FASHION

ต้า O&B และ ตุ๊กตา พนิดา เผยทุกดีเทลที่ทำให้พวกเธอประสบความสำเร็จผ่าน She's Mercedes Workshop

     ถือว่าเป็นช่วงเวลาคุณภาพและเต็มไปด้วยความอบอุ่นกับเวิร์กช็อป She's Mercedes ณ ห้องปทุมมา โรงแรมสยามเคมปินสกี ชัดเจนเลยว่านี่คือคอมมิวนิตี้ที่ชวนสาวๆ มาร่วมแลกเปลี่ยนความรู้และแชร์ประสบการณ์ รวมไปถึงแรงบันดาลใจต่างๆ จากเหล่าผู้หญิงเก่งที่ประสบความสำเร็จมาเป็นเมนเทอร์ให้ในแต่ละเวิร์กช็อป เพื่อกระตุ้นสร้างความมั่นใจให้สาวๆ ก้าวไปสู่จุดที่ดีที่สุดในแบบของแต่ละคน ซึ่งในครั้งนี้ได้สองสาวผู้ประสบความสำเร็จ “ต้า-รรินทร์ ทองมา” ดีไซเนอร์ผู้ก่อตั้ง O&B แบรนด์รองเท้าที่โด่งดังไปไกลระดับมิลานแฟชั่นวีก และ ‘ตุ๊กตา-พนิดา เอี่ยมศิรินพกุล’ ผู้ก่อตั้งสำนักพิมพ์ยาหยีและคุณแม่เจ้าของเพจเที่ยวรอบลูกมาเป็นเมนเทอร์แบ่งปันแรงบันดาลใจ แน่นอนว่าโว้กไม่ลืมนำเคล็ดลับการทำธุรกิจของพวกเธอมาฝากกันที่นี่

     เริ่มต้นกันที่ ‘ต้า' ดีไซเนอร์คนสวยเกมธุรกิจแกร่ง งานนี้เธอมาพร้อมหัวข้อ Marketing to Millennials ว่าด้วยเคล็ดลับการทำธุรกิจเพื่อชนะใจคนวัยมิลเลนเนียลจนประสบความสำเร็จแบบเธอ ซึ่งงานนี้เธอเผยดีเทลแบบไม่มีกั๊ก

     “ธุรกิจของต้าเริ่มจากการทำออนไลน์มา 6 ปีเลยได้เห็นความเคลื่อนไหวของ E-Commerce ในไทยมากมาย ปี 2013-2014 เป็นช่วงที่ต้าเริ่มทำ O&B ตอนนั้นทุกคนยังมองว่าโลกออนไลน์เป็นที่ของมือสมัครเล่นและการขายของในนั้นดูเป็นไปไม่ได้ โดยเฉพาะรองเท้าที่ดูขายยากกว่าอย่างอื่นเพราะมีทั้งเรื่องไซส์ การลองใส่ การเปลี่ยนคืน หรือการจ่ายเงิน ต้าเลยต้องใช้เวลา 2 ปีแรกเต็มๆ ในการสร้างความเชื่อถือให้กับแบรนด์

     “พอมาปี 2015-2016 เป็นตอนที่คนเริ่มชินกับการซื้อขายออนไลน์แล้ว ที่สำคัญที่สุดตอนนี้คือเราต้องทำให้คนจำแบรนด์ได้มากที่สุด ซึ่ง 90% ของการขายของออนไลน์ก็คือการเล่าเรื่องผ่านรูป เลยต้องเน้นถ่ายรูปต่างๆ ให้คนดูทดแทนการได้สัมผัสของจริงหรือมาร้านจริงๆ ในช่วงนี้ต้าก็จะใช้พลังงานหนักมากในการสร้างภาพลักษณ์

     “จนล่าสุดในปี 2017-2018 ต้าบอกเลยว่าช่วงนี้เป็นช่วงที่คนเจ็นวายมีไอเดียนึงเหมือนกันคือ 'อยากมีกิจการเป็นของตัวเอง' อย่างธุรกิจสตาร์ตอัพ ไอดอลของคนกลุ่มนี้จึงไม่ใช่ดารา ไม่ใช่นักร้อง แต่เป็นนักธุรกิจที่ประสบความสำเร็จซึ่งตรงกับลักษณะที่พวกเขาฝันอยากจะเป็น สิ่งที่ O&B เน้นในช่วงนั้นจึงเป็นการทำ Personal Branding ควบคู่ไปกับการทำงานร่วมกับอินฟลูเอนเซอร์เบอร์ใหญ่ๆ เพื่อให้คนหันมาสนใจเรา อย่างปีก่อนที่เราทำกับ Aimee Song พอมาปีนี้ที่ก็ทำกับ Anna Dello Russo ตัวแม่วงการแฟชั่นโลก เอาให้คนฮือฮากันไปเลย” เหล่านี้คือหัวใจหลักที่ต้าได้ใช้จริงมาแล้วทั้งหมดกับธุรกิจที่เธอปั้นมากับมือ

