LIFESTYLE

เทิร์นตัวเป็นสายเขียว! ส่อง 8 ต้นไม้มงคลที่ควรเลี้ยงไว้ในบ้านเสริมสร้างพลังแห่งโชค

เรียนรู้ชื่อต้นไม้และวิธีการเลี้ยงไม้มงคลเสริมโชคลาภ

     ช่วงนี้นับว่ากระแสการเลี้ยงต้นไม้เป็นที่นิยมมากพอสมควรในประเทศไทย หากใครที่กำลังมองหาต้นไม้มงคลมาปลูกไว้ในบ้านแต่ไม่รู้ว่าควรจะเลือกต้นไหนดี โว้กรวมมาให้แล้ว 8 ต้นไม้มงคลที่จะนำโชคลาภและพลังแห่งความโชคดีมาให้

ภาพ: บ้านและสวน

1. ต้นกวนอิมเงินกวนอิมทอง

     ต้นกวนอิมเป็นไม้ยืนต้นชนิดหนึ่งที่ถือว่าเป็นต้นไม้ศักดิ์สิทธิ์ เนื่องด้วยคนสมัยโบราณนิยมใช้ต้นกวนอิมในการประกอบพิธีบูชาเทพเจ้า สังเกตได้จากบ้านคนจีนที่มักจะนำต้นกวนอิมมาประดับไว้ข้างศาลเจ้าตี่จู่เอี๊ยะ เพื่อแสดงออกถึงความเป็นสิริมงคล เป็นการอวยพรให้มีฐานะดีมีความร่ำรวย ไม้ยืนต้นชนิดนี้ถือเป็นต้นไม้ที่ดูแลง่ายเพียงใส่ปุ๋ยหมักเดือนละ 1-2 ครั้งก็เพียงพอ และควรเปลี่ยนกระถางทุกๆ 1 ปีเพื่อรองรับการขยายตัวของรากเพื่อไม่ให้แน่นจนเกินไป

ภาพ: บ้านและสวน

2. ต้นกระดังงา

     ต้นกระดังงาเป็นไม้มงคลที่มีถิ่นต้นกำเนิดอยู่แถบภาคพื้นเอเชียเขตร้อนอย่างประเทศไทย ฟิลิปปินส์ อินโดนีเซีย คนนิยมปลูกไว้ภายในบ้านเพราะเชื่อกันว่าจะช่วยให้คนในบ้านมีชื่อเสียงโด่งดังเป็นที่รู้จัก เป็นที่นับหน้าถือตา มีเงินทองและลาภยศ ต้นกระดังงาออกดอกตลอดทั้งปีและส่งกลิ่นหอมทั้งวัน เป็นต้นไม้ประเภทไม้เลื้อยดังนั้นควรปลูกไว้บริเวณริมรั้ว เสริมมงคลด้วยการเลือกปลูกในทิศตะวันออกของบ้านก็จะดี ทั้งนี้ต้นกระดังงาชื่นชอบแสงแดดจัดๆ และน้ำปานกลาง



WATCH




ภาพ: บ้านและสวน

3. ต้นวาสนา

     ต้นวาสนามีความเชื่อว่าจะทำให้ผู้ปลูกมีโชคลาภและความเจริญรุ่งเรืองมีวาสนาดี คนจึงนิยมปลูกเช่นเดียวกันเพราะต้นวาสนามีใบเรียวแหลมสวยงาม ผิวใบเกลี้ยงเป็นมัน และออกดอกสวยเป็นพุ่มสีขาวถึงชมพูแดง พร้อมส่งกลิ่นหอมไปทั่วบริเวณบ้านในช่วงค่ำๆ การปลูกต้นวาสนาควรใช้ทั้งปุ๋ยหมักและดินร่วนผสมกัน แม้ต้นวาสนาจะเป็นต้นไม้ที่ชอบอากาศหนาวเย็น แต่ก็ชื่นชอบแดดจัดๆ จึงควรนำมารับแดดเต็มๆ อย่างน้อยสัปดาห์ละ 2 ครั้ง

