วงที่สะกดใจคนทั้งโลกเพราะเขากล่าวถึง Ida ลูกสาวผู้ล่วงลับที่เขาเคยวางบทให้แสดงในเรื่องนี้ว่า “เธอควรจะอยู่ในภาพยนตร์เรื่องนี้ ถ้าทุกคนกล้าพอจะเชื่อจะเห็นว่าเธออยู่กับเราที่นี่ เห็นเธอกำลังปรบมือและส่งเสียงเชียร์ไปพร้อมกับเรา” พร้อมทั้งเสริมด้วยว่า “พวกเราสร้างภาพยนตร์เรื่องนี้เพื่อเธอ เป็นเหมือนอนุสรณ์บันทึกความทรงจำ ไอด้า...ปาฏิหาริย์เพิ่งเกิดขึ้นและลูกคือส่วนหนึ่งของปาฏิหาริย์ครั้งนี้ สิ่งนี้เพื่อลูกนะ” ถือเป็นการปิดท้ายก่อนจะคว้ารางวัลอันทรงเกียรติลงจากเวทีพร้อมทิ้งความรู้สึกแห่งความผูกพันซาบซึ้งกินใจคนทั้งโลก

Thomas Vinterberg พร้อมทั้ง Ida ลูกสาว(ซ้าย) และ Helene Reingaard ภรรยา(ขวา)

     ไอด้าลูกสาวของโธมัสเสียชีวิตไปตั้งแต่ปี 2019 ด้วยวัยเพียง 19 ปี โดยโธมัสกล่าวก่อนจะเข้าถึงการอุทิศบนเวทีเพื่อย้อนถึงความโศกเศร้าดังกล่าวด้วยว่า “พวกเราต้องการสร้างภาพยนตร์ที่เฉลิมฉลองให้กับชีวิต และเข้าวันที่ 4 ในการถ่ายทำเรื่องเหลือเชื่อก็เกิดขึ้น อุบัติเหตุพรากชีวิตลูกสาวผมไป พวกเราคิดถึงเธอและพวกเรารักเธอเสมอ” เขาตัดอารมณ์เล็กน้อยพร้อมเล่าต่อว่า “2 เดือนก่อนเราจะถ่ายทำภาพยนตร์เรื่องนี้และ 2 เดือนก่อนเธอจะจากไป เธออยู่ในแอฟริกา เธอส่งจดหมายมาหาผมและเธอได้อ่านบท(ที่เธอจะเล่นในภาพยนตร์เรื่องนี้) เธอเต็มไปด้วยความตื่นเต้น” ทั้งหมดนี้แสดงให้เห็นว่ารางวัลนี้สำคัญต่อโธมัสและลูกสาวของเขามากเพียงใด มันไม่ใช่เพียงเครื่องหมายการันตีความสำเร็จด้านอาชีพ แต่มันคือช่วงเวลาที่เขาจะมอบความสำเร็จสูงสุดให้กับไอด้า ลูกสาวผู้อยู่ในหัวใจคนเป็นพ่อไปตลาดกาล...



WATCH




WATCH

คีย์เวิร์ด: #Oscars2021