LIFESTYLE

เปิด 5 มิติใหม่ของการท่องเที่ยวไทยครบทั้ง 5 ภาคด้วยคอนเซปต์ใหม่ระดับพรีเมียม

การท่องเที่ยวระดับพรีเมียมที่จะเปลี่ยนความคิดให้การท่องเที่ยวไทยพิเศษมากขึ้นกับ #หลงไทย #Amazingไทยแลนด์พรีเมียม

     เมื่อหวนคิดถึงช่วงเวลาแห่งความสุข ผู้คนมักนึกถึงคำว่า “เที่ยว” การท่องเที่ยวรูปแบบต่างๆ ตอบสนองในไลฟ์สไตล์ที่แตกต่างกัน บางครั้งเราอาจจะละเลยสิ่งที่อยู่ใกล้ตัวจนพลาดสิ่งที่ดีที่สุดอย่างหนึ่งในชีวิตไปแบบไม่ทันตั้งตัว การท่องเที่ยวไทยในรูปแบบพรีเมียมคือสิ่งที่จะเข้าถึงคนในทุกแง่มุม ประสบการณ์ใหม่ของ 5 ภาคกับมุมมองใหม่ 5 มิติในการท่องเที่ยวจะเปลี่ยนการท่องเที่ยวไทยในแบบที่เราคุ้นเคยกลายเป็นความหลงใหลในแบบฉบับของแคมเปญ #หลงไทย

 

1.More Legacy (ภาคกลาง)

ภาพ: Gittipong Photographer

     หากเราเปรียบความทองอร่ามเป็นสีประจำภาค ภาคกลางคงจะเหมาะสมที่สุด ในเชิงความหลงใหลรากฐานทางประวัติศาสตร์ ความยอดเยี่ยมของสถาปัตยกรรมอันเป็นเอกลักษณ์ถูกสะท้อนมาเป็นการเปรียบเทียบด้วยสีทองอันเลอค่า  นี่ไม่ได้แปลว่าภาคกลางโดดเด่นและเหนือกว่าภาคอื่นๆ แต่หมายถึงตัวตนความพรีเมียมหรูหราของวัฒนธรรมที่เป็นเอกลักษณ์ถูกผลักดันให้ก้าวไปสู่อีกระดับ ประวัติศาสตร์และเรื่องเล่าบรรยากาศถูกย้อนเล่าและตีความใหม่เข้ากับยุคสมัย จากสีทองโทนหม่นที่ผ่านร้อนผ่านหนาว ถูกทาเพิ่มให้ดูทองสว่างสดใสขึ้น หนังสือเรียนที่เคยนำเสนอความพิเศษของประเทศแบบเดิมๆ เที่ยววัด เดินเล่น อ่านตำรา จะเปลี่ยนเป็นภาคกลางมิตินำเสนอแบบใหม่ที่สะท้อนว่าเรื่องราวความพิเศษเติมเต็มได้ด้วยองค์ประกอบใหม่ๆ สีมีหลายเฉดแต่เมื่อทาผสานทับกัน เราก็ยังมีโอกาสได้เห็นสถานที่แห่งนั้นๆ เป็นสีเดิมแต่มันสดใหม่และเป็นประสบการณ์พิเศษเพราะมันดูพรีเมียมกว่าที่เคย เพราะอย่างนั้นสถานที่เดิมมันจะพิเศษขึ้นด้วยวิธีการเข้าถึงและรูปแบบมุมมอง รวมถึงเส้นทางที่เปลี่ยนไปของรูปแบบการท่องเที่ยว เช่นรถไฟสายพิเศษ สถานที่บรรยากาศสุดเอ็กซ์คลูซีฟ ฉะนั้นเทคนิคการทาแต้มสีเหมือนเป็นการเปิดประสบการณ์ท่องเที่ยวที่เราคงรากฐานดั้งเดิมไว้ เพียงแต่คอยทะนุบำรุงไว้โดยการทาแต้มเหมือนใหม่เหมาะกับมิติการท่องเที่ยวยุคปัจจุบัน เพราะไม่ว่าเราจะหลงใหลในสีโทนเก่าหรือโทนใหม่สุดท้ายเราก็หลงไทยไปเหมือนๆ กัน

 

2.More Fun (ตะวันออก)

