LIFESTYLE

ที่สุดของตำนานไวน์เมกเกอร์ระดับโลก Max Schubert กับเส้นทางกำเนิด Penfolds Grange ที่เต็มไปด้วยบทพิสูจน์

ครั้งหนึ่งคุณแม็กซ์ ชูเบิร์ท เคยถูกบอกให้เลิกผลิตไวน์ Penfolds Grange แต่นั่นไม่ทำให้ตำนานนี้จบลง เพราะอีกหลายปีต่อมา...แกรนจ์กลายเป็นไวน์ที่ได้รับการยกย่องทั่วโลก

ภาพ: Max Schubert ไวน์เมกเกอร์ระดับตำนาน

 

หากคุณเป็นนักดื่มไวน์ตัวยงเราเชื่อว่าต้องเคยได้ลิ้มรสสัมผัสของ Penfolds Grange หนึ่งในสุดยอดไวน์ระดับโลกจากแบรนด์ Penfolds ประเทศออสเตรเลียอย่างแน่นอน แกรนจ์เป็นไวน์ที่คิดค้นขึ้นด้วยมันสมองของไวน์เมกเกอร์อย่างคุณ Max Schubert ตำนานนักปรุงไวน์ระดับโลก เขาเน้นการปรุงให้เกิดรสชาติผลไม้ที่ชัดเจน และมีแทนนิน (รสขมเฝื่อนหรือรสฝาดหลังจากการดื่มไวน์) อันโดดเด่นขององุ่นชีราซ (Shiraz) พร้อมด้วยกลิ่นหอมที่ซับซ้อน ทำให้ได้รสชาติที่เป็นเอกลักษณ์และยากที่จะเลียนแบบ

 

และแม้จะผ่านเวลามาอย่างยาวนาน หากสไตล์รวมถึงเทคนิคการผลิตไวน์แกรนจ์ยังคงเหมือนเดิมตั้งแต่เริ่มทดลองผลิตไวน์วินเทจในช่วงยุค 50s หลังจากที่ออกไวน์วินเทจใหม่อย่างต่อเนื่องมา 70 ปี เพนโฟลด์ก็ได้สร้างชื่อเสียงในหมู่นักสะสมไวน์ทั่วโลกถึงเอกลักษณ์ความเป็นออสเตรเลียที่เด่นชัด และได้พิสูจน์แล้วว่าไวน์มีศักยภาพในการเอจจิ้งเป็นอย่างดี 

ภาพ: คุณแม็กซ์ ชูเบิร์ท ไวน์เมกเกอร์ในวัยหนุ่ม ซึ่งเป็นช่วงวัยที่เขากำลังปลุกปั้นแกรนจ์ภายใต้แบรนด์เพนโฟลด์

ย้อนกลับไปเมื่อปี 1951 คุณชูเบิร์ททดลองผลิตแกรนจ์สำเร็จเป็นครั้งแรก วิธีของเขาถือว่าเป็นมิติใหม่ในการผลิตไวน์แดงแบบแห้งเลยก็ว่าได้ โดยเฉพาะในแง่ของการควบคุมการหมักอย่างพิถีพิถัน ยาวนานกว่าการหมักไวน์ทั่วๆ ไป เทคนิคการเลือกใช้ไม้โอ๊คใหม่ รวมถึงการหมักในบาร์เรลเป็นบางส่วน โดยชื่อของไวน์แกรนจ์อันลือลั่นนี้มีที่มาที่ไปจากกระท่อม Grange ซึ่งตั้งอยู่ที่มาจิล เอสเตท ซึ่งมีชื่อดั้งเดิมว่า Grange Hermitage และแม้จะได้ชื่อว่าเป็นไวน์ระดับตำนานที่สร้างชื่อให้กับเพนโฟลด์อย่างมาก แต่เส้นทางกว่าจะมาเป็นแกรนจ์ที่ทุกคนคุ้นเคยอย่างวันนี้นั้นเต็มไปด้วยบทพิสูจน์มากมาย

