LIFESTYLE

เปิดบ้านแนวแนวคันทรีร็อกแอนด์โรลของ Kirsten Dunst ออกแบบโดยคนสนิทที่รู้จักกันมานานกว่า 20 ปี

บ้านแสนเก๋ที่มีกลิ่นอายผสมผสานระหว่างแนวคันทรีกับร็อกแอนด์โรลอย่างละนิดอย่างละหน่อยหลังนี้ Kirsten Dunst มอบหมายให้อินทีเรียร์ดีไซเนอร์ Jane Hallworth ออกแบบตกแต่งให้เธอและครอบครัวซึ่งมีสมาชิกตัวน้อยๆ ด้วย

หนึ่งในหลากหลายเรื่องราวที่ร้อยเรียงจนมาเป็นบ้านหลังงามที่ลอสแอนเจลิสของเคิร์สเตน ดันสต์หลังนี้ก็คือมิตรภาพอันยาวนานระหว่างเธอกับอินทีเรียร์ดีไซเนอร์ Jane Hallworth ทั้งคู่รู้จักกันมานานกว่า 20 ปีตั้งแต่สมัยที่เคิร์สเตนอายุเพียง 18 ปี และเจนเพิ่งย้ายจากอังกฤษมาอยู่แคลิฟอร์เนียได้ไม่นานเพื่อช่วยงานพี่สาว 2 คน Nina กับ Clare Hallworth ซึ่งเป็นสไตลิสต์ให้เคิร์สเตน หลังจากนั้นไม่กี่ปีต่อมา เจนก็เริ่มอาชีพเป็นอินทีเรียร์ดีไซเนอร์ เคิร์สเตนจึงขอให้เจนมาช่วยออกแบบตกแต่งบ้านหลังแรกของเธอที่แอลเอซึ่งเป็นบ้านเลียนแบบสไตล์สแกนดิเนเวียริมทะเลสาบและตั้งอยู่ที่ฮอลลีวู้ด ฮิลส์

ห้องนอนใหญ่ตกแต่งด้วยม้ายาวทำจากไม้หยาบ ออกแบบโดย Nickey Kehoe เก้าอี้จาก Kaare Klint ตั้งอยู่บนพรมเปอร์เซียจาก Woven ตู้เก็บของจาก BDDW โคมไฟคริสตัลระย้ายุค 1930 จาก Blackman Cruz ผ้าม่าน Tibor จาก Thomas Lavin

 

“ฉันไม่ค่อยสนใจเรื่องเสื้อผ้าและรถยนต์สักเท่าไร แต่ฉันตื่นเต้นสนใจเรื่องบ้านของตัวเอง” เคิร์สเตนเล่า “เจนให้ความรู้เรื่องเฟอร์นิเจอร์และงานดีไซน์เยอะมาก ฉันได้เรียนรู้สิ่งใหม่ๆ จากเธอหลายอย่าง”

Kirsten สวมชุดวินเทจและเครื่องประดับจาก Lily et Cie อยู่ในห้องครัวซึ่งผนังกระเบื้องครัวทาสีม่วงเข้มจาก Waterworksกระเบื้องดินเผาปูพื้นสมัยศตวรรษที่ 19 จาก ChateauDomingue หินอ่อนและกระเบื้องเคลือบดินเผาวินเทจกันน้ำมันกระเด็นจาก CompasStone ชั้นวางของ Nickey Kehoe ม้านั่งออกแบบโดย PierreJeanneret จาก Galerie Half

 

“เคิร์สเตนเคยร่วมงานกับนักออกแบบเสื้อผ้าและฉากฝีมือระดับโลกมาแล้ว จึงมีสายตาแหลมคมมาก เธอเป็นนักเรียนที่ใฝ่รู้และคนเป็นครูต้องชอบ เธอได้แรงบันดาลใจจากสิ่งของที่สวยงามและสามารถมองทะลุเห็นความงดงามของสิ่งเหล่านั้น เคิร์สเตนไม่เน้นสไตล์หรือความหรูหราเธอให้ความสำคัญกับจิตวิญญาณของบ้าน” เจนกล่าวชมเจ้าของบ้าน “ฉันไม่ได้ชักนำเคิร์สเตนให้ลงรายละเอียดกับของตกแต่งชิ้นเล็กชิ้นน้อยที่บ้านหลังแรกของเธอ เราไม่ได้ซื้ออะไรมาก แต่สิ่งที่เราซื้อเป็นของชิ้นเยี่ยมทั้งนั้น” 



