FASHION

เมื่อความหลากหลายทางเพศทำให้ 'ศิลปะ' และ 'ความเท่าเทียม' กลายเป็นเรื่องเดียวกัน

     กรุงเทพมหานครนับเป็นอีกพื้นที่ที่รองรับความหลากหลายทางเพศได้อย่างดี ตั้งแต่การปรากฏตัวของมิสสเปนบนเวทีมิสยูนิเวิร์สในปีที่ผ่านมา หรือก่อนหน้านั้นกับชื่อเสียงความเป็นมิตรกับกลุ่ม LGBTQ ที่สุดแห่งหนึ่งหนึ่งในโลก จึงไม่แปลกใจที่เราจะได้เห็นนิทรรศการ “สนทนาสัปตสนธิ” (SPECTROSYNTHESIS II - EXPOSURE OF TOLERANCE: LGBTQ in Southeast Asia) โดยหอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร ร่วมมือกับมูลนิธิซันไพรด์ ที่กำลังจะเกิดขึ้นในช่วงปลายปี 2562 นี้

     นิทรรศการ “สนทนาสัปตสนธิ” (มีที่มาจาก สปต แปลว่า เจ็ด นั่นคือ เจ็ดสีแห่งสายรุ้ง และสนธิ แปลว่า การรวมเชื่อมโยง)  นับเป็นนิทรรศการครั้งที่สอง ต่อเนื่องจาก SPECTROSYNTHESIS - ASIAN LGBTQ Issues and Art Now ณ กรุงไทเป โดยครั้งนั้นมีการแสดงผลงานกว่า 50 ชิ้น โดยศิลปินเชื้อสายจีน 22 คน โดยแก่นแท้ของนิทรรศการทั้งสองครั้ง ยังมุ่งเน้นไปที่การเรียกร้องความเท่าเทียม และแสดงให้เห็นถึงความหลากหลายของเพศทางเลือกผ่านผลงานศิลปะ ซึ่งครั้งนี้ทางหอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร และมูลนิธิซันไพรด์ได้พาเหรดงานศิลปะที่ถูกสร้างสรรค์ขึ้นผ่านแรงบันดาลใจเกี่ยว LGBTQ นี้มามากกว่า 50 ผลงาน จากศิลปินกว่า 50 ชีวิตจากทั่วทั้งเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ และด้วยที่ศิลปินทุกท่านจะมีความแตกต่างด้านวัฒนธรรมเป็นทุนเดิมอยู่แล้ว ดังนั้นการจัดงานนิทรรศการนี้ขึ้นมา จึงเหมือนเป็นดั่งจุดเริ่มต้นให้ได้แลกเปลี่ยนวัฒนธรรมร่วมสมัยในเรื่องของ LGBTQ ได้อย่างน่าสนใจ ผ่านทรรศนะที่แตกต่างกันออกไป

1 / 4

ภาพผลงานศิลปะบางส่วนจากโครงการนิทรรศการ SPECTROSYNTHESIS / ภาพ REN HANG (China)


2 / 4

ภาพผลงานศิลปะบางส่วนจากโครงการนิทรรศการ SPECTROSYNTHESIS / ภาพ : Sunil Gupta (India)


3 / 4

ภาพผลงานศิลปะบางส่วนจากโครงการนิทรรศการ SPECTROSYNTHESIS / ภาพ : Matrin Wong (USA)


4 / 4

ภาพผลงานศิลปะบางส่วนจากโครงการนิทรรศการ SPECTROSYNTHESIS / ภาพ : Michael Shaowanasai (Thailand)


     และดังที่กล่าวไว้แล้วข้างต้นว่า กรุงเทพมหานคร นับเป็นมหานครในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ที่เป็นที่กล่าวขานในแง่ความเป็นมิตรต่อสังคม LGBTQ จึงมีศักยภาพมากเพียงพอที่จะเทียมเป็นดั่งเวทีศิลปะ และสนทนาถึงความหลากหลายทางเพศ ไปจนถึงเรื่องของสิทธิมนุษยชนที่โลกใบนี้dกำลังถูกท้าทายอย่างเข้มข้น โดยที่งานนิทรรศการ สนทนาสัปตสนธิ ในครั้งนี้จะจัดแสดงขึ้นในวันที่ 23 พฤศจิกายน 2562  - 1 มีนาคม 2563 ณ หอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร ชั้น 7 และ 8

     นับเป็นอีกครั้งที่ศิลปะยังคงจะได้ทำหน้าที่เพื่อจรรโลงสังคม พร้อมสร้างแรงบันดาลใจกับโลกใบนี้ให้ได้หมุนไปข้างหน้าพร้อมๆ กันอีกครั้งหนึ่ง และนี่คงเป็นอีกนิทรรศการหนึ่งที่โว้กรอคอย และอยากชวนทุกท่านไปดื่มด่ำมุมมองที่อาจจะไม่เคยได้รู้มาก่อนจากกลุ่ม LGBTQ ที่โลกใบนี้คุ้นเคย...



WATCH




WATCH

คีย์เวิร์ด: #LGBTQ #SPECTROSYNTHESIS #ASIA