ภาพ: กรรมวิธีการบ่มไวน์สุดพิถีพิถันที่มาจิล เอสเตท

ด้วยกรรมวิธีและเทคนิคที่แปลกใหม่ของคุณชูเบิร์ททำให้แกรนจ์ถือเป็นไวน์ที่เข้าใจได้ยากในช่วงแรก ทั้งการเลือกใช้ผลองุ่นที่สุก รสชาติเข้มข้นของไม้โอ๊ค และเอกลักษณ์จากการหมักในบาร์เรล ซึ่งฉีกกฎเกณฑ์การหมักไวน์ในยุคนั้น รวมถึงฉีกจากขนบเดิมๆ ที่แบรนด์เคยทำมา หนึ่งในอุปสรรคที่สำคัญคือการสร้างความเข้าใจให้กับผู้คนรวมถึงทีมผู้บริหารของแบรนด์ด้วย ย้อนไปในปี 1957 ผู้บริหารระดับสูงแนะนำให้คุณชูเบิร์ตเลิกผลิตแกรนจ์เสีย แต่ด้วยความเชื่อมั่นที่มีอย่างเต็มเปี่ยมต่อเสน่ห์ของแกรนจ์ ทำให้คุณชูเบิร์ตไม่หยุดที่จะพัฒนาไวน์ชนิดนี้ เขาแอบร่วมมือกับเจฟฟรีย์ เพนโฟลด์ ไฮแลนด์ผลิตแกรนจ์วินเทจลับขึ้นมา และพัฒนาสูตรจนกลายเป็นแกรนจ์อันโด่งดังอย่างเช่นทุกวันนี้...กลายเป็นแกรนจ์ที่ไม่เพียงแต่ได้รับการยกย่องจากทีมผู้บริหารเท่านั้นแต่ยังได้รับการยอมรับจากแบรนด์ไวน์ทั่วโลก ซึ่งต่างก็หยิบเอาเทคนิคการทำแกรนจ์โดยเฉพาะการหมักในบาร์เรลไปใช้อย่างแพร่หลายอีกด้วย จึงถือได้ว่าการผลิตแกรนจ์ของคุณชูเบิร์ทนั้นเป็นเสมือนการบันทึกรอยเท้าก้าวแรกที่นำพาผู้คนในวงการไวน์ไปสู่บทใหม่ที่ท้าทายมากขึ้น



WATCH




ภาพ: Grange 1953 อีกหนึ่งไวน์ที่โด่งดังในกลุ่มแกรนจ์

 

“ผมหวังว่าเทคนิคการผลิตและเสียงตอบรับที่มีให้กับ Grange Hermitage ในฐานะไวน์ออสเตรเลียคุณภาพเยี่ยมจะพิสูจน์ให้เห็นว่าออสเตรเลียสามารถผลิตไวน์ได้เทียบเท่าไวน์ที่ดีที่สุดในโลก เราต้องไม่กลัวที่จะทำตามความเชื่อมั่นของเรา ใช้จินตนาการในการผลิตไวน์ และไม่กลัวที่จะลองอะไรใหม่ๆ เพื่อค้นพบสิ่งที่ดียิ่งขึ้น สิ่งที่แปลกใหม่ เพื่อการสร้างสรรค์สิ่งใหม่ๆ ให้โลกแห่งไวน์” คุณแม็กซ์ ชูเบิร์ท กล่าวในโอกาสที่แกรนจ์ได้รับเหรียญทองเหรียญที่ 100 ในแวดวงไวน์ออสเตรเลีย โดยหลังจากที่ผลิตมา 70 วินเทจ แกรนจ์ได้กลายมาเป็นไวน์ชื่อดังที่นักสะสมไวน์ทุกคนต้องรู้จัก พิสูจน์ตัวเองด้วยคุณภาพที่สม่ำเสมอ รวมถึงสามารถนำไปเก็บต่อได้ จึงถือได้ว่าแกรนจ์นั้นเป็นจุดเปลี่ยนแห่งไวน์ออสเตรเลียยุคโมเดิร์น ที่ทำให้ภาพลักษณ์ของไวน์นั้นเต็มเปี่ยมไปด้วยความทันสมัย แหวกขนบธรรมเนียม ในขณะเดียวกันก็เต็มไปด้วยเรื่องราวประวัติศาสตร์ที่อัดแน่นอยู่ในขวดจนเป็นที่ปรารถนาไปทั่วโลก

 

Penfolds Grange ถือเป็นสัญลักษณ์แห่งความมุ่งมั่น ความหลงใหล และความสำเร็จที่เต็มไปด้วยเรื่องราวอันน่าทึ่ง นี่จึงเป็นตัวแทนของการเฉลิมฉลองในช่วงเวลาแสนพิเศษได้เป็นอย่างดี ไม่ว่าจะเป็นโอกาสวันครบรอบต่างๆ หรือวันฉลองความสำเร็จในชีวิต รวมถึงในช่วงเทศกาลปลายปีถือเป็นอีกหนึ่งโอกาสอันดีสำหรับคอไวน์ที่สะสมหรือกำลังหาซื้อของขวัญสุดพิเศษ และได้เป็นเจ้าของคอลเล็กชั่นในตำนานชื่อก้องโลก เลื่อนชมเซ็ตคอลเล็กชั่น Penfolds Grange ฉลองครบรอบ 70 ปี ได้ที่นี่!

1 / 4

คอลเล็กชั่น Penfolds Grange ฉลองครบรอบ 70 ปี


2 / 4

คอลเล็กชั่น Penfolds Grange ฉลองครบรอบ 70 ปี


3 / 4

คอลเล็กชั่น Penfolds Grange ฉลองครบรอบ 70 ปี


4 / 4

คอลเล็กชั่น Penfolds Grange ฉลองครบรอบ 70 ปี


WATCH