ภาพ: Expedia

     ความสนุกสนานถูกตีความผ่านมุมมองภายนอกว่าคือการหลุดจากกรอบ กระจัดกระจายไร้ซึ่งกฎเกณฑ์ สิ่งเหล่านี้นี่ล่ะคือองค์ประกอบของความสนุกในรูปแบบพิเศษ เหมือนงานศิลปะที่เราไม่ได้กำหนดให้ปลายพู่กันจรดกับแผ่นผ้าใบเท่านั้น แต่ความสนุกหลุดกรอบอย่างเช่นการล่องเรือยอร์ชค้นหาความสนุกในแบบฉบับรายล้อมด้วยกลิ่นอายธรรมชาติและสภาพแวดล้อมของประเทศไทย นั่นก็เหมือนการสาดสีลงบนผืนผ้าอันกว้างใหญ่ไร้ลิมิตที่สาดได้เรื่อยๆ เราอยากจะสนุกซ้ำๆ เราก็สาดกระจายเน้นไปที่เดิม การเดินทางถึงแม้จะไปที่เดิมก็พบเจออะไรใหม่เสมอ ฉะนั้นการสาดสีซ้ำก็อาจจะได้รอยสีบนผ้าใบจุดใหม่ เราสาดสีซ้ำในอีกจุดก็อาจจะเน้นไปที่จุดใหม่แต่ก็มีบางส่วนทับซ้อนกับจุดเดิม นั่นล่ะที่เรียกว่าความประทับใจ สนุกสุดเหวี่ยงกับดินแดนประเทศไทยแค่ไหน ย่อมเจอสิ่งใหม่ๆ พร้อมทั้งสัมผัสความประทับใจในจุดที่เราโปรดปรานได้อยู่เสมอ เหมือนกับการท่องเที่ยวเน้นกิจกรรมสนุกสนานในธีมของภูมิภาคนี้

 

3.More Authentic (ภาคเหนือ)



WATCH




ภาพ: ratchaprueklanna.com

     ศิลปวัฒนธรรมถูกหล่อหลอมจากผู้คนและธรรมชาติ งานชิ้นต่างๆ ถูกนำเสนอผ่านกรอบความคิดเรื่องลายเส้นและวัฒนธรรมท้องถิ่น ความเหนือระดับจะเปิดประสบการณ์ใหม่ให้กับนักท่องเที่ยวโดยเฉพาะอย่างยิ่งชาวไทยด้วยกันเอง เราจะได้ซึบซับภูมิปัญญาทางความคิดและฝีมืออย่างลึกซึ้ง การท่องเที่ยวโดยมีจุดเด่นเช่นนี้ก็เหมือนกับงานศิลปะบนผืนผ้าใบหรือบนแผ่นชิ้นงานอื่นๆ ที่ถูกลงสีและลายเส้นโดยการวาด มันคือความวิจิตรบรรจงถ่ายเทสีจากหัวดินสอหรือพู่กันที่ทำให้ชิ้นงานละเอียดอ่อนและเต็มไปด้วยการสะท้อนงานฝีมือ เทคนิคนี้เหมือนมรดกของภาคเหนือที่การท่องเที่ยวในรูปแบบพรีเมียมจะทำให้เราสัมผัสกับสิ่งพิเศษ มันจะไม่ใช่แค่ชิ้นงานที่เราเห็นแล้วผ่านไป แต่มันคือประสบการณ์ใหม่ที่การท่องเที่ยวในประเทศจะทำให้คุณได้สัมผัสความยอดเยี่ยมตั้งแต่ต้นตอของสิ่งนั้นและทริปของภาคเหนือจะรู้สึกถึงคุณค่ามากกว่าที่เคย

 

4.More Gastronomy (ภาคอีสาน)

ภาพ: Shutterstock

     การหยิบวัตถุดิบใส่ลงไปในภาชนะพร้อมทั้งเหยาะ หยด เท เติมเครื่องปรุงลงตัวมันคือศิลปะการทำอาหารซึ่งอยู่คู่ครัวคนไทยมาในทุกยุคทุกสมัย ศาสตร์การเข้าครัวคือศาสตร์แขนงหนึ่งของคนไทยที่มีความสำคัญอย่างมาก เทคนิคการหยดสีจะพาเราไปท่องในโลกของอาหารอีสาน ความละเมียดละไมอย่างพิเศษ รากฐานความประณีตในการทำ รายละเอียดที่ดูเหมือนง่ายแต่ทำให้สวยและอร่อยยากมันคือเสน่ห์ของการทำอาหารอีสาน เปรียบเสมือนการหยดสีบนงานศิลปะ ถึงแม้ว่ามันจะดูง่ายแค่ดูดสีขึ้นและมาไล่หยดลงบนผืนผ้าสีขาวแต่ใช่ทุกการหยดสีจะออกมาดูสวยงาม เพราะสุดท้ายมันต้องผ่านประสบการณ์ การวางแผน รู้จักทิศทางของสี เหมือนอาหารอย่างไรอย่างนั้นการรู้ที่มา รสสัมผัส วิธีการผสมและเทคนิคอื่นๆ ค่อยๆ ประณีตบรรจงหลอมรวมกันจนเกิดเป็นงานศิลปะรับประทานได้ ฉะนั้นความพิเศษที่เราจะได้สัมผัสถึงความยอดเยี่ยมระดับพรีเมียมของการท่องเที่ยวที่มีจุดเด่นด้านอาหาร มันคงไม่ต่างกับความตื่นเต้นเมื่อได้เห็นผลงานการหยดสีของศิลปินชั้นครูจนเป็นรูปเป็นร่าง และคุณจะ “หลงไทย” แบบเดียวกับหลงใหลในศิลปะของการรับประทาน

