LIFESTYLE

ต้อนรับหน้าร้อนด้วยพิกัด 'ข้าวแช่' ประจำปี 2019

ถึงหน้าร้อนที่ไรกิจกรรมหนึ่งที่สายกินดื่มจะต้องจูงมือกันออกจากบ้านไปปฏิบัติราวกับเป็นพิธีกรรม ก็คือ ‘กินข้าวแช่’ จานโบราณที่นิยมปรุงขึ้นกินกันในหน้าร้อน สาระสำคัญอยู่ตรงที่ข้าวหอมมะลิที่หุงเป็นเม็ดเรียงตัว ทิ้งให้เย็นก่อนเสิร์ฟในน้ำลอยดอกมะลิเย็น (ใครจะเพิ่มเติมดอกไม้ชนิดอื่น หรือแถมอบควันเทียนก็ยิ่งดี) กินคู่กันกับเครื่องเคียงรสเค็มหวานต่างๆ แล้วแต่ความสร้างสรรค์และจินตนาการของแต่ละคน พร้อมเสิร์ฟมาเป็นสำรับให้กินกันเป็นหมู่คณะ

     ถึงหน้าร้อนที่ไรกิจกรรมหนึ่งที่สายกินดื่มจะต้องจูงมือกันออกจากบ้านไปปฏิบัติราวกับเป็นพิธีกรรม ก็คือ ‘กินข้าวแช่’ จานโบราณที่นิยมปรุงขึ้นกินกันในหน้าร้อน สาระสำคัญอยู่ตรงที่ข้าวหอมมะลิที่หุงเป็นเม็ดเรียงตัว แล้วทิ้งให้เย็นก่อนเสิร์ฟในน้ำลอยดอกมะลิเย็น (ใครจะเพิ่มเติมดอกไม้ชนิดอื่น หรือแถมอบควันเทียนก็ยิ่งดี) กินคู่กันกับเครื่องเคียงรสเค็มหวานต่างๆ แล้วแต่ความสร้างสรรค์และจินตนาการของแต่ละคน พร้อมเสิร์ฟมาเป็นสำรับให้กินกันเป็นหมู่คณะ

Up & Above at The Okura Prestige

     ห้องอาหารอัป แอนด์ อะบัฟ มีโปรโมชั่น ‘ข้าวแช่ชาววัง’ กับเครื่องเคียงเซ็ตพิเศษ ที่ประกอบไปด้วยลูกกะปิทอด ปลายี่สนผัดน้ำตาล ไซโป๊ผัดหวานกับหอมเจียว เนื้อและหมูหวาน พริกหยวกไส้หมูสับ เสิร์ฟกับข้าวสวยในน้ำอบหอม และเครื่องดื่มสมุนไพร (590 บาท ต่อชุด) ให้บริการตั้งแต่วันที่ 1-30 เมษายน เวลา 12.00-17.00 น.

     Up & Above ชั้น 24 โรงแรม ดิ โอกุระ เพรสทีจ กรุงเทพฯ ถนนวิทยุ โทร. 0 - 678 - 9000 เปิดให้บริการทุกวัน  เวลา 12.00 - 17.00 น. www.okurabangkok.com

____________________

Siam Tea Room at Bangkok Marriott Marquis Queen’s Park

     ‘ข้าวแช่ชาววัง’ ในแบบของ Siam Tea Room เป็นข้าวแช่สูตรดั้งเดิมจากจังหวัดราชบุรี เสิร์ฟข้าวอบควันเทียนแช่ในน้ำลอยดอกมะลิพร้อมเครื่องเคียงถึง 7 ชนิดที่เชฟปรุงเป็นพิเศษ ได้แก่ ลูกกะปิทอด พริกหยวกสอดไส้ หอมแดงยัดไส้ หมูฝอย ปลายี่สนผัดหวาน เนื้อปลายี่สนฝอยนุ่มๆ ผัดออกหวาน ตามด้วยไชโป๊ผัดหวาน และอัญชันไส้กุ้ง ในราคาชุดละ 490 บาท (หรือ 590 บาท สำหรับสั่งกลับบ้าน) และพิเศษกว่านั้นตลอดทั้งเดือน 1-30 เมษายนนี้ ข้าวแช่ยังจะเป็นอีกหนึ่งจานที่เพิ่มลงไปในไลน์บุฟเฟ่ต์ของห้องอาหาร Goji Kitchen Bar ในมื้อเย็น (1,388 บาท ต่อท่าน ในวันอาทิตย์-พฤหัสบดี และ 1,978 บาท ต่อท่าน ในวันศุกร์-เสาร์) และซันเดย์บรันช์ (2,128 บาท ต่อท่าน)

     โรงแรม แบงค็อก แมริออท มาร์คีส์ ควีนส์ปาร์ค สุขุมวิทซอย 22 โทร. 0 - 2059 - 5999 ข้าวแช่ ณ ห้องอาหาร Siam Tea Room เปิดให้บริการทุกวัน  เวลา 11.30-17.00 น.

