LIFESTYLE

'กระเป๋าผ้า' และ 'กระติกน้ำ' ไอเท็มง่ายๆ ที่เปลี่ยนโลกในแบบฉบับของอิ้งค์-วรันธร

เริ่มต้นที่ตัวเรา

Optimistic Mind

ศิลปินรุ่นใหม่ที่หลายคนบอกว่าเพลงในทุกซิงเกิลของเธอเป็นตัวแทนความคิดของคนหนุ่มสาวในยุคนี้ เพลงที่สะท้อนถึงการมองโลกในแง่ดีและสดใสแม้จะพบกับความผิดหวัง จึงทำให้ชื่อของอิ้งค์-วรันธร เปานิล คือหนึ่งในไอดอลรุ่นใหม่ที่มีผู้คนให้ความสนใจ ยอมรับ และติดตามในทุกช่องทาง โว้กเลยชวนเธอมาร่วมแสดงจุดยืนใน Vogue Values 2020 กับประเด็น Optimism และ Young Generation

 

“ก่อนหน้านี้ไม่ได้ใส่ใจมากนัก ด้วยความที่เราเจออยู่ทุกวัน อย่างเวลาไปร้านสะดวกซื้อแล้วได้รับถุงพลาสติกใส่ของกลับมา ซึ่งมันใช้ประโยชน์ได้น้อยมากๆ เลย โดยเฉพาะพวกถุงเล็กๆ เราก็รู้สึกว่ามันเปลือง ถ้าไม่จำเป็นก็จะไม่เอาถุงพลาสติกกลับมาเลย แต่หลังๆ รู้สึกว่ากระแสเรื่องนี้มาแรงขึ้นเรื่อยๆ คนรุ่นนี้เริ่มให้ความสำคัญกับปัญหาสิ่งแวดล้อมเยอะขึ้น แล้วมันก็ทำให้รุ่นที่โตกว่าเราต้องเริ่มกลับมามองปัญหานี้ด้วย เวลาลูกๆ ตื่นตัว พ่อแม่ก็จะตื่นตัวตาม เพื่อนๆ เราเองตื่นตัว เราก็ตื่นตัวตาม แต่ถ้าเป็นเรื่องส่วนตัวเลยอิ้งค์จะ Suffer กับเรื่องอากาศ ด้วยความที่เราเป็นโรคภูมิแพ้อากาศอยู่แล้ว พอเจอฝุ่นเยอะๆ นี่แย่ไปเลยเพราะเราเป็นนักร้อง ต้องใช้เสียง กลายเป็นเรื่องใกล้ตัวมาก เลยคิดว่าถ้ามีอะไรที่ตัวเองสามารถช่วยแก้ปัญหาเรื่องนี้ได้ก็อยากทำ แม้จะเป็นแค่เรื่องเล็กน้อยก็ตาม” อิ้งค์เล่าให้ฟังเมื่อเราถามว่าเธอสนใจเรื่องสิ่งแวดล้อมอย่างจริงจังหรือตามกระแส

“ในฟีดของเฟซบุ๊กมีคนแชร์เรื่องน้ำแข็งขั้วโลกละลาย ทะเลมีแต่ขยะและส่งผลต่อสัตว์ทะเล เรื่องพวกนี้มีมาให้เราเห็นมากขึ้นเรื่อยๆ จนเราเริ่มรู้สึกว่าต้องทำอะไรสักอย่าง เช่น ไม่รับหลอดพลาสติกไหม พยายามดื่มน้ำจากเครื่องกรองที่บ้านแทนการซื้อน้ำขวดเป็นไง หรืออย่างการดื่มน้ำให้หมดขวดจริงๆ โซเชียลมีเดียมันจะคอยอัพเดตและโชว์ให้เราเห็นเลยว่าตอนนี้โลกเป็นอย่างไรบ้าง เราเองเป็นคนขี้กลัว พอเห็นอะไรแบบนี้ในโซเชียลก็จะเริ่มกลัว อย่างข่าวไฟไหม้ป่าที่ออสเตรเลีย มันน่าเศร้าใจและทำให้ตระหนักเลยว่าต้องเริ่มแก้ไขจากตัวเรา จากที่บ้านเราเองก่อน อะไรที่จะช่วยธรรมชาติได้ต้องเริ่มทำ อย่างที่บ้านอิ้งค์ทำโรงงานเสื้อยืด ก็มานั่งคุยกับคุณพ่อว่าลองปรับแพ็กเกจจิ้งดูไหม แทนที่จะส่งเสื้อที่คลุมแต่ถุงพลาสติก ลองมาทำถุงผ้าขายสำหรับแม่บ้านไปช็อปปิ้งไหม หรือสินค้าที่ช่วยในเรื่องการใช้งานในชีวิตประจำวันของทุกคน” เธอเล่าถึงที่มาของการตระหนักรู้ในปัญหาเรื่องสิ่งแวดล้อมผ่านสื่อโซเชียลแบบที่คนรุ่นใหม่รู้มาจากที่เดียวกัน รวมถึงจากการทำงานของตัวเองในฐานะศิลปินที่ต้องเดินทางไปแสดงตามที่ต่างๆ และเห็นสิ่งที่เรียกว่าขยะจากการทำงานของเธอเองด้วย

