LIFESTYLE

Raven Saunders จากเกือบฆ่าตัวตายและสิ้นเนื้อประดาตัวสู่เหรียญเงินโอลิมปิกที่ทุกคนจดจำ

ภายใต้ฉากหน้าสุดสนุกสนานมีเรื่องราวอันขมขื่นที่เธออยากก้าวผ่านและสร้างแรงบันดาลใจให้คนทั่วโลก

     หากพูดถึงชื่อ Raven Saunders หลายคนแทบไม่รู้จักชื่อเสียงเรียงนามเธอกันสักเท่าไร แม้แต่แฟนกีฬาเองก็ยังต้องค้นหาเพิ่มเติมว่าเธอคือใคร ตลอดหลายวันที่ผ่านมาเธอกลายเป็นทอล์กออฟเดอะทาวน์ในโอลิมปิก 2020 อีกหนึ่งคน เพราะการแสดงสัญลักษณ์บางอย่างบนโพเดียม ซึ่งดูเหมือนจะขัดต่อกฎการห้ามแสดงสัญลักษณ์ต่างๆ ในมหกรรมกีฬาครั้งนี้ ทว่าเบื้องหลังชีวิตของเธอกว่าจะมาถึงจุดนี้ไม่ได้สวยงามและเต็มไปด้วยแรงขับเคลื่อนด้านกีฬาเพียงอย่างเดียว เพราะบทสัมภาษณ์หลังเกมการแข่งขันมันช่างเต็มไปด้วยอารมณ์ความรู้สึกที่อัดแน่นอย่างแท้จริง

ลีลาการทุ่มน้ำหนักของ Raven Saunders / ภาพ: Voice of America

     เรเวนคือนักกีฬาทุ่มน้ำหนักหญิงทีมชาติสหรัฐอเมริกา หญิงสาวผู้สร้างสีสันให้การแข่งขันกรีฑาประเภทลาน จัดจ้านด้วยฝีมือ แฟชั่น และความสนุกสนาน แต่แท้จริงแล้วนี่เป็นเพียงเบื้องหน้าของตัวเธอเองและความสำเร็จที่ทุกคนเห็นกัน หลังจบเกมเธอให้สัมภาษณ์กับนักข่าวกีฬาในสนามทันที และตรงนี้ก็เป็นจุดเริ่มต้นของเรื่องราวที่บีบคั้นอารมณ์ มากไปกว่านั้นยังแสดงให้เห็นว่าแม้จะอยู่ในประเทศมหาอำนาจด้านกีฬา แต่การเล่นกีฬาชนิดที่ไม่ได้เป็นที่นิยมแบบนี้ต้องเสียสละตัวเองเพื่อความสำเร็จมากเพียงใด

Raven Saunders หลังจบการแข่งขันทุ่มน้ำหนักและคว้าเหรียญเงินได้สำเร็จ / ภาพ: Denver7

     ประเด็นหลักคือเรื่องแรงผลักดันและเบื้องหลังกว่าจะมาถึงการแข่งขัน เธอเล่าว่าตลอด 5 ปีที่ผ่านมาเธอทุ่มเทอย่างมาก “มันบ้ามาก ฉันยังจำช่วงเวลาที่นั่งร้องไห้อยู่บนรถโดยไม่รู้เลยว่าจะหาเงินที่ไหนมาจ่ายบิลต่างๆ ไม่รู้เลยว่าจะรักษาให้ตัวเองมีสุขภาพกายและใจที่ดีได้อย่างไร ฉันทุ่มสุดตัวแล้ว ฉันเป็นนักสู้ ฉันเป็นผู้อยู่รอด แล้วเรา(ในฐานะทีมชาติสหรัฐอเมริกา)ก็ได้เหรียญเงิน เราจะนำมันกลับบ้าน” นอกจากข้อความที่ซึ้งกินใจและสามารถสร้างแรงบันดาลใจไปทั่วโลกแล้ว เธอยังปลดปล่อยอารมณ์ถึงขั้นร่ำไห้ระหว่างการสัมภาษณ์ ภายใต้แว่นตากันแดดสีรุ้งสุดเปรี้ยวเราสัมผัสได้ถึงความอึดอัด รวมถึงน้ำตาที่หลั่งมาจากความรู้สึกหลากอารมณ์



WATCH




ภายใต้แว่นตาและหน้ากากสุดแหวกแนว เธอซ่อนตัวตนที่หลายคนคาดไม่ถึงไว้ / ภาพ: People

     “สำหรับฉันทุกการแข่งขันฉันทุ่ม 100 เปอร์เซ็นต์เสมอ ฉันมาที่นี่โดยมีเป้าหมายเดียวคือการคว้าเหรียญรางวัลให้ได้ ฉันต้องการแน่ใจว่าฉันจะได้เหรียญกลับไป” เพราะเหรียญนี้จะเปลี่ยนชีวิตเธอในหลายด้าน รวมถึงเรื่องการเงินด้วย เรเวนยังเสริมอีกว่า “เหรียญนี้ไม่ได้เป็นตัวแทนของแค่ความพยายามจากตัวฉันเอง แต่เป็นตัวแทนของทุกคนบนโลกที่กำลังเผชิญความยากลำบากในชีวิต ไม่ใช่แค่อเมริกา แต่ทุกคนทั่วโลก!” นอกจากนี้ยังเผยความรู้สึกช่วงสุดท้ายว่า “ฉันรู้สึกสุดยอดมากเลยเพราะฉันรู้ว่าจะเป็นแรงบันดาลใจให้คนจำนวนมาก จะเป็นแรงบันดาลใจให้กับหนุ่ม-สาวรุ่นใหม่ รวมถึงเหล่า LGBTQ+ คนที่สู้กับการคิดฆ่าตัวตาย คนที่กำลังจะยอมแพ้กับชีวิต และหลายครอบครัวที่อาจเสียคนเหล่านั้นไป เรื่องนี้จึงไม่ใช่แค่เรื่องของฉันคนเดียว”