____________________

Spice Market at Anantara Siam Bangkok

     ข้าวแช่ตำรับไทยโบราณ ณ โรงแรมอนันตรา สยาม กรุงเทพ เสิร์ฟข้าวเสาไห้หุงเรียงเมล็ดแช่ในน้ำลอยดอกมะลิคลายร้อน คู่กับเครื่องเคียงตามแบบฉบับไทยโบราณ ได้แก่ กะปิทรงเครื่อง หัวไชโป๊หวาน หอมสอดไส้ ปลายี่สนผัดหวาน พริกหยวกสอดไส้ และหมูฝอยหวาน ในราคา 720 บาท ต่อชุด

     โรงแรมอนันตรา สยาม กรุงเทพ ถนนราชดำริ โทร. 0 - 2126 - 8866 ข้าวแช่ ณ ห้องอาหาร Spice Market เปิดให้บริการวันจันทร์ - เสาร์ เวลา 11.30 - 14.30 น.

____________________

Next 2 Cafe at Shangri-La Hotel

     นอกจากบุฟเฟ่ต์อาหารมื้อกลางวันที่ให้บริการเป็นประจำทุกวันแล้ว หน้าร้อนนี้ Next 2 Cafe ก็ยังได้เพิ่มเมนู ‘ข้าวแช่ชาววัง’ เข้าไปเพื่อเติมเต็มหน้าร้อนให้สมบูรณ์ ข้าวแช่ของที่นี่มาพร้อมเครื่องเคียงมาตรฐาน ทั้งลูกกะปิ หอมแดงยัดไส้ พริกหยวกสอดไส้ ปลายี่สนผัดหวาน ไซโป๊ผัดไข่ รวมถึงผักสดต่างๆ ให้กินเคียงกัน (ราคา 1,200 บาท ต่อท่าน)

     โรงแรมแชง-กรีลา ถนนเจริญกรุง โทร. 0 - 2236 - 7777 ข้าวแช่ให้บริการถึงวันที่ 16 เมษายน 2562

____________________

Thara Thong at Royal Orchid Sheraton

     ชื่นใจกับข้าวแช่ริมน้ำ ณ ห้องอาหารธาราทองและล็อบบี้ เลาจน์ โรงแรมรอยัล ออคิด เชอราตัน กับเซ็ตข้าวแช่ชาววัง เสิร์ฟข้าวแช่ลอยน้ำดอกมะลิคู่กับลูกกะปิทอด พริกสอดไส้ หอมทอด ผัดผักกาดเค็ม ปลาอินทรีเค็มและเนื้อสวรรค์ ปิดท้ายด้วยปลาแห้งแตงโม และของหวานอย่างส้มฉุนสูตรชาววัง ราคา 550 บาท ต่อชุด

     โรงแรมรอยัล ออคิด เชอราตัน ถนนเจริญกรุง โทร. 0 - 2266 - 0123 ข้าวแช่ชาววังให้บริการถึงวันที่ 31 พฤษภาคม 12.00 - 18.00 (ล็อบบี้ เลาจน์) และ 18.00 - 22.00 (ห้องอาหารธาราทอง) www.royalorchidsheraton.com/th

____________________

Sala Rim Naam at Mandarin Oriental Bangkok

     ห้องอาหารไทยบุฟเฟ่ต์ศาลาริมน้ำ ณ เดอะ แมนดาริน โอเรียนเต็ล กรุงเทพฯ เชิญคุณคลายร้อนริมแม่น้ำเจ้าพระยาไปกับเมนูข้าวแช่ต้อนรับหน้าร้อน เสิร์ฟข้าวหอมมะลิแช่น้ำลอยดอกมะลิอบควันเทียน กินเคียงกับลูกกะปิทอด ไข่เค็มทอด หมูฝอย ไชโป๊ผัดหวาน หอมแดงสอดไส้เนื้อปลา พริกหยวกสอดไส้กุ้ง และเนื้อหมูสับผสมสมุนไพร ในราคา 1,119 บาท ต่อท่าน สำหรับวันจันทร์-ศุกร์ และ 1,354 บาท ต่อท่าน สำหรับวันเสาร์-อาทิตย์ และยังสามารถซื้อชุดข้าวแช่บรรจุในชะลอมจักสานกลับไปเป็นของขวัญได้ที่เดอะ แมนดาริน โอเรียนเต็ล ช็อป ในราคาชุดละ 465 บาท (ชุดเล็ก) และ 695 บาท (ชุดใหญ่)

     เดอะแมนดาริน โอเรียนเต็ล กรุงเทพฯ ถนนเจริญกรุง โทร. 0 - 2659 - 9000 ข้าวแช่ให้บริการถึงวันที่ 30 เมษายน 2562 www.mandarinoriental.com/bangkok