 

5.More Inspired (ภาคใต้)

ภาพ: A Luxury Travel Blog

     เมื่อภาคใต้ไม่ได้มีแค่ทะเล บรรยากาศอื่นๆ คือความพิเศษในรูปแบบของภูมิประเทศและบรรยากาศรูปแบบอื่น วัฒนธรรมดนตรี ศิลปะ และสถานที่ที่มักมีความเอ็กซ์คลูซีฟซ่อนอยู่ ประสบการณ์ใหม่กับเกาะหรูหราส่วนตัว เที่ยวชมรากฐานวัฒนธรรมในตัวเมือง กิจกรรมประเพณีต่างๆ ถูกนำเสนอเป็นแรงบันดาลใจ ถ้าเปรียบกับเทคนิคงานศิลปะคงเหมือนการปั๊มพ์สีที่ลวดลายและความหนักเบาจะมีความพอดีเสมอกันตามแรงกดและลายเส้นที่ขึ้นแบบไว้ เริ่มแรกความพิเศษของภาคใต้คือการปั๊มพ์ภาพจำทะเลเทียบกับสีๆ หนึ่ง แต่ครั้งนี้แรงบันดาลใจที่จะส่งต่อสู่นักท่องเที่ยวคือความพิเศษนอกเหนือจากทะเลก็กลายเป็นการปั๊มพ์อีกสีหนึ่ง ผ้าบาติกที่ถูกลงสีก็ปั๊มพ์งานศิลปะขึ้นมาอีกชิ้นหนึ่ง ฉะนั้นเวลาเที่ยวภาคใต้เหมือนเราได้สัมผัสศิลปะที่คล้ายการถอดแบบจากรากฐานจริงๆ เพียงแต่ว่ามันถูกปรับเปลี่ยนไปตามสีที่อยากปั๊มพ์ลงไป และความหนักเบาเปรียบเสมือนความเข้มข้นของภูมิภาคนี้ที่อยากนำเสนอสิ่งต่างกันในความเข้มข้นที่ต่างกัน บางครั้งความจำเพาะเจาะจงมากๆ ก็จะถูกปั๊มพ์บางเพื่อให้เข้าใจง่ายไม่ต้องลึกซึ้งมากนัก อะไรที่คิดว่าเสพย์และคนเข้าใจง่ายก็เหมือนการปั๊มพ์เข้มคนก็เลือกสัมผัสได้ง่ายและครบถ้วน การท่องเที่ยวภูมิภาคนี้อาจไม่ได้สุดเหวี่ยงเหมือนการสาดสีหรืออ่อนช้อยเหมือนการวาดเส้น แต่มันก็คือถอดแบบที่เราจะได้สัมผัสวัฒนธรรมได้อย่างเต็มแผ่น ก่อนที่เราจะได้หลงใหลจนหลงไทยกับการท่องเที่ยวในที่สุด

 

     สุดท้ายการท่องเที่ยวและรูปแบบการสร้างงานศิลปะนั้นมีจุดเชื่อมโยงกันอย่างมีนัยยะสำคัญ แต่ละคอนเซปต์ที่แคมเปญ #หลงไทย พร้อมนำเสนอให้กับทุกคนผ่านมิติการท่องเที่ยวใหม่ของแต่ละภาคมันสอดคล้องกับเทคนิคการสร้างสรรค์ผลงานศิลปะ มากไปกว่านั้นเมื่องานศิลปะเสร็จสมบูรณ์เราจะได้หลงใหลไปกับความสวยงามย้อนไปจนถึงแรงบันดาลใจและจุดเริ่มต้น ตลอดจนกระบวนการ นั่นก็เหมือนการท่องเที่ยวที่เราพร้อมหลงไทยไปด้วยกัน แล้วทุกคนจะได้สัมผัสกับคำว่า #Amazingไทยแลนด์พรีเมียม อย่างแท้จริง

WATCH