LIFESTYLE

ภาพยนตร์ 'Memoria' โดย 'เจ้ย-อภิชาติพงศ์' กำลังจะได้เข้าชิงรางวัลออสการ์ ประจำปี 2022

นี่คืออีกหนึ่งอีเวนต์ที่ต้องจับตาดู เพราะผู้กำกับชาวไทยอาจสร้างประวัติศาสตร์อีกครั้ง บนเวทีโลกก็เป็นได้!

     ถือเป็นอีกเรื่องน่าตื่นเต้นสำหรับวงการภาพยนตร์ เมื่อล่าสุดมีรายงานว่า ภาพยนตร์เรื่อง 'Memoria' โดยฝีมือการกำกับของ 'เจ้ย-อภิชาติพงศ์ วีระเศรษฐกุล' ที่เคยคว้ารางวัล Jury Prize จากเทศกาลภาพยนตร์นานาชาติเมืองคานส์ ปี 2021 มาแล้วครั้งหนึ่ง กำลังจะได้รับการเสนอชื่อเข้าชิงรางวัลออสการ์ ครั้งที่ 94 ในสาขาภาพยนตร์ภาษาต่างประเทศยอดเยี่ยม ซึ่งจะจัดขึ้นในช่วงต้นปี 2022 ที่กำลังจะมาถึงนี้ ในฐานะของตัวเเทนภาพยนตร์จากประเทศโคลอมเบีย ซึ่งก็ต้องมาตามลุ้นกันต่อไปว่า ในที่สุดแล้วภาพยนตร์เรื่องนี้จะสามารถเข้าไปอยู่ในลิสต์ของสาขารางวัลภาษาต่างประเทศยอดเยี่ยมได้หรือไม่

     ภาพยนตร์เรื่องดังกล่าว ได้รับเงินร่วมลงทุนจากทั้งสิ้น 10 ประเทศทั่วโลก เล่าเรื่องดราม่าของตัวละครผู้หญิงคนหนึ่งที่ได้ยินเสียงประหลาดอยู่ตลอดเวลา และพยายามตามหาที่มาของเสียงนั้น โดยเรื่องราวทั้งหมดจะเกิดขึ้นที่ประเทศโคลอมเบีย และภาพยนตร์เรื่องนี้จะดำเนินเรื่องแบบ 2 ภาษาตลอดทั้งเรื่อง นั่นคือภาษาอังกฤษ และสเปน ซึ่งมีแผนการเข้าฉายที่งาน New York Films Festival และฉายรอบปฐมทัศน์ที่ประเทศโคลอมเบีย ในวันที่ 30 กันยายน 2021 นี้

     นอกจากผลงานภาพยนตร์เรื่อง Memoria แล้วนั้น เจ้ยยังเคยสร้างชื่อมาก่อนหน้านี้ ด้วยการคว้ารางวัลปาล์มทองคำจากภาพยนตร์ไทยนอกกระแสอย่างเรื่อง "ลุงบุญมีระลึกชาติ" มาแล้วครั้งหนึ่งในปี 2553 ซึ่งนับว่าต้องจับตาดูให้ดีต่อไป เพราะผู้กำกับชาวไทยอาจจะได้สร้างชื่อเสียงระดับโลกอีกครั้งก็เป็นได้

ข้อมูล : Screendaily.com, GroundControl

WATCH

คีย์เวิร์ด: #ApichatpongWeerasethakul #Memoria