olivia rodrigo and lily allen sing fuck you live
LIFESTYLE

Olivia Rodrigo จับมือ Lily Allen โชว์เพลง 'F**k You' ให้ศาลสูงสุดอเมริกาที่คว่ำบาตรการทำแท้งเสรี

เป็นอีกครั้งที่ศิลปินสาวอย่าง Olivia Rodrigo ออกมาเคลื่อนไหวเพื่อสิทธิเหนือเนื้อตัวร่างกายของสตรี

     หลังจากที่เมื่อช่วงต้นเดือนพฤษภาคม 2022 ที่ผ่านมานั้น ศิลปินสาวดาวรุ่งอย่าง Olivia Rodrigo ได้ออกมาแสดงความคิดเห็นต่อประเด็นคดีความ Roe v. Wade ที่เกี่ยวข้องกับสิทธิการทำแท้งอย่างถูกกฎหมายตั้งแต่ปี 1973 ซึ่งมีแนวโน้มจะถูกโหวตคว่ำบาตร และจะทำให้การทำแท้งเสรีในหลายรัฐในประเทศสหรัฐอเมริกากลายเป็นเรื่องผิดกฎหมายทันที โดยในครั้งนั้นเธอได้กล่าวระหว่างที่กำลังเล่นคอนเสิร์ต Sour Tour ณ วอชิงตัน ดี.ซี. ประเทศสหรัฐอเมริกาว่า "ร่างกายของเราไม่ควรอยู่ในกำมือของนักการเมือง" และเธอยังแสดงความไม่เห็นด้วยต่อร่างความคิดเห็นดังกล่าวถึงการตัดสินใจส่วนใหญ่ของผู้พิพากษา ซึ่งเธอหวังว่าทุกคนจะช่วยกันออกเสียงเพื่อปกป้องสิทธิดังกล่าวเอาไว้

Olivia Rodrigo and Lily Allen Fuck You live

     ทว่าล่าสุดได้มีการเผยแพร่คำวินิจฉัยครั้งประวัติศาสตร์ ยกเลิกคำพิพากษาคดี Roe v. Wade ซึ่งรับรองการทำแท้งถูกกฎหมายมายาวนานกว่า 50 ปี ออกมาแล้วอย่างเป็นทางการ ส่งผลให้ประเด็นการทำแท้งเสรีในสหรัฐอเมริกากลายเป็นที่พูดถึงอย่างมากอีกครั้งในตอนนี้ โดยหนึ่งในนั้นคือศิลปินสาวโอลิเวียที่ไม่พลาดโอกาสออกมาแสดงความคิดเห็นต่อประเด็นนี้ และคำพิพากษาดังกล่าวอีกครั้งผ่านเทศกาลดนตรีสุดยิ่งใหญ่อย่าง Glastonbury ประจำปี 2022

     โดยเธอได้กล่าวประณามศาลสูงสุดของสหรัฐอเมริกาเอาไว้บนเวทีว่า “เธอรู้สึกใจสลายและหวาดกลัวต่อการพลิกคำตัดสินครั้งนี้” ก่อนที่เธอจะจับมือกับศิลปินสาวอีกหนึ่งคนอย่าง Lily Allen ร่วมกับร้องเพลง F**k You เพื่อสื่อสารถึงคำพิพากษาดังกล่าวของเหล่าผู้พิพากษาทั้ง 5 คนที่มีส่วนเกี่ยวข้องในคำตัดสินดังกล่าว จนกลายเป็นไวรัล และถูกพูดถึงอย่างมากในเทศกาลดนตรีและบนโลกโซเชียลมีเดีย

 

     อย่างไรก็ตามก็คงจะต้องจับตาดูประเด็นนี้กันต่อไปว่าจะจบลงอย่างไร เพราะยังคงเป็นที่ถกเถียงของสังคม และไม่ใช่แค่โอลิเวียและลิลี่เท่านั้นที่ออกมาประณามการกระทำในครั้งนี้ของศาสสูงสุดสหรัฐฯ ทว่ายังมีคนดังอีกมากมายและประชาชนที่ออกมาเคลื่อนไหวประท้วงไม่เห็นด้วยกับคำพิพากษาดังกล่าว ซึ่งขัดกับหลักแนวคิด My Body, My Choice อย่างมาก



WATCH




ข้อมูล : Vulture

WATCH

คีย์เวิร์ด: #OliviaRodrigo #LilyAllen #AbortionIssue #Feminism