“เวลาอิ้งค์ไปเล่นคอนเสิร์ตเห็นเลยว่าใช้น้ำกันเยอะมาก น้ำดื่ม 1 ขวดต่อศิลปิน 1 คน หลังเวทีดื่มน้ำกันเยอะทุกคน แล้วไม่รู้ว่าขวดไหนเป็นของใคร ยังไม่หมดขวดก็เปิดขวดใหม่ สิ่งที่อิ้งค์แก้ได้ก็คือถ้าไม่ได้เอากระติกส่วนตัวไปจะเขียนชื่อไว้ที่ขวดเลยว่าเป็นของเรา มันอาจจะลดร้อยเปอร์เซ็นต์เลยไม่ได้ แต่มันก็ช่วยได้ เป็นการแก้ไขเรื่องส่วนตัว ค่อยๆ ปรับพฤติกรรมไป” เธอเล่าถึงเรื่องใกล้ตัวที่เจอแทบจะทุกเวทีที่ไปร่วมแสดงในฐานะศิลปินสาวเจ้าของเพลงฮิตมากมาย ไม่ว่าจะเป็นเพลง ดีใจด้วยนะ ความลับไม่มีในโลก หรือเพลงแจ้งเกิดอย่าง เหงา เหงา “เดี๋ยวนี้ในงานคอนเสิร์ตต่างๆ จะมีการรณรงค์กันมากขึ้น ถ้าใครเอาแก้วน้ำมาเองจะได้ซื้อน้ำในราคาพิเศษ เริ่มมีการรณรงค์ให้เก็บขยะไปทิ้งหลังงานจบ ทั้งผู้ชมและตัวศิลปินเองก็เริ่มให้ความสำคัญกับเรื่องขยะในงานมากขึ้น ช่วยกันดูแลสอดส่อง”

 

“นี่ก็เพิ่งซื้อถุงผ้ามาอีกใบ” ตอนนี้ถุงผ้า Baggu* กับแก้วควบคุมอุณหภูมิแบบ Tumbler ของ Kinto* คือ 2 สิ่งประจำตัว “คนรุ่นใหม่ผู้ใส่ใจสิ่งแวดล้อม” ไปแล้ว ผลิตภัณฑ์ประเภทนี้เริ่มเข้ามาเป็นของจำเป็นในชีวิตผู้คนและเพิ่งเปลี่ยนสถานะจากของใช้ธรรมดาเป็น “ชิ้นฮิปติดตัว” ซึ่งเข้าข่าย “ของมันต้องมี” หากคุณเป็นคนรุ่นใหม่หรือใครก็ตามที่อยากแสดงตัวว่าอยู่ในยุคนี้ นอกเหนือไปจากกล้องฟิล์มไว้เก็บโมเมนต์สำคัญเพื่อแชร์ในโลกโซเชียล กับกระเป๋าสะพายแบรนด์ Freitag ซึ่งมีจุดเริ่มต้นมาจากการแปรรูปวัสดุเหลือใช้