     ตามมาด้วย ‘ตุ๊กตา’ นักเขียนและคุณแม่ผู้สร้างแบรนด์ให้กับตัวเองได้อย่างชัดเจนโดยเฉพาะในโลกดิจิตัล เธอมาในหัวข้อ 'The Art of Speaking to Millennials’ พูดถึงการสร้างคอนเทนต์บนแพลตฟอร์มออนไลน์ให้โดดเด่นและสื่อสารถึงหนุ่มสาวยุคใหม่มากที่สุด ซึ่งสำหรับตุ๊กตาแล้วเธอมองว่าให้เริ่มจากความจริงใจและเป็นตัวของตัวเองก่อน 



WATCH




     “จุดแข็งของตุ๊กตาอยู่ที่ความจริงใจ ซึ่งต้องเริ่มจากรู้จักตัวเองก่อน แล้วเวลาเราจะแสดงออกก็จะมีความเชื่อมั่น” ตุ๊กตาเล่าให้สาวๆ She’s Mercedes ฟัง “ตุ๊กตามองว่าอินสตาแกรมเป็นแกลเลอรี่ของเราเอง เป็นที่ไว้แขวนภาพสวยๆ ที่เราชอบ ต้องยอมรับว่าทุกวันนี้คนเราสามารถที่จะมีทุกอย่างเหมือนกันได้หมดเลย บางทีแค่เปิดตู้เสื้อผ้ามาก็มีของเหมือนกันแล้ว หรือไปกินข้าวร้านเดียวกัน เมนูเดียวกัน ไปถ่ายรูปในสถานที่เดียวกัน แต่สิ่งหนึ่งที่จะทำให้เราแตกต่างจากคนอื่นก็คือตัวตน แค่นั้นก็ทำให้แววตา ท่าทาง หรือว่าความมั่นใจไม่เหมือนกันแล้ว"

      ส่วนสาวๆ ที่อยากเริ่มต้นธุรกิจในแบบที่ยังคงความเป็นตัวเองเอาไว้อยู่ ตุ๊กตาแนะนำว่าควรเริ่มจาก ‘ความสุข’ “อะไรก็ได้ที่ทำแล้วมีความสุข ชีวิตคนเราอาจไม่จำเป็นต้องมีความสุขทุกด้านหรือต้องเจอความสุขตลอด แต่อะไรที่เป็นเรื่องของตัวเราและเลือกเองได้ก็ขอเลือกสิ่งที่สุขก่อน เพราะสิ่งเหล่านั้นมันจะเติบโตและอยู่กับเราไปอีกนาน ไม่ใช่แค่ตัวธุรกิจแต่รวมถึงแฟนๆ และลูกค้าด้วย”

     จบจากการพูดคุยแลกเปลี่ยนประสบการณ์ก็มาต่อกันที่กิจกรรมสร้างความสุขให้สาวๆ She’s ก่อนกลับบ้าน ด้วย Perfume Personalize Workshop เปิดโอกาสให้สาวๆ ได้สำรวจตัวตนจากภายใน ก่อนจะนำมาผสมผสานผ่านกลิ่นที่ได้ผู้เชี่ยวชาญมาช่วยปรุงและได้เป็นน้ำหอมที่บ่งบอกเอกลักษณ์ของตัวเองมากที่สุด ถ้าอยากรู้ว่าถูกใจกันแค่ไหนก็ดูได้จากภาพเหล่านี้!

1 / 8



2 / 8



3 / 8



4 / 8



5 / 8



6 / 8



7 / 8



8 / 8



     She’s Mercedes Workshop ในวันนั้นจบลงด้วยการที่สาวๆ ได้รับแรงบันดาลใจกลับบ้านเพียบ! ถ้าคุณคือหนึ่งในผู้หญิงที่มองว่าการประสบความสำเร็จไม่ใช่เรื่องเกินตัว สามารถติดตามข่าวสารของคอมมิวนิตี้นี้ต่อได้ที่เฟซบุ๊ก Mercedes-Benz Thailand

1 / 4



2 / 4



3 / 4



4 / 4



WATCH