ภาพ: บ้านและสวน

4. ต้นว่านเศรษฐีน้ำเต้าทอง 

     เศรษฐีน้ำเต้าทองเป็นไม้ล้มลุกที่มีอายุอยู่ได้นานหลายปี มีถิ่นต้นกำเนิดมาจากประเทศอินเดีย มีลำต้นใต้ดินลักษณะเหมือนหัวหอม ออกดอกเป็นสีขาวเหมือนโครงร่มและจะหลุดร่วงไปหลังบานได้ 3-4 วัน ต้นไม้ชนิดนี้ชื่นชอบดินร่วนและแสงแดดรำไร และจะมีการเติบโตค่อนข้างช้า มีความเชื่อกันว่าหากใครปลูกว่านเศรษฐีน้ำเต้าทองจะช่วยเรื่องการค้าขายให้มีกำไรดี ช่วยให้เงินทองไหลมาเทมา

ภาพ: บ้านและสวน

5. ต้นทับทิมเศรษฐี

     ทับทิมเศรษฐีเป็นไม้ล้มลุกอายุหลายปี เป็นไม้ด่างที่เกิดขึ้นจากการกลายพันธุ์ ตัวใบจึงมีสีเขียวสลับขาวเหมือนรอยด่าง การดูแลจึงค่อนข้างพิถีพิถันเป็นพิเศษ เนื่องจากถ้าได้รับความชื้นจากดินไม่มากพอก็จะตายได้ง่าย หรือถ้าได้รับแสงแดดมากเกินไปใบก็จะไหม้ได้เช่นเดียวกัน ในการดูแลจึงควรใช้ดินร่วนอุ้มน้ำได้ดีและให้เจอแดดรำไรก็เพียงพอแล้ว การปลูกทับทิมเศรษฐีมีความเชื่อกันว่าจะช่วยให้ร่ำรวยและมีเงินทองเหลือใช้

ภาพ: บ้านและสวน

6. ต้นเงินไหลมา

     เงินไหลมาเป็นไม้ประเภทไม้เลื้อยที่นิยมปลูกในแจกันเพื่อความสวยงาม ตัวใบมีลักษณะพิเศษเพราะเป็นรูปคล้ายลูกศรปลายใบแหลม โคนใบเว้าลึกถึงสะดือใบ หากเป็นใบสีเขียวก็จะมีความด่างขาวเล็กน้อย ดูแลง่ายเพียงรดน้ำ 2-3 ครั้งต่อสัปดาห์และไม่ค่อยมีปัญหาเรื่องโรคหรือศัตรูพืช สามารถเลี้ยงได้ทั้งในกระถางและปลูกบนดิน บ้านไหนปลูกเงินไหลมาจะช่วยเรื่องเงินทอง ความมั่งมี และยังเสริมสร้างเสน่ห์ให้กับผู้ปลูกได้ด้วย

ภาพ: บ้านและสวน

7. ต้นแก้ว

     ต้นแก้วถือเป็นไม้มงคลอีกหนึ่งชนิดที่นิยมปลูกกันมากในประเทศไทย เพราะดอกแก้วมักจะส่งกลิ่นหอมเย็นไปทั่วบริเวณบ้าน โดยลักษณะของดอกจะมีสีขาวแบบม้วนออก เป็นไม้ทนแล้ง นิยมปลูกในกระถางหรือเป็นไม้ประดับริมรั้ว ควรปลูกด้วยดินร่วนปนทราย รดน้ำเพียงปานกลาง และให้รับแสงแดดเต็มๆ วัน คนเชื่อกันว่าการปลูกต้นแก้วจะช่วยให้เป็นที่รักดั่งแก้วตาดวงใจของผู้พบเห็น 

ภาพ: บ้านและสวน

8. ต้นโกศล

     ด้วยต้นโกศลเป็นคำพ้องเสียงกับคำว่ากุศล ดังนั้นผู้ปลูกจึงมักเชื่อว่าจะเป็นการเสริมสร้างบุญสร้างกุศลให้กับตัวเอง มีชีวิตอย่างร่มเย็นเป็นสุข ซึ่งถือเป็นอีกหนึ่งต้นที่ได้รับความนิยมค่อนข้างมาก เนื่องจากใบของต้นมีสีสันสวยงาม เป็นต้นไม้ที่ชอบแสงแดดจึงควรปลูกไว้ในที่กลางแจ้ง และต้องการน้ำปริมาณปานกลาง ทั้งนี้ใบของต้นโกศลเองยังสามารถนำมารักษาอาการท้องอืดและโรคทางเดินปัสสาวะอักเสบได้อีกด้วย

ข้้อมููล : บ้านและสวน

WATCH