LIFESTYLE

Chloé Zhao สร้างประวัติศาสตร์ เป็นผู้กำกับหญิงเอเชียคนแรกที่คว้ารางวัลออสการ์!

เป็นอีกครั้งที่ชาวเอเชียสร้างตำนานไว้ได้สำเร็จ

ชาวเอเชียเดินหน้าฝากประวัติศาสตร์ด้านภาพยนตร์กันยกใหญ่หลัง Bong Joon Ho ผู้กำกับภาพยนตร์ชาวเกาหลีใต้คว้าเอารางวัลชนะเลิศสาขาผู้กำกับยอดเยี่ยมไปครองแล้ว คราวนี้ก็ถึงคิวของอีกหนึ่งผู้กำกับหญิงชาวเอเชียอย่าง Chloé Zhao ที่สอยเอารางวัลชนะเลิศสาขาผู้กำกับยอดเยี่ยมในงานประกาศรางวัล Academy Award ครั้งที่ 93 และการชนะครั้งนี้ยังส่งให้เธอกลายเป็นหญิงชาวเอเชียคนแรกของโลกที่ได้รางวัลนี้ไปครองในปี 2021 จากภาพยนตร์เรื่อง Nomadland อีกด้วย

Chloé Zhao ขึ้นรับรางวัลผู้กำกับยอดเยี่ยมบนเวทีออสการ์

เรียกว่าไม่หลุดจากโผเท่าไหร่นักเพราะหลายสำนักข่าวคาดการณ์เอาไว้แล้วว่าผู้กำกับหนึ่งในตัวเต็งมาแรงครั้งนี้มีชื่อของผู้กำกับหญิงชาวจีนคนนี้รวมอยู่ด้วย เนื่องจากโคลอี้กวาดรางวัลมาแล้วแทบทุกเวทีและเทศกาลภาพยนตร์ทั้ง Golden Globe Awards และ British Academy Film Awards จากภาพยนตร์เรื่อง Nomadland ซึ่งการชนะครั้งนี้ยังทำให้เธอกลายเป็นหญิงชาวเอเชียคนแรก และถือเป็นผู้กำกับหญิงคนที่ 2 ต่อจาก Kathryn Bigelow ที่ได้รับรางวัลผู้กำกับยอดเยี่ยมจากเวทีอันทรงเกียรตินี้ไปครอง

Chloé Zhao บนพรมแดงในชุดเดรสปักเลื่อมและรองเท้าผ้าใบ

โคลอี้ขึ้นรับรางวัลด้วยทรงผมถักเปียสองข้าง ชุดเดรสปักเลื่อม และรองเท้าผ้าใบสีขาว พร้อมเปิดสปีชด้วยการกล่าวถึงคำพูดเก่าแก่ของจีนจาก Three Character Classic "คนตั้งแต่แรกเกิดเป็นคนดีโดยเนื้อแท้ และวันนี้ฉันยังคงเชื่ออย่างแท้จริง ฉันพบความดีงามในผู้คนที่ฉันพบและในทุกที่ที่ฉันไป สำหรับทุกคนที่มีความศรัทธาและความกล้าหาญที่จะยึดมั่นในความดีงามและยึดมั่นในความดีซึ่งกันและกันไม่ว่าจะทำสิ่งนั้นยากแค่ไหนก็ตาม และนี่สำหรับคุณ คุณเป็นแรงบันดาลใจให้ฉันก้าวต่อไป”



WATCH




Frances McDormand และ Chloé Zhao ระหว่างการถ่ายทำภาพยนตร์ Nomadland

สำหรับตัวภาพยนตร์ Nomadland นั้นบอกเล่าเรื่องราวของหญิงหม้ายตกงานเนื่องจากปัญหาเศรษฐกิจและกลายเป็นคนพเนจรร่อนเร่ไปทั่วประเทศด้วยการอาศัยภายในรถตู้คันเก่าของเธอเอง โดยภาพยนตร์ดัดแปลงจากนิยายเรื่องนี้ยังถูกเสนอชื่อเข้าชิงรางวัลออสการ์รวมแล้ว 6 สาขาซึ่งรวมถึงสาขาภาพยนตร์ยอดเยี่ยม และนักแสดงนำหญิงยอดเยี่ยม โดยฝีมือการแสดงของ Frances McDormand ที่เคยซิวเอาออสการ์ไปครองรวมอยู่ด้วย เรียกว่าตอนนี้วงการภาพยนตร์ฮอลลีวู้ดเปิดรับความหลากหลายมากยิ่งขึ้นจากทุกชนชาติ จับตามองกันให้ดีเพราะคนชนะรางวัลครั้งต่อไปอาจเป็นชาวเอเชียอีกครั้งหรือแม้แต่อาจเป็นชาวไทยบ้างก็เป็นได้  

WATCH