WATCH




ห้องนั่งเล่นตกแต่งด้วยเก้าอี้ที่มีปีกงุ้ม 2 ข้างตรงพนักพิงหลัง ผลงานของ Frits Henningsen จาก Denmark 50 โคมไฟขนาดใหญ่จาก Blackman Cruz เก้าอี้นวม 2 ตัวผลงานของ Erik Karlström จาก Lief เก้าอี้ Clam ผลงานของ Philip Arctander จาก JF Chen แลโซฟาสั่งทำพิเศษบุด้วยผ้าลินินจาก Thomas Lavin ภาพเขียนเหนือเตาผิงวาดโดย Elizabeth Peyton

 

อันที่จริง ข้าวของสวยๆ งามๆ หลายชิ้นที่อยู่ในบ้านหลังปัจจุบันอย่างชุดเก้าอี้เหล็กออกแบบโดย Gio Ponti บุด้วยหนังสีนกเป็ดน้ำและโคมไฟคริสตัลรูปทรงเรือโดย Baguès ได้มาเมื่อเกือบ 20 ปีก่อนหลังจากที่เจนตกแต่งบ้านหลังแรกให้เคิร์สเตน ปัจจุบันเธอใช้ชีวิตอยู่กับ Jesse Plemons คู่หมั้นนักแสดงและลูกชาย 2 คน Ennis วัย 3 ขวบ กับ James ทารกน้อย “ฉันชอบหุบเขา มันสงบมากกว่าอีกด้านหนึ่งของภูเขา” เคิร์สเตนพูดถึงย่านที่อยู่ของเศรษฐีผู้ดีในแอลเอ

หลังจากการปรับปรุงซ่อมแซมส่วนสำคัญของบ้าน เช่น เสริมโครงสร้างให้มีความแข็งแรงและติดตั้งบานหน้าต่างใหม่แล้ว เคิร์สเตนและเจนจึงลงมือตกแต่งบ้านด้วยเฟอร์นิเจอร์และข้าวของที่มีความสำคัญต่อชีวิตและอาชีพนักแสดงของเธอ “ฉันซื้อนั่นมาตอนที่เล่นเรื่อง Spider-Man” เคิร์สเตนชี้ไปยังเก้าอี้นวมสวยเท่ พนักพิงหลังมีปีกงุ้ม 2 ข้าง ผลงานของ Frits Henningsen “นั่นภาพวาดมารี-อ็องตัวแน็ต ผลงานของ Elizabeth Peyton จากภาพยนตร์เรื่อง Marie Antoinette” ซึ่เธอแสดง กำกับโดย Sofia Coppola เมื่อปี 2006

ของตกแต่งอื่นๆ อีกหลายอย่างที่ดูแปลกตารวมถึงที่ตกทอดมานั้นมีความเกี่ยวโยงกับครอบครัวของเธอ เช่น โมเดล เรือโบราณในห้องนั่งเล่นและห้องรับประทานอาหารเป็นผลงานของคุณปู่ ส่วนพวงหรีดโบราณทำจากขนนกสีขาวในห้องนั่งเล่นเป็นงานฝีมือของพี่สาวคุณปู่เมื่อสมัยอยู่ที่ฟาร์มในรัฐมินนิโซตา ของตกแต่งชิ้นล่าสุดในคอลเล็กชั่นของครอบครัวซึ่งเธอเพิ่งได้มาคือท่อนไม้ที่เอนนิสทาสีไว้ เจนแนะให้นำไปแขวนเหมือนงานศิลปะชิ้นหนึ่งเหนือโซฟาในห้องนั่งเล่น นอกจากนี้ยังมีนกไม้ตัวน้อยแขวนอยู่เหนืองานประติมากรรมสำเร็จรูป นกไม้ตัวนี้เป็นของขวัญจาก Jane Campion ผู้อำนวยการสร้างภาพยนตร์เรื่องใหม่ The Power ofthe Dog เป็นเรื่องเกี่ยวกับความรักและความโหดร้ายในทศวรรษ 1920ที่มอนแทนา โดยมีเคิร์สเตนแสดงนำร่วมกับ Benedict Cumberbatch และเจสซีคู่หมั้นของเธอ

