FASHION

เปิดทำเนียบดาราหนุ่มหล่อและร้อนแรงที่สุดจากฟากตะวันตกของแต่ละทศวรรษในรอบ 120 ปี!

สุดยอดลิสต์ของดาราหนุ่มและคนในแวดวงบันเทิงที่ได้ชื่อว่าดูดีที่สุดของแต่ละยุค มาดูกันว่าแต่ละยุคเต็มไปด้วยเพชรเม็ดงามที่เจิดจรัสเพียงใด

     ถ้าพูดถึงคู่เดตวาเลนไทน์ในฝัน สาวๆ คงนึกถึงหนุ่มหล่อระดับโลกหรือแม้แต่หนุ่มหล่อในอุดมคติจากยุคต่างๆ หน้าตามีเอกลักษณ์ เสน่ห์ที่ส่งผ่านแววตา โครงหน้า และการแสดงอารมณ์ผ่านสีหน้า ท่าทางทั้งหมดคือองค์ประกอบที่สามารถละลายหัวใจของผู้คนมาได้หลายยุคหลายสมัย วันนี้เราจะมาย้อนชมว่าหนุ่มหล่อเปี่ยมเสน่ห์ของแต่ละยุคตลอด 120 ปีที่ผ่านมาจะเป็นใครกันบ้าง บอกเลยว่าบางคนเป็น “Crush” วัยเด็ก บางคนคือหนุ่มในฝันตลอดมา ทั้งนี้ทั้งนั้นลิสต์นี้เป็นเพียงความคิดเห็นประกอบข้อมูลการพูดถึงและการจัดอันดับจากลิสต์ต่างๆ เท่านั้น มิได้เป็นเกณฑ์ความหล่อของทุกคน หากแฟนๆ โว้กชอบใครคนใดจากยุคไหนเพิ่มเติม สามารถคอมเมนต์ไว้ได้เลย!

 

1910s - Lionel Barrymore & Charlie Chaplin

ภาพ: Wiki Commons

     เปิดเรื่องด้วยยุคแรกกับช่วงปี 1910s ซึ่งบอกเลยว่ามี 2 กระแสให้เสาะหาข้อมูลคือสายแรกสายหนุ่มฮอตเซ็กซี่กับบทบาทนักแสดงผู้ชนะรางวัลออสการ์ ด้วยโครงหน้าแบบซูเปอร์แมสคิวลีน หุ่นกำยำหนักแน่นและการแต่งกายดั่งสุภาพบุรุษทำให้ Lionel Barrymore กลายเป็นหนุ่มหล่อในตำนานของยุคนี้ เคียงคู่มาด้วย Charles Chaplin หรือ Charlie Chaplin ที่ทุกคนรู้จักกันเป็นอย่างดี หลายคนอาจจะติดภาพว่าเป็นนักแสดงตลกเรียกเสียงหัวเราะอย่างเดียว แต่แท้จริงแล้วชาร์ลีคือหนุ่มเปี่ยมเสน่ห์ผู้มีหน้าตาหล่อเลาเอาการ ด้วยโครงหน้าแบบหนุ่มอังกฤษ สมมาตร ตาคมใส และสันจมูกอันโดดเด่น ยิ่งหลอมรวมกับความล้ำหน้าด้านทักษะการแสดงทำให้ชาร์ลีอยู่ในลิสต์ของเราด้วยเหมือนกัน

 

1920s - Harold Jackman & Rudolph Valentino

ภาพ: Harold Jackman WordPress / Find A Grave

     ขยับมายุค 1920s ต้องบอกว่ายุคนี้เป็นยุควัฒนธรรมเบ่งบานอีกยุคหนึ่ง กระแสเรื่อง Harlem Renaissance ขับเคลื่อนสังคมก้าวหน้าได้ไม่น้อย เขาคือแกนสำคัญและได้ชื่อว่า “ผู้ชายที่หล่อที่สุดในฮาร์เล็ม” เขาเป็นทั้งนายแบบ อาจารย์ และผู้เก็บรักษางานศิลปะเสน่ห์ที่ส่งผ่านความสมบูรณ์บนใบหน้าแทบทุกส่วน ทำให้ Harold Jackman ติดเข้ามาในลิสต์รายชื่อนี้ ส่วนอีกคนนั้นไม่พูดถึงไม่ได้เด็ดขาด เพราะ Rudolph Valentino คือชายที่สมบูรณ์แบบที่สุดคนหนึ่งของโลก ชายชาวอิตาเลียนที่ย้ายถิ่นฐานมาอยู่สหรัฐอเมริกา เขาถือเป็น “sex symbols” ของยุคนี้เลยก็ว่าได้ เอกลักษณ์การหวีผมเรียบแปล้ หน้าตาอันเฉียบคมพร้อมซ่อนกลิ่นอายความเจ้าเล่ห์คือสุดยอดแห่งความหล่อระดับพระกาฬในยุคนั้นเลยก็ว่าได้

