kendrick-lamar-woman-rights-glastonbury
LIFESTYLE

Kendrick Lamar สวมมงกุฎหนามสุดไอคอนิกบนเวที ‘Glastonbury’ พร้อมเป็นกระบอกเสียงให้กับสิทธิสตรี

เจ้าของรางวัลแกรมมี่ 14 รางวัลได้ขึ้นแสดงบนเวทีงานเทศกาลดนตรี Glastonbury เป็นครั้งแรกพร้อมกับมงกุฎหนามคู่ใจ และยังส่งเสียงสนับสนุนสิทธิในด้านการทำแท้งของสตรี ซึ่งเป็นเรื่องที่กำลังร้อนระอุในประเทศสหรัฐฯ

ศิลปินหนุ่มมากความสามารถ ‘Kendrick Lamar’ เจ้าของรางวัลแกรมมี่ 14 รางวัลได้แสดงจุดยืนและเรียกร้องสิทธิทางกฎหมายในเรื่องการทำแท้งของประเทศสหรัฐฯ ก่อนจะปิดท้ายการแสดงครั้งแรกบนเวทีเทศกาลเพลง Glastonbury ประจำปี 2022 ระหว่างแสดงเพลง ‘Savior’ หนึ่งในผลงานอัลบั้มที่ 5 อย่าง ‘Mr. Morale And The Big Stepper’ กับเลือดที่ไหลออกมาจากมงกุฎหนามสุดไอคอนิกหรือ ‘Crown’ ที่เขาได้ร่วมรังสรรค์กับ Tiffany & Co. (อ่านเพิ่มเติมเกี่ยวกับมงกุฎหนามได้ที่นี่) เปื้อนบนใบหน้าและเสื้อเชิ้ตสีขาว พร้อมกล่าวว่า “ฉันกำลังสวมมงกุฎนี้ ถ้าพวกเขาตัดสินคุณ พวกเขาก็ตัดสินพระเจ้าด้วย ขอให้พระเจ้าอวยพรให้สิทธิสตรีด้วย”

1 / 2

Kendrick Lamar บนเวทีเทศกาลเพลง Glastonbury ประจำปี 2022


2 / 2

Kendrick Lamar บนเวทีเทศกาลเพลง Glastonbury ประจำปี 2022


เนื่องจากผู้พิพากษาในศาลชั้นสูงสุดของประเทศสหรัฐฯ กำลังตกอยู่ในประเด็นร้อนกับการยกเลิกการทำแท้งถูกกฎหมายในหลายรัฐ ถือเป็นการยึดสิทธิของสตรี เนื่องจากมีผู้พิพากษาหญิงเพียง 3 คนจาก 9 กลุ่มคนอายุ 50-83 ปี ซึ่งไม่ได้สะท้อนแนวคิดของเหล่าประชากรในประเทศได้อย่างทั่วถึง คู่กับความเชื่อว่าผู้พิพากษาชายไม่มีสิทธิในการสร้างกฎหมายเกี่ยวกับร่างกายสตรี เป็นเหตุให้ชาวอเมริกันออกมาเรียกร้องความเป็นธรรมอย่างจริงจัง



WATCH




Louis Vuitton Kendrick Lamar Spring Summer 2023

Kendrick Lamar ในงานแฟชั่นโชว์ Louis Vuitton Men ฤดูใบไม้ผลิ/ฤดูร้อน ประจำปี 2023

นอกจากการแสดงเสียงในเรื่องสิทธิสตรีของเคนดริกแล้ว ผลงานเพลงของเขาได้สอดแทรกข้อความสำคัญเกี่ยวกับการเรียกร้องสิทธิของคนผิวสีอย่าง #BlackLivesMatter และเขายังได้ระลึกถึงดีไซเนอร์ผิวสีชาวอเมริกันอย่าง ‘Virgil Abloh’ ขณะที่แสดงเพลง ‘N95’ พร้อมกล่าวว่า ‘Long Live Virgil’ เพราะเวอร์จิลได้สร้างประวัติศาสตร์โดยการเป็นดีไซเนอร์ผิวสีคนแรกของ Louis Vuitton ซึ่งเป็นหนึ่งในก้าวสำคัญของอุตสาหกรรมแฟชั่นและเป็นการบ่งบอกถึงความเปิดกว้างของสังคมในเรื่องการเหยียดสีผิวที่มีความอยุติธรรมมาอย่างยาวนาน

การแสดงของ Kendrick Lamar บนเวทีเทศกาลเพลง Glastonbury ประจำปี 2022


ภาพ : Stephanie Feugere/WWD และ Sami Hussen/Getty Image

WATCH

คีย์เวิร์ด: #KendrickLamar #WomansRights