LIFESTYLE

เจาะลึกภาพของ McDonald's ออสเตรเลียที่พัฒนาแคมเปญโฆษณาฟาสต์ฟู้ดให้เหนือชั้นขึ้นอีกระดับ

โฆษณาของแบรนด์อาหารฟาสต์ฟู้ดจะไม่ใช่แค่การหยอกล้อคู่แข่ง นำเสนอแบบเรียบง่าย และใช้ภาพสไตล์เดิมๆ อีกต่อไป

     หลายครั้งเรามีโอกาสได้เห็นโฆษณาจากทั่วโลกในรูปแบบที่แตกต่างกันออกไป บ้างก็โดดเด่นเรื่องการใช้สัญลักษณ์ บ้างก็โดดเด่นเรื่องการสร้างคำติดหู (Catchphrase) บ้างก็โดดเด่นด้านการสร้างเรื่องราว และมีความโดดเด่นอีกหลายรูปแบบที่หลายแบรนด์เลือกใช้ ทว่าแบรนด์อาหารฟาสต์ฟู้ดส่วนใหญ่มักมีลูกเล่นที่ทำให้เราได้แปลกใจอยู่เสมอ ซึ่งแนวคิดต่างๆ ถูกออกแบบมาอย่างดีเพื่อผสมผสานสิ่งที่อยากสื่อสารให้ผู้บริโภค ความสวยงาม และภาพจำให้ผู้คนติดตากับโฆษณานั้นๆ อยู่เสมอ และครั้งนี้ McDonald’s ของออสเตรเลียก็สร้างมิติด้านโฆษณาให้เราสัมผัสถึงสุดยอดความสร้างสรรค์ที่ทั้งสวยงามและดึงดูดความสนใจได้อย่างเต็มเปี่ยม

     แสงและสีคือองค์ประกอบสำคัญที่จะทำให้ภาพสวยดึงดูดสายตา เพราะฉะนั้นโฆษณาจากยุคเก่าที่ไม่ได้เน้นความสมบูรณ์แบบของภาพมากนักจึงไม่สามารถดึงเอาความน่าสนใจส่วนนี้ให้ผู้ชมสัมผัสได้ แต่ในปัจจุบันไม่ว่าจะเป็นโฆษณาหรือภาพถ่ายแคมเปญทั่วไปเรื่องภาพมีผลอย่างมากต่อการดึงดูดผู้ชม โดยเฉพาะอย่างยิ่งบนโลกออนไลน์ที่คนเลื่อนผ่านสิ่งต่างๆ อย่างรวดเร็ว ถ้าหากภาพไม่สามารถเหนี่ยวรั้งไว้ด้วยอะไรก็ตามที่สะกดตามากๆ โฆษณานั้นจะถูกเลื่อนผ่านไปในทันทีและแน่นอนว่าแทบไม่มีโอกาสที่กลุ่มคนเดิมจะเลื่อนกลับมาดูซ้ำ กลับกันถ้าภาพนั้นสามารถตรึงความสนใจไว้ได้มันอาจมีผลบวกเป็น 2 เท่าคือทั้งหยุดดูเป็นอันดับแรก หลังจากนั้นก็อาจจะแชร์ต่อสร้างโอกาสให้คนได้เห็นมากขึ้นแบบทวีคูณ

     แมคโดนัลด์ประเทศออสเตรเลียต้องการใช้แนวคิดด้านความสวยงามแบบนี้เพื่อดึงความสนใจและแชร์ต่อ แคมเปญล่าสุดเกี่ยวกับบริการเดลิเวอรี่และไดร์ฟทรู 24 ชั่วโมงจึงออกมาในรูปแบบของเซตแคมเปญที่สวยงามราวกับภาพแฟชั่นจากนิตยสารอย่างไรอย่างนั้น วิธีการใช้แสงสร้างโลโก้ “M” โค้งตามสไตล์ของแมคโดนัลด์ ผสมผสานกับการเลือกสีภายในภาพยิ่งทำให้สัญลักษณ์ประจำแบรนด์โดดเด่นขึ้นโดยไม่ต้องป่าวประกาศแต่อย่างใด แค่แสง เงา และสีที่สอดประสานกันก็สะกดสายตาผู้ชมจนอย่างน้อยก็ต้องหยุดเลื่อนหน้าฟีดเพื่อชมสิ่งนี้กันบ้างไม่มากก็น้อย



WATCH




     นอกจากเรื่องความสวยงามอันน่าจดจำของแคมเปญนี้แล้ว อีกหนึ่งสิ่งที่ขาดไม่ได้ในการทำโฆษณาคือรูปแบบการสื่อสาร ไม่ว่าภาพจะสวยเพียงใดแต่ถ้าไม่สัมพันธ์กับชีวิตกลุ่มลูกค้าก็ไม่สามารถเรียกว่า “โฆษณาที่สมบูรณ์แบบได้” แมคโดนัลด์ออสเตรเลียก็ไม่ละเลยสิ่งนี้แต่อย่างใด เพราะภายใต้ความงดงามนั้นมีเบื้องหลังเป็นวิถีชีวิตตอนกลางคืนรูปแบบต่างๆ ตั้งแต่การขับรถยนต์ มอเตอร์ไซค์ อาชีพกะกลางคืน อยู่บ้านอ่านหนังสือ เรื่อยไปจนถึงช่วงเวลาการพักผ่อนหย่อนใจ ทุกภาพล้วนสื่อถึงกิจกรรมยามค่ำคืนที่อาจต้องการอาหารมื้อดึกไว้คลายความหิว ต้องบอกว่าการรังสรรค์เซตภาพถ่ายสำหรับโฆษณาเซตนี้ผ่านกระบวนการคิดมาแล้วอย่างรอบด้าน แม้ภาพจะดูยอดเยี่ยมแต่เนื้อหาก็ไม่ได้เข้าถึงยากเลยแม้แต่น้อย ไม่ต้องมีคำพูด ไม่ต้องมีการบอกเล่าเรื่องราวที่ซับซ้อน ไม่ต้องมีคำกำกับให้เสียอรรถรสของการเสพศิลปะ แน่นอนว่าตอนนี้โฆษณาของแมคโดนัลด์ออสเตรเลียทะยานไปอีกขั้นของภาพถ่ายโฆษณาไปแล้วเรียบร้อย

1 / 3



2 / 3



3 / 3



 

ภาพ: @image_strange

WATCH