LIFESTYLE

คุยเรื่องเส้น! เปิดเคล็ดลับเมนูพาสต้าจากการ์ตูนแอนิเมชั่น LUCA ด้วยเทคนิคการจับคู่เส้นกับซอส

มาดูกันว่าคุณจับคู่เส้นพาสต้ากับซอสผิดมาโดยตลอดหรือเปล่า

ใครมีโอกาสได้ดูการ์ตูนแอนิเมชั่นเรื่องล่าสุดจากค่ายดิสนีย์อย่าง LUCA แล้วเกิดอยากทานเมนูพาสต้าที่ในเรื่องเจ้าหนูลูก้าและเพื่อนสนิทอย่างอัลเบอโต้ได้ลิ้มรสอย่างพาสต้า Trenette al pesto แล้วล่ะก็ บอกเลยว่าทำไม่ยากเพราะมีส่วนผสมหลักแค่มันฝรั่ง ถั่วแขก และปรุงด้วยซอสเพสโต้และพาร์เมซานชีสเท่านั้น แต่รู้หรือไม่ว่าอาหารปรุงง่ายวัตถุดิบไม่เยอะแบบนี้เคล็ดลับความอร่อยนอกจากจะอยู่ที่รสมือแล้ว ยังอยู่ที่การจับคู่เส้นพาสต้ากับซอสที่จะทำให้ได้รับรสชาติและรสสัมผัสที่ดีขึ้นไปอีกด้วย วันนี้ #VogueFoodGuide จะพามาดูกันว่าพาสต้าแต่ละเส้นเรียกว่าอะไรและจับคู่กับซอสแบบไหนถึงจะได้รสชาติที่อร่อยแบบคอมโบ

เครดิต: Cookist

Trenette (เทรเนตเต)

เริ่มด้วยพาสต้าที่กำลังเป็นที่พูดถึงอยู่ตอนนี้จากการ์ตูน LUCA อย่างพาสต้าเทรเนตเต มาจากแคว้นลีกูเรีย ประเทศอิตาลี มีลักษณะเป็นเส้นยาวแบนทรงเหลี่ยม หลายคนอาจจำสับสนเพราะมีหน้าตาคล้ายกับ Linguine (ลินกวินี) แต่จะมีขนาดกว้างกว่า นิยมทานคู่กับซอสเพสโต้ (ซอสโหระพา) ซึ่งเมนู Trenette al pesto ในเรื่องยังเรียกว่าเป็น Comfort Food ของชาวอิตาเลียนอีกด้วย

เครดิต: Bon Appetit

Linguine (ลิงกวินี)

สำหรับลิงกวินีเป็นพาสต้าเส้นยาวแบน มีลักษณะกลมรีกว่า Trenette แต่ต้นกำเนิดมาจากแคว้นเดียวกันคือลีกูเรีย ประเทศอิตาลี ซึ่งลิงกวินีเองก็เหมาะกับการทานด้วยซอสที่มีส่วนประกอบของน้ำมันมะกอก หรือซอสเพสโต้ (ซอสโหระพา) ได้เช่นเดียวกัน



WATCH




เครดิต: Elizabeth' Kitchen

Tagliatelle (แทลเลียเตลเล)

แทลเลียเตลเล เป็นพาสต้าเส้นกว้างคล้ายริบบิ้น มีต้นกำเนิดจากแคว้น Emilia-Romagna ทางตอนเหนือของประเทศอิตาลี ทำมาจากส่วนผสมหลักอย่างแป้งและไข่ ด้วยเส้นมีขนาดกว้างพาสต้าชนิดนี้จึงเหมาะกับซอสที่เข้มข้นแบบซอสครีมในเมนูไวท์ซอส หรือจะทานคู่กับซอสเนื้อในเมนูโบโลเนสก็ได้เช่นกัน

เครดิต: Big Oven

Spaghetti (สปาเก็ตตี้)

คนคุ้นเคยกันเป็นส่วนใหญ่ต้องยกให้พาสต้าแบบเส้นสปาเก็ตตี้ กับเส้นกลมเรียวยาว ส่วนมากทำจากข้าวสาลีดูรัม (durum wheat) กับข้าวสาลีบดหยาบ และน้ำเปล่า สปาเก็ตตี้สามารถทำทานเข้าได้กับทุกซอส ไม่ว่าจะเป็นซอสมะเขือเทศ ซอสเนื้อ ซอสครีม น้ำมันมะกอก หรือซอสแบบคลุกก็ตาม

เครดิต: Salt & Wind

Fusili (ฟูซิลี)

เส้นพาสต้าขดเป็นเกลียวชนิดนี้เชื่อว่าใครๆ หลายคนคงเคยได้ทานกัน บางคนยังเรียกว่าเป็นมักกะโรนีเสียด้วยซ้ำแต่ไม่ใช่เนื่องจากฟูซิลีมีลักษณะเป็นเส้นหยัก และด้วยตัวเส้นที่ค่อนข้างหนาจึงเหมาะกับการนำมาปรุงอาหารที่มีชีสเป็นส่วนผสม แต่ในขณะเดียวกันพาสต้าประเภทเส้นสั้นแบบนี้ก็เหมาะกับการทานคู่กับซอสมะเขือเทศหรือซอสเนื้อด้วย

เครดิต: Bon Appetit

Lasagna (ลาซานญา)

หลายคนคงคิดว่าลาซานญาเป็นชื่อเมนู แต่เปล่าเลยเพราะลาซานญาเป็นชื่อชนิดของพาสต้าที่มีเส้นใหญ่ที่สุดในบรรดาเส้นทั้งหมดของพาสต้า มีลักษณะเป็นแผ่นสี่เหลี่ยมขนาดใหญ่จึงนิยมนำมาทำเมนูคู่กับซอสที่มีรสสัมผัสเข้มข้น พร้อมด้วยเนื้อสัตว์และชีส ซึ่งถือว่าเป็นเมนูโปรดของใครหลายคน

เครดิต: All Recipe

Ravioli (ราวิโอลี)

ชนิดสุดท้ายเป็นพาสต้าชนิดใส่ไส้คือราวิโอลี พาสต้าชนิดนี้เป็นแผ่นแป้งมีความคล้ายเกี๊ยวบ้านเรา มีทั้งรูปแบบแผ่นกลมและแผ่นเหลี่ยม โดยจะมีไส้ข้างในที่ทำจากเนื้อสัตว์หรือไม่ก็ผัก แล้วจึงนำมาผัดกับซอสด้านนอกอีกทีหนึ่งโดยพาสต้าชนิดนี้เน้นทานคู่กับซอสครีมเพื่อความเข้มข้นนั่นเอง

 

นี่คือพาสต้าทั้ง 7 ประเภทที่เรามักพบเห็นและหาซื้อได้ง่ายตามซูเปอร์มาร์เก็ต แต่แท้จริงแล้วยังมีพาสต้ารูปร่างหน้าตาแปลกๆ อีกมากมายที่เราไม่ค่อยได้โอกาสเห็นอีกด้วย เอาเป็นว่าแฟนๆ ลองเอาทริคการจับคู่เส้นกับซอสเหล่านี้ไปปรับใช้กันดู แล้วอาหารจานนั้นจะอร่อยขึ้นไหมอย่าลืมมาเล่าให้เราฟังกันด้วยล่ะ ส่วนใครที่อยากลองกินพาสต้าสูตร Trenette al pesto แล้วล่ะก็เราเอาวิธีการทำมาฝาก ตามมาดูกันได้เลยที่ด้านล่างนี้


ข้อมูล : Wongnai, Buzzfeed

WATCH