____________________

Viu at The St. Regis Bangkok

     ห้องอาหารบุฟเฟ่ต์นานาชาติวูว์ ณ The St. Regis Bangkok ก็แอบร่วมสนุกต้อนรับเทศกาลสงกรานต์ในปีนี้ด้วย กับบุฟเฟ่ต์มือกลางวันและสงกรานต์ ซันเดย์ บรันช์ ที่ปีนี้เชฟได้เพิ่มเมนูข้าวแช่ลงไปในบุฟเฟ่ต์ด้วย โดยเสิร์ฟข้าวแช่อบควันเทียนคู่กับพริกหยวกสอดไส้ ลูกกะปิทอด ไชโป๊ผัดหวาน หอมแดงสอดไส้ปลาแห้ง หมูฝอย และเครื่องเคียงผักสดต่างๆ ในราคา 1,288 บาท ต่อท่าน สำหรับวันที่ 13 และ 15 เมษายน

     สำหรับวันอาทิตย์ที่ 14 เมษายนนั้น ทางห้องอาหารเล่นใหญ่ขึ้นอีกนิดด้วยการจัดธีมสงกรานต์ ซันเดย์ บรันช์ ที่นอกจากจะเสิร์ฟข้าวแช่แล้ว ยังเสริมบรรยากาศความเป็นไทยด้วยการแสดงขิม และกิจกรรมสอนร้อยมาลัยอีกด้วย ในราคา 2,850 บาท ต่อท่าน

     เดอะ เซนต์ รีจีส กรุงเทพฯ ถนนราชดำริ โทร. 0 - 2207 - 7777 ข้าวแช่ให้บริการเฉพาะวันที่ 13-15 เมษายน 2562 www.stregisbangkok.com

____________________

Royal Summer : Weekend Exclusive at R.Haan

     หลังจากที่เราได้ไปชิมเมนูอาหารไทย 18 คอร์สจากเชฟกระทะเหล็ก เชฟชุมพล แจ้งไพร กันมาแล้ว ตลอดทั้งฤดูร้อนนี้ทางร้าน R.Haan ก็ได้เริ่มเปิดให้บริการเมนูกลางวันเป็นครั้งแรกในวันเสาร์-อาทิตย์ ซึ่งเมนูที่เสิร์ฟแบบ A la carte นั้นมาในธีมเมนูฤดูร้อน ที่เชฟเลือกเสิร์ฟข้าวแช่ชาววัง และเมนูชาววังหากินยากอื่นๆ เช่น แตงโมปลาแห้งสิงห์บุรี ไส้กรอกปลาแนม ยำส้มโอ ขนมจีนน้ำพริก และขนมจีนซาวน้ำ หากใครเป็นแฟนคลับร้านสงวนศรีที่เชฟชุมพลเติบโตขึ้นมา ก็น่าจะพอจินตนาการได้เลยว่า Summer Menu สไตล์ร้าน R.Haan จะน่าสนใจขนาดไหน

     R.Haan ซอยทองหล่อ 9 โทร. 0 - 2059 - 0433 Royal Summer Menu ให้บริการถึง 9 มิถุนายน 2562 เฉพาะวันเสาร์ - อาทิตย์ 11.00-14.30 น. www.R-HAAN.com

____________________

Miss Siam Restaurant at Hua Chang Heritage

     พูดถึงเมนูไทยๆ จะไม่แวะไปโรงแรมหัวช้าง เฮอริเทจ ก็คงจะไม่ได้ เพราะนอกจากเราจะประทับใจกับเมนูอาฟเตอร์นูนทีของโรงแรมที่เสิร์ฟขนมไทยแล้ว ในทุกๆ ปีห้องอาหารของทางโรงแรมก็ไม่เคยพลาดเมนูข้าวแช่เลยสักครั้ง ซึ่งในปีนี้ห้องอาหาร Miss Siam ก็เล่นใหญ่นำข้าวแช่พร้อมเครื่องเคียงมากมายมาเสิร์ฟในแบบ All You Can Eat เริ่มด้วยทางโรงแรมจะเสิร์ฟข้าวแช่พร้อมเครื่องเคียงให้คุณแบบสวยๆ ก่อน 1 เซ็ต เมื่อชิมเครื่องเคียงทั้งหมดแล้ว หากชอบอันไหนเป็นพิเศษก็ตักเติมได้เลย มีทั้งพริกหยวกสอดไส้หมู ลูกกะปิทอด ไชโป๊ผัดหวาน หมูฝอย ไข่แดงเค็มทอด หอมแดงสอดไส้ปลาแห้ง พริกแห้งหอมยัดไส้ หมูปั้นปลาอินทรี และปลาแห้งแตงโม ทั้งหมดในราคา 675 บาท ต่อท่าน

     โรงแรมหัวช้าง เฮอริเทจ ถนนพญาไท 0 - 2217 - 0777 ข้าวแช่ให้บริการถึง 15 พฤษภาคม 2562 เวลา 11.30 - 14.30 น. www.huachangheritagehotel.com

WATCH

คีย์เวิร์ด: KHAO CHAE