LIFESTYLE

เปิดโลกใบจิ๋วที่แสนยิ่งใหญ่ของ Tanaka Tatsuya ศิลปินนักสร้างสรรค์ผลงานไซส์มินิ

ผลงานศิลปะขนาดจิ๋วของศิลปินชาวญี่ปุ่นกลายเป็นที่พูดถึงอย่างน่าสนใจจนโว้กต้องหยิบมาพูดถึงกัน!

     “งานชิ้นเล็กศิลปะยิ่งใหญ่” วลีนี้คงสะท้อนโลกศิลปะของ Tanaka Tatsuya ศิลปินหัวสร้างสรรค์ชาวญี่ปุ่นได้เป็นอย่างดี ตอนนี้ชื่อเสียงของเขาไม่ได้วิ่งวนอยู่แค่ในวังเวียนของโลกศิลปะเท่านั้น เพราะตอนนี้มีผู้เสพผลงานเขาทุกเพศทุกวัยจากทั่วโลก ทำให้ตอนนี้ทานากะมีผู้ติดตามในอินสตาแกรมแล้วกว่า 2.6 ล้านคน ซึ่งถือเป็นตัวเลขระดับเซเลบริตี้ชื่อดังหลายต่อคน เหตุผลอะไรทำให้เขาได้รับความนิยมขนาดนี้ ความสร้างสรรค์ ความจิ๋ว หรือกระแสนิยม วันนี้เราจะมาหาคำตอบกันว่าเขาเปรี้ยงปร้างขึ้นมาได้อย่างไรผ่านงานศิลปะของตัวเขาเอง

     ศิลปินคนนี้ปัจจุบันอายุ 39 ปี แต่ถ้าต้องย้อนถึงความหลังไปถึงรากลึกการคิดงานศิลปะก็คงต้องย้อนไปตั้งแต่วัยเด็ก เพราะเขาคือเด็กน้อยผู้เปิดใจรับสิ่งต่างๆ เสมอ ความสร้างสรรค์ชนิดอิสระไร้พรมแดนทำให้เขากล้าจะขยายภาพสิ่งของเล็กๆ เพื่อทดแทนสิ่งของใหญ่ๆ ในความคิดของเขา โทรศัพท์มือถืออาจกลายเป็นโต๊ะทานข้าว ส่วนกระป๋องเปล่าอาจเป็นรถไฟ หรือจะเป็นผักกาดที่ถูกถ่ายภาพให้ดูราวกับว่าเป็นภูเขาสูงน่าพิชิต ความตื่นเต้นนี้เองที่ทำให้ เขามีผู้ติดตามทะลุเลข 7 หลักมาสักพักแล้ว

     แนวคิดของเขาคือะไร...คำตอบง่ายๆ ก็การมองภาพวัตถุสิ่งของให้มีชีวิตชีวามากขึ้นคืองานถนัดของเขาเป็นทุนเดิม เขาผ่านประสบการณ์ทั้งการทำงานในบริษัทออกแบบ วางแผนการจัดวางโฆษณาในหน้านิตยสารในฐานะผู้อำนวยการฝ่ายศิลป์ ความน่าสนใจไม่ได้มีแค่เพียงขนาดเท่านั้น เพราะจากประสบการณ์ทั้งหมดที่ได้กล่าวไปส่งผลให้ทานากะเพิ่มมิติเรื่องการจัดวางจนภาพดูมีความซับซ้อนน่าสนใจมากขึ้น องค์ประกอบแต่ละภาพมันทำให้เราเชื่อว่านี่คือโลกใบจิ๋วจริงๆ ไม่ใช่โลกใบจิ๋วที่ถูกสร้างขึ้นมาเพื่อเป็นงานจัดแสดงอย่างเดียว การใส่ชีวิตให้กับเหล่าหุ่นตัวเล็กคือความยากลำบากในการทำงานประเภทนี้



WATCH




      “ความเหนือจริงที่ตั้งอยู่บนความเป็นจริง” ต้องบอกว่าความเหนือจริงหรือที่เราคุ้นหูกันว่าเซอร์เรียลของทานากะนั้นไม่ได้โอเวอร์เสียจนหลุดโลก แต่มันตั้งอยู่บนประสบการณ์การสัมผัสจริงของมนุษย์ เรื่องราวความสัมพันธ์ล้วนเกิดขึ้นจริง เห็นได้ในโลกความจริง และเราก็เชื่อว่าหลายคนเคยสัมผัสมันไม่ทางใดก็ทางหนึ่ง(การมองเห็นก็ถือเป็นการสัมผัสประสบการณ์อย่างหนึ่ง) ทุกอย่างล้วนเป็นความจริงที่หลายคนเคยสัมผัสต่างกัน แค่ตอนนี้มันถูกย่อส่วนและเปลี่ยนวัตถุไปให้เหมาะสมกับขนาดและสามารถปรับแต่งให้ดูสร้างสรรค์อย่างสอดคล้องกันภายในผลงาน

     ความสากลยิ่งทำให้ไปได้ไกล ถึงแม้เขาจะทำงานศิลปะที่ดูจำเพาะเจาะจึงอยู่แล้วแต่การทวิสต์ให้คนทั่วไปได้เข้าใจได้อย่างง่ายผ่านสัญลักษณ์เด่นของดินแดนอาทิตย์อุทัยรูปแบบต่างๆ เราจะได้เห็นเกมนินเทนโด เต้าหู้ญี่ปุ่น อาหารต่างๆ และอีกหลายต่อหลายอย่าง นั่นทำให้ของท้องถิ่นถูก “Globalize” จนตอนนี้รู้จักกันทั่วโลก และต้องบอกว่าไม่ใช่แค่การองค์ประกอบเท่านั้น เพราะฝีมือการถ่ายภาพของเขายังอยู่ในชั้นครู เพราะวิธีการเล่นกับสายตาด้วยความชัด-เบลอ ตื้น-ลึก และแสงมีผลอย่างมากในงานชิ้นนี้ แต่ละชิ้นก็ต้องค่อยๆ ละเมียดละทำขึ้นมา มากไปกว่านั้นเขายังทำเป็นซีรีส์ยาวอย่างปฏิทินรายปี ด้วยเหตุผลทั้งหมดไม่แปลกใจเลยที่ทานากะจะมีผู้ติดตามผลงานเกินหลักล้านคน เพราะมนุษย์ต้องการความแปลกใหม่แต่ก็ไม่ละทิ้งของดั้งของเดิมไว้อยู่เสมอ นี่ล่ะคงเป็นโลกใบจิ๋วของผู้มีหัวใจศิลปะขนาดมโหฬารที่แท้จริง

 

ใครอยากติดเต็มความเจ๋งแบบนี้สามารถเข้าไปติดตามได้ที่ @tanaka_tatsuya

WATCH

คีย์เวิร์ด: #VogueCulture #Culture