เรือนริมสระน้ำตกแต่งด้วยโต๊ะทำจากตอไม้และม้านั่งออกแบบโดย Nickey Kehoe

 

แม้เคิร์สเตนจะบอกว่าเธอรับหน้าที่ดูแลการตกแต่งภายใน แต่เจสซีก็อยู่เคียงข้างรับรู้ตลอด “เจสซีเป็นหนุ่มโสดฉันทำให้เขารู้จักเรื่องการตกแต่ง”เคิร์สเตนพูดถึงคู่หมั้นพลางหัวเราะทุกห้องในบ้านตกแต่งด้วยข้าวของที่ชวนให้นึกถึงรัฐเทกซัสบ้านเกิดของเจสซี และแสดงถึงความรักดนตรีด้วย ไม่ว่าจะเป็นกีตาร์ซึ่งมีอยู่หลายตัวทีเดียเปียโน 2 หลัง (Steinway และWurlitzer) และออร์แกนโบราณซึ่งว่ากันว่าเป็นของ Brian Wilson แห่งวง The Beach Boys

“การตกแต่งเป็นการผสมผสานระหว่างข้าวของเรียบง่ายแนวหนุ่มคาวบอยอย่างเจสซีกับสิ่งของที่ดูสวยโก้ของเคิร์สเตน เราต้องผสมให้ออกมาลงตัว” เจนอธิบาย ห้องนั่งเล่นของพวกเขาจึงมีโคมไฟทองแดงขนาดใหญ่ที่ดูเหมือนเดือยส้นรองเท้าแขวนอยู่เหนือเฟอร์นิเจอร์ชิ้นประณีตอย่างเช่นเก้าอี้ของ Philip Arctander และ Jacques Adnet บนผนังในห้องครัวสวยเด่นโทนสีม่วงเข้มและสีน้ำตาลอมแดงตกแต่งด้วยกระเบื้องเคลือบดินเผาโบราณซึ่งมีลวดลายชวนให้นึกถึงผ้าพันคอของคาวบอย

ห้องน้ำใหญ่ตกแต่งด้วยอ่างอาบน้ำทองแดงสมัยศตวรรษที่ 19 อุปกรณ์ประปาจาก Watermark Fixtures โต๊ะเครื่องแป้งออกแบบโดย Charles Dudouyt โคมไฟโฮโลเฟนของอังกฤษจาก Obsolete ผ้าม่านจาก Heather Taylor Home กระเบื้องปูพื้นดินเผาจาก Chateau Domingue ประตูได้มาจากอพาร์ตเมนต์ของแจ็กเกอลีน โอนาสซิสที่นิวยอร์ก

 

“ฉันชอบการตกแต่งที่ผสมผสานความหวานแบบผู้หญิงกับความเรียบง่ายแบบผู้ชาย ชอบของที่มีร่องรอยความเก่าอะไรก็ตามที่กระตุ้นความรู้สึกเชื่อมโยงไปกับมัน” เคิร์สเตนพูดถึงแนวทางการตกแต่งของตัวเอง “บ้านของเราเป็นสถานที่ที่ทุกคนมาสังสรรค์ กินดื่ม ว่ายน้ำ และเล่นดนตรี บาร์เหล้ามีของบริการเสมอ เราอยากให้ทุกคนที่มาสนุกกันเต็มที่แล้วก็อยากให้บ้านของเราดูสวยด้วย” เธอเสริม เมื่อเราถามว่าในอนาคตเธอและเจสซีมีแผนปรับปรุงบ้านที่แสนอบอุ่นหลังนี้ไหม เคิร์สเตนพึมพำว่า “ไม่หรอก…แต่ฉันคิดว่าเจนคิดนะ”   

Terremoto ออกแบบเฉลียงที่ยื่นต่อมาจากห้องน้ำใหญ่ โคมไฟออกแบบโดย Jane Hallworth จาก Blackman Cruz

 

 

PHOTOGRAPHS BY Laure Joliet

แต่งหน้า: Pati Dubroff ด้วยผลิตภัณฑ์ Chanel จาก Forward Artists

ทำผม: Laini Reeves จาก A. Spiegelman Mgmt.

แฟชั่นสไตลิสต์: Nina and Clare Hallworth

สไตลิสต์: Colin King

เรื่อง: Mayer Rus

แปลและเรียบเรียง: วิลาสินี เดอเบส

WATCH