 

1930s - John Wayne



WATCH




ภาพ: PapayaSF1/Reddit

     สำหรับยุค 1930s อาจจะไม่ได้มาเป็นลักษณะตีคู่ เพราะเริ่มมีดารานักแสดงโดดเด่นขึ้นมามากมาย ทว่าสำหรับ John Wayne เขาไม่เคยถูกกลืนหายไปกับกระแสคลื่นลูกใหม่ แต่เขาใหม่อยู่เสมอ ใครคุ้นหน้าคุ้นตาเขาในยุคหลังจะเห็นว่าเขาคือชายวัยดึกผู้เปี่ยมเสน่ห์ แต่ยิ่งย้อนกลับไปช่วงวัยประมาณ 20 กว่ากะรัตเขาคือบุคคลที่ขึ้นชื่อมากด้านความสามารถด้านการแสดงและหล่อที่สุดในโลกยุคก่อนสงครามโลกครั้งที่ 2 ขนาดนั้นเลยทีเดียว

 

1940s - Gregory Peck

ภาพ: Viviane Onbelet

     ชื่อนี้ปรากฏในลิสต์ชายสุดสมบูรณ์แบบอยู่เสมอสำหรับ Gregory Peck ในช่วงพีคสุดขีดคือยุค 1940s เขาถือเป็นหนุ่มในอุดมคติที่หญิงสาวหลายคนหมายปอง นอกจากหน้าตาที่เพอร์เฟกต์ไร้ที่ติแล้ว อารมณ์ที่ส่งผ่านมาทางใบหน้ายังให้อารมณ์ความเย้ายวนในแบบฉบับที่ยากจะหาใครเทียบ บุคลิกที่ดูเป็นผู้ชายมาดแมน มนต์เสน่ห์ของการแสดงที่คนส่วนใหญ่ใฝ่หาหลังยุคสงครามโลกครั้งที่ 2 คือสิ่งที่เกรกอรีพร้อมมอบให้กับทุกคน

 

1950s - James Dean

ภาพ: Sanford Roth

     ยุค 1950s นี้ไม่สามารถเป็นชื่อใครได้เลยนอกเสียจาก James Dean หนุ่มนักแสดงโคตรมหาอมตะที่ไม่ว่าจะผ่านไปกี่ปี เสียชีวิตไปแล้วนานเท่าใดก็ไม่มีใครลืมเขาได้เลย มิหนำซ้ำเด็กรุ่นใหม่ยังรู้จักเขาอยู่เสมอ เพราะสไตล์แฟชั่นเสื้อยืดและเชิ้ตปลดกระดุมอวดเรือนร่างทำให้เจมส์ร้อนแรงอยู่เสมอ แม้คนส่วนใหญ่จะเห็นเขาจากภาพถ่ายยุคเก่าเท่านั้น คาแรกเตอร์กวนๆ แต่ชวนมองคือความโดดเด่นที่เจมส์ตรึงตาตรึงใจแฟนๆ ทั่วโลกเสมอมา

 

1960s - Clint Eastwood & Paul Newman

ภาพ: Fine Art America / Jamal Making

     มาเป็นแพ็คคู่อีกแล้วในยุค 1960s ซึ่งยุคนี้เราจับจ้องไปที่ Clint Eastwood ดาราระดับตำนานที่ยุคนั้นเรียกเสียงกรี๊ดจากสาวๆ ได้อย่างไม่หยุดหย่อน ชายผู้นำแฟชั่นมาพร้อมกับใบหน้าและทรงผมอันเป็นเอกลักษณ์ รอยยิ้ม คิ้ว และหางตาคือความสมบูรณ์แบบที่คลินต์มีไม่ซ้ำใคร ทว่าอีกคนที่เราเชื่อว่าตีคู่มาติดๆ นั้นคือ Paul Newman การอมยิ้มอย่างมีเสศนัย ฝีมือการแสดงที่ถ่ายทอดอารมณ์ได้ถึงขีดสุดจีนเข้าชิงและคว้ารางวัลออสการ์รวมถึงลูกโลกทองคำได้หลายสมัย ริมฝีมือปากประกบกันทีไรความสมบูรณ์แบบบนใบหน้าของพอลก็ปรากฏขึ้นทุกที เอกลักษณ์ความหล่อแบบไม่เหมือนใครทำให้เขาอยู่ในลิสต์นี้ตีคู่มากับคลินต์ช่วงยุค 1960s แบบกินกันไม่ลงจริงๆ

 

1970s - Christopher Reeve

ภาพ: Harris - Pinterest

     ข้ามมาถึงยุค 1970s การกระโดดข้ามายุคนี้คงไม่มีใครเทียบรัศมีผู้รับบท Clark Kent หรือ Superman เวอร์ชั่นอมตะนิรันดร์กาลของ Christopher Reeve ได้แน่นอน เขาคือสัญลักษณ์ของความแมสคิวลีนในทุกยุคทุกสมัย คริสโตเฟอร์แทบจะเป็นต้นแบบของดาราที่ถูกขนานนามว่าเทพบุตรคนหนึ่งเลยก็ว่าได้ ร่างกายฟิตแอนด์เฟิร์ม กล้ามเนื้อเป็นมัดๆ มาพร้อมกลิ่นอายความเจ้าเสน่ห์ แม้คนจะกล่าวว่าเขามีอันเป็นไปเพราะคำสาปบทซูเปอร์แมน แต่เราเชื่อว่าแม้คริสโตเฟอร์จะไม่ได้อยู่บนโลกนี้เราก็จะยังจะจดจำเขาในฐานะสุดยอดดาราหนุ่มแห่งวงการฮอลลีวู้ดตลอดไป

 

1980s - Tom Cruise

ภาพ: USA Today

     Tom Cruise เทพบุตรหน้าหยกเริ่มต้นเปรี้ยงปร้างก็จากยุค 1980s นี้เอง ความหล่อทะลุจอโดยเฉพาะจากเรื่อง Top Gun สร้างกระแส “Tom Cruise Fever” ได้อย่างต่อเนื่อง เขาคือชายในอุดมคติของหญิงสาวทั่วโลก ถ้าพูดถึงความหล่อ มีเสน่ห์ และเพียบพร้อมด้วยความสามารถหนุ่มทอมต้องขึ้นแท่นเป็นลำดับต้นๆ เราเชื่อว่าถ้าจะพูดถึงคนหล่อชื่อของทอมจะต้องขึ้นมาเป็นลำดับแรกๆ แบบไม่มีข้อกังขาอย่างแน่นอน

 

1990s - Leonardo DiCaprio & Johnny Depp

ภาพ: Vogue Paris / My Reader View

     สุดยอดแห่งความหล่อโรแมนติกสร้างกลิ่นอายความอบอุ่นอบอวลช่วงปี 1990s คงเป็นใครไปไม่ได้นอกจากนี้ Leonardo DiCaprio ผู้รับบท Jack ในภาพยนตร์ Titanic หนุ่มหน้ามนผู้สรรสร้างคาแรกเตอร์ที่หญิงสาวต้องตกหลุมรัก ใบหน้าหนุ่มสไตล์หวานฉ่ำมาพร้อมความเย้ายวนทางสายตา เขาคือชายผู้เปี่ยมเสน่ห์ที่ใครหลายคนอยากจะหยุดเวลาให้เขาเป็นลีโอยุค ‘90s ไปตลอดกาล ในขณะที่อีกมุมหนึ่งคือหนุ่มหล่อเท่อย่าง Johnny Depp ถึงแม้คนยุคหลังจะคุ้นเคยกับบทบาทโจรสลัดสุดเมา แต่ก็ปฏิเสธไม่ได้ว่าผลงานต่างๆ รวมถึงการปรากฏตัวของเขาในยุค ‘90s คือหลักฐานสะท้อนความหล่อมากเสน่ห์ของชายหนุ่มคนนี้ ใครชอบสไตล์หนุ่มผมยาวติดความเซอนิดๆ ต้องยืนยันเป็นเสียงเดียวกันว่าจอห์นนี่คือหนุ่มหล่ออมตะอีกหนึ่งคน

 

2000s - David Beckham & Orlando Bloom

ภาพ: Express UK / Celebrity Photos

     ข้ามโซนจากดารามาสู่นักกีฬากึ่งเซเลบริตี้กันบ้างยุค 2000s เป็นยุคเริ่มต้นของการเป็นเซเลบฯ ของนักกีฬาระดับโลก David Beckham คือต้นแบบสำคัญที่หลายคนยุคนี้เจริญรอยตาม เขามีอิทธิพลต่อแฟชั่นยุคนั้นอย่างมาก เรียกว่าเบ้าหน้าระดับเทพบุตรกลายเป็นใบหน้าในอุมดคติ ประกอบกับหุ่นนักกีฬาและความสามารถด้านฟุตบอลระดับแถวหน้าทำให้เดวิดคือเบอร์ 1 ในดวงใจของใครหลายคน หรือแม้แต่ผู้ชายเองที่ยอมรับว่าผู้ชายคนนี้ทั้งหล่อและนำเทรนด์ถึงขนาดว่าเดวิดตัดผมทรงอะไรก็กลายเป็นทรงยอดฮิตในเวลาอันรวดเร็ว ส่วนนักแสดงในยุคนี้ที่เรายกให้ว่าโดดเด่นไม่แพ้ใครในยุคเดียวกันก็เห็นจะเป็น Orlando Bloom ชายหนุ่มผมยาวมาดติดเซอนิดหน่อยมาพร้อมรอยยิ้มมุมปากกระชากใจคนทั่วโลก ใบหน้าที่มีความสมมาตรเป็นหลักเป็นโครงชัดเจนคล้ายกับรูปปั้นจากยุคโบราณ ยิ่งตอนรับบท Legolas จากภาพยนตร์ไตรภาค The Lord of theRings ก็ยิ่งสร้างชื่อพร้อมภาพจำความเพอร์เฟกต์ของหนุ่มคนนี้ได้อย่างดีที่สุด

 

2010s - Zac Efron

ภาพ: Nicole F.

     ยุคหลังมานี้ต้องยอมรับว่าเราอาจจะหาคำตอบว่าใครคือที่สุดแห่งยุคได้ค่อนข้างยาก เพราะแต่ละคนมีสไตล์ไม่เหมือนกัน นิยามความงามก็กว้างขึ้นอย่างเห็นได้ชัด ทว่ามีหนุ่มคนหนึ่งที่ทั้งหล่อและเร่าร้อนที่สุดในช่วงนี้เลยก็คือ Zac Efron ดาราหนุ่มกล้ามแน่นชาวอเมริกันที่ทำเอาคนทั่วโลกหลงเสน่ห์ ไม่เว้นแม้แต่ผู้ชายด้วยกัน ความทะลึ่งทะเล้นเป็นธรรมชาติ กรอบหน้าชัดทะลุจอมาพร้อมกับแววตาใสกิ๊ง ต้องบอกว่าถ้าจะหาใครมีความโดดเด่นโดยนับเฉพาะลักษณะทางกายภาพช่วงยุค 2010s ต้องบอกเลยว่าหาใครเทียบแซกได้ยากมากจริงๆ

 

2020s - Robert Pattinson

ภาพ: IndieWire

     สุดท้ายกับยุค 2020s หลายคนตั้งหน้าตั้งตารอกันถึงยุคปัจจุบันว่าใครจะครองตำแหน่งชายที่หล่อที่สุดในโลกของยุคนี้ไปครอง และคำตอบก็ออกมาผ่านหลักเกณฑ์ล้วนๆ กฎที่เราใช้คือทฤษฎีสัดส่วนทองคำที่ใช้วัดความสมมาตรของสัดส่วนใบหน้าซึ่ง Robert Pattinson คว้าอันดับ 1 ไปครองด้วยค่าเฉลี่ยสูงที่สุดอยู่ที่ 92.15 เปอร์เซ็นต์ ถือเป็นผู้ชายที่หล่อที่สุดในยุคนี้ ทว่าในยุค 2020s ยังมีหนุ่มอีกหลายต่อหลายคนที่สร้างเสน่ห์คละคลุ้งไปทั่ววงการ นิยามความงามที่มีความยึดโยงกับปัจเจกบุคคลมากยิ่งขึ้น ก็ยิ่งสะท้อนความหลากหลายออกมาอย่างชัดเจน โรเบิร์ตอาจหล่อตามสัดส่วนแต่อาจไม่ใช่ที่สุดของใครหลายคน แต่ถ้าเขาจะครองใจใครเรามั่นใจพวกคนเหล่านั้นต้องเคยหลังเสน่ห์เขาจากบทแวมไพร์สุดฮอตแน่นอน

 

     ทั้งหมดนี้เป็นเพียงลิสต์ที่อ้างอิงตามความนิยมรวมถึงการพูดถึงในอดีตเกี่ยวกับความงามของแต่ละยุคสมัย เราะเห็นลักษณะความแตกต่างของคำว่า “หล่อ” ไม่มากก็น้อย ทั้งหมดเกิดจากพลวัติทางสังคมที่ไม่เคยหยุดนิ่ง ความนิยมในยุคปัจจุบันอาจไม่ใช่ในอดีต ในอดีตก็อาจจะไม่ใช่ของปัจจุบันเช่นกัน แต่ละคนคงมีคนในใจในแต่ละยุคอยู่แล้ว เราจึงอยากให้แชร์กันว่าสุดยอดหนุ่มหล่อในสายตาแฟนโว้กจากตลอด 120 ปีที่ผ่านมามีใครกันบ้าง มาแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกันได้เลย

 

ข้อมูล: Heart, Medium, CNN, BBC, Glamour, IMDb, Brightside, Harlem World, BuzzFeed, Country Living, Good House Keeping, Watch Mojo และ Wonderwall

WATCH