Raven Saunders แสดงสัญลักษณ์รูปตัว X บนโพเดียม / ภาพ: Self

     เรเวนให้สัมภาษณ์เปี่ยมไปด้วยอารมณ์ขนาดนี้ก็เพราะหลังจากการแข่งขันที่ริโอเกมส์เมื่อปี 2016 จบลง เธอก็ต้องเผชิญกับปัญหาชีวิตมากมาย ปี 2018   นักกีฬาสาวมาดเท่คนนี้เกือบปลิดชีวิตตัวเองไปแล้วเนื่องจากปัญหาด้านสุขภาพจิตขั้นรุนแรง “มันดีที่จะเข้มแข็ง แต่การไม่เข้มแข็ง 100 เปอร์เซ็นต์ตลอดเวลาก็โอเค ทุกคนสามารถต้องการคนเคียงข้างได้ อ่อนแอลงได้” และเธอก็แสดงสัญลักษณ์ “X” ที่เสี่ยงต่อการลงโทษจากคณะกรรมการโอลิมปิกสากลบนโพเดียม ตรงนี้ยิ่งทำให้คนยิ่งสนใจและรับรู้สิ่งที่เธอต้องการสื่อสารได้มากขึ้น

ท่า Twerk ของ Raven Saunders ที่สร้างสีสันให้กับการแข่งขันทุ่มน้ำหนัก / ภาพ: OpIndia

     กีฬาคือทางออก...สำหรับเรเวนโลกในชีวิตประจำวันเหมือนเป็นฝันร้ายที่เธออยากหลีกหนีไปให้พ้น ปัญหาทุกอย่างรุมล้อมทั้งเรื่องการเงิน การเหยียดเพศ การเหยียดชาติพันธุ์ รวมถึงแรงกดดันต่างๆ จากสังคม การทุ่มน้ำหนักจึงเป็นเหมือนพื้นที่สำหรับปลดปล่อยตัวเอง และเธอก็ใช้พลังบวกในชีวิตด้านนี้ขับเคลื่อนตัวเองสู่การเป็นนักกีฬาทีมชาติ ตอนนี้เธอกำลังก้าวสู่ชีวิตใหม่ในฐานะนักกีฬาเหรียญเงินโอลิมปิก ปัญหาหลายอย่างที่เธอเผชิญจะค่อยๆ คลี่คลาย รางวัลนี้สามารถตอบโจทย์ชีวิตของเรเวนได้มากเลยทีเดียว มากไปกว่านั้นยังกลายเป็นแรงผลักดันให้ทุกคนลุกขึ้นสู้เหมือนกับเธอ ไม่ว่าจะเรื่องกีฬาหรือเรื่องใดในชีวิตก็ตาม

แรงกดดันทั้งหมดเปลี่ยนเป็นพลังทุ่มลูกเหล็กจนคว้าเหรียญเงินมาได้สำเร็จ / ภาพ: Reuters

     ภาพในสนามทำให้หลายคนคิดว่าเธอเป็นสุดยอดสตรีผู้แข็งแกร่ง เพราะความมั่นใจในการแสดงออก แฟชั่นสุดจัดจ้าน ไม่ว่าจะเป็นผมสีม่วง-เขียว แว่นตากันแดดสะท้อนแสง รวมถึงหน้ากากตัวละครดัง ที่ได้รับความสนใจตั้งแต่ก้าวแรกที่เดินลงสู่สนาม นอกจากนี้การ “Twerk” ดีใจของเธอยังอยู่ในโมเมนต์ยอดเยี่ยมประจำวันที่เธอแข่งขัน สร้างรอยยิ้มให้กับคนทั่วโลก ณ ตอนนั้นแทบไม่มีใครรู้เลยว่าเรเวนเป็นใคร รู้แต่เพียงว่าเป็นนักกีฬาฝีมือดีและสร้างสีสันมากมายให้โอลิมปิก ทว่าภายใต้ความจัดจ้านนั้นกลับซ่อนตัวตนที่ระเบิดออกภายหลังอย่างที่กล่าวไปก่อนหน้านี้ คนเรามักมีตัวตนเบื้องหน้าที่ออกแบบมาเพื่อเข้าสังคมและแสดงออกมาเป็นด้านบวกเสมอ แต่แท้จริงแล้วเบื้องหน้าอันสดใสอาจเป็นฉากหน้าปิดบังความขมขื่นภายในไว้ได้อย่างดีที่สุด หวังว่าทุกคนจะมีความหวังมากขึ้นและต่อสู้ผ่านทุกปัญหาได้สำเร็จเช่นเดียวกับสาวพลังแกร่งคนนี้

 

ข้อมูล:

cnn.com

reuters.com

bbc.com

indianexpress.com

WATCH

คีย์เวิร์ด: #Olympic #Tokyo2020