WATCH




ทั้งหมดที่กล่าวมาข้างต้นคือไลฟ์สไตล์ที่กลายเป็นปรากฏการณ์ในวงการแฟชั่นซึ่งมีผู้สนใจและทำตามนับล้าน “แก้วน้ำที่ใช้ตอนนี้กลายเป็นแฟชั่นอย่างหนึ่งไปแล้ว แก้วแบรนด์นี้ไม่ใช่แค่สวย แต่มีประโยชน์ด้วย อย่างเวลาไปร้านกาแฟ เดี๋ยวนี้อิ้งค์จะพยายามพกแก้วไปเอง หาแก้วที่ดูน่ารักๆ พกพาได้ ไว้ใช้เวลาเดินทางไปต่างจังหวัด ใบนี้ที่เลือกมาเก็บได้ทั้งความร้อนและความเย็น ด้วยความที่ตัวเองเป็นคนชอบดื่มชา กาแฟ เราก็เลือกที่เหมาะกับเราและพกพาได้ง่ายๆ” เช่นเดียวกับถุงผ้าคู่ใจที่เจ้าตัวบอกว่าซื้ออยู่เรื่อยๆ และเป็นของติดตัวเลย ด้วยตั้งใจจะแสดงให้คนที่ติดตามเห็นว่านี่เป็นเรื่องดีที่ทุกคนควรทำ ไม่ว่าจะทำตามกระแส ตามไอดอล หรือตั้งใจจริงก็ตาม “พอเราเห็นคนที่เป็นไอดอลของเราออกมาพูดเรื่องนี้จะรู้สึกว่ามีตัวอย่างให้ดูว่าเขาเริ่มทำแล้ว เราเองก็อยากทำบ้าง อย่างตัวอิ้งค์เองเวลาถือขวด Tumbler บางทีก็มีคนมาถามว่าขวดของอะไร น่ารักดี แบรนด์ไหนคะ เราก็รู้สึกดีใจที่มีคนมาถาม อย่างน้อยก็ทำให้เขารู้สึกว่าการพกขวดน้ำมาเองก็เป็นเทรนด์แฟชั่นได้ และไม่ใช่เรื่องไกลตัวเลยจริงๆ”

 

*Baggu คือแบรนด์กระเป๋าผ้าขวัญใจคนรุ่นใหม่ เปิดตัวในปี 2007 เกิดจากการคิดค้นของ Emily Sugihara ผู้ก่อตั้งแบรนด์ที่เรียนจบมาทางด้านเศรษฐศาสตร์และการออกแบบ ร่วมกับมารดาของเธอ Joan Sugihara ซึ่งตั้งใจออกแบบกระเป๋าผ้าร่มที่มีจุดเด่นอยู่ที่ความเรียบง่าย น่ารัก และใช้สอยสะดวกในคอนเซปต์ Reusable bag ถุงผ้าช็อปปิ้งมีรูปทรงคล้ายถุงพลาสติก เลือกใช้วัสดุเป็นผ้าค็อตตอนรีไซเคิล 65 เปอร์เซ็นต์ ซึ่งผ่านการคิดค้นจากทีมงานของแบรนด์มาแล้วว่าเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมทุกขั้นตอน จนเป็นที่ยอมรับและได้รับความนิยมไปทั่วโลก โดยเฉพาะอย่างยิ่งในบ้านเรา ด้วยราคาที่ย่อมเยารูปทรงและลวดลายสวยงาม ดูร่วมสมัย

 

*Kinto แบรนด์ผลิตภัณฑ์สำหรับคนรักการดื่มชาและกาแฟจากประเทศญี่ปุ่น นอกจากถ้วย ชาม แก้ว และของใช้ต่างๆ แล้ว กระบอกน้ำและแก้วเก็บรักษาอุณหภูมิทั้งร้อนและเย็นที่มาพร้อมดีไซน์แนวมินิมัลยังเป็นฮอตไอเท็มในหมู่คนรุ่นใหม่ที่ต้องการผลิตภัณฑ์ดีไซน์สวยเรียบกับฟังก์ชั่นการใช้งานดีเยี่ยม ไม่ดูเหมือนเป็นอุปกรณ์เข้ายิมออกกำลังกายหรือทำงานกลางแจ้งเท่านั้